Ca sĩ Lưu Hương Giang: Tôi đang tìm nét riêng cho mình
19:36' 29/07/2004 (GMT+7)

(VietNamNet) - Chất giọng vang, khỏe, phong cách biểu diễn có "lửa", Lưu Hương Giang - một trong 12 thí sinh lọt vào chung kết Sao Mai điểm hẹn đang dần chiếm được cảm tình của khán giả. VietNamNet đã có cuộc trò chuyện với cô trước đêm nhạc ''phong cách hip - hop'' sắp tới.

Lưu Hương Giang trình diễn trong show 1. Ảnh: TT

- PV: Chào Hương Giang, nhiều người cho rằng hát nhạc rock là sở trường của bạn, vậy Hương Giang đã thực sự hài lòng với những gì thể hiện ở show 3 vừa qua chưa?

Thí sinh Lưu Hương Giang: Tuần trình diễn phong cách rock vừa qua, bài vở của Hương Giang gặp một chút trục trặc. Ban đầu Giang chọn ca khúc Cô đơn mình em của nhạc sĩ Phương Uyên, tập tành rất kỹ, nhưng đến gần ngày chuẩn bị diễn khi hỏi lại ca sĩ Thanh Thảo - người đã mua độc quyền ca khúc đó để xin ý kiến nhưng không được sự đồng ý nên phải đổi bài khác. Hương Giang vội vàng tìm gấp một ca khúc và quyết định chọn Biển tình yêu (Nguyễn Đạt - ban nhạc Da vàng) để thể hiện. Mọi người nói bài đó tập hơi gấp quá. Nhưng hôm đó Hương Giang cũng đã hát hết mình, bị "tóm" ra thi đầu tiên nên cũng hơi run, giá mà được trình diễn ở giữa chương trình thì có lẽ Giang sẽ hát ''sung'' hơn. Mà thôi, nói về chuyện đó nhiều làm gì, tất cả cũng đang ''mới bắt đầu'' mà.

- Một tuần thay đổi phong cách hát từ dòng nhạc này sang dòng nhạc khác với một ca sĩ chuyên nghiệp còn khó, Giang là ca sĩ trẻ, mọi sự  gần như mới bắt đầu vậy show 4 hát nhạc Hip - hop, bạn sẽ tạo sự ''đột phá'' như thế nào?

- Sao Mai điểm hẹn là một ''cuộc chơi'' đòi hỏi ca sĩ phải thể hiện khả năng trình diễn theo nhiều loại nhạc khác nhau. Thú thực, Hương Giang chưa thử sức ở loại nhạc Hip - hop bao giờ, mới chỉ hay hát nhạc rock, pop thôi. Nói thẳng ra dòng nhạc hip - hop mới ''du nhập'' vào Việt Nam được thời gian ngắn. Các ca sĩ Việt Nam theo thể loại nhạc này ít, đếm trên đầu ngón tay được. Để chuẩn bị cho show 4, Hương Giang phải nghe băng đĩa nhiều, tập tành thật kỹ, làm sao khi trình diễn người xem nhận ra nó giống hip - hop ''xịn'' (cười). Bài hát Tôi với biển (Tuấn Nghĩa) vòng 1 Hương Giang hát đĩa rất hay, vòng này hát với ban nhạc nghe rất chán nên lại phải đổi sang ca khúc Thu tình yêu (Hà Thiên).

- Đại đa số các thí sinh lọt vào chung kết đều đã đoạt giải các thưởng này nọ, Hương Giang xem ra còn ''thua'' họ về khoản đó, vậy bạn có nhận xét gì về các thí sinh còn lại? Hương Giang tự đánh giá mình ở mức độ như thế nào so với họ?

- Hương Giang dự khá nhiều cuộc ''tranh tài'' rồi, nhưng đúng là không có duyên thi cử thật. Các lần trước, nhiều khi giải cao nhất gần như đã đến tay mình rồi, nhưng vẫn bị khách quan, ''chuyện nọ chuyện kia'', do tiêu cực...  nên đành ''trắng tay''. Thú thật, ai cũng phải nhận thấy Hương Giang là người không may mắn. Đến với cuộc thi này, được lọt vào vòng chung kết 12 người, Hương Giang bắt đầu không tin vào những điều đó nữa, nên cố gắng hết mình.

- Để khán giả tự do ''cho điểm'' với từng thí sinh lọt vào vòng chung kết, theo Hương Giang, có phải là điểm hấp dẫn của Sao Mai điểm hẹn?

