221
443
Văn hoá
vanhoa
/vanhoa/
1293723
Thực hư chuyện Siu Black kỳ thị thí sinh khuyết tật
1
Article
null
Thực hư chuyện Siu Black kỳ thị thí sinh khuyết tật
,

 - Mặc dù chưa lên sóng, thế nhưng cuộc thi Việt Nam Idol vẫn khiến công chúng chú ý bởi một vụ lùm xùm ở hậu trường.

TIN LIÊN QUAN

Từ lá thư bức xúc của một thí sinh nhiễm chất độc dioxin

Những ngày vừa qua, cộng đồng mạng xôn xao về lá thư của Nguyễn Sơn Lâm, một thí sinh tật nguyền vừa tham gia vòng tuyển giọng sơ khảo cuộc thi Việt Nam Idol. Theo như nội dung của bức thư thì chàng trai cao 83cm, nặng 23 kg này đã tỏ ra rất bức xúc vì bị ca sĩ Siu Black, một thành viên ban giám khảo (BGK), có những lời lẽ xúc phạm.

Mô tả ảnh.
Bức thư của Nguyễn Sơn Lâm

Lá thư này đã được gửi đến chị Võ Thị Hoàng Yến, (Giám đốc chương trình khuyết tật và phát triển - DRD - thuộc khoa Xã hội học - Đại học Mở TP HCM) với mục đích chia sẻ tới cộng đồng người khuyết tật.

"Tôi đã nhận được thư của Sơn Lâm cách đây khoảng một tuần và tôi cảm thông với những gì mà Lâm đã trải qua. Tôi hy vọng báo chí sẽ làm sáng tỏ câu chuyện để góp phần giúp đỡ cộng đồng Người Khuyết Tật trên con đường hội nhập xã hội đầy gian khó của mình." chị Yến cho biết.

Trích nội dung của lá thư:

"... Và sau 2 vòng thi thì em đã lọt vào đến vòng thứ 3. Ban giám khảo đánh giá giọng hát của em rất ấn tượng. Tuy nhiên, đến vòng 3 thì ban giám khảo có thành phần là đạo diễn Quang Dũng, nhạc sỹ Quốc Trung và ca sỹ Siu Black.

Sau khi em hát xong thì chị Siu nói rằng chị rất bất ngờ trước những gì mà em thể hiện. Nhưng cuộc thi này không đơn thuần chỉ đánh giá về giọng hát mà còn bao gồm nhiều yếu tố khác. Chính vì thế chị rất tiếc là em phải dừng lại tại đây. Chị ấy nói nếu như em tham gia một cuộc thi dành riêng cho người khuyết tật thì em đã đỗ.

Sau khi nghe xong phần nhận xét đó thì em cảm thấy rất bất ngờ. Em không nghĩ rằng chị Siu lại có sự phân biệt như vậy. Em nghĩ nếu như có sự phân biệt trong vấn đề âm nhạc thì chưa chắc chị Siu đã có được ngày hôm nay. Vì đơn giản chị ấy không có hình thể của một ca sỹ mẫu mực. Chị ấy không đẹp, nếu không muốn nói là xấu, béo và lùn. Nhưng vì sao chị Siu lại thành công như vậy và trở thành một trong những hình tượng rất được hâm mộ ở VN. Đơn giản là chị ấy đã biết cách thể hiện tình yêu ca hát của mình đến với khán giả. Chị ấy hát hết mình, cháy hết mình và truyền được tình yêu đó đến với khán giả.

Lấy ví dụ trong cuộc thi "Bước nhảy hoàn vũ". Nếu xét trên tiêu chí một vũ công, chị Siu không bao giờ qua được vòng... gửi xe. Nhưng chị ấy vẫn trở thành người đứng thứ 3 vượt qua không ít những người đẹp khác. Vì sao lại như vậy, đơn giản là chị ấy nhảy rất đẹp và luôn hết mình trong từng điệu nhảy. Và ban giám khảo cũng như người xem đã chấm điểm dựa trên tiêu chí đó để tôn vinh chị ấy.

Điều mà em không hài lòng với tư cách là một thí sinh là chị Siu có cái nhìn và cách giải thích cho việc chấm điểm của mình quá phân biệt. Nếu như chị Siu nói, theo em nên ghi rõ cuộc thi lần này là "Vietnam Idol dành cho người bình thường". Người khuyết tật không thể tham dự. Và phân chia xã hội ra làm hai loại người: Khuyết tật và bình thường. Sau đó tổ chức những cuộc thi, những vấn đề gì đó riêng biệt dành cho hai loại người này.

Đối với cá nhân em, em cảm thấy không hài lòng. Em là một người khá mạnh mẽ, nhưng những bạn khuyết tật khác, những bạn thiệt thòi khác, họ sẽ nghĩ sao nếu như rơi vào tình huống đó? Nếu như là một bạn yếu đuối hơn em, em sợ họ sẽ rất khó để vượt qua thử thách này... "

Phản ứng của người trong cuộc

Chỉ vài ngày sau khi lá thư được đăng tải trên nhiều diễn đàn, Siu Black đã xuất hiện trên một số phương tiện truyền thông để nói về vụ việc này. Theo đó, nữ ca sĩ này cảm thấy rất buồn đồng thời cho rằng "Sơn Lâm muốn lôi kéo sự chú ý".

