221
443
Văn hoá
vanhoa
/vanhoa/
1293294
Người biến thảm kịch thành câu chuyện tình
1
Article
null
Ngày hòa giải và yêu thương:
Người biến thảm kịch thành câu chuyện tình
,

Dù căn bệnh ung thư cướp mất con gái lớn và bệnh tim cướp mất chồng nhưng Ann Ling Pierce (Massachussets, Mỹ) đã biến đau thương thành hành động, để sống một cuộc đời đầy ý nghĩa.

 

TIN LIÊN QUAN
 


Anna Ling Pierce giang rộng vòng tay ôm hai cậu con trai bé bỏng J.T và Mile khi xem các vận động viên khởi động trước khi bước vào cuộc thi chạy marathon ở Boston năm 1998. Một phóng viên truyền hình bước tới, hướng chiếc microphone về phía cô.

 "Thưa chị, sau khi trải qua một thảm kịch khủng khiếp, chị có cảm giác như thế nào khi chứng kiến ước mơ của chồng mình thành sự thật?".

Một thảm kịch khủng khiếp. Cụm từ ấy vang vọng trong đầu của Anna khiến ký ức cứ thế kéo về như thể mới ngày hôm qua.

 "Cách đây 2 năm chúng tôi còn là một gia đình đủ 5 thành viên. Cách đây 1 năm, chúng tôi chỉ còn 4 người và sau đó thì còn 3. Nhưng bây giờ chúng tôi may mắn biết bao khi con số ấy tăng lên hàng trăm người". 

Không, đó không phải là một thảm kịch, Anna tự nhủ. Đó là một câu chuyện tình.

Con gái lớn nhất của vợ chồng Anna và John Pierce, Alisson, là một bé gái nổi bật với mái tóc dài đen nhánh và nụ cười thân thiện. Là một cầu thủ chơi khúc côn cầu tài năng, Alisson không thích gì hơn là được trượt băng cùng với hai em trai của mình ở Hồ Băng (Snow Pond) tại nhà họ ở Princeton, Massachussett. Alisson sống thoải mái vui vẻ với khiếu hài hước mà em thừa hưởng từ cha. 

Vào ngày 23/12/1994, cả gia đình choáng váng khi Alisson bị chẩn đoán mắc bệnh ung thư gan. Họ càng bàng hoàng hơn khi các bác sĩ cảnh báo tính mạng của em đang bị đe dọa. 

Tuy nhiên,quyết tâm chống chọi với bệnh tật của Alisson đã giúp em chịu được đợt chữa trị ngay sau đó. Liệu pháp hóa học đã được sử dụng và khi kết thúc đợt điều trị vào 5/1995, kết quả gần như là một phép màu. Không còn dấu hiệu của căn bệnh ung thư, Alisson trở lại trường vào năm học mới.  Anna và John cảm thấy nhẹ cả người.

Bất hạnh thay, phép màu xảy ra với Alisson kéo dài chẳng bao lâu. Vào tháng 12/1995, căn bệnh ung thư quay trở lại và cô bé được đưa đến nhiều chuyên gia khác nhau nhưng không kết quả. Vào ngày 3/11/1996, Alisson ra đi mãi mãi.  

Mỗi buổi sáng sau ngày đen tối ấy, trong đầu Anna chỉ có cụm từ: Thế là hết tất cả. Cô đưa hai con trai tới trường, đi mua sắm... tất cả đều trong rạng thái đờ đẫn. "Ta sẽ khóc mỗi ngày trong phần còn lại của cuộc đời", Anna nghĩ vậy. 

Bận rộn với công việc quản lý một hãng môi giới ở Worcester nhưng John vẫn không nguôi nỗi đau mất con. Ba tuần sau đám tang, vào Lễ Tạ ơn, John không tham gia bữa tiệc gia đình. Anna tìm thấy anh trong phòng con gái, nước mắt dàn dụa. "Ngày tươi đẹp nhất trong đời anh sẽ là ngày anh rời bỏ thế giới này để đến bên Ali", chị nghe chồng nói nghẹn. 