- Chỉ đúng một phần. Sao Mai điểm hẹn là một chương trình lạ, rất văn minh, chuyên về nhạc nhẹ. Từ trước đến nay, ở Việt Nam các cuộc thi ca nhạc lớn thường bị lẫn lộn bởi nhạc nhẹ thi với dân ca, thính phòng, rất khó phân định. Sao Mai điểm hẹn thì chú tâm chủ yếu vào dòng nhạc nhẹ, thi riêng hẳn ra một mảng. Thuận lợi là giới trẻ bây giờ rất chuộng dòng nhạc này. Vả lại, có thêm một cái lạ nữa là các thí sinh hát nhiều phong cách. Những người vào vòng trong như Hương Giang là cơ hội để học tập và thử sức mình.

- Thế còn việc hình thành một ''hội đồng nghệ thuật'' nhận xét từng thí sinh sau mỗi show diễn của BTC thì sao?

- Về Hội đồng nghệ thuật, Giang không dám phát biểu nhiều. Đôi khi họ có những ý kiến nhận xét khiến mình thích, nhưng cũng có lúc thì ngược lại. Xét về mặt tổng thể thì Hội đồng nghệ thuật cũng đưa ra nhiều góp ý bổ ích, đặc biệt kỹ năng xử lý bài hát. Show đầu, Hương Giang hơi bất ngờ về cách nhận xét của nhà thơ Đỗ Trung Quân. Thực tình, đêm trình diễn đầu tiên, trang phục các thí sinh ai cũng có vấn đề. Các chuyên gia chưa làm quen được nhiều nên đi các shop lấy chứ không phải là tự may cho bọn Giang. Trước khi ra biểu diễn, mọi người xung quanh đều hài lòng về trang phục của Hương Giang, không ngờ ra sân khấu lại bị chê... (cười).                                                                  

Thí sinh Lưu Hương Giang

- Sau show thứ 4, năm thí sinh có nhiều phiếu bình chọn nhất sẽ tiếp tục vào vòng tiếp theo, bạn có phán đoán gì cho riêng mình? Giả sử đặt tình huống xấu Hương Giang không có tên trong danh sách 5 người đó thì sao nhỉ?

- Hương Giang không đoán được gì cả bởi ''trọng tài'' là khán giả thì thường có nhiều bất ngờ. Giả sử không được vào tiếp vòng trong thì cũng hơi buồn. Nhưng Hương Giang sẽ cố gắng nhiều hơn ở thời gian tới để "đứng" được trong lòng khán giả trẻ.

- Xin được hỏi bạn câu cuối cùng, nhiều người biết rõ Lưu Hương Giang là em ruột của Lưu Thiên Hương, vậy ''cô em'' có bị ảnh hưởng phong cách hát của ''bà chị'' không vậy?

- Hai chị em Giang thuê nhà ở chung với nhau ở trên Hà Nội không ít có những sở thích giống nhau, ví dụ như cả hai đều ''mê'' nhạc rock chẳng hạn. Có những điều Hương Giang thấy thích, nể phục (trong lĩnh vực ca hát) thì sẽ học hỏi ở chị Thiên Hương. Hiện tại, Hương Giang cũng cố gắng tìm cho mình một nét riêng đặc biệt. Làm sao để khán giả không so sánh Lưu Hương Giang là ''cái bóng'' của Lưu Thiên Hương.

- Xin cảm ơn Hương Giang, chúc bạn thành công ở show thứ 4! 

  • Sơn Hà (thực hiện)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Trao giải cho khán giả dự đoán đúng SMĐH số 1, 2 (29/07/2004)
“Phong cách Rock” định hình từng thí sinh (27/07/2004)
Lời tri ân từ "Tiếng đàn đêm" (27/07/2004)
Ca sĩ Việt kiều Tuấn Ngọc: Về nước làm CD (26/07/2004)
Bellefire: nhóm nhạc cũ, hiện tượng mới (26/07/2004)
Nhập cảm cùng 12 phong cách Rock (24/07/2004)
Kết quả bình chọn show 1 trên website SMĐH (24/07/2004)
Các nhạc sĩ nói gì về Sao Mai điểm hẹn? (24/07/2004)
Hơn 3 thập niên cho một vị trí quán quân (22/07/2004)
Làn gió mới trên bầu trời nhạc trẻ (22/07/2004)
Sao Mai - điểm hẹn là ông bầu, không phải 'bầu sô' (22/07/2004)
Ca sĩ Tùng Dương: Tôi thích cách nhìn của Lê Minh Sơn (21/07/2004)
Ca sĩ Tùng Dương: Tôi thích cách nhìn của Lê Minh Sơn (21/07/2004)
Ca sĩ Khánh Linh: ''Tôi ấn tượng nhất Tùng Dương!'' (20/07/2004)
Xem tiep Tro ve dau trang