221
443
Văn hoá
vanhoa
/vanhoa/
1225464
Phim giờ vàng ít sạn đã là hay lắm rồi (!)
1
Article
null
Phim giờ vàng ít sạn đã là hay lắm rồi (!)
,

 - Phim giờ vàng liệu có đúng là vàng hay chỉ là vàng thiếu tuổi? VietNamNet ghi lại ý kiến của các đạo diễn, diễn viên tiếp tục mổ xẻ chất lượng phim truyền hình hiện nay.

Diễn viên Công Ninh: Mắng phim nội, phim ngoại lại lấn sân thì nguy to!

Diễn viên Công Ninh

Phim Việt hiện nay phải nói là phát triển khá mạnh, các đoàn phim thay nhau bấm máy, đẩy thời lượng phát sóng phim Việt tăng cao hơn ngày trước rất nhiều. Đó là điều rất phấn khởi đối với những người làm nghề như chúng tôi. Bởi công ăn việc làm khá trôi chảy, cuộc sống đảm bảo, không còn khó khăn như trước nữa.

Có những ngày màn hình ti vi ở các gia đình bị phim Hồng Kông, Mỹ, rồi Hàn Quốc tấn công ồ ạt, khán giả gần như quên mất phim Việt Nam. Thế nên bây giờ, xin hãy công tâm nhìn lại. Chúng tôi đã cố gắng hết mình với từng vai diễn của mình.

Xin hãy ghi nhận và động viên để có thêm nhiều bộ phim hay. Chứ đánh động và cảnh báo nhiều quá, tôi sợ phim ngoại lại lấn sân như trước đây thì nguy to.

Diễn viên Quốc Thuận: Phim không đủ vàng? Đâu có gì lạ!

Diễn viên Quốc Thuận

Phim Việt hiện nay không đủ vàng cũng là chuyện thường thôi, đâu có gì lạ! Tốc độ trong sản xuất, bắt buộc phận làm diễn viên như chúng tôi cũng phải... tốc độ trong việc hóa thân vào vai diễn.

Với những người có nghề, được đào tạo hẳn hoi, thì còn có cái mà ứng biến, chứ gặp phải những người tay ngang là "rớt đài" ngay, đâu thể nào ngày một, ngày hai mà trở thành diễn viên được.

Tôi thấy có nhiều bạn ghi danh học diễn viên đàng hoàng, nhưng chỉ mới vô học năm thứ nhất đã thấy có đoàn phim mời vô vai... chính. Oai quá, vì phim chiếu ra cũng có người khen, các bạn cứ tưởng như mình đang "đi mây về gió", tự thỏa mãn với chính mình, không trui rèn trong học tập và kết quả là các vai diễn nhàn nhạt như nước ốc.

Hiện nay, khâu đầu ra của diễn viên quá... bèo, người có học hành đàng hoàng chưa chắc đã có vai diễn "ngon" bởi giao tiếp dở, nhưng người mẫu, ca sĩ thì ào ạt đi đóng phim. Không phủ nhận có nhiều bạn rất phấn đấu cho vai diễn của mình, nhưng không phải ai cũng biết cách để diễn, và cái đà như thế thì khán giả "phải" xem những nhân vật vô hồn cũng là điều tất nhiên. Ai cũng nói diễn viên là quan trọng, nhưng tôi thấy có rất nhiều diễn viên hiện nay không được xem trọng.

Thêm nữa, các nhà làm phim trước khi bắt tay vào sản xuất đã biết chắc có đầu ra, nên nhiều phim làm ra như dành cho các sản phẩm quảng cáo, chứ không phải cho người xem!

Đạo diễn Lý Khắc Linh: Ít sạn đã là hay lắm rồi

Đạo diễn Lý Khắc Linh

Để làm ra một bộ phim, cần đòi hỏi sự đồng bộ của cả một ê kíp chuyên nghiệp. Nhưng thực tế ở phim trường, không phải đoàn phim nào cũng được trang bị từ vật dụng, máy móc đến con người để có thể đảm nhiệm một cách chuyên nghiệp được. Những bộ phim được sản xuất trong hoàn cảnh đó khó mà có chất lượng cao.

Với yêu cầu quay một tập phim từ 2 đến 3 ngày, thật khó mà hoàn thành một cách chỉn chu và hoàn mỹ. Những người làm phim như chúng tôi chỉ biết cố gắng làm hết mình trong những khả năng có được.

