,
221
10661
Premier League
premier/
/thethao/premier/
1298664
Chelsea - M.U: Dạ tiệc khai mùa
1
Photo
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,
Community Shield, 21h sân Wembley:

Chelsea - M.U: Dạ tiệc khai mùa

Cập nhật lúc 08:07, Chủ Nhật, 08/08/2010 (GMT+7)
,

Bùm! Bùm! Bùm!… Những tiếng nổ lớn sẽ vang lên trên bầu trời Wembley tối nay, báo hiệu mùa giải mới của bóng đá Anh bắt đầu. Và lại như mùa trước, những kẻ có vinh hạnh dự bữa tiệc “khai xuân” ấy vẫn là Chelsea và M.U.

“Giờ G” đã điểm

Sự chú ý dành cho bóng đá ở thời điểm hiện tại đang giảm sút xuống mức thấp nhất, sau một mùa Hè no nê bóng đá.

Trận chiến đáng chờ đợi đầu mùa

Nhưng khi mùa giải bóng đá Anh bắt đầu, ấy là lúc niềm đam mê thưởng ngoại trái bóng tròn trong lòng khán giả dần được hâm nóng trở lại. Thời khắc ấy đã đến. Tối nay, sân Wembley, Chelsea tranh tài với M.U. Để rồi cuối tuần tới, Premiership 2010/11 sẽ chính thức khai cuộc.

Với sự xen ngang của World Cup 2010, có thể nói năm nay hầu hết các đội bóng đều chưa có được sự chuẩn bị ưng ý nhất.

Chelsea và M.U không tránh khỏi tác động tiêu cực đó. Nhưng ít ra, với thực lực hùng mạnh, đội hình có chiều sâu, hai “đại gia” giàu truyền thống nhất của bóng đá Anh trong khoảng 1 thập kỷ trở lại đây vẫn còn cảm thấy tự tin hơn phần lớn các đối trọng của họ.

Cuộc chiến tối nay sẽ là dịp để Chelsea hoặc M.U tổng duyệt, khẳng định sức mạnh và giành lấy ưu thế ban đầu trước khi guồng quay khốc liệt thực sự diễn ra.

Xanh át Đỏ?

Trên báo chí Anh những ngày này, tâm điểm chú ý dồn vào việc Fabregas ở lại Arsenal, Liverpool đổi chủ và không thể quên, đó là tranh cãi kịch liệt quanh câu hỏi “Ai sẽ đủ sức cản đường bộ đôi Chelsea, M.U trong cuộc đua Ngoại hạng?”.

Kẻ nghiêng về Arsenal. Người hy vọng Liverpool. Số khác tin vào sức bật tiền bạc của Man City. Nhưng người trong cuộc lại không nghĩ vậy.

Từ Old Trafford, Sir Alex và một số học trò của ông quả quyết Chelsea vẫn là đối thủ lớn nhất của M.U trong các cuộc đua tranh ở xứ Sương mù. Nhìn xa hơn, đó hẳn không đơn giản chỉ là quan điểm xã giao, thể hiện sự tôn trọng từ phía Quỷ Đỏ.

Thực tế, Chelsea còn đủ lực khiến các đối thủ phải sợ hãi, dù họ đã không có được một mùa tập huấn và thi đấu giao hữu Hè như mong đợi.

Giải phóng cho J.Cole, Ballack, Belletti và tới đây cả Deco, nhưng bù lại Chelsea có thêm 2 tiền vệ được đánh giá tốt là Benayoun và Ramires.

Drogba sẽ ngồi trên ghế dự bị

Tức là, xét về nhân sự tuyến giữa, Blues đã có nét mới, chứ không hề yếu đi. Vấn đề của Chelsea được mổ xẻ nằm ở tuổi tác đã cao của khá nhiều trụ cột. Tuy nhiên, kinh nghiệm và sự ổn định mới là nền tảng cho thành công ở các đội bóng HLV Carlo Ancelotti dẫn dắt.

Xem cách Chelsea oanh tạc các đối thủ mùa trước, chẳng thể nói họ già nua, chậm chạp. Xem cách The Blues hạ M.U cả 3 trận năm qua, chẳng ai còn nghi ngờ đẳng cấp của họ.

Thế nên, nếu một đội bóng nào đó phải lo lắng, thì đó chính là M.U, với vấn nạn chấn thương hoành hành và nhiều dấu hỏi đặt ra cho phong độ của Rooney và sự trưởng thành của dàn cầu thủ trẻ được HLV Alex Ferguson bổ sung cho mùa giải mới.

