221
443
Văn hoá
vanhoa
/vanhoa/
156181
Thay đổi địa điểm trưng bày di vật khu khảo cổ Ba Đình
1
Article
null
Thay đổi địa điểm trưng bày di vật khu khảo cổ Ba Đình
,

(VietNamNet) - Cuộc trưng bày những di vật từ cuộc khảo cổ gây choáng váng các nhà lịch sử tại khu vực Ba Đình sẽ diễn ra tại Văn Miếu Quốc Tử Giám Hà Nội từ 3 - 20/12 thay vì tại Bảo tàng Lịch sử Việt Nam như đã định.

Lần đầu tiên công chúng sẽ được tận mắt thấy khoảng 350 di vật tiêu biểu của di chỉ khảo cổ khu vực được xác định là phía tây Hoàng Thành của kinh thành Thăng Long xưa. Ban đầu, UBND TP. Hà Nội định giới thiệu những di vật quý giá trên tại Bảo tàng Lịch sử Việt Nam nhưng kế hoạch đến phút chót thì thay đổi với lý do trưng bày tại Văn Miếu sẽ... trang trọng hơn. Ông Phạm Quốc Quân, Giám đốc Bảo tàng Lịch sử Việt Nam cũng bất ngờ vì sự thay đổi này. Ông cho biết mọi công tác chuẩn bị trưng bày tại Bảo tàng gần như đã xong, văn bản chỉ thị từ trên xuống cũng đã rõ ràng thì có kế hoạch thay đổi địa điểm từ trên làm ông rất khó xử trước vô số các cú điện thoại tới tấp gọi đến.

Để chuẩn bị cho cuộc trưng bày này, Viện Khảo cổ học và Sở Văn hóa Thông tin Hà Nội cùng các đơn vị liên quan đã phải gấp rút hoàn thiện các mẫu di vật tiêu biểu cho các triều Lý, Trần, Lê...  Sau khi trưng bày phục vụ nhân dân nhân dịp SEA Games 22, toàn bộ số di vật trên sẽ được thu hồi lại để tiếp tục xử lý, bảo quản.

Một số di vật khai quật được tại khu khảo cổ Ba Đình:

 
Bình gốm thời Trần.
 
Bình gốm men nâu thời Trần.
 
Bình gốm men nâu thời Trần.
 
Chai lọ thời Pháp.
 
Đầu máng.
 
Bình vôi.
 
Đầu Rồng.
 
Đèn dầu.
 
Đầu Phượng.
 
 
Chuôi dao bằng nanh hổ và khoá đời Trần.
 
Lá đề trang trí trên mái.
 
Phù điêu Rồng men xanh lục thời Lê.
 
Súng thần công thời Lê.
 
Uyên ương trang trí đầu mái.
 
Gạch Giang Tây Quân thời Bắc Thuộc.
  • Bích Hạnh

  • Ảnh: Nguyên Vũ

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,