Sao Mai điểm hẹn vòng 3:
Tinh tế hơn, chuyên nghiệp hơn
02:04' 16/08/2004 (GMT+7)

(VietNamNet) - Điều rõ nhất ở đêm thi đầu tiên của vòng 3 SMĐH là cả 7 thí sinh đã thể hiện rõ bản lĩnh của mình qua cách chọn lựa bài hát và phong cách diễn xuất. Họ đã tự tin hơn, xử lý chất giọng tinh tế hơn khiến Hội đồng nghệ thuật phải làm việc vất vả hơn, nhiều khi không thống nhất trong cách nhận định…

Ngọc Khuê

Được các thành viên trong Hội đồng nghệ thuật đánh giá khá cao vì những gì Ngọc Khuê đã thể hiện trong đêm đầu tiên của vòng 3. Ngọc Khuê chọn ca khúc Chuồn chuồn ớt của nhạc sĩ Lê Minh Sơn ngay trong đêm thi đầu tiên là rất mạo hiểm nhưng nếu thành công cô sẽ tạo được ấn tượng mạnh trong lòng khán giả. Nếu như trước đây Ngọc Khuê xử lý phần dã thanh mạnh bạo, có độ chênh rất rõ thì tối qua cô đã cố gắng vượt qua thói quen để tìm cách xử lý hài hòa: Giảm thiểu tối đa độ chênh ấy. Người nghe nhận thấy rõ sự hồi hộp trong giọng hát của Khuê nhưng cũng phải ghi nhận sự cố gắng vượt bậc và bản lĩnh sáng tạo trong cách xử lý phần âm vực rộng của cô. Ngọc Khuê đang tạo ra một phong cách lạ, khó có thể bắt chước và đây là dấu ấn sáng tạo của một nghệ sĩ đầy bản lĩnh.

Kasim Hoàng Vũ

Tùng Dương một lần nữa lại chứng tỏ được mình qua một ca khúc cũng của Lê Minh Sơn. Trăng khát là một bài hát có cấu trúc khá gập ghềnh nên đòi hỏi một giọng ca sung mãn và cách xử lý tại các đoạn chuyển âm vực phải có kỹ thuật rất cao. Điều kỳ lạ là người nghe gần như không nhận thấy anh phải xử lý giọng: Phần tự sự sâu lắng, mãnh liệt và nhiều cung bậc trong tâm hồn cứ như trào ra một cách tự nhiên, thoải mái. Dương đã thể hiện rất tốt bài hát này. Ở những đoạn như “Em đẹp như vầng trăng, vầng trăng gọi thu, vầng trăng khát em”, lối hát ẩn chữ của anh đã phát huy tác dụng tính chất tự sự đầy khát vọng và đầy lôi cuốn.  Mỹ Dung, cô gái mà nhiều người nhận xét có nét giống người mẫu Hồ Ngọc Hà, cô đã chứng minh mình rất phù hợp với dòng nhạc Pop ballad qua bài hát mới nhất của nhạc sĩ Đức Trí, Em sẽ nhớ mãi. Có ngoại hình đẹp, phong cách thoải mái không xơ cứng cộng thêm lối xử lý thanh giọng có điều tiết cho nên Dung hoàn toàn có thể tự tin ở dòng nhạc này.

Thùy Linh

Kasim Hoàng Vũ và Phương Anh tiếp tục làm mới mình. Trong bộ trang phục khá lịch lãm, Kasim đã tạm thời cất đi ngọn lửa Rock để thể hiện mình ở một dáng vẻ điềm đạm và có chiều sâu lắng đọng hơn. Xử lý khẩu hình khá tốt trong Đường xưa của Quốc Dũng với một chút thiết tha, tiếc nuối nhưng nếu Kasim phả thêm được một chút hồn nữa thì có lẽ bài hát sẽ tạo được nhiều cảm giác hơn. Phương Anh đã rất thành công với ca khúc Biển lạnh: Cô đã nậhn được những lời khen của HĐNT, tổ chức bài hát tốt, xử lý nhuyễn bè trầm, truyền cảm nhưng sẽ thành công hơn nếu đoạn lên tông ở giữa bài có thêm một chút bão tố. Cũng như thế với đánh giá chung về phần thi của Thùy Linh và Hồng Nhung. Cả 2 đều xử lý tốt tính chất bài hát mà mình thể hiện, chất giọng cao, khỏe và phong cách ấn tượng đặc biệt là Thùy Linh khi cô thể hiện Rêu phong của nhạc sĩ Tuấn Khanh cùng cây kèn trumpet.