"Sớm muộn gì thì một trong chúng ta cũng phải nói lời từ biệt. Đừng làm điều gì phải hối tiếc. Đừng để các con thấy anh như thế này".

Họ nói chuyện một hồi và nhất trí sẽ cố gắng hết mình để sống vì con. Và John đã giữ lời. Căn bệnh ung thư đã cướp mất con gái anh nhưng anh sẽ không để nó phá hoại gia đình mình. Thay vào đó, anh sẽ nỗ lực để dành ra một khoản tiền chuyên giúp trẻ em mắc bệnh ung thư.

Thông qua Trung tâm ung thư Đại học Massachussets, John thành lập Quỹ Đầu tư Ali Pierce, hỗ trợ công tác nghiên cứu và trị bệnh ung thư ở trẻ nhỏ. Từng là một vận động viên marathon, John vận động các bạn và đồng nghiệp chạy với mình trong các cuộc thi marathon ở Boston và mỗi người tìm được các cam kết tài chính từ những người bảo trợ. Họ tự gọi mình là Đội quân Ali. John cam kết sẽ quyên được 500.000 USD trong 5 năm. 

Anna không muốn tham gia. Cô luôn bị ngượng trước đám đông. Cô cũng không dám trở lại trung tâm ung thư mà Ali từng chữa trị ở đó.  

Vào tháng10/1997, chỉ 11 tháng sau khi Ali qua đời, John và Đội quân Ali lên đường tới Hollis, N.H, để tập luyện cho buổi marathon. Anna ở nhà trông lũ trẻ và thấy sốt ruột. Cô không thấy John đâu. Anh nói là sẽ trở về để dự trận khúc côn cầu của Mike. Khi điện thoại reo, cô nghĩ John gọi về để nói anh sẽ tới xem trận đấu. 
 
"Cô Pierce", giọng một người y tá. "Tôi xin lỗi, nhưng chồng bà bị bất tỉnh. Bà hãy đến đây ngay".

Tim đập thình thịch, Anna gác điện thoại và gọi các con vào bếp. "Nghe này. Bố bị ngất. Bố đang ở bệnh viện. Nhưng bố rất khỏe và bố yêu các con nhiều lắm. Bố sẽ ổn thôi". 

Hai bé trai im lặng. Nhưng rồi J.T, 12 tuổi, nói: "Bố sẽ ổn. Chúa sẽ không bao giờ cho chúng ta hai điều khủng khiếp trong một năm".  

Lo lắng lại trào dâng. Anna gọi tới bệnh viện và biết chồng đã được chuyển vào phòng cấp cứu. 

"Nghe này. Chúng tôi vừa mất con gái. Tôi cần biết chồng tôi vẫn còn sống".

"Xin cô đợi chút", y tá nói và chuyển máy cho bác sĩ. "Cô Pierce. Không còn cách nào khác. Chúng tôi đã cố hết sức nhưng không thể làm anh ấy sống lại". 

Anna hầu như tê liệt. Cô đã chịu đựng sự mất mát lớn nhất. Vậy mà giờ thì sao? Cô sẽ nói với hai con trai thế nào?. Tất nhiên, cô không thể đưa chúng tới bệnh viện. Cô quỵ xuống và cầm tay con trai. "Bố đã đi rồi. Bố đến với Ali". 

J.T chạy ra khỏi nhà gào khóc. Anna ôm cậu út thật chặt rồi cả hai chạy theo J.T.  Khi đuổi kịp con trai, chị lắc mạnh và bắt con nhìn vào mắt mình. Chị bình tĩnh nói: "Chúng ta sẽ ổn thôi. Chúng ta sẽ vượt qua tất cả".  

Sau đó tại bệnh viện, Anna không tin vào mắt mình khi nhìn thấy chồng nằm đó. Thân thể anh đã lạnh. Anna cảm thấy nghẹt thở nhưng cô nghĩ John đã ở bên Ali, vậy sao mình không vui cho anh ấy?. 

