221
443
Văn hoá
vanhoa
/vanhoa/
1225082
Phim truyền hình: Kịch bản kém, diễn viên "nhầm" vai
1
Article
null
Phim truyền hình: Kịch bản kém, diễn viên 'nhầm' vai
,

- Tiếp tục mạch bài bàn về chất lượng phim truyền hình hiện nay, bên cạnh ý kiến của đạo diễn, nhà sản xuất, biên kịch, VietNamNet đã phỏng vấn các diễn viên Minh Châu, Hồng Sơn, Việt Anh, những gương mặt xuất hiện trên phim truyền hình nhiều nhất hiện nay ở cả hai đầu Nam - Bắc để đi tìm nguyên nhân.

Thay vì chỉ trích, hãy chỉ ra đúng cái sai!
Phim truyền hình: Giờ vàng chỉ thấy... vàng non

Theo anh/chị, yếu tố quyết định dẫn đến sự xuất hiện ngày càng nhiều những bộ phim truyền hình làng nhàng như hiện nay là gì?

Mô tả ảnh.
Hồng Sơn trong phim Nhà có nhiều cửa sổ
- Hồng Sơn: Khâu quan trọng nhất vẫn là kịch bản. Kịch bản hay, có tính cốt truyện cao thì sẽ dễ làm hay và có nhiều người xem. Song chất lượng phim truyền hình hiện nay cũng đang chịu nhiều ảnh hưởng bởi vấn đề thời gian, tiến độ...

- Minh Châu: Nhiều khi tôi cũng rất bức xúc khi đóng phim. Họ chỉ đưa kịch bản phân vai của mình nên tôi không biết nội dung của cả phim ra sao, tuyến các diễn viên khác trong phim thế nào. Hay kiểu làm phim bây giờ là như thế? Tôi cho là chất lượng phim ảnh hưởng bởi nhiều khâu, không chỉ riêng gì kịch bản hay đạo diễn đâu.

- Việt Anh: Rõ ràng là quy định về tỉ lệ phim Việt phải xuất hiện trên sóng truyền hình hiện nay là sức ép không hề nhỏ với những người làm nghề. Tăng số lượng phim được sản xuất đồng nghĩa với thời gian dành cho việc chuẩn bị một bộ phim cũng bị bó lại. Ví dụ như trước đây chúng tôi làm bộ phim Chạy án mất gần 1 năm, 6 tháng cho tiền kỳ và 4 tháng cho hậu kỳ. Nhưng với tình hình hiện nay thì không thể làm như vậy vì sẽ ảnh hưởng đến thời gian phát sóng.

Thêm nữa, một bộ phim hay - dở phụ thuộc tới 80% vào kịch bản. Nhưng ở thời điểm này kịch bản hay rất khó kiếm bởi chính những người viết kịch bản cũng đang chịu sức ép rất lớn về mặt thời gian. Việc cho ra một sản phẩm ưng ý cũng đã khó chứ chưa nói đến sản phẩm tốt. Do vậy, bộ phim nào ra đời trong thời gian này, nếu thành công thì phải cực kỳ may mắn - may mắn gặp được kịch bản hay, đạo diễn tốt và có dàn diễn viên giỏi.

Anh/chị đều là những diễn viên có mật độ "phủ sóng" trên truyền hình vào dạng cao nhất hiện nay. Vậy xin hỏi, ngoài những bộ phim đồng ý tham gia, những kịch bản anh/chị đã từ chối chiếm tỉ lệ bao nhiêu phần trăm?

-  Hồng Sơn: Khoảng 20-30%, đa phần vì kịch bản quá dở.

- Minh Châu: Cũng khá là nhiều nhưng không thể tính được cụ thể là bao nhiêu. 

- Việt Anh: Với các nghệ sĩ tâm huyết, muốn khẳng định mình trong mỗi vai họ nhận thì thời điểm này rất khó có được một bộ phim khiến họ ưng ý hoàn toàn. Nhưng nếu từ chối nhiều kịch bản quá thì lại mang tiếng là chảnh, là kiêu. Riêng Việt Anh, từ đầu năm đến giờ mình cũng đã từ chối từ 50-60% số lượng kịch bản đến với mình.

Và lý do được anh/chị đưa ra là gì?

- Hồng Sơn: Lý do từ chối thường cũng rất tế nhị, tôi chỉ trả lời là không hợp vai. Nhưng thực tế là có những kịch bản quá dở, chưa xem đầu đã biết cuối thì làm sao chúng tôi dám nhận. Ít ra nhân vật cũng phải có số phận và có đất diễn thì chúng tôi mới nhận.

Mô tả ảnh.
Minh Châu
- Minh Châu: Nếu đọc kịch bản thấy không hợp với mình là tôi từ chối ngay. Song cũng phải nói rằng với diễn viên chúng tôi, nhiều khi nhận vai là do cả nể.

