221
443
Văn hoá
vanhoa
/vanhoa/
1168902
Lễ trao giải "Cánh diều vàng": Chúng tôi hoàn toàn bị động
1
Article
null
Lễ trao giải 'Cánh diều vàng': Chúng tôi hoàn toàn bị động
,

 - Lễ trao giải Cánh diều năm nay thì hoàn toàn bị động, chúng tôi thậm chí còn không có thời gian tổng duyệt trên sân khấu và chỉ làm hoàn toàn bằng kinh nghiệm mà thôi- Đỗ Thanh Hải, Đạo diễn lễ trao giải Cánh diều vàng.

>> Cánh diều vàng 2009 sát giờ "bay" vẫn trục trặc

Đạo diễn Đỗ Thanh Hải và ê kíp thực hiện lễ trao giải đều làm việc mà không có thù lao. Ảnh: H.P
- Lễ trao giải đã cận kề (1/3), với tư cách là tổng đạo diễn anh có thể cho biết công việc chuẩn bị đến đâu rồi?

- Đến thời điểm này mọi khâu tổ chức cho đêm trao giải đã lên khuôn và chúng tôi đã xác định đuợc những gương mặt nghệ sĩ dự lễ trao giải. Ngoài các nghệ sĩ đến từ TP.HCM; các nghệ sĩ Hà Nội tham gia trao giải có: Mạnh Cường, Kiều Thanh, Trọng Trinh, Hoàng Dũng, Lê Khanh, Diệu Hương, Xuân Bắc. Ngoài ra còn có sự xuất hiện của các Hoa hậu Ngô Phương Lan, Mai Phương Thúy nên hy vọng lễ trao giải sẽ xôm tụ.

Sẽ có từng cặp nghệ sĩ lên sân khấu công bố giải. Tôi đang cố gắng gộp hệ thống các giải thưởng từ 27 hạng mục xuống còn 20 để lễ trao giải không quá lan man, dài dòng. Tôi quan niệm điện ảnh không thể tách rời ngôi sao. Lễ trao giải cần những gương mặt và phải đến được với đông đảo công chúng.

Được biết lễ trao giải sẽ có một số tiết mục ca nhạc với sự góp mặt các ca sĩ nổi tiếng trình bày những ca khúc nổi tiếng trong phim. Anh có thể nói rõ hơn?

- Sau khi suy tính kỹ chúng tôi thấy các tiết mục ca nhạc trong lễ trao giải phải dung hòa với nhiều yếu tố, đặc biệt là trong không gian ấm cúng của lễ trao giải. Một ca khúc có thể hợp với bộ phim nhưng đôi khi lại không hợp với việc biểu diễn trực tiếp trên sân khấu và phải tính toán rất kỹ về hiệu quả âm nhạc. Do vậy chúng tôi chọn những ca khúc khác và đó phải là những tác phẩm âm nhạc có giá trị nghệ thuật.

Ca sĩ nào được mời hát trong lễ trao giải?

- Chúng tôi đã mời Mỹ Linh, Hà Anh Tuấn và Lô Thủy hát trong lễ trao giải. Ngoài ra sẽ có một tiết mục múa ballet đương đại do các nghệ sĩ Nhà hát Nhạc-Vũ-Kịch Việt Nam thể hiện. Tôi hy vọng những tiết mục này sẽ tạo được không khí mới mẻ cho lễ trao giải.

Không nhà tài trợ, thời gian tổ chức gấp gáp, kế hoạch thay đổi, kinh phí thấp. Điều này đã gây ra những khó khăn gì cho anh và ê kíp thực hiện lễ trao giải?

- Bài toán đầu tiên chúng tôi phải giải là kinh phí bởi chỉ có 70-80 triệu đồng để chi cho việc tổ chức lễ trao giải và chúng tôi tham gia hoàn toàn với tư cách hội viên. Tiền bạc luôn là yếu tố quyết định, có nhiều tiền chắc chắn sẽ có một ê kíp chuyên nghiệp và khi đó thì chắc chắn một đạo diễn sẽ phải ký hợp đồng và chịu trách nhiệm về những gì mình làm. Chúng tôi luôn phải làm việc trong tình trạng nhờ vả, không đòi hỏi thù lao.

Việc tổ chức lễ trao giải gấp gáp cũng gây ra nhiều khó khăn. Như với chương trình Táo quân vừa rồi chẳng hạn, chúng tôi phải ấn định địa điểm tổ chức trước nửa năm rồi tập tới 2-3 ngày trên sân khấu. Còn với lễ trao giải Cánh diều năm nay thì hoàn toàn bị động, chúng tôi thậm chí còn không có thời gian tổng duyệt trên sân khấu và chỉ làm hoàn toàn bằng kinh nghiệm mà thôi.

Lễ trao giải Cánh diều vàng 2007. Ảnh: V.T
Dễ nhận thấy đa số các lễ trao giải ở Việt Nam thiếu sự tôn vinh cần thiết đối với các nghệ sĩ. Do vậy, điều công chúng quan tâm là ngoài việc dàn dựng sân khấu và lên kịch bản lễ trao giải, ê kíp của anh sẽ làm thế nào để ở đó công chúng nhìn thấy sự lấp lánh của những ngôi sao?

- Rất mừng là Hội điện ảnh đã nhìn thấy sự quan tâm và kỳ vọng của công chúng vào giải Cánh diều vàng là có thật và đã chú ý tổ chức trang trọng hơn. Năm nay, trước lễ trao giải 1 giờ chúng tôi sẽ tổ chức một tiệc cocktail nhỏ lúc 18h30 ở sảnh Cung văn hóa Hữu Nghị Việt Xô HN để các nghệ sĩ có dịp gặp gỡ nhau cũng như để khán giả có cơ hội giao lưu với thần tượng.

  • Bích Hạnh (thực hiện)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,