221
443
Văn hoá
vanhoa
/vanhoa/
1170592
Cánh diều vàng 2008: Lại không có giải vàng phim truyện nhựa
1
Article
null
Cánh diều vàng 2008: Lại không có giải vàng phim truyện nhựa
,

- Huyền thoại bất tử" và "Trăng nơi đáy giếng" cùng đoạt giải Cánh diều bạc, còn "Chuyện tình xa xứ"giành giải khuyến khích Phim truyện nhựa.

Đêm trao giải Cánh diều vàng 2008. Ảnh: Bích Hạnh
Sau khi "Cú và chim se sẻ" giành giải Phim hợp tác nước ngoài, chỉ còn 5 phim dự tranh Cánh diều vàng phim truyện nhựa: Huyền thoại bất tử, Chuyện tình xa xứ, Trăng nơi đáy giếng, Giải cứu thần chết, Đẹp từng centimet. Và cách "chọn mặt gửi...bạc" lại giống năm 2007, khi không phim truyện nào được điểm trung bình từ 9.1 (thang điểm 10). Thêm một năm nữa, Điện ảnh Việt Nam không có Cánh diều vàng. 2 phim Huyền thoại bất tử và Trăng nơi đáy giếng cùng đoạt giải bạc (8.77 điểm), còn "Chuyện tình xa xứ" giành giải khuyến khích (7.7 điểm).

Dường như dư âm của lễ trao giải Oscar lần thứ 81 vẫn còn ám ảnh nên đạo diễn Đỗ Thanh Hải đã để Trương Ngọc Ánh, MC Long Vũ, HH Ngô Phương Lan, ca sĩ Hà Anh Tuấn và Á hậu Ngọc Oanh lần lượt chia sẻ những cảm nhận cá nhân về bộ phim mà mình yêu thích.

Với những giải cá nhân vừa được trao, Cánh diều vàng 2008 là dịp tôn vinh những đóng góp của các gương mặt "ngoại" cho nền điện ảnh "nội" khi cả Lưu Huỳnh, Dustin Nguyễn, Kathy Uyên và Trần Bảo Sơn đều đang sống và làm việc ở nước ngoài. May mà còn Hồng Ánh giành giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất dòng phim truyện nhựa!

* Giải đạo diễn xuất sắc nhất đã thuộc về Lưu Huỳnh (phim Huyền thoại bất tử), lại thêm một sự đáng tiếc khi Lưu Huỳnh, giống như Dustin Trí Nguyễn, không có mặt trong lễ trao giải.

* Giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất thuộc về Hồng Ánh (vai Hạnh trong phim Trăng nơi đáy giếng). Quá dễ dàng để Hồng Ánh vượt qua Tăng Thanh Hà (Đẹp từng centimet) và Tăng Bảo Quyên (Chuyện tình xa xứ), bởi "đối thủ" duy nhất của Hạnh phải là cô bé Thủy (vai diễn của Phạm Gia Hân trong Cú và chim se sẻ).  

* Giải Nam diễn viên chính xuất sắc thuộc về Dustin Trí Nguyễn (vai Long trong phim Huyền thoại bất tử). Rất tiếc Dustin Trí Nguyễn không có mặt tại đêm trao giải. Đây cũng là kết quả không khó đoán, bởi hai vai diễn của Lê Thế Lữ (Hải - Cú và chim se sẻ) và Chí Thiện (Thần chết Teen - Giải cứu thần chết) đều ít đất diễn hơn hẳn.

* Giải phim hợp tác với nước ngoài được người đẹp Mai Phương Thuý trình bày rất dài dòng văn tự nhưng mãi rồi cô cũng đọc được tên phim Cú và chim se sẻ.

* Các nhà báo đã bình chọn phim Cú và chim se sẻ giải phim hay nhất, còn khán giả lại chọn phim Chuyện tình xa xứ.