Lần đầu tiên kể từ khi mất con gái, Anna cảm thấy cuộc đời cô có một mục đích rõ ràng Cô phải nuôi hai con trai trưởng thành. Cô muốn sống cho John và Ali bằng cách tiếp tục những gì chồng mình đã làm: quyên tiền cho nghiên cứu ung thư ở trẻ.  

Anna đã chứng kiến căn bệnh ung thư khiến con gái Ali có cái nhìn sâu sắc hơn về cuộc sống. Cô cũng thấy John trở thành một người vị tha hơn. Và giờ đến lượt cô hành động. Cô viết một lá thư cho John và đọc tại đám tang của anh, và đó là lần đầu tiên Anna nói trước đông người. 

"Em sẽ nuôi dạy các con của chúng ta để được như anh. Và em hứa với anh, em sẽ tiếp tục công việc anh đã bắt đầu với Đội quân của Ali. Nhưng giờ chúng em gọi đó là Đội quân của Ali và Cha. John yêu, cảm ơn anh vì tất cả những gì anh đã làm".
 
Anna - người không phải trả một hóa đơn hay cân đối một sổ sách nào trong suốt 21 năm - đã nỗ lực dẫn đầu cuộc vận động cho Đội quân của Ali và Cha.

Bên cạnh việc giữ vai trò là phát ngôn viên cho Đội quân của Ali và Cha, Anna còn làm việc không mệt mỏi đằng sau mỗi một sự kiện gây quỹ.

Một lần, Anna dự buổi tưởng niệm dành cho những bậc cha mẹ đã mất con vì bệnh ung thư. Mỗi người tham gia đều nói trong nước mắt về đứa con xấu số của mình. "Tôi có một con trai", hoặc "Tôi có một con gái" - họ bắt đầu câu chuyện của mình. Khi đến lượt Anna, cô nhận được sự ngưỡng mộ từ nhiều người. "Tôi có con gái tên là Ali. Bé đã rời thế gian này, nhưng bé sẽ tiếp tục và tôi cũng tiếp tục sống vui cuộc đời của bé".

Anna không biết được rằng cô đã tới một bước ngoặt, dẫn dắt bản thân và những người khác khỏi nỗi đau bằng thông điệp tích cực của mình. Giờ đây, Anna không còn khóc nữa. Và khi trở về trường Notre Dame, cô hạnh phúc khi nhìn những học sinh nữ rạng ngời niềm tin tương lai.  

Và với những nỗ lực của người phụ nữ này, Đội quân Ali và Cha đã quyên được 500.000 USD chỉ trong 13 tháng thay vì 5 năm như mục tiêu mà John đã đề ra. 

Số tiền nói trên đã cho phép Trung tâm ung thư Đại học Massachussets rót cho các chương trình nghiên cứu ung thư ở trẻ nhỏ và các liệu pháp chữa trị cho trẻ em mắc bệnh ung thư. 
  • Thanh Hảo (Theo RD)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Chiêm ngưỡng căn phòng triệu đô của các ngôi sao
Chiêm ngưỡng căn phòng triệu đô của các ngôi sao

Cùng People ghé thăm chốn riêng tư nhất của các ngôi sao nổi tiếng thế giới.

Triệu Vy lấy lại phong độ

"Én nhỏ" hào hứng tham gia buổi chụp hình bìa cho tạp chí ELLE số tháng 10.

Phạm Băng Băng gợi cảm từng centimet

Nữ diễn viên nổi tiếng của màn ảnh hoa ngữ khoe thân hình gợi cảm trong bộ đầm vai trần với những hoạ tiết y chang trên những bình gốm cổ Trung Hoa.

Lê Khanh làm duyên bên hiên nhà

(VietNamNet) - Đã rất lâu kể từ khi làm vợ đạo diễn Phạm Việt Thanh, NSND Lê Khanh mới sắm vai "người mẫu" trong bộ sưu tập áo dài của nhà thiết kế Đức Hùng.

,
,
,