- Việt Anh: Lý do là kịch bản chưa thuyết phục và vai diễn quá nhạt nhoà. Thêm một lý do cá nhân nữa là Việt Anh không muốn mình xuất hiện quá nhiều đến mức gương mặt của mình trở nên quá... nhàu trên màn ảnh. Món ăn dù có ngon đến mấy nhưng ăn nhiều thì dễ ngán.

Nhiều người cho rằng chất lượng phim truyền hình hiện nay đang trên đà đi xuống, anh/chị có đồng ý với quan điểm này không?

- Hồng Sơn: Chất lượng phim truyền hình hiện nay còn bị tác động nhiều ở yếu tố chất lượng kịch bản, truyện phim nhiều khi bấp hợp lý và không hấp dẫn. Cũng có khi một bộ phim được lòng khán giả phía Nam nhưng lại không hợp khẩu vị khán giả miền Bắc mà đơn cử như bộ phim đang chiếu vào giờ vàng, được nhắc đến nhiều trong thời gian qua là Có lẽ nào ta yêu nhau.

Từ những trường hợp riêng lẻ này mà nhiều người cho rằng chất lượng phim truyền hình đang trên đà đi xuống, song cá nhân tôi thấy hiện nay vẫn có nhiều phim chất lượng. Nếu một kịch bản tốt vào tay đạo diễn, diễn viên có nghề thì cũng vẫn sẽ có những bộ phim hay. Bản thân các diễn viên chúng tôi một năm cũng chỉ hy vọng trong 100 tập phim có được 40 tập hay là được rồi, còn 60 tập còn lại chỉ ở dạng làng nhàng thôi.

- Minh Châu: Tôi nghĩ không nên đổ đồng, đánh giá tất cả phim truyền hình hiện nay không hay, hay đều làm dở, làm ẩu. Có nhiều đạo diễn hiện nay làm phim nghiêm túc, cẩn thận không khác gì ngày xưa. Đương nhiên cũng có người do kinh tế, thời gian làm phim eo hẹp khiến chất lượng phim bị ảnh hưởng.

- Việt Anh: Sự phân vùng về nhận thức cũng như “gu” thưởng thức của khán giả ảnh hưởng nhiều đến nhận xét phim truyền hình hiện nay. Khán giả phía Bắc vẫn đang thiên về những dòng phim có tính chính luận, đòi hỏi bộ phim ấy phải nói lên điều gì phía sau.

Mô tả ảnh.
Việt Anh (phải) và Thanh Hằng trong Gia tài bác sĩ
Còn giới làm phim phía Nam vẫn nghiêng về dòng giải trí và không đặt nặng về ý tưởng hay thông điệp. Cũng không thể phủ nhận bên cạnh những bộ phim không được khán giả ưng ý thời gian gần đây cũng có nhiều bộ phim gây chú ý như Bỗng dưng muốn khóc chính bởi yếu tố đời thường của nó.

Theo tôi, thời gian tới khán giả sẽ thiên về dòng phim mang hơi hướng cuộc sống hiện đại và sẽ trẻ hoá dần thay vì các bộ phim nói về những vấn đề quá cao siêu.

Là những người đang trực tiếp tham gia làm phim, anh/chị nhận thấy khâu nào có vấn đề nhất trong quá trình sản xuất phim truyền hình hiện nay khiến cho các diễn viên tham gia cảm thấy không thoải mái?

- Hồng Sơn: Nhiều đạo diễn hiện nay chọn diễn viên không hợp vai vì họ chỉ quan tâm tới hình thức bên ngoài của diễn viên. Hệ quả của việc chọn nhầm vai diễn là sự xuất hiện của những vai diễn quá lố. Do vậy một bộ phim dù có kịch bản tốt nhưng lại bị diễn viên làm hỏng.

- Minh Châu: Các diễn viên bây giờ phải chạy sô nhiều, nên khi vào làm phim có người này lại chưa có người kia. Khâu chuẩn bị quá lâu, quá mất thời gian nên phim làm lúc nào cũng vội vàng. Có những lúc tôi có cảm giác người ta quay cho nó xong nên chất lượng chắc chắn là không thể tốt được.

- Việt Anh: Thời gian quay là vấn đề lớn nhất tác động đến chất lượng phim truyền hình hiện nay. Miền Bắc chưa bị yếu tố này ảnh hưởng nhiều lắm nhưng phía Nam lại đang phải chịu sức ép: trung bình 2 ngày phải quay xong một tập phim.

Do vậy tất cả thành viên trong đoàn làm phim đều cảm thấy quá tải; yếu tố chiều sâu, độ tinh tế của phim cũng vì điều này mà bị ảnh hưởng rất nhiều. Đó là nguyên nhân nhiều khán giả cho rằng nhiều phim truyền hình hiện nay không có chiều sâu. Tôi mong muốn trong thời gian nhạy cảm này, khán giả cũng nên rộng lượng với phim truyền hình Việt.

Xin cảm ơn các anh/chị!

  • Bích Hạnh (thực hiện)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,