,
221
10768
V-League
vleague/
/thethao/vleague/
1262208
Cầu thủ Tây ăn tết Ta: Vui như... Tết!
1
Photo
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,

Cầu thủ Tây ăn tết Ta: Vui như... Tết!

Cập nhật lúc 07:03, Thứ Bảy, 13/02/2010 (GMT+7)
,

- Người Việt Nam có truyền thống ngày Tết thì sum họp bên gia đình nhưng với các cầu thủ ngoại đang thi đấu tại Việt Nam sẽ có ngoại lệ.

Kết thúc hai vòng đấu đầu tiên vào ngày 7/2 (tức 24 tháng chạp), V-League tạm nghỉ dành thời gian cho Tết nguyên đán. Giải hạng Nhất QG cũng khép lại trước đó một ngày.

Phải đến ngày 27/2 và 28/2, các trận đấu của hai giải đấu hàng đầu Việt Nam mới được tiếp tục.

HN.ACB Viettel Mauricio. Ảnh: Đức Anh

HLV Mauricio Luis (áo khoác) đã quen với cái Tết Việt Nam. Ảnh: Đức Anh

Tuy nhiên, trước đó, một số CLB đã phải tham dự các trận đấu thuộc vòng 1/8 Cup QG từ ngày 19& 21/2, tức mồng 6 và mồng 8 Tết.

Hai trận đấu sớm vòng 1/8 Cup QG 2010 sẽ diễn ra chiều 19/2 (mồng 6) trên các sân Chi Lăng và Nha Trang, nơi SHB Đà Nẵng tiếp TP Cần Thơ và Khatoco Khánh Hòa gặp Becamex Bình Dương.

Như vậy, tính chi li, các cầu thủ sẽ chỉ được nghỉ Tết khoảng một tuần, nhiều nhất là 10 ngày. Từ mồng 2, 3 hoặc 4 Tết tất thảy các CLB đều tập trung trở lại và yêu cầu cầu thủ ra sân tập luyện bình thường.

Và với những ngoại binh đến từ châu Phi hay Nam Mỹ thì về nước nghỉ trong khoảng thời gian như vậy là không đã.

Bản thân lãnh đạo các CLB cũng không muốn cho cầu thủ của mình về nghỉ phép thời gian này, trừ những trường hợp ở gần vì khó kiểm soát việc sinh hoạt, nghỉ ngơi, tập luyện, dẫn tới nguy cơ ảnh hưởng về phong độ thi đấu.

Chính vì thế, giải pháp nghỉ ngơi, ăn Tết ngay tại Việt Nam đã và đang được rất nhiều ngoại binh lựa chọn cho mình.

Thâm niên ăn tết ở Việt Nam nhiều nhất có lẽ phải kể tới Amaobi. Sang dải đất hình chữ S dấn thân với nghiệp cầu thủ sấp xỉ 10 năm, thì đã có quá nửa Bi đón xuân ở nơi mà anh luôn coi là quê thuơng thứ 2 này.

Amaobi và Philani, những người góp công không nhỏ trong hành trình lên ngôi của Bình Dương. Ảnh: Gia Khánh
Amaobi (trái), ngoại binh có rất nhiều kỷ niệm với Tết cổ truyền VN

Từ Nam Định, vào Đà Nẵng, Bình Dương rồi trở về thành Nam... nơi đâu Bi cũng có bạn, bởi thế những ngày Tết cổ truyền của người Việt tiền đạo người Nigeria này luôn được bạn bè mời tới nhà ăn Tết.

Món khoái khẩu nhất của Bi là bánh chưng của miền Bắc, là bánh Tét của miền Nam, và tất nhiên ngoài chuyện ăn uống tiền đạo nổi tiếng "siêu quậy" này cũng biết "nhập gia tuỳ tục" với phong tục lì xì của người Việt.

Năm nay, lại thêm 1 năm nữa Amaobi ăn Tết ở Việt Nam, ngoài những dự định đến thăm gia đình bè bạn, tiền đạo người Nigeria cũng không quên kế hoạch đón xuân mới cùng các cầu thủ đồng hương ở khu phố Tây Phạm Ngũ Lão.

Cũng đã trở thành thổ địa ở Việt Nam, Antonio may mắn hơn Amaobi rất nhiều khi được đón mùa xuân mới cùng gia đình nhỏ của mình với vợ và 2 cậu con trai.

Các món ăn thì khỏi nói, Antonio gần như chẳng kiêng món nào, và tất nhiên nhân dịp xuân mới ngoài các món ăn truyền thống của người Việt, tiền đạo đang đá cho ĐT.LA cũng không quên "chêm" vào đó những món ăn Brazil do chính tay bà xã nấu.

