Sao Mai điểm hẹn
NSƯT Quang Lý: Khổ luyện mới thành tài
16:16' 14/08/2004 (GMT+7)

(VietNamNet) - Vừa là giảng viên thanh nhạc vừa là một giám khảo trong Hội đồng Nghệ thuật (HĐNT) của Sao Mai điểm hẹn (SMĐH) nên NSƯT Quang Lý có một cái nhìn khá chân thực về những thí sinh của cuộc thi này. VietNamNet vừa có một buổi trò chuyện với anh về Sao Mai và cả những chuyện bên lề…

Nghệ sĩ Quang Lý (ngồi).

- SMĐH chuẩn bị bước vào đêm đầu tiên của vòng thứ 3, anh đánh giá trình độ thanh nhạc của các thí sinh ra sao?

- NSƯT Quang Lý: Nhìn chung tất cả đều đạt yêu cầu với kỹ thuật cơ bản, tuy có một số thí sinh vẫn còn dựa nhiều vào chất tự nhiên. Tôi nghĩ, trong một thời gian ngắn không thể nào giải quyết tốt ngay được vấn đề thanh nhạc mà cần một thời gian dài có đầu tư khổ luyện. Ở cuộc thi này chúng tôi chỉ chú trọng sửa cho các thí sinh những cái sai có thể chỉnh sửa được cũng như ở vòng 3 sắp tới với phần thi tự do thì chúng tôi hướng các thí sinh chọn những bài phù hợp với giọng hát của mình để từ đó phát huy hơn nữa những mặt mạnh. Kỹ thuật cơ bản tương đối nhưng cần phải có thêm một chút hồn thổi vào bài hát thì sẽ dễ lay động hơn. Đó cũng là mong muốn của tôi.

- Trở thành một giám khảo của HĐNT, liệu điều đó có tạo cho anh một sức ép nào không? Nếu bây giờ có ý kiến cho rằng nhận xét của giám khảo Quang Lý mực thước và đứng đắn quá, liệu anh có bận lòng?

- Tôi không cảm thấy một sức ép nào khi ngồi ở vị trí này. Quan điểm của tôi là: Phải luôn luôn trung thực trong nghệ thuật. Khi nhận xét về các thí sinh cũng thế, tôi luôn chọn cách nói làm sao để họ dễ hiểu nhất và làm tốt hơn nữa. Còn nếu bảo tôi phải nói sao để gây hứng thú cho khán giả thì theo tôi chính các thí sinh mới là những người nên làm điều này.

- SMĐH đã đi vào vòng 3 anh đã có cho mình một đánh giá khái quát chung? Anh hy vọng gì ở cuộc thi lần này?

- Hiện nay thì tôi chưa có thể có được một đánh giá chung vì SMĐH vẫn chưa kết thúc. Nhưng với gì đang diễn ra thì rõ ràng SMĐH đã tạo điều kiện cho các thí sinh khẳng định được mình và tôi hy vọng rằng họ sẽ thành đạt cao hơn nữa và được công chúng chấp nhận.

- Là một ca sĩ nổi tiếng cùng với những trải nghiệm trong đời sống âm nhạc chung, anh có lời khuyên gì cho các thí sinh?

- Điều chính yếu nhất mà tôi muốn nói với các thí sinh là sự rèn luyện, học tập và có sự đam mê tột đỉnh của người nghệ sĩ mà tôi nghĩ những điều này rất cần thiết, nó sẽ nâng đỡ và giúp họ bay cao hơn nữa. Có sự hậu thẫn to lớn to của VTV là một điều rất thuận lợi cho các thí sinh. Được lăng xê đúng mức, đúng hướng cộng thêm tài năng (điều quan trọng nhất) thì sự nghiệp âm nhạc của các thí sinh sẽ tiến rất nhanh. Tôi cũng mong muốn một điều, trong cuộc sống âm nhạc thường ngày, ngoài những show lớn hay những đêm biểu diễn quy mô họ cũng nên đi vào những góc cạnh của cuộc sống đời thường, hát ở những công trường, xí nghiệp, hát cho người lính, người nông dân để mang tiếng hát của gần gũi với quần chúng hơn nữa.