 

Mô tả ảnh.
Siu Black trong vai trò giám khảo của cuộc thi Việt Nam Idol

Trả lời một tờ báo mạng, cô cho biết: "Chuyện tôi có xúc phạm Nguyễn Sơn Lâm hay không đã có băng ghi hình vì đây là một chương trình truyền hình thực tế, khi mọi người xem sẽ hiểu, tôi không muốn thanh minh nhiều. Tôi không hiểu sao Sơn Lâm lại phản ứng như vậy. Với sự cảm kích của mình, tôi đã bảo với Lâm: “Chị có thể ôm em được không?” và động viên Lâm: "Nếu trong chương trình của người khuyết tật, em muốn hát cho mọi người nghe, em sẽ thành công". Tôi rất bất ngờ khi Sơn Lâm vỗ ngực nói với tôi bằng vẻ coi thường: “Giám khảo nên nhớ, tôi đã có hai bằng đại học”. Trước khi ra về, Sơn Lâm có quay lại nói với toàn bộ BGK, cậu ta sẽ đưa việc này lên báo chí."

"Hành động của Sơn Lâm khi viết thư gửi đến các nơi là nhằm lôi kéo chú ý của mọi người về mình. Một số người khi đọc thư của Sơn Lâm cho rằng, tôi lỡ lời. Tôi không lỡ lời gì hết, tôi chỉ đang động viên, khuyến khích Sơn Lâm nhưng cậu ta lại bắt ngay vào câu đó để chỉ trích tôi. Nhiều bạn bè đồng nghiệp khuyên tôi nên bỏ qua vì theo họ, nếu tôi lên tiếng là trúng bẫy của cậu ta. Việc cậu ta viết Siu Black “xấu, béo và lùn” làm tôi thấy thật buồn cười."

Siu Black còn nói thêm rằng mọi việc sẽ rõ ràng sau khi Ban tổ chức phát sóng buổi ghi hình hôm đó.

Còn về phần mình, Nguyễn Sơn Lâm vẫn còn khá bức xúc, không chỉ bởi những lời lẽ mà thí sinh này cho rằng mình bị xúc phạm trong cuộc thi, mà còn bởi chính những phát ngôn trên báo chí của Siu Black.

Trao đổi với phóng viên Vietnamnet, Nguyễn Sơn Lâm đã phủ nhận hoàn toàn việc mình "dọa" BGK rằng sẽ tung hê mọi chuyện lên báo chí cũng như khoe rằng mình có hai bằng đại học.

Sơn Lâm cũng bác bỏ ý kiến của Siu Black cho rằng anh đang làm chuyện này để lôi kéo sự chú ý. "Tôi viết bức thư này cho chị Hoàng Yến là để chia sẻ với cộng đồng người khuyết tật chứ không có mục đích nào khác."

"Ở các vòng đầu, tôi tự nhận thấy mình đã thể hiện suất xắc. Đến như nhạc sĩ Huy Tuấn, sau khi tôi hát xong vòng hai đã ngỡ ngàng mà khen rằng: ’Em không hổ danh là người Quảng Ninh’." Sơn Lâm kể lại.

Mô tả ảnh.
Nguyễn Sơn Lâm tại buổi thử giọng.

"Thực ra, nếu chị Siu chỉ nói rằng tuy em hát hay, nhưng vẫn chưa đủ điều kiện để đi tiếp thì tôi đã không nghĩ ngợi gì. Đằng này chị lại nói: ’Nếu như em tham gia một cuộc thi dành riêng cho người khuyết tật thì em đã đỗ.’ Chính câu nói này khiến tôi cảm thấy mình bị xúc phạm. Như vậy chẳng phải Việt Nam Idol chỉ là sân chơi dành riêng cho các thí sinh bình thường hay sao? Hơn thế nữa, cuộc thi này mua bản quyền từ American Idol, vậy tại sao ở Mỹ vẫn có những thí sinh đặt biệt, không bình thường được công nhận mà ở Việt Nam thì không?"

Khi được hỏi có hay không chuyện ca sĩ Siu Black đã ôm lấy Sơn Lâm sau khi kết thúc phần thể hiện, thí sinh này đã trả lời là "Có" và cho biết thêm rằng chính hành động này cùng với lời nói kia càng khiến anh cảm thấy tổn thương hơn.

Cũng như Siu Black, Sơn Lâm đang mong muốn toàn bộ đoạn clip ghi hình của buổi thử giọng ngày hôm đó mau lên sóng để công chúng được biết sự thật của vụ việc này.

  • Linh Phạm
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Chiêm ngưỡng căn phòng triệu đô của các ngôi sao
Chiêm ngưỡng căn phòng triệu đô của các ngôi sao

Cùng People ghé thăm chốn riêng tư nhất của các ngôi sao nổi tiếng thế giới.

Triệu Vy lấy lại phong độ

"Én nhỏ" hào hứng tham gia buổi chụp hình bìa cho tạp chí ELLE số tháng 10.

Phạm Băng Băng gợi cảm từng centimet

Nữ diễn viên nổi tiếng của màn ảnh hoa ngữ khoe thân hình gợi cảm trong bộ đầm vai trần với những hoạ tiết y chang trên những bình gốm cổ Trung Hoa.

Lê Khanh làm duyên bên hiên nhà

(VietNamNet) - Đã rất lâu kể từ khi làm vợ đạo diễn Phạm Việt Thanh, NSND Lê Khanh mới sắm vai "người mẫu" trong bộ sưu tập áo dài của nhà thiết kế Đức Hùng.

,
,
,