,
221
10768
V-League
vleague/
/thethao/vleague/
1304548
Chân sút nội ở V-League 2010: Trụ được, nhưng... chưa vững
0
Article
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,

Chân sút nội ở V-League 2010: Trụ được, nhưng... chưa vững

Cập nhật lúc 22:36, Thứ Hai, 30/08/2010 (GMT+7)
,
Nếu so sánh với V-League 2009, thành tích của các chân sút nội đã được cải thiện đáng kể tại V-League 2010. Nhiều cầu thủ thậm chí còn có chỗ đứng ở nơi vốn được coi là chỉ ưu tiên dành cho ngoại binh với những lợi thế mang tính bẩm sinh như thể hình, thể lực. Chỉ có điều, muốn trụ vững tại nơi đòi hỏi nhiều điều kiện khắc nghiệt ấy, các cầu thủ nội xem ra vẫn còn phải nỗ lực hơn nữa...
Đứng được…

Từng có thời, các tiền đạo nội gần như “thất nghiệp” ở ngay trên chính giải đấu của mình. V-League 2009 chẳng hạn, ngoài Công Vinh (14 bàn), Đình Tùng (13), Quang Hải (9), Văn Quyến (8), các chân sút nội hầu như chỉ vật vờ ở những vị trí chẳng mấy khả quan trên BXH “Vua phá lưới”. Nhưng mùa này thì khác.

“Vua phá lưới” nội Quang Hải chỉ ghi được 13 bàn (bằng Đình Tùng 2009) nhưng ở phía sau anh, có khá nhiều đồng nghiệp đứng san sát. Anh Đức (9), Thành Trung (9), Trọng Hoàng (8), Được Em (7), Sỹ Cường (7), Việt Thắng (7), Đình Tùng (7) đều kết thúc mùa giải với “tài khoản” chẳng đến nỗi nào. Và ở phương diện số liệu đơn thuần, nó cũng cho thấy các chân sút nội đã có sự tiến bộ nhất định.
Trọng Hoàng đã có một mùa giải khá thành công - Ảnh: Minh
Trọng Hoàng đã có một mùa giải khá thành công - Ảnh: Minh
Tất nhiên, muốn ghi được bàn thì các tiền đạo Việt Nam phải được thi đấu thường xuyên. V-League 2010 chứng kiến các CLB đã dành nhiều cơ hội ra sân hơn cho các chân sút nội. Số người được đá chính thường xuyên có Anh Đức, Quang Hải, Việt Thắng, Đình Tùng, Lương Phúc. Mức độ thấp hơn một chút, có Ngọc Thanh, Hà Minh Tuấn, Tăng Tuấn, Đình Việt, Văn Quyến. Ngoài ra, một số tiền đạo lại được đẩy ra đá biên, hoặc chơi tiền vệ tấn công, kiểu như Văn Khải, Được Em, Đức Dương, Ngọc Anh, Văn Thành và cả Sỹ Mạnh (trong thời gian khoác áo V.NB).

Nhìn nhận lại như thế sẽ thấy, V-League 2010 đã ghi nhận một sự thay đổi tương đối tích cực. Đấy là tiền đạo nội không còn “thất nghiệp” nữa. Họ đã có chỗ đứng trong đội hình, trong những toan tính chiến thuật của HLV.

… Nhưng…

Đã xác lập được địa vị song phải thừa nhận, chỗ đứng của chân sút nội trong đội hình vẫn còn chưa chắc chắn. Và đó là một hạn chế đáng kể.

Ví dụ điển hình: Anh Đức dù có giai đoạn cực kỳ thành công song thực tế, anh vẫn chưa phải là lựa chọn đương nhiên trên hàng công B.BD. Nếu De Jesus hay Amaobi có phong độ tốt, Anh Đức có nguy cơ mất vị trí bất cứ lúc nào.