Thông thường, đêm 30 cả gia đình Antonio cùng lên TP.HCM đón Tết cổ truyền của người Việt và sáng ngày 1, họ lại ở nhà và đón khách quý tới chơi là các đồng đội, bè bạn ở ĐT.LA, nhưng vui nhất vẫn là được đón bầu Thắng ghé qua chúc tết và được nhận tiền lì xì theo đúng phong tục của người Việt.

Hạnh phúc nhất vẫn là Kesley Huỳnh Alves khi Xuân mới về, tiền đạo đang đá cho Bình Dương không chỉ được đón tết cổ truyền của quê hương mới với vợ, con trai mà có cả bố đẻ của mình từ Brazil sang.

ĐT.LA - XM.HP.Ảnh: Quốc An
Antonio cũng là một trong những ngoại binh ăn Tết lâu nhất ở VN. Ảnh: Quốc An

Một nằm thành công của Kesley khi trở thành chân sút đoạt danh hiệu Chiếc giày vàng Việt Nam 2009, rồi cùng Bình Dương vào tới bán kết AFC Cup... Bởi thế, mùa xuân này dự định ăn Tết của Kesley cũng hoành tráng hơn với những chuyến du xuân xa cùng gia đình...

Dù thế, do ngày 4 Tết, Bình Dương đã bắt đầu tập trung lại chuẩn bị cho các vòng đấu kế tiếp, thế nên kế hoạch cũng được gói gọn lại trong vài ngày, nhưng điều đó cũng đủ để Kesley và gia đình đón 1 cái Tết đầm ấm trên quê vợ.

Mới đây, khi trao đổi với Thể Thao VietNamNet, tân HLV trưởng CLB HN.ACB, Mauricio Luis, người từng có 3 năm chơi bóng dưới chính màu áo đội bóng này đã cho biết về kế hoạch ăn Tết Việt Nam của gia đình mình.

Theo đó, anh cùng vợ và hai cậu con trai, những người đã quen với nếp sống, sinh hoạt của người Việt Nam không có kế hoạch lớn, về nước hay đi nghỉ dịp Tết nguyên đán Canh Dần.

Thay vào đó, cả gia đình sẽ tập trung, gặp gỡ một số bạn bè thân thiết, những đồng hương Argentina và các người bạn Việt Nam để cùng ăn uống, dành cho nhau những lời chúc tốt đẹp nhất.

Sau khi nhận lời mời của bầu Kiên về dẫn dắt HN.ACB trong hai năm, cựu cầu thủ, giờ là HLV Mauricio Luis muốn cùng đội bóng của mình thăng tiến và giành quyền lên hạng chứ không chỉ thi đấu lay lắt để tồn tại ở giải hạng nhất QG cho xong.

Chính vì thế, HLV Maurico Luis muốn mình tập trung toàn bộ sức lực vì mục tiêu chung của đội bóng  là đoạt vé lên hạng thay vì chỉ ăn chơi, nghỉ ngơi, nhậu nhẹt.

Tấm gương của HLV Mauricio Luis rất đáng để các HLV, cầu thủ ngoại khác đang thi đấu tại Việt Nam học tập.

Tuy nhiên, mỗi người vẫn có một suy nghĩ, sự lựa chọn cho riêng mình.

Kesley. Ảnh: Quốc An

Bên thành công của Huỳnh  Kesley Alves(trái) luôn có gia đình. Ảnh: Gia Khánh

Trong khi đó, những trường hợp chỉ có một mình ở Việt Nam thì cách lựa chọn gần như duy nhất là tụ tập nhau lại ở các quán bar, nhà hàng, cùng chia vui và chúc nhau lời chúc may mắn trong thời khắc giao thừa thiêng liêng của người Việt Nam.

Với không ít trường hợp cầu thủ ngoại, đây mới là lần đầu tiên họ ăn Tết cổ truyền Việt Nam nên cảm giác tò mò, hồi hộp, thích khám phá chắc chắn không thể tránh khỏi.

Cũng trong dịp này, một số ngoại binh lên kế hoạch tụ họp nhau lại thành từng nhóm cùng ra Hồ Gươm đón giao thừa, đến nhà BHL, các đồng đội người Việt để chúc Tết.

Số khác thì chọn giải pháp đón người thân sang Việt Nam ăn Tết như trường hợp Leandro của XM.HP..

Nói ngày Tết cổ truyền ở Việt Nam nhưng không chỉ có người Việt Nam mới vui là vậy.

  • Chí Lâm - Mai Anh
,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
,
,
,
,