NSƯT Quang Lý

- Anh có thấy thế hệ của mình có nhiều điểm khác so với thế hệ hiện nay hay không?

- Cũng có đấy. Các thí sinh bây giờ có điều kiện hơn bọn tôi khi xưa rất nhiều: Có đông đảo công chúng yêu thích âm nhạc, các đài truyền hình, phát thanh luôn luôn mở rộng cách cửa để hậu thuận cho họ, đó là điều rất quan trọng. Bên cạnh đó, vẫn có điểm chung dễ nhận thấy nhất, đó là có đổ mồ hôi, dồn tâm huyết vào công việc thì mới thành đạt được. Các thí sinh bây giờ cũng giống như thế hệ tôi ngày trước, cũng vất vả trong lao động nghệ thuật và rồi cũng sẽ gặt hái thành công.

- Vậy anh có thấy rằng những ca sĩ trẻ hiện nay dường như sự nổi tiếng đến với họ quá dễ dàng và quá sớm so với thời của anh?

- Tôi nghĩ là có nhưng chỉ ở một số người. Có thể động cơ của họ vì mang thuần tính vật chất hoặc mong muốn nổi tiếng mà họ đã đốt cháy một vài giai đoạn cơ bản để trở thành một ca sĩ đúng nghĩa. Tôi thật sự khuyên họ hãy nên suy nghĩ lại, hãy làm một việc gì đó mang tính lâu dài và thực chất hơn. Nghệ thuật phải vất vả thì mới thành công được.

- Theo anh nghĩ , những ca sĩ trẻ hiện nay thừa và thiếu gì so với thời của mình?

- Ngày xưa bọn tôi đi hát thiếu thốn và vất vả nhiều lắm nhưng chẳng bao giờ đặt nặng vấn đề vật chất, tất cả là niềm đam mê vô bờ, cứ được ra sân khấu biểu diễn dù lớn hay nhỏ là đã cảm thấy rất hạnh phúc rồi và có lẽ chính vì thế mà bọn tôi có chút vốn sống thực tế, có tâm trạng, cảm giác thật để đem vào bài hát mình thể hiện. Còn bây giờ các ca sĩ có nhiều điều kiện để đầu tư cho mình nhiều hơn và cũng chịu ảnh hưởng từ bên ngoài khá nhiều. Theo tôi ảnh hưởng là tất yếu nhưng phải có sàng lọc để khi mình biểu diễn hay thể hiện thì đó phải hoàn toàn là Việt Nam.

- Xin cảm ơn anh!

  • A.T (thực hiện)
Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Ấn tượng Ashlee Simpson! (14/08/2004)
Hiện tượng Gretchen Wilson… (13/08/2004)
Ca sĩ Hồ Quỳnh Hương: Chia sẻ với người không may mắn (12/08/2004)
Hồng Nhung: "Thái Sơn không phải người nông nổi...'' (11/08/2004)
Cao Thái Sơn rút lui, Nguyễn Hồng Nhung thế chỗ! (11/08/2004)
Mọi cánh cửa đều rộng mở với các ca sĩ (11/08/2004)
Bầu sô Thuỷ Nguyễn: "Chuyện nhầm lẫn là rất bình thường"!? (11/08/2004)
Ca sĩ Mai Thanh - Gương mặt người phụ nữ hiện đại (10/08/2004)
Cuộc cách mạng về tư duy nhạc trẻ (09/08/2004)
Đã xác định 7 phong cách nhạc trẻ (08/08/2004)
''Hình thức không phải là yếu tố quyết định..." (07/08/2004)
Cuộc chia ly cảm động và ngời sáng hy vọng (07/08/2004)
BTC Sao Mai điểm hẹn công bố thể lệ vòng 3 (06/08/2004)
Hậu trường VTV Bài hát tôi yêu lần 3 (06/08/2004)
Xem tiep Tro ve dau trang