,
221
10663
Hậu trường
hautruong
/thethao/hautruong/
1314844
FIFA cũng bó tay trước nạn làm độ
1
Photo
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,
Kỳ 3:

FIFA cũng bó tay trước nạn làm độ

Cập nhật lúc 09:32, Thứ Ba, 19/10/2010 (GMT+7)
,

Các tay môi giới có thể dễ dàng len lỏi vào doanh trại các đội để "làm độ". Điều này khiến quan chức FIFA cũng đành bó tay trước vấn nạn đầy nhức nhối.

>> Kỳ 1: Tội phạm châu Á ’làm độ’ như thế nào?
>>
Thủ thuật ’mua độ’ các trận bóng quốc tế

Trước khi bước vào vòng đấu loại trực tiếp, Ghana thực sự là hiện tượng của World Cup 2006 với những chiến thắng ấn tượng trước CH Czech và ĐT Mỹ. Thế nên, thật khó hiểu khi "những ngôi sao đen" thảm bại trước Brazil đến 3 bàn không gỡ trong trận cầu mà hàng thủ chơi như mơ ngủ.

Trận đấu giữa Ghana & Brazil diễn ra bất thường

Tôi đã chăm chú theo dõi họ thi đấu và quả thật, 90 phút ấy có vấn đề. Cả ba bàn thua của Ghana đều bắt nguồn từ những sai lầm trong khâu giăng bẫy việt vị. Nếu thủ môn Kingson không bắt xuất sắc, số bàn thua của họ còn cao hơn.

Đến lúc này, tôi bắt đầu tin những điều Lee Chin đã nói. Đây là trận cầu "có mùi" và đã bị dàn xếp. Tôi quyết định đặt vé bay đến Ghana để tìm gặp người đàn ông da màu cao lớn từng xuất hiện trong cuộc họp ở quán ăn nhanh.

Và thật ngạc nhiên, tôi chẳng mất nhiều thời gian để tìm ra anh ta. Vì sao? Bởi hình ảnh vị HLV đội U-17 Ghana này xuất hiện thường xuyên trên mặt báo. Chính anh ta là kẻ đã móc nối "bán độ". Dẫu vậy, tôi không thu thập được nhiều thông tin, bởi dư âm World Cup vẫn còn.

Vài tháng sau, vô cùng ngạc nhiên khi Stephen Appiah, đội trưởng và thủ lĩnh tinh thần của Ghana đã thú nhận với tôi. Appiah khẳng định, một tay dàn xếp bán độ đã tiếp cận anh trong dịp diễn ra World Cup 2006. Tiền vệ này nói rằng, anh đã lập tức bác bỏ lời đề nghị của tay môi giới trên.

Nhưng anh không chắc các đồng đội của mình có bị mua chuộc hay không. Thực tế, Appiah biết, chuyện mua bán độ đã diễn ra thường xuyên từ vài năm qua. Gã dàn xếp hay những tay giống hắn đều xuất hiện tại nhiều giải đấu quốc tế mà Appiah từng chơi.

Declan Hill đã bay sang tận Ghana để điều tra

Ở Thế vận hội Olympic năm 2004, Appiah đã nhận được 20.000$ từ một gã chuyên móc ngoặc làm độ, sau khi thực hiện thành công thương vụ đúng như hắn chỉ đạo. Số tiền này, anh đem chia chác cho các đồng đội.

Vài tháng sau, tôi có gọi điện cho Appiah để hỏi thêm về những chi tiết này. Một lần nữa anh khẳng định tất cả mọi chuyện là chính xác. Appiah còn hé lộ thêm, khi nhận tiền ở Thế vận hội Olympic, anh đã phải chờ cho đến sau trận đấu mới biết chắc rằng tay môi giới kia không lật lọng.

Đội Olympic Ghana đã thắng "vừa đủ" trước đối thủ yếu về nhiều mặt. Kết quả không ảnh hưởng đến cục diện chung, nhưng nhiều dân độ thua đau vì trót đặt rất nhiều tiền vào cửa đội bóng châu Phi sẽ thắng cách biệt ít nhất 2 bàn.

Lúc đó, có thể Appiah không biết rằng, nhận tiền từ một nguồn bên ngoài là trái với luật lệ của FIFA. Dẫu vậy, anh và nhiều cầu thủ châu Phi khác quả quyết, các tay dàn xếp làm độ liên tục xuất hiện ở những đội bóng khác nhau tại các giải đấu quốc tế lớn.

Một thực tế hiển hiện, cả cầu thủ và những tay môi giới bị các tổ chức tội phạm chuyên về cá cược giật dây. Và họ có thể thao túng bất kì giải đấu nào nếu muốn, kể cả đó là VCK World Cup.

Tiền vệ Appiah (10) đã hé lộ thêm nhiều chi tiết quý giá

Mọi thứ đều thực hiện có kế hoạch tỉ mỉ. Những tay môi giới làm độ biết quá rõ cách khai thác điểm yếu về lòng tham và kẽ hở trong các giải đấu để dàn xếp và trục lợi. Câu hỏi lớn đặt ra cho các nhà chức trách bóng đá: làm thế nào để ngăn chặn vấn nạn bán độ cho đến giờ vẫn chưa tìm ra được lời giải.

Chi tiết đoạn hội thoại giữa Declan Hill và Lee Chin:

Trong cuốn sách "Bán độ" mà nhà báo Declan Hill xuất bản, ông đã thuật lại chi tiết cuộc đối thoại với Lee Chin. Hai người thảo luận về trận đấu giữa đội bóng châu Phi (Ghana) và đối thủ khác (Brazil):

Chin: Chào anh, bạn tôi vừa gọi đến. Họ nhờ đến tôi vì muốn làm độ trận cầu giữa Ghana & Brazil.

Declan Hill: Brazil sẽ giành chiến thắng chứ?

Chin: Không, Ghana sẽ chịu chấp nhận thua đậm. Họ đã đồng ý thực hiện thương vụ này.

Hill: Thật chứ?

Chin: Tôi có thể cam đoan 100% đó là tin chính xác. Tay môi giới cho biết, cầu thủ Ghana muốn làm phi vụ này với chúng tôi.

Hill: Tôi không hiểu tại sao họ lại chấp nhận bán độ? Bình thường, họ cũng được LĐBĐ và FIFA trả tiền nếu giành chiến thắng mà.

Chin: Uh. (cười) Nhưng anh biết đấy, thi thoảng các cầu thủ muốn làm độ. Chúng tôi có người xâm nhập vào doanh trại tập luyện của Ghana. Vì thế, họ dễ dàng móc ngoặc với cầu thủ. Yên tâm, trận này chắc chắn Ghana sẽ thua trên 2 bàn.

(còn tiếp)

  • Tuấn Thành

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
,
,
,
,