221
443
Văn hoá
vanhoa
/vanhoa/
1162652
Nhạc trưởng Lê Phi Phi sẽ đưa nhạc VN sang Macedonia
1
Article
null
Nhạc trưởng Lê Phi Phi sẽ đưa nhạc VN sang Macedonia
,

 - Về Việt Nam trong một thời gian ngắn, nhạc trưởng Lê Phi Phi bận rộn với ba chương trình hòa nhạc lớn tại Hà Nội và TP.HCM. Trước ngày ban nhạc Synthesis biểu diễn ở Hà Nội, anh đã dành cho VietNamNet cuộc trao đổi về công việc của anh trong chuyến về nước lần này.

Nhạc trưởng Lê Phi Phi. Ảnh: Lê Anh Dũng

Mối ràng buộc gia đình hay sự quan tâm tới âm nhạc Việt Nam là lý do khiến cho anh thường xuyên đi về và tham gia những chương trình hòa nhạc ở Việt Nam?

- Nếu tạm phân chia rạch ròi thì có đến 50% lý do là gia đình và 50% còn lại là công việc. Bố mẹ tôi hiện vẫn ở Việt Nam và các cụ cũng đã lớn tuổi nên cần đến sự gần gũi và chăm sóc của con trai nhiều hơn. Đấy là một trong những lý do tôi cố gắng sắp xếp lịch của mình ở bên kia làm sao để hợp tác được nhiều hơn với Việt Nam. Bằng chứng là năm 2008, tôi về Việt Nam 2 lần. Năm 2009 dự định cũng sẽ là 2 lần về làm việc. Chưa kể đến những chuyến đưa gia đình về chơi hoặc những lý do khác.

Tại sao anh lại chọn ban nhạc Synthesis để mời về VN, họ có điểm gì đặc biệt so với các ban nhạc khác ở Macedonia?

- Nhóm nhạc Synthesis có nghĩa là kết cấu. Kết cấu giữa âm nhạc dân tộc và hiện đại. Một số bài họ sẽ biểu diễn ở Việt Nam tới đây có rất ít người Macedonia biết, chưa được nghe bao giờ. Thậm chí có những bài đã mất đi nay tìm lại được và công diễn lại. Họ là một ban nhạc nâng niu và gìn giữ những giá trị văn hóa cổ truyền của âm nhạc Macedonia.

Anh đánh giá như thế nào về những gương mặt trẻ sẽ tham gia chương trình hòa nhạc vào ngày 22/2 tới ? Anh có gặp khó khăn khi làm việc với họ không?

- Có một điểm chung cho cả ba (Lưu Hồng Quang, Nguyễn Việt Trung và Aleksander Krzyzanowski - dù mang họ tên Ba Lan nhưng mẹ là người Việt) là các em rất tự tin mặc dù còn rất nhỏ, chưa đủ kinh nghiệm. Để chơi những nhạc phẩm của Fryderyk Chopin, Pyotr Ilyich Tchaikovsky không đơn giản chút nào nhưng các em đều rất vững vàng.

Khi hòa tấu được với những nghệ sĩ trẻ đòi hỏi người chỉ huy phải cứng và có kinh nghiệm để có thể vừa nâng đỡ vừa hướng dẫn, chỉ bảo các em. Trách nhiệm khi diễn với người trẻ luôn luôn cao gấp đôi.

Điều làm anh khó chịu nhất khi làm việc với một dàn nhạc là gì?

Thứ nhất là sự không chính xác về giờ giấc. Thứ hai là không chú ý tập trung khi chỉ huy làm việc. Lần này về, tôi rất ngạc nhiên với dàn nhạc của Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam: đa số đội ngũ là sinh viên còn rất trẻ nhưng đã có kinh nghiệm rất tốt, rất chịu khó nghe mặc dù có một số vẫn còn kém, nhưng rất có ý thức rèn luyện thêm tay nghề biểu diễn.

Khoảng cách giữa một dàn nhạc của Việt Nam và của Macedonia có xa nhau quá không ?

Nhạc trưởng Lê Phi Phi mong muốn sẽ mang âm nhạc Việt Nam giới thiệu với bạn bè Macedonia. Ảnh: Lê Anh Dũng

- Tôi thấy không phải là xa lắm. Dàn nhạc Macedonia thuộc vào hàng trung bình khá chứ không phải dàn nhạc hàng đầu của châu Âu, còn ở Việt Nam tôi làm việc với những dàn nhạc hàng đầu như Dàn nhạc giao hưởng quốc gia VN, Dàn nhạc giao hưởng TP.HCM... Tất nhiên là tính cách của nhạc công ở mỗi nơi khác nhau. 

Thời gian tới, anh có những dự định nữa về việc giao lưu giữa âm nhạc VN và Macedonia không ?

- Kế hoạch sắp tới của tôi sẽ là đưa một nhóm nhạc của Việt Nam sang Macedonia diễn để tăng cường sự giao lưu, hợp tác văn hóa giữa hai quốc gia. Đấy là ý tưởng rất gần mà tôi muốn tổ chức, tất nhiên là phụ thuộc nhiều yếu tố nhưng tôi sẽ cố gắng để nó diễn ra sớm nhất.

Theo anh, một nhóm nhạc như thế nào sẽ được chọn để giới thiệu với bạn bè Macedonia ?

- Tôi nghĩ rằng sẽ chọn những gì thuộc về tinh hoa văn hóa của Việt Nam kể cả âm nhạc cổ điển vì nhiều người hỏi tôi ở Việt Nam có chơi nhạc cổ điển không? Họ nghĩ rằng châu Á cũng như VN không có truyền thống âm nhạc cổ điển.

Xin cảm ơn anh!

  •  Tuấn Hải (thực hiện)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,