Đã có rất đông khán giả ở lại để giao lưu cũng như ngắm nhìn các ca sĩ sau đêm thi

Nếu như cả 7 thí sinh đem đến vòng 3 một phần thi ấn tượng thì các vị Giám khảo của HĐNT cũng làm người xem ấn tượng không kém. Lần đầu tiên từ khi SMĐH bắt đầu mới thấy HĐNT đã có một sự linh động, một sự phối hợp uyển chuyển trong những nhận xét của mình. Họ khắt khe và tạo sức ép với các thí sinh nhiều hơn để cả 7 thí sinh phải bộc lộ hết khả năng và tố chất của mình. Sự tranh luận giữa 3 vị trong HĐNT đã sôi nổi hơn, mang tính chuyên môn hơn trước rất nhiều. NSƯT Quang Lý không ngần ngại yêu cầu Phương Anh thể hiện thêm lối hát Acapella (hát không nhạc đệm) đòi hỏi nhiều yếu tố kỹ thuật xử lý thanh giọng; nhạc sĩ Tuấn Khanh yêu cầu Kasim thể hiện lại Đường xưa qua phong cách Rock để xem anh có phù hợp với nhiều phong cách nhạc hay không. Còn Tùng Dương với lời nhận xét “dường như có ưu thế thể hiện chất tự sự nhiều hơn là lôi kéo” của NS Tuấn Khanh đã phải thể hiện mình trong một đoạn nhạc ngẫu hứng để làm sao lôi kéo được khán giả…

Đêm thi đầu tiên của vòng 3 SMĐH đã gây ấn tượng tốt cho người xem. Tuy thế, sự phối hợp giữa các khâu tổ chức vẫn chưa được thật sự nhịp nhàng, thời gian chết hơi nhiều. Ban tổ chức cần phải linh động hơn trong vấn đề này vì từ vòng 3 sự phối hợp ngẫu hứng tăng dần giữa các giám khảo của HĐNT sẽ rất dễ làm những người tổ chức sân khấu lúng túng trong cách xử lý.

  • A.T

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Hứa hẹn những cuộc bứt phá ngoạn mục (15/08/2004)
NSƯT Quang Lý: Khổ luyện mới thành tài (14/08/2004)
Ấn tượng Ashlee Simpson! (14/08/2004)
Hiện tượng Gretchen Wilson… (13/08/2004)
Ca sĩ Hồ Quỳnh Hương: Chia sẻ với người không may mắn (12/08/2004)
Hồng Nhung: "Thái Sơn không phải người nông nổi...'' (11/08/2004)
Cao Thái Sơn rút lui, Nguyễn Hồng Nhung thế chỗ! (11/08/2004)
Mọi cánh cửa đều rộng mở với các ca sĩ (11/08/2004)
Bầu sô Thuỷ Nguyễn: "Chuyện nhầm lẫn là rất bình thường"!? (11/08/2004)
Ca sĩ Mai Thanh - Gương mặt người phụ nữ hiện đại (10/08/2004)
Cuộc cách mạng về tư duy nhạc trẻ (09/08/2004)
Đã xác định 7 phong cách nhạc trẻ (08/08/2004)
''Hình thức không phải là yếu tố quyết định..." (07/08/2004)
Cuộc chia ly cảm động và ngời sáng hy vọng (07/08/2004)
Xem tiep Tro ve dau trang