Hơn nữa, số lượng tiền đạo Việt Nam được chơi ở vị trí sở trường tương đối ít. Rất nhiều người bị đẩy ra biên hay xuống hàng tiền vệ. Như Văn Thành, một cựu tuyển thủ quốc gia và từng là đội trưởng ở Hải Phòng nhưng về V.NB, vị trí cả mùa của anh lại là tiền vệ cánh phải. Sỹ Mạnh thì phải sang đá cánh trái và sau nửa mùa, đành rời đất Cố đô. Minh Tuấn - một tuyển thủ U19 - cũng chủ yếu được sử dụng như một tiền vệ cánh, bởi không thể cạnh tranh nổi với Merlo hay Matias trên hàng tiền đạo của SHB.ĐN.

Cũng phải ghi nhận thêm rằng, V-League 2010 đã chứng kiến sự “biến mất” của một số chân sút tên tuổi, từng làm mưa làm gió ở BĐVN. Cụ thể nhất là bộ ba một thời thống trị hàng tiền đạo ĐTQG. Nếu trường hợp Công Vinh là vì chấn thương mang tính bất khả kháng thì Văn Quyến và Thanh Bình lại thật sự gây thất vọng vì xuống phong độ thảm hại so với thời đỉnh cao của chính họ.

Hà Minh Tuấn: Tương lai còn dài

Gây ấn tượng mạnh với cả V-League bằng một bàn thắng để đời được so sánh với tuyệt phẩm của Macheda (M.U), tuyển thủ U19 VN Hà Minh Tuấn đã có mùa bóng “chào làng” khá thuyết phục. Nhưng dĩ nhiên, trước mắt Minh Tuấn vẫn là chặng đường dài phải phấn đấu để từ một chân sút tiềm năng trở thành một chân sút đích thực.
Tiền đạo Hà Minh Tuấn - Ảnh: Minh Tuấn
Tiền đạo Hà Minh Tuấn - Ảnh: Minh Tuấn
Thực tế, sau tuyệt phẩm vào lưới HP.HN, Minh Tuấn cũng khá mờ nhạt. Anh không cạnh tranh nổi với Merlo là đương nhiên, nhưng ngay cả Matias, Modu - những tân binh gây khá nhiều thất vọng - cũng được tin tưởng hơn Minh Tuấn. Chủ yếu, Tuấn chỉ vào sân từ ghế dự bị và chơi bên cánh. Điều ấy cho thấy, dù Huỳnh Đức là người đưa Minh Tuấn lên đội một nhưng bản thân HLV này vẫn chưa dám dùng anh ở những thời điểm quan trọng.

Dù sao với một cầu thủ trẻ, nền tảng mà Minh Tuấn đang có cũng đã rất đáng mơ ước. Và do đó, vấn đề là anh có tận dụng được hay không để mở ra tương lai tươi sáng cho chính mình?!...

Thanh Bình - Sỹ Mạnh: Chờ làm lại

V-League 2010 quả là một mùa giải tồi tệ với Phan Thanh Bình. Bởi với chỉ 1 bàn thắng, khó ai tin đó lại là “thành tích” của tiền đạo từng là trụ cột ĐTQG.

Ở ĐT.LA, số bàn thắng của Thanh Bình tại V-League 2010 chỉ tương đương Asman và Thanh Giang, những trung vệ mà nhiệm vụ chính là phòng ngự, bảo vệ khung thành chứ không phải tấn công. Dường như, sau thất bại ở phố Núi, vận đen vẫn chưa thôi đeo bám “cựu thần đồng” của bóng đá Đồng Tháp nói riêng, Việt Nam nói chung.

Cũng gây thất vọng ở V-League 2010 như Thanh Bình còn có Sỹ Mạnh - một tuyển thủ quốc gia khác. Lên V-League, Sỹ Mạnh dường như gặp khó khăn trong quá trình thích nghi. Lượt đi khoác áo V.NB, anh không tìm được chỗ đứng, không ghi bàn nào nên tại lượt về, Sỹ Mạnh chuyển xuống hạng Nhất. Đó có vẻ là quyết định hợp lý vì trong màu áo Quảng Nam Xuân Thành, Sỹ Mạnh phần nào tìm lại phong độ với 3 bàn thắng ở giai đoạn 2.
(Theo Baobongda.com.vn)
,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,