Sao Mai điểm hẹn show 3:
“Phong cách Rock” định hình từng thí sinh
15:06' 27/07/2004 (GMT+7)

(VietNamNet) - Nếu như 2 tuần thi đầu ở phần “Tự chọn” hay “Phong cách Pop” mang nặng tính “giới thiệu” (vì đây là 2 thể loại khá đơn giản) thì ở tuần thứ 3 người xem mới có thể định hình phong cách từng thí sinh qua phần thi khá gai góc: Phong cách Rock…

Thí sinh Ngọc Khuê

Rock chưa bao giờ là một thể loại nhạc dễ hát và cũng ít thấy xuất hiện tại các cuộc thi âm nhạc phổ thông bởi nó chứa đựng trong mình ít nhiều yếu tố rủi ro. Tuy không phải là một chuẩn duy nhất để định dạng tài năng của từng thí sinh nhưng Rock cũng là một thước đo khá chính xác trong việc phân loại chất giọng của từng thí sinh.

Làm sao để thể hiện được đặc tính lôi kéo phải có của Rock thấm nhuần trong giọng hát là một tiêu chí hết sức quan trọng (cho dù đó có là bài Rock mềm mại, tự sự hay cuồng nhiệt, mãnh liệt) mà điều này phụ thuộc khá nhiều vào âm vực cao, chất lửa cũng như kỹ thuật xử lí của người thể hiện vì nếu không chỉ cần một quãng lên không đúng tông, ngắn hơi ở đoạn cao trào hay thiếu điểm nhấn ở điệp khúc, chất Rock sẽ rất dễ rơi vào vùng mông lung không lối thoát.

Điều đáng khen là ở tuần thứ 3 cuộc thi Sao Mai điểm hẹn (SMĐH), hầu như các thí sinh trẻ đều thể hiện được ít nhiều chất lôi kéo trong mỗi bài Rock mà mình thể hiện. Tuy chưa thật sự xuất sắc, nhưng với thời gian chỉ một tuần để biến đổi mình hoàn toàn từ Pop sang Rock thì đây là cả một nỗ lực đáng khen ngợi.

Trước tiên phải nói đến Ngọc Khuê, bởi lẽ cô gái vừa thoát khỏi “Bờ ao nhà mình” với chiếc áo tứ thân cổ truyền để tạm lột xác thành cô nàng thành thị với chiếc váy ngắn cùng “Giọt sương trên mí mắt” này lại thể hiện được… ít chất Rock nhất. Ngọc Khuê hát Rock để khẳng định mình rất hợp với… chất nhạc dân gian cách tân, bởi chất giọng lả lơi, mỏng tang sương khói của cô không hợp lắm với dòng nhạc đòi hỏi âm vực cao, khỏe như Rock, cho dù ở những đoạn gằn giọng có gắn thêm tí lửa nhưng dường như vẫn chưa đủ để nhận ra cô ở một góc cạnh mới.

Thế giới âm nhạc của Khuê dường như vẫn nên đầy ắp chuồn chuồn bay với những tiếng sáo xa vắng và những buổi chiều quê “ngước mắt lên nhìn trời, khói bếp bay lên, nhà ai…” hơn là những không gian nhạc chật hẹp và gò theo khuôn mẫu của cuộc sống đô thị. Có lẽ cô sẽ đến gần với Rock hơn ở phong cách trình diễn với những nét tươi tắn và nhí nhảnh cho dù vẫn chưa được kích động lắm, và đó cũng chính là nét đổi khác lớn nhất ở cô ở tuần thứ 3 này.

Kasim Hoàng Vũ, một phong cách rất phù hợp với Rock.

Không giống như Ngọc Khuê, đêm diễn Rock tuần thứ 3 SMĐH đã trình làng một anh chàng hát Rock ra trò, đó là Kasim Hoàng Vũ. “Ngọn lửa cao nguyên” của Trần Tiến không hề xa lạ với người nghe và hơn thế nó đã từng rất thành công với tiếng hát Siu Black cho nên để thể hiện thành công được nó phải có một tinh thần Rock thật sự. Kasim có được điều này và hơn thế anh biết biến nó trở thành một vũ khí lợi hại cho mình. Nhạc sĩ Tuấn Khanh nhận xét Kasim như “một con cá lớn vẫy vùng giữa biển hồ rộng lớn” quả là có lý.

Xem anh biểu diễn, từ việc kết hợp giọng hát to, khỏe, đứng chữ, có âm nền với phong cách biểu diễn sống động, làm chủ sân khấu quả rất khó để không lắc lư cái đầu. Chất lửa trong bài hát của nhạc sĩ Trần Tiến ít nhiều đã được thắp sáng nhưng nếu như những đoạn chuyển tông của Kasim sáng và tròn chữ hơn nữa thì ngọn lửa ấy sẽ bùng cháy to hơn. Tuần trước ở phần thi “Phong cách Pop”, Kasim đã thể hiện được nét dáng chuyên nghiệp qua “Bóng em” của Nguyễn Đức thì tuần này “Ngọn lửa cao nguyên” đã xác tín một Kasim có thể tiến xa hơn với con đường Rock.

Thí sinh Ngọc Dung

Cũng giống như Kasim, người mặc bồ đồ đen khá hợp trong đêm diễn Rock, Ngọc Dung cũng thể hiện “Rock buồn” của mình trong chiếc váy đen khá cổ điển, gam màu dường như được cô yêu thích nhất. Tuy NSND Trần Hiếu khuyên cô nên “kịch tính hóa một chút” ở phần trang phục, nhưng có lẽ nhờ thế mà trông cô vẫn có một nét riêng khó hòa lẫn với những thí sinh khác.

