221
443
Văn hoá
vanhoa
/vanhoa/
1251983
Ăn món ngon Hà Nội, nhắm hương vị kinh kỳ
1
Article
null
Ăn món ngon Hà Nội, nhắm hương vị kinh kỳ
,

 - Liên hoan Ẩm thực Thăng Long trong lòng Nam Bộ diễn ra tại khu du lịch Văn Thánh, TP.HCM đã mang một góc hồn quê Bắc Bộ vào miền đất phương Nam.

Không gian làng quê Bắc Bộ được thu nhỏ, tái hiện với hình ảnh những gánh hàng nông sản, quà quê, cổng làng rêu phủ, tiếng rao hàng của thiếu nữ mặc áo tứ thân, chít khăn mỏ quạ. Những món ăn mang phong vị xứ Bắc như bánh cuốn Thanh Trì, bún ốc Hồ Tây, phở Hà Nội, bánh cốm Hàng Than, bánh gai Hàng Bè... đã thu hút đông đảo thực khách miền Nam.

 

Sới vật của trai làng giữa phố

 

Nhịp múa sạp rộn ràng

 

Thích thú chơi ô ăn quan

Đặc biệt, những món ăn quen thuộc của một gia đình miền Bắc, hay một mâm cỗ dành cho những ngày Tết nhiều màu sắc và dậy mùi thơm, đã gây sự chú ý cho người miền Nam và gợi niềm nhớ cho những người con miền Bắc sống xa quê.

Cuộc tọa đàm Bản sắc ẩm thực Thăng Long - Hà Nội trong khuôn khổ liên hoan cũng đã nhấn mạnh, tôn vinh tinh hoa ẩm thực kinh kỳ Thăng Long xưa với nhiều khía cạnh hấp dẫn: tinh hoa ẩm thực gia đình Hà Nội, từ hàng quà đến nhà hàng, dòng chảy ẩm thực từ kinh kỳ Hà Nội đến kinh thành Huế...

 

Khán giả nhí chờ xem múa rối nước

 

Chuyến tay xe gợi ký ức Hà Nội xưa

 

Xúm xít bên hàng tò he

Đi cùng ẩm thực là các loại hình nghệ thuật dân gian như múa rối nước, hát quan họ, ả đào, hát xoan, ca trù, chèo... được bố trí trình diễn xen kẽ trong khu vực ẩm thực, tạo nên một không gian đậm đặc âm thanh, hương vị, sắc màu văn hóa Bắc Bộ.

Một góc các làng nghề truyền thống như rượu làng Vân, nghề đan lát, dệt chiếu, làm gốm... cũng được tái hiện, tạo sự thích thú, nhất là với người dân Nam Bộ và du khách nước ngoài. Đặc biệt, ngoài khu ăn uống luôn đông khách, nơi thu hút và tạo nên sự tương tác cao là sân chơi các trò chơi dân gian như múa sạp, đi cà kheo, đấu vật, cờ tướng, ném còn, đánh đu, tổ tôm, đánh tam cúc, ném cầu... Đây là những khu vực tập trung đông đảo người xem, chơi thử, rộn rã tiếng cười, lấp lánh đèn máy ảnh...

 

Ăn món ngon, nhắm hương vị quê nhà

 

Thử cảm giác đội chiếc nón quai thao

 

Thiếu nữ xin chữ ông đồ trẻ

Ông Chiêm Thành Long, Phó ban tổ chức liên hoan Ẩm thực Thăng Long trong lòng Nam Bộ cho biết: "Liên hoan là dịp để người dân miền Nam, kể cả những người con Hà Nội xa quê, thêm một lần cảm nhận và hiểu sâu hơn về con người, miền đất Thăng Long xưa cũng như tinh hoa ẩm thực Bắc Bộ khó nơi nào sánh được".

Liên hoan đã thu hút hơn 6.300 lượt khách tham quan, thưởng thức món ăn Bắc Bộ, xem trình diễn nghệ thuật dân gian... Liên hoan Ẩm thực Thăng Long trong lòng Nam Bộ là một trong những hoạt động văn hóa quan trọng của TP.HCM hướng đến đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội.

  • V.Tiến

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,