* Giải nữ diễn viên nữ phụ xuất sắc nhất thể loại phim truyện nhựa được trao cho Kathy Uyên (vai Tyffany trong phim Chuyện tình xa xứ). Kathy Uyên đã vượt qua 2 đối thủ Hồng Nhung (vai cô giáo Thảo trong phim Giải cứu thần chết) và Trần Thiên Tú (vai Trinh trong phim Huyền thoại bất tử) để giành danh hiệu này.

* Giải Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất thuộc về Trần Bảo Sơn (vai Sơn trong Huyền thoại bất tử). Trần Bảo Sơn đã vượt qua cả Thành Lộc và Bình Minh một cách bất ngờ.

* Giải diễn viên triển vọng thuộc về Phạm Gia Hân (vai Thủy trong phim Cú và chim se sẻ). Vậy là Hồng Ánh sẽ chắc chắn đạt giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất, bởi các vai nữ chính trong những bộ phim còn lại không nhiều đất diễn.

Giải thưởng ở thể loại phim truyện nhựa bao giờ cũng được hồi hộp chờ đợi nhất và cũng dễ gây tranh cãi nhất cuối cùng cũng được xướng tên, đầu tiên là các giải phụ:

+ Giải Biên kịch phim truyện nhựa xuất sắc nhất: Châu Thổ (biên kịch phim Trăng nơi đáy giếng)
+ Giải Hoạ sĩ thiết kế xuất sắc nhất: Mã Phi Hải (thiết kế mỹ thuật phim Trăng nơi đáy giếng)
+ Giải Quay phim xuất sắc nhất: Nguyễn K’Linh (Huyền thoại bất tử)
+ Giải Âm thanh xuất sắc nhất: Phạm Viết Thanh (Giải cứu thần chết)
+ Giải Nhạc sĩ xuất sắc nhất: Nhạc sĩ Đức Trí (Huyền thoại bất tử)

Sau phần xướng giải âm nhạc, ca sĩ Lô Thuỷ đã hát rất thành công ca khúc "Đời gọi em biết bao lần" của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn trên nền hình ảnh phim "Tội lỗi cuối cùng" do NSƯT Phương Thanh thủ vai chính. Đây là cách đồng nghiệp tưởng nhớ nghệ sĩ Phương Thanh vừa mất cách đây không lâu.

* Giải thành tựu điện ảnh đã thuộc về NSND Hải Ninh. 2 diễn viên nổi tiếng Thế Anh và Lan Hương lên nói lời tri ân và tôn vinh của các thế hệ diễn viên điện ảnh với ông.

NSND Hải Ninh đã rất thành công trong các phim Vĩ tuyến 17 Ngày và Đêm; Em bé Hà Nội, Mối tình đầu, Bãi biển đời người. Đạo diễn, NSND Hải Ninh bước lên sân khấu trong tiếng vỗ tay nồng nhiệt của những người tham dự lễ trao giải Cánh diều vàng 2008, ông nói ngắn gọn nhưng là điều khó thực hiện nhất với những người làm nghề: "Các đạo diễn trẻ hãy mạnh dạn bứt phá đưa điện ảnh nước nhà sánh vai với các nền điện ảnh trên thế giới".

* Đạo diễn xuất sắc nhất thể loại phim video thuộc về NSƯT Nguyễn Chánh Tín (đạo diễn phim Chết lúc nửa đêm). Đạo diễn xuất sắc phim truyền hình nhiều tập thuộc về đạo diễn Nhâm Minh Hiền (đạo diễn phim Hoa thiên điểu). Nguyễn Chánh Tín và Nhâm Minh Hiền cũng giành giải kép nhưng có sự khác biệt với giải đạo diễn xuất sắc nhất của thể loại phim Khoa học và tài liệu: đạo diễn xuất sắc nhưng chỉ đoạt giải bạc cho thể loại video và truyền hình nhiều tập.

Có 6 phim được đề cử tranh giải Cánh diều vàng ở thể loại phim truyền hình dài tập. Chạy án 2 (đạo diễn Vũ Hồng Sơn) giành giải vàng. Đây là lần thứ 2, đạo diễn Vũ Hồng Sơn nhận giải Cánh diều vàng cho phim Chạy án (Chạy án 2 đoạt giải Cánh diều vàng 2007).

