,
221
10768
V-League
vleague/
/thethao/vleague/
1301773
Chuyển nhượng thời... loạn giá
0
Article
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,

Chuyển nhượng thời... loạn giá

Cập nhật lúc 19:14, Thứ Năm, 19/08/2010 (GMT+7)
,

Leandro hét giá xấp xỉ một triệu USD với XM.HP nếu muốn gia hạn hợp đồng. “Thương binh” cũng được dạm mua với số tiền tương tự. Một cầu thủ vẫn “bị coi” là “trẻ” như Quang Hải cũng được định giá 10 tỷ đồng.

Không hiểu điều gì đang diễn ra trên thị trường chuyển nhượng? Nền bóng đá của chúng ta đang tiệm cận với những giải đấu hàng đầu, hay bản thân chúng ta đang tự huyễn hoặc, biến mình thành một “công tử Bạc Liêu”.

“Lạy thánh... Lean”
Ở Hải Phòng, người ta gọi tiền vệ Leandro là “Vua”, là “Thánh”. Anh có một sức hút đặc biệt với khán giả. Nhưng với những nhà quản lý, họ mừng vì có hảo thủ, song lại đau đầu với sự mè nheo của anh, đặc biệt là về cuối giải. Mùa giải vừa qua, 3 lần Leandro chủ động “xin thẻ” để nghỉ ngơi trong khi đồng đội phải dốc sức vì niềm kiêu hãnh Hải Phòng. Cũng chẳng có cầu thủ nào được ở khách sạn 5 sao, được có xe đưa đón như Leandro. Nhưng với ngôi sao này, như thế vẫn chưa đủ.

Tiền vệ Leandro đang hét giá xấp xỉ 1 triệu USD với XM.HP nếu muốn gia hạn hợp đồng - Ảnh: Đức Anh
Tiền vệ Leandro đang hét giá xấp xỉ 1 triệu USD với XM.HP nếu muốn gia hạn hợp đồng - Ảnh: Đức Anh

Người Hải Phòng khi đã yêu thì sẵn sàng dâng hiến tất cả. Nhưng xem chừng, họ không còn đủ sự hào phóng trước những đòi hỏi vô giới hạn của Leandro. Nếu chấp nhận mức lót tay của Leandro, một năm XM.HP phải chi khoản tiền gần 20 tỷ đồng. Cùng với đó là khoản tiền 6-7 tỷ tiền lương và các phụ phí khác. Tổng số, XM.HP phải mất hơn 26-27 tỷ đồng cho một bản hợp đồng. Số tiền này tương đương với ngân sách hoạt động của Megastar Nam Định trong 2 năm.
Dẫu biết mọi sự so sánh đều là khập khiễng nhưng XM.HP không “điên rồ” đến mức mua một cầu thủ đắt hơn nuôi một đội bóng trong vòng 2 năm. Nó là một sự xúc phạm đối với những công nhân đang ngày đêm sản xuất từng bao xi măng, những CĐV hàng tháng lao động vất vả nhưng vẫn nhận đồng lương khiêm tốn. Mà nói cho cùng, tiền của XM.HP không phải là giấy vụn.

Mất kiểm soát

Rất mừng khi cầu thủ có giá. Nhưng một khi mọi việc vượt qua tầm kiểm soát, khiến các giá trị trong nền bóng đá trở nên méo mó thì cần phải xem lại. Thử lấy ví dụ về trường hợp của Công Vinh. Cầu thủ này mới trải gia ca phẫu thuật và hồi phục dài hạn tại Bồ Đào Nha. Khả năng bình phục, thi đấu ở đỉnh cao của Công Vinh vẫn là dấu hỏi. Ay vậy mà ai đó sẵn sàng chồng lên bàn gần 20 tỷ đồng để mua một năm hợp đồng của Vinh thì không biết nên nói thế nào? Đồng tiền của chúng ta đang mất giá trước các cầu thủ, hay bản thân những người tiêu tiền đang tự hạ thấp nó, hoặc có điều gì ẩn ý đằng sau đó?
Cách đây không lâu, khi Hồng Sơn rời SLNA gia nhập HN T&T với số tiền 2 tỷ đồng, rất nhiều người đã choáng. Rồi đến lượt Công Vinh có giá 8 tỷ đồng dù nhiều người tin, anh không nhận toàn bộ số tiền đó. Nhưng rồi, những kỷ lục này tiếp tục bị phá bởi Việt Thắng, Như Thành. Ngày càng có nhiều những bản hợp đồng “khủng”. “Khủng” đến mức khiến người ta hoài nghi về tính xác thực của nó. Hoặc nếu không thì dư luận tin rằng, các đội bóng tự biến mình thành “con tin” trên thị trường chuyển nhượng.
Bây giờ, BĐVN đang có những bước đột phá mạnh mẽ trên thị trường chuyển nhượng. Nhưng một khi nó đi vượt những quy chuẩn cho phép thì cần phải xem xét lại. Bởi nếu không có sự đánh giá đúng đắn về tài năng, đẳng cấp của mỗi cầu thủ thì nền bóng đá của chúng ta sẽ sống với sự hoang tưởng.

(Theo Baobongda.com.vn)

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,