Nhà sản xuất cũng chỉ yêu cầu cố gắng làm thật... sạch, hạn chế tối đa những hạn sạn không cần thiết đã là hay lắm rồi. Làm phim bây giờ, phần nhiều chỉ mang tính giải trí, thư giãn nhẹ nhàng thôi. Yêu cầu đúng vàng thì e rằng cũng khó lắm!

Đạo diễn Vũ Hồng Sơn:
Nhiều diễn viên không hề đào sâu kịch bản

Phim truyền hình Việt Nam đang trong giai đoạn mò mẫm, chúng ta đang đi từ thử nghiệm làm phim theo lối điện ảnh, tức là ít tập chuyển sang làm phim dài nên không thể tránh khỏi những bỡ ngỡ, dẫn đến tình trạng một số phim dài mới đi được nửa chặng đường đã hụt hơi.

Những bộ phim đó làm cho khán giả có cảm giác phim truyền hình VN đang đi xuống nhưng thực ra không phải tất cả phim truyền hình VN hiện nay đều kém. Trong chặng đường phát triển của phim truyền hình, với những thử nghiệm dài hơi không thể tránh khỏi những bước hụt và tôi cho đó là bước hụt cần thiết để người ta tỉnh ra và làm tốt hơn.

Mô tả ảnh.
Đạo diễn Vũ Hồng Sơn (trái) chỉ đạo một cảnh quay trong "Chạy án", bộ phim đã nhận giải đặc biệt tại Liên hoan phim truyền hình quốc tế Tokyo năm 2008.
Tôi phải làm phim quá nhiều, xong Chạy Án chuyển qua Nhà có nhiều cửa sổ, rồi Người đàn bà thứ hai, Tin vào điều không thể và hiện đang làm Nhà có nhiều cửa sổ 2. Do vậy tôi không có nhiều thời gian xem nhiều phim truyền hình của đồng nghiệp. Song khi có thời gian xem, thì tôi thấy đúng là có phim xa rời cuộc sống hiện nay quá, nhiều câu thoại rất vô cảm. 

Kịch bản là vấn đề được nêu lên từ lâu nay. Kịch bản có hay thì mới có đất cho đạo diễn và diễn viên thể hiện. Đa phần những kịch bản cho phim truyền hình dài hơi do người Việt viết đều không tốt.

 Kịch bản tốt là điều tiên quyết nhưng thực hiện thế nào mới là vấn đề. Nếu đạo diễn và diễn viên không tìm được tiếng nói chung thì sẽ tạo ra một bộ phim không hay. Đi làm phim hiện nay tôi thấy nhiều diễn viên không hề đào sâu kịch bản. Khi đã nhận một kịch bản nào đó rồi thì đòi hỏi người diễn viên phải đọc rất kỹ để tìm ra cách diễn riêng, nét riêng cho nhân vật của mình. Làm sao đạo diễn có thể làm thay công việc cho diễn viên được. Tôi cho rằng một bộ phim thành công do diễn viên quyết định 50%, còn tất cả các khâu còn lại chiếm 50%.

Ngoài lời thoại trên kịch bản, hành động và diễn xuất của diễn viên rất quan trọng. Trong khi đó nhiều diễn viên lại xử lý tình huống không tốt, gây cảm giác hời hợt khiến khán giả không muốn xem. Nhiều diễn viên khi đến quay thậm chí còn chưa thuộc lời thoại và không hiểu họ đang diễn gì cả. Tôi rất ngạc nhiên khi thấy nhiều diễn viên không hiểu gì về vai diễn và phải nói đi nói lại về việc họ phải diễn như thế nào. Điều này phần lớn xảy ra với diễn viên trẻ.

Mặc dù những người làm phim chúng tôi không muốn quảng cáo vào nhiều phá nát cả phim nhưng một bộ phim có nhiều khán giả thì mới hút được quảng cáo, khi đó mới có doanh thu và đầu tư trở lại để sản xuất phim. Chúng tôi đang tiến đến sẽ không sản xuất những kịch bản không hay nữa mà chỉ làm những bộ phim hấp dẫn để đảm bảo doanh thu, trừ phim phục vụ mục đích chính trị. Điều này sẽ kích thích đạo diễn phải làm phim sao cho tốt.

  • Y Diệp - Bích Hạnh thực hiện
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
rrer_", r));