Từ cuối mùa bóng trước, Rooney tịt ngòi, được cho là nguyên nhân khiến Quỷ Đỏ hụt hơi trong giai đoạn nước rút quyết định. Tâm lý phụ thuộc vào Rooney cho đến giờ vẫn còn đè nặng lên các ý đồ chiến thuật của Sir Alex. Trước Chelsea, hệ lụy của nó sẽ khôn lường.

Thông tin xung quanh

+ Chelsea: Cech, Alex, Bosingwa chấn thương. Deco không đá (vì sắp được bán cho Fluminense). Ramires chưa đủ điều kiện thi đấu. Benayoun, Drogba đá dự bị.

+ Man United: Evra, Carrick, Rio Ferdinand, Obertan, anh em nhà Da Silva không thi đấu. Hagreaves chấn thương dài hạn. Welbeck lại vừa được đem cho mượn.

Đội hình dự kiến

Chelsea (4-3-3): Hilario, Ferreira, Terry (C), Ivanovic, A.Cole, Lampard, Mikel, Essien, Kalou, Anelka, Malouda

Man United (4-4-2): Van der Sar, OShea, Vidic, Smalling, Evans, Nani, Fletcher, Giggs (C), Valencia, Hernandez, Rooney

Dự đoán: 2-1

Thống kê

Trong 18 đội đoạt Community Shield kể từ mùa 1992/93, chỉ 6 đội sau đó giành chức vô địch Premiership. Tuy nhiên, 4/5 CLB giành Cúp này gần đây cuối mùa đã xưng vương Ngoại hạng.

Thập kỷ qua, Chelsea và M.U gần như thống trị bóng đá Anh, với ít nhất một đội góp mặt ở trận tranh Community Shield 8 năm gần nhất.

Cả 3 trận giành Community Shield mới đây đều được phân định sau loạt sút luân lưu định mệnh.

Cả 3 “trận chung kết” giữa M.U và Chelsea gần nhất đều phải trải qua loạt “đấu súng”: M.U thắng tại Community Shield 2007, Champions League 2008; Chelsea thắng ở Community Shield 2009.

Trong 18 lần Community Shield được tổ chức kể từ khi bắt đầu kỷ nguyên Premiership, M.U đã tham dự tới 13 trận (7 lần đoạt Cúp), còn Chelsea là 6 trận (3 lần đoạt Cúp).

Didier Drogba ghi tới 6 bàn sau 7 trận tranh tài trên sân Wembley mới. Trận duy nhất tiền đạo của Chelsea im tiếng chính là Community Shield năm ngoái với M.U.

Nếu được ra sân, lão tướng Ryan Giggs sẽ có trận Community Shield thứ 13 kể từ khi về đầu quân cho M.U năm 1999: Một kỷ lục.

Tiếng nói lịch sử

Lại đợi luân lưu?

Kể từ khi bước vào kỷ nguyên Premiership (năm 1992), M.U đang là đội vô địch Community Shield nhiều nhất với 7 lần đăng quang, nhiều hơn 3 lần so với đội xếp thứ 2 là Arsenal.

Trong 18 trận tranh Community Shield tính từ năm 1992 thì có 6 lần phải cần đến loạt đá luân lưu 11m mới phân định được thắng thua và đáng chú ý là tất cả đều có sự góp mặt của Quỷ Đỏ. Đặc biệt hơn nữa, nếu vào đến loạt “đấu súng” thì tỷ lệ giành Cúp của thầy trò Sir Alex lên đến 83,3% với 5 thắng và chỉ thua 1.

Nên nhớ trong 7 lần đăng quang của M.U thì có tới 5 chức vô địch được phân định sau loạt luân lưu. Lần đầu tiên là năm 1993, khi M.U hòa Arsenal 1-1 trong 2 hiệp chính rồi thắng trong loạt đá luân lưu 5-4.

Còn lần gần nhất là năm 2008, khi họ hạ Portsmouth 3-1 sau loạt đá cân não. Thất bại duy nhất của Quỷ Đỏ trên chấm 11m là trận thua Chelsea 1-4 năm ngoái.

Đã 3 năm liên tiếp Community Shield có loạt “đấu súng”. Bởi vậy, nếu trận đấu tối nay lại cần đến loạt luân lưu may rủi thì cũng chẳng có gì bất ngờ. Và khi đó, lịch sử lại đứng về phía M.U.

(theo baobongda)

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
,
,
,
,