Các phim: Bỗng dưng muốn khóc (đạo diễn Vũ Ngọc Đãng), Hoa thiên điều (đạo diễn Nhâm Minh Hiền) và Gió làng Kình (đạo diễn Nguyễn Hữu Phần và Bùi Thọ Thịnh) đồng đoạt giải bạc.

* Thể loại phim hoạt hình có 7 phim tham gia nhưng không có phim nào đoạt giải Cánh diều vàng. 3 phim: Thỏ và rùa (đạo diễn Huỳnh Vĩnh Sơn), Hai Bà Trưng (đạo diễn Nguyễn Thái Hùng) và Chim cút làm tổ (đạo diễn Trần Trọng Bình) cùng đoạt giải bạc.

Đạo diễn Lại Văn Sinh và diễn viên Diệu Hương lên trao giải Đạo diễn xuất sắc ở thể loại phim khoa học và tài liệu. Đạo diễn xuất sắc phim Khoa học thuộc về 2 đạo diễn Hoàng Ngọc Dũng và Trần Phi. 

Đạo diễn xuất sắc nhất ở thể loại phim tài liệu thuộc về Đào Bá Sơn.

Đây là sự trùng hợp hợp lý khi phim của Hoàng Ngọc Dũng và Trần Phi đã đoạt giải Cánh diều vàng thể loại phim Khoa học còn phim của Đào Bá Sơn đoạt giải Cánh diều vàng phim tài liệu nhựa vừa được trao cách đây ít phút.

* Cuốn Những vấn đề lý luận kịch bản phim của tác giả Đoàn  Minh Tuấn được trao giải vàng cho thể loại Công trình nghiên cứu lý luận - phê bình điện ảnh.

* Đám mây không dừng lại (đạo diễn Đào Bá Sơn) đã giành giải vàng ở thể loại phim tài liệu nhựa. Giải bạc thuộc về phim Đất lạnh (đạo diễn Nguyễn Thước) đoạt giải bạc. 

*  Giải Cánh diều vàng thể loại phim tài liêu Video đã thuộc về Người bạn thầm lặng của Bác (đạo diễn Hà Toàn và Cẩm Chi).  3 phim Đất tổ quê cha (đạo diễn Vương Khánh Luông) ; Người giải mã cồng chiêng (đạo diễn Đỗ Bèn), Người tôi cưu mang (đạo diễn Phan Huyền Thư) cùng đoạt giải bạc.

* Ca sĩ Mỹ Linh và nghệ sĩ Xuân Bắc giới thiệu 3 phim đề cử thể loại phim khoa học. Kết quả, phim Không khí và sự sống (đạo diễn Hoàng Ngọc Dũng và Trần Phi) đoạt giải Cánh diều vàng 2008.

Giải bạc thuộc về phim Đất trắng (đạo diễn Nguyễn Như Vũ).

Đêm trao giải Cánh diều vàng 2008.
* Đúng 8h. lễ trao giải Cánh diều vàng, giải thưởng thường niên của Hội Điện ảnh Việt Nam đã khai mạc tại Cung Văn hoá Hữu nghị Việt-Xô.

Sau lời khai mạc ngắn gọn của ông Trần Luân Kim, hai nghệ sĩ Việt Anh và Vũ Thu Phương giới thiệu 4 phim truyện video ngắn đề cử giải Cánh diều vàng năm nay. Kết quả, phim Khí phách anh hùng của đạo diễn Hồ Ngọc Xum đã đoạt giải Cánh diều vàng.

3 phim còn lại đồng đoạt giải Cánh diều bạc: Chết lúc nửa đêm (đạo diễn Nguyễn Chánh Tín), Rượu cần đêm mưa (đạo diễn Nguyễn Đức Việt), Con đường sáng (đạo diễn Đinh Thái Thuỵ).

  • Ban Văn hoá VietNamNet

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
;