221
443
Văn hoá
vanhoa
/vanhoa/
163715
Phim Việt Nam sắp "đè bẹp" phim ngoại?
1
Article
null
Phim Việt Nam sắp 'đè bẹp' phim ngoại?
,

Một cảnh trong phim Vua bãi rác (Hãng phim truyện Việt Nam).

(VietNamNet) - Bộ VH-TT vừa có công văn gửi các đài truyền hình yêu cầu giảm tỷ lệ chiếu phim nước ngoài và tăng thời lượng phát sóng phim Việt Nam trên truyền hình. Trước quyết định "lấy lại" chỗ đứng cho phim Việt Nam trên chính sân nhà, những người "liên quan" đã có phản ứng rất khác nhau.

"Chắc chắn 100% người làm phim đều ủng hộ việc chiếu lại phim Việt Nam"

Đó là ý kiến của đạo diễn Khải Hưng, Giám đốc Trung tâm sản xuất phim truyền hình, Đài THVN. Cũng vẫn NSƯT Khải Hưng: "Trên kênh Star Movies của Mỹ, có bộ phim tôi thấy chiếu đi chiếu lại tới 7-8 lần trong khi đó nhiều phim Việt Nam chỉ được phát sóng có  một lần. Tôi thấy chúng ta đang phí phạm rất lớn. Tôi rất ủng hộ quyết định này của Bộ VH-TT và cho rằng có hai biện pháp để tăng tỷ lệ phim Việt Nam trên sóng truyền hình. Đó là phát lại những bộ phim đã sản xuất và tăng đầu phim mới. Trong khi ta chưa có năng lực để sản xuất đủ phim Việt Nam, thì việc chiếu lại phim truyền hình là điều cần thiết. Bất cứ người làm phim nào cũng muốn tác phẩm của mình có nhiều cơ hội đến với khán giả. Việc chiếu lại phim Việt Nam sẽ tạo điều kiện cho khán giả truyền hình xem phim thuận lợi hơn. Tôi nghĩ chắc chắn 100% người làm phim đều ủng hộ việc chiếu lại phim Việt Nam".

"Nếu xét về khả năng sản xuất phim của Việt Nam hiện nay thì không đáp ứng nổi yêu cầu này"

3 chị em phù thủy trong Phép thuật, bộ phim truyền hình dài tập của Mỹ.

 

Ông Mã Diệu Cương, PGĐ Hãng phim truyền hình TP.HCM (TFS) đã nhận định như vậy. Ông Diệu Cương cho biết: "Việc tăng thời lượng phát sóng phim Việt Nam trên truyền hình chúng tôi đã làm lâu rồi. Hiện nay có đến 30% phim phát trên sóng Đài truyền hình TP.HCM là phim Việt Nam. Việc đưa ra quyết định tăng tỷ lệ phim Việt Nam trên sóng truyền hình tốt quá đi chứ, nhưng tôi nghĩ nếu xét về khả năng sản xuất phim của Việt Nam hiện nay thì không đáp ứng nổi yêu cầu này. Ta chỉ có bấy nhiêu đạo diễn, bấy nhiêu diễn viên, bấy nhiêu hãng phim thôi, trong khi cách làm phim còn rất thủ công. Nếu muốn làm được nhiều phim truyền hình hấp dẫn thì phải có phim trường trong khi hiện nay các đoàn làm phim vẫn ở trong tình trạng mượn hết chỗ này đến chỗ kia để quay. Tôi nghĩ giải pháp chiếu đi chiếu lại các bộ phim Việt Nam trên sóng truyền hình cũng khá hay, vừa là để tránh lãng phí, vừa là để phục vụ đông người xem. Tuy nhiên, yêu cầu của khán giả càng ngày càng cao, họ có thể thuê băng những phim mới nhất, thậm chí cả phim đoạt giải ở ngoài để xem. Vì vậy các đài truyền hình sẽ phải giành giật lại khán giả".

"Đây hoàn toàn là một quyết định đi mây về gió"

Với tư cách là đại diện cho các đơn vị "chịu trận" trước quy định mới trên của Bộ VH-TT, ông Ngô Huy Đức - Phó Ban phim truyện, Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội đã phản ứng khá mạnh. "Nếu để đáp ứng yêu cầu phát sóng phim Việt Nam và phim nước ngoài với tỷ lệ 50/50 là không thể thực hiện được. Lượng phim Việt Nam hiện nay có tỷ lệ sản xuất thấp, như vậy có nghĩa là chúng ta sẽ phải chọn giải pháp phát đi phát lại. Biện pháp này sẽ khiến khán giả cảm thấy nhàm chán đó là chưa kể đến sự thất thu lớn từ nguồn quảng cáo. Nếu chiếu phim Việt Nam vào giờ cao điểm như 5h30 chiều chẳng hạn, mà đó lại là những phim đã phát đi phát lại nhiều lần thì chắc chắn người ta sẽ tắt TV đi. Mỗi năm Đài Truyền hình Hà Nội phát trên 1.000 giờ phim trong đó có 80% phim nước ngoài và chỉ có 20% là phim Việt Nam, trong đó đã có nhiều phim  phát đi phát lại".

Một cảnh trong Mùa quýt chín, bộ phim truyền hình Trung Quốc.

 

Ông Huy Đức bất bình nói: "Tôi không thể nói là mình đồng ý hay không đồng ý trước quyết định này được. Từ trước đến giờ các quyết định rót từ trên xuống đều quên đời sống thực tế. Trừ khi các đài truyền hình hoàn toàn được bao cấp và chúng tôi không cần quan tâm đến vấn đề nguồn thu thì mới làm được điều này. Tôi nghĩ yêu cầu trên của Bộ VH-TT là không thể thực hiện được, nó chỉ đạt mục đích chính trị tư tưởng mà thôi. Đây hoàn toàn là một quyết định đi mây về gió. Tôi nghĩ nếu xét về vấn đề chọn phát sóng những phim nước ngoài phù hợp với điều kiện Việt Nam và có ý nghĩa giáo dục thì đúng hơn". Và đề xuất: "Nếu muốn tăng thời lượng phát sóng phim Việt Nam thì ta phải đầu tư từ gốc đến ngọn. Trong khi diễn viên là những gương mặt quá cũ, kịch bản quá nghèo nàn, kinh phí đầu tư cho một bộ phim quá ít, bán phim Việt Nam cho nước ngoài thì không ai mua thì ta không thể thực hiện được yêu cầu phát 50% phim phát sóng là phim Việt Nam. Nếu được kiến nghị, tôi sẽ đề nghị nên xem xét lại thực tế".

  • Bích Hạnh (Thực hiện)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,