221
443
Văn hoá
vanhoa
/vanhoa/
1220243
63 năm hành trình vươn tới biểu tượng toàn cầu của bikini
0
Article
null
63 năm hành trình vươn tới biểu tượng toàn cầu của bikini
,

Ngày 5/7/1946 được coi là ngày ra đời của bikini, "quyền năng" của riêng phụ nữ. Hiếm có thứ thời trang nào mà sau 63 năm vẫn không hề lỗi mốt.

Bikini lần đầu tiên được kỹ sư người Pháp Louis Réard và nhà thiết kế Jacques Heim giới thiệu trong show thời trang diễn ra tại Piscine Molitor, Paris (Pháp) ngày 5/7/1946 và ngay lập tức đã tạo nên "cơn địa chấn" trên toàn châu Âu và lan sang cả thế giới. Hình ảnh các quý bà gỡ bỏ những bộ trang phục "kín cổng cao tường", vô tư diện bikini đi tắm nắng khi ấy giống như một cuộc cách mạng trong trang phục của nữ giới.

Chính ngôi sao điện ảnh Brigitte Bardot đã giúp cho bikini trở nên phổ biến ở châu Âu vào những năm 1950 khi xuất hiện với những bộ bikini nóng bỏng trong phim And God Created Woman (Và Chúa đã tạo ra đàn bà). Bikini sau đó được các nhà làm phim đưa lên màn ảnh nhiều hơn như một "vũ khí" tất yếu để thể hiện sự quyến rũ của nữ giới.

Năm 1962, cảnh diễn viên Ursula Andress mặc bộ bikini màu trắng bước lên từ sóng biển trong bộ phim kinh điển về điệp viên 007 Dr.No đã được nhắc đến như một trong những cảnh quay có sử dụng bikini nổi tiếng nhất trên màn ảnh thế giới.

Bikini trở thành thứ thời trang "không có tuổi" và tạo nên cả một nền công nghiệp sản xuất nội y  với doanh thu 8  tỉ USD mỗi năm.

Cùng tạp chí TIME điểm lại hành trình của bikini trong hơn 6 thập kỷ qua. 

 

Trong suốt thập niên 1940, các nhà mốt đã làm nên một cuộc cách mạng về thời trang đồ tắm biển. Hình ảnh những phụ nữ Pháp diện bikini khoe dáng trên những bãi biển thơ mộng ở St. Tropez đã làm nên một cú nổ lớn chấn động toàn cầu.

 

Ngày 5/7/1946, kiến trúc sư người Pháp Louis Réard đã giới thiệu bộ bikini đầu tiên được mô tả là "nhỏ hơn bất cứ bộ đồ bơi nhỏ nhất nào trên thế giới".

 

Micheline Bernardini, là người phụ nữ đầu tiên mặc bikini vào ngày 11/7/1946 tại buổi họp báo ở Paris. 

 

Bikini đã bị cấm tại cuộc thi Hoa hậu thế giới năm 1951 vì "quá sốc" và sau đó bị cấm tại Bỉ, Ý, Tây Ban Nha.... Điều này càng làm bikini trở nên nổi tiếng.

 

 Và Chúa đã tạo ra.... Bardot: Nữ diễn viên Bridget Bardot đã làm "chao đảo" cả thế giới sau khi xuất hiện trên bờ biển lộng gió ở Cannes trong bộ đồ bikini nóng bỏng.

 

Nữ diễn viên người Thuỵ Sỹ Ursula Andress đã biến vai Bond-Girl Honey Rider trong Dr. No (1962) thành huyền thoại khi bước lên từ sóng biển Caribbean trong bộ bikini tự tạo. Gần 40 năm sau, 2001, bộ bikini này đã bán được 60.000USD trong một cuộc đấu giá. Năm 2002,  Halle Berry cũng đã tái hiện lại hình ảnh của Ursula Andress trong bộ bikini giống y chang khi tham gia bộ phim khác về James Bond, Die Another Day.

 

Bikini xuất hiện cùng hàng loạt ngôi sao nổi tiếng: Raquel Welch, Marilyn Monroe, Jayne Mansfield... như biểu tượng của sự gợi cảm.

 

Ấn bản áo tắm nổi tiếng SI luôn gắn liền với hình ảnh các người đẹp trong bộ đồ bikini từ năm 1964.

 

  • Hạnh Phương - (Theo TIME)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,