Nhạc Trịnh và những phiên bản mới?
07:02' 17/08/2004 (GMT+7)

(VietNamNet) - Thời gian gần đây khán giả liên tục tiếp nhận nhiều cách khai phá nhạc Trịnh. Mỗi ngày nhạc Trịnh lại được làm mới qua nhiều giọng hát khác nhau.

Hình ảnh này trong album Nguyệt của ca sĩ Quang Dũng vừa phát hành: Gục xuống ôm đầu vẻ đau khổ, toàn thân bốc lên làn khói trắng. Không ai hiểu ca sĩ đang làm gì? muốn thể hiện điều gì? Câu slogan của album là câu đầu tiên trong bài hát Nguyệt ca của NS Trịnh Công Sơn "Từ khi trăng là Nguyệt...". Nhiều người bình phẩm mỉa mai:  Nguyệt hay... nghiện?

Cái đẹp của nhạc Trịnh là sự đơn giản nhưng tinh tế. Vì vậy hát nhạc Trịnh hay nhất là hát trên nền của một nhạc cụ (guitar hoặc piano). Một trong những ca sĩ trẻ trung thành với nhạc Trịnh nguyên bản là ca sĩ Hoàng Lan. Với cây guitar thùng, Hoàng Lan rải từng ngón đàn tạo nên những giai điệu mềm mại để mang đến một hình ảnh cổ điển.

Nếu hát nhạc Trịnh không có cảm xúc thì những suy nghĩ về nhân tình thế thái của nhạc sĩ sẽ khó thể hiện hết. Ca sĩ Cẩm Vân và Mỹ Hạnh đã hát nhạc Trịnh như vậy. Họ đứng trước mặt hay đứng sau lưng người nghe không quan trọng, chỉ có sự trau chuốt của lời bài hát hiện diện khắp nơi.

Nhưng thời gian gần đây khán giả liên tục tiếp nhận nhiều cách khai phá nhạc Trịnh. Nên hay không?

Mỗi ca sĩ có một phong cách riêng và họ hát nhạc Trịnh bằng chất riêng của mình. Mỹ Linh mang đến chất hàn lâm và hào hứng; Quang Dũng thì lãng mạn; Hồng Nhung tươi mới; Xuân Phú lại đĩnh đạc... tất cả tạo nên những dòng nhạc Trịnh khác nhau và luôn chảy không ngừng.

Cũng có những phong cách hát nhạc Trịnh dễ gây "sốc" như Đàm Vĩnh Hưng gào thét và Thanh Lam... lên đồng. Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng cho rằng: "Nếu hát nhạc Trịnh một cách nghiêm túc, sạch sẽ và trơn tru thì ai cũng như ai, tôi phải có chút gì Đàm Vĩnh Hưng trong đó chứ! Có những bài tôi hát quên cả mình, hát rất bình thường. Nhưng có những bài tôi cảm nhận được nổi đau và những gào thét mà nhạc sĩ Trịnh Công Sơn mới chỉ thể hiện bằng một nỗi buồn âm ỉ...".

Đương thời, nhạc sĩ Trịnh Công Sơn cho rằng những người trẻ hát nhạc của ông theo cách mới làm ông trở thành người của hiện tại. Với suy nghĩ rất thoáng đó, nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã khen ngợi cách trình diễn nhạc Trịnh của ca sĩ Hồng Nhung. Hồng Nhung hát những lời buồn nhưng cứ cười vô tư và nhạc Trịnh đã trở nên tươi trẻ hơn. Thậm chí ông đã từng đề nghị ca sĩ Khánh Du chỉ hát nhạc của ông và còn chê luôn giọng ca Khánh Ly. 

Nhạc Trịnh rộng cửa cho tất cả phong cách và giai điệu hiện đại nhưng chỉ yêu cầu nhỏ nhất đừng hát sai lời. Không ít ca sĩ trẻ hát nhạc Trịnh mà chưa thuộc lời, vậy làm sao "cảm"? Một câu rất nổi tiếng của nhạc Trịnh "thổi suốt xuân thì" được hát thành "thổi xuống" hay "thổi buốt", còn gì là ý nghĩa!

  • Thanh Chung

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Ca sĩ Mỹ Linh: Tôi thực sự thấy mình may mắn (16/08/2004)
Tinh tế hơn, chuyên nghiệp hơn (16/08/2004)
Hứa hẹn những cuộc bứt phá ngoạn mục (15/08/2004)
NSƯT Quang Lý: Khổ luyện mới thành tài (14/08/2004)
Ấn tượng Ashlee Simpson! (14/08/2004)
Hiện tượng Gretchen Wilson… (13/08/2004)
Ca sĩ Hồ Quỳnh Hương: Chia sẻ với người không may mắn (12/08/2004)
Hồng Nhung: "Thái Sơn không phải người nông nổi...'' (11/08/2004)
Cao Thái Sơn rút lui, Nguyễn Hồng Nhung thế chỗ! (11/08/2004)
Mọi cánh cửa đều rộng mở với các ca sĩ (11/08/2004)
Bầu sô Thuỷ Nguyễn: "Chuyện nhầm lẫn là rất bình thường"!? (11/08/2004)
Ca sĩ Mai Thanh - Gương mặt người phụ nữ hiện đại (10/08/2004)
Cuộc cách mạng về tư duy nhạc trẻ (09/08/2004)
Đã xác định 7 phong cách nhạc trẻ (08/08/2004)
Xem tiep Tro ve dau trang