 Sự đan xen khá điêu luyện 2 sắc màu tím và đỏ trong giọng hát của Dung đã gợi tả được chất xa cách và đam mê trong sáng tác của Phú Quang cho dù vẫn còn thiếu chút chiều sâu vốn sống. Lợi thế của Dung vẫn là yếu tố thể lực dồi dào cộng thêm chất giọng khỏe, đầy hơi, điều mà cô đã thể hiện khá rõ trong bài “Biển khát” từ tuần thi trước.

Hồng Nhung cũng thế, tuy chưa bằng Ngọc Dung ở phần hơi nhưng ở “Những phút giây qua” của Quốc Trường tuần này cô đã tỏ ra rất có tiến bộ về thể lực cũng như những động tác biểu diễn hợp lý, không dư thừa tránh cho cô không bị mất hơi ở những đoạn cao trào. Thêm vào đó, Hương biết khéo léo vận dụng một chút ngẫu hứng làm cho bài hát mềm mại và lan tỏa hơn, đây là điều không thấy trong bài “Ánh sáng cho đời tôi” ở phần thi tuần trước cho dù đây cũng là một bài khá mạnh mẽ.

Thí sinh Hồng Nhung

Còn có thể nhận thấy nhiều sự thay đổi khá thú vị của nhiều thí sinh khác. Một Liên Hương nồng nàn và say đắm của “Hãy đến với em” tuần trước bỗng đầy hứng khởi và cuồng nhiệt trong “Ra khơi” của Đức Trịnh. Độ cao tốt, chất giọng pha được hiện thực với dã âm đã làm cho bài hát toát được không khí Rock. Cũng tương tự ở trường hợp Tùng Dương, tuy “Lửa mắt em” không “quái đản” như anh nói nhưng nó cũng khơi được ngọn lửa Rock trong phần trình bày của anh. “Sự lột xác hoàn toàn” như anh tự nhận ở phần thi này có lẽ ở chất giọng cao xen lẫn phần biểu diễn ấn tượng.

Chất Jazz pha Pop đầy tính tự sự ở 2 tuần đầu đã cuồng nhiệt hơn hẳn bởi lối hát không quá dựa vào kỹ thuật thanh giọng mà nằm ở độ cao cũng như kiểu hát nuốt chữ ở cuối phần điệp khúc… Cả Lưu Hương Giang, Thái Thùy Linh, Phương Anh hay Cao Thái Sơn đều đạt yêu cầu trong phần trình bày Rock của mình, tuy khác hẳn phong cách so với tuần Pop trước đó nhưng nếu xử lí tốt ở những điểm nhấn, điểm rơi dài và rõ hơn cũng như có chút chiều sâu trong bộc lộ cảm xúc thì Rock của họ sẽ trọn vẹn hơn. Còn Vi Thảo và Mỹ Dung, 2 giọng hát đẹp nhưng cũng như Ngọc Khuê, cả 2 chưa phù hợp lắm với Rock bởi giọng hát mỏng và phần hơi chưa dày…

12 thí sinh này sẽ như thế nào trong đêm Hip-hop sắp tới?

Kết thúc đêm Rock, các thí sinh lại lao vào tập luyện cho phần thi “Hip-hop” lần tới, đây cũng sẽ là một phần thi khá gai góc khi đòi hỏi các thí sinh một lần nữa phải tự lột xác. Thử nhìn qua 12 thí sinh trong đêm Rock vừa rồi và có một cái nhìn chân thực hơn trong đêm Hip-hop tới. Sự đổi khác là một điều bắt buộc với những ngôi sao tương lai khi họ phải thể hiện được sự đa năng trong giọng hát của mình. Một tuần sẽ không nhiều để thay đổi cả phong cách quen thuộc nhưng cũng có thể đủ để chứng tỏ được tài năng mình. Có lời khen ngợi cho những cố gắng vừa qua của 12 thí sinh và mong rằng điều đó sẽ lại tiếp tục trong đêm sắp tới, đêm của “Phong cách Hip-hop”.

  • A.T

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Lời tri ân từ "Tiếng đàn đêm" (27/07/2004)
Ca sĩ Việt kiều Tuấn Ngọc: Về nước làm CD (26/07/2004)
Bellefire: nhóm nhạc cũ, hiện tượng mới (26/07/2004)
Nhập cảm cùng 12 phong cách Rock (24/07/2004)
Kết quả bình chọn show 1 trên website SMĐH (24/07/2004)
Các nhạc sĩ nói gì về Sao Mai điểm hẹn? (24/07/2004)
Hơn 3 thập niên cho một vị trí quán quân (22/07/2004)
Làn gió mới trên bầu trời nhạc trẻ (22/07/2004)
Sao Mai - điểm hẹn là ông bầu, không phải 'bầu sô' (22/07/2004)
Ca sĩ Tùng Dương: Tôi thích cách nhìn của Lê Minh Sơn (21/07/2004)
Ca sĩ Tùng Dương: Tôi thích cách nhìn của Lê Minh Sơn (21/07/2004)
Ca sĩ Khánh Linh: ''Tôi ấn tượng nhất Tùng Dương!'' (20/07/2004)
Ca sĩ Thanh Lam: Vẫn là Diva nhạc nhẹ số 1! (19/07/2004)
Sao Mai điểm hẹn số 2: Đêm nhạc Pop đầy sao (18/07/2004)
Xem tiep Tro ve dau trang