221
12025
Tin Nhanh
tinnhanh
/tinnhanh/
1310983
Bệnh hiếm ở Hải Phòng: ấu trùng bò dưới da
1
Article
null
Bệnh hiếm ở Hải Phòng: ấu trùng bò dưới da
,

-Trung tâm Da liễu Hải Phòng cho biết, Trung tâm vừa tiếp nhận một số bệnh nhân bị nổi mẩn đỏ da chân, tay với hình dáng như những con ấu trùng ngóc đầu bò được dưới da.

 

 

 

TIN BÀI KHÁC

/chuyenmuc/quangcao/2010/images/vnnmobiad.gif

 Sáng 29/9, trao đổi với phóng viên VietNamNet, Giám đốc Trung tâm Da liễu Hải Phòng  Bác Sỹ cao cấp Vũ Thị Hương cho biết, bệnh này thường gặp ở những người làm nông nghiệp hoặc thường xuyên tiếp xúc với chó, mèo và các vật nuôi khác.

Tuy nhiên, bà Hương cũng cho hay, đây chính là biểu hiện của bệnh viêm da do ấu trùng- một loại bệnh lành tính, hiếm gặp, chính vì vậy mà những người bệnh không nên hoang mang, lo sợ.

Những con ấu trùng bò loằn ngoằn dưới da chân...(Ảnh: Đào Mạnh Khoa cung cấp)

   

...trên bàn tay, bệnh nhân là Tô Thị Lý, 41 tuổi (trú tại xã Lý Học, huyện Vĩnh Bảo, HP). Ảnh: Đào Mạnh Khoa cung cấp

 

Khi tiếp xúc nhiều với đất, hoặc vật nuôi mà không đeo gang tay người bệnh đã bị trứng của những con ấu trùng sống trong đất và động vật chui vào trong da. Tuy nhiên, loài ấu trùng này không chui hẳn được vào trong da mà chỉ sống ký sinh ở lớp biểu bì bên ngoài và gây ra các triệu chứng mẩn đỏ dưới da ở tay, chân.

 

Theo bác sĩ Hương, người bị nhiễm bệnh có thể nhìn thấy được hình ảnh con ấu trùng ngóc đầu và bò ở dưới da. Mỗi ngày nó có thể bò được khoảng từ 1-3cm.

 

Liên quan đến vấn đề này, Th.S, PGĐ Đào Mạnh Khoa cho biết thêm, những con ấu trùng khi bò dưới da thì cứ bò tới đâu bệnh nhân lại bị mẩn đỏ tới đấy. Những nốt mẩn đỏ này có thể xẹp xuống và tự khỏi dần trong 1-2 ngày, khi nó bò đến chỗ khác.

 

Mặc dù đây là bệnh lạ, hiếm gặp nhưng các bác sĩ đều cho rằng căn bệnh này hoàn toàn có thể tự khỏi trong vòng 1-2 tháng, nếu điều kiện môi trường không còn phù hợp cho loài ký sinh trùng này sinh sống.

 

  • Nguyễn Lam

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,