Tại sao Quang Hà cho rồi lại đi kiện?
10:28' 21/12/2004 (GMT+7)

(VietNamNet) - Bắt đầu từ lá thư tố cáo của ca sĩ Sỹ Ben, anh em ca sĩ Quang Hà- Quang Cường hiện lên như một... "cai đầu dài" của chợ nhạc.

Ăn chênh lệch tiền độc quyền bài hát?

Soạn: AM 223329 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Nếu ca sĩ Quang Hà (trái) kiện thật, ca sĩ Sỹ Ben có thắng không?

Đầu tháng 12/2004, Hội Âm Nhạc TPHCM nhận được thư tố cáo của ca sĩ Sỹ Ben về ca khúc độc quyền Tình yêu của tôi. Ca sĩ Sỹ Ben giải trình như sau: "Nguyên vào tháng 5/2004, để thực hiện album của cháu tôi là ca sĩ Trương Đình Phong, tôi có thông qua anh Quang Cường, ông bầu của ca sĩ Quang Hà, để mua ca khúc Tình yêu của tôi của nhạc sĩ Vũ Quốc Việt. Tôi đã đưa cho anh Quang Cường tổng cộng số tiền 6,5 triệu đồng". Chi tiết tổng số tiền được diễn giải: Tiền độc quyền ca khúc 5 triệu đồng, tiền hoà âm và đánh nhạc: 1,2 triệu đồng, tiền thừa cho anh Cường đổ xăng là 300.000đồng.

Sở dĩ ca sỹ Sỹ Ben chấp nhận mua ca khúc này độc quyền với giá cao vì "cháu tôi là ca sĩ mới, muốn cạnh tranh phải có cái gì đó hơn người ta. Độc quyền là cách để nó thể hiện bài hát mà không bị so sánh với ca sĩ khác". Tuy nhiên, sau khi Trung tâm HT Production phát hành ca khúc này trong album ca sĩ Trương Đình Phong vào tháng 8/2004 thì gia đình ca sĩ Sỹ Ben phát hiện bị mất độc quyền. Ca sĩ Sỹ Ben xác nhận: "Trong một chương trình thu hình cho đài truyền hình, khi cháu tôi chuẩn bị biểu diễn thì phát hiện đã có ca sĩ M. hát bài này rồi". Ca sĩ Sỹ Ben liền liên lạc với nhạc sĩ Vũ Quốc Việt thì được xác nhận có bán độc quyền ca khúc này với giá... 2 triệu đồng.

Nhạc sĩ Vũ Quốc Việt đã cho chúng tôi xem giấy xác nhận viết tay của Quang Cường vào ngày 1/9/2004: "Tôi là Quang Cường, đại diện ca sĩ Quang Hà có mua độc quyền bài hát Tình yêu của tôi của nhạc sĩ Vũ Quốc Việt với giá tiền 2 triệu đồng... nếu tôi có bán ca khúc này mà hơn số tiền trên thì tôi chiụ trách nhiệm trước nhạc sĩ Vũ Quốc Việt và cơ quan chức năng". Như vậy, tiền độc quyền nhạc sĩ Vũ Quốc Việt bán cho Quang Cường là 2 triệu đồng, đến số tiền ca sĩ Sỹ Ben liệt kê trong thư 5 triệu đồng, có khoảng cách khá xa.

Bức xúc vì thiệt hại và bị lừa gạt, ca sĩ Sỹ Ben đã gửi thư yêu cầu Hội Âm nhạc TPHCM giúp anh lấy lại công bằng và nhận lại số tiền chênh lệch. 

Ca sĩ Quang Hà kiện ngược Trương Đình Phong và HT Production

Đang chạy sô ở Buôn Mê Thuộc, anh em ca sĩ Quang Hà và Quang Cường tức tốc về TP.HCM để giải quyết thư tố cáo của ca sĩ Sỹ Ben với sự bức xúc và tức tối không kém gì bên nguyên đơn.

Quang Cường gửi đến chúng tôi thư giải trình dài 7 trang viết tay kể về mối quan hệ giữa của hai anh em với vợ chồng ca sĩ Sỹ Ben. Tóm tắt là hai gia đình rất thân thiết, cái gì cũng chia sẻ, tâm sự và giúp đỡ lẫn nhau. Vì thân thiết, Quang Cường đã nhường lại cho Trương Đình Phong bài hát Tình yêu của tôi, đáng lẽ cho một ca sĩ khác, nhưng vì "Phong nói thích và xin tôi". Để thể hiện sự nhiệt tình trong tình bạn, ca sĩ Quang Hà còn thu bè (vocal) cho Trương Đình Phong hát bài này. Sau khi thu âm xong, gia đình Trương Đình Phong thấy hay quá nên đề nghị mua luôn. Quang Cường đã trả lời: "Tôi chỉ lấy phần hòa âm và thu ca là 1,6 triệu đồng vì đã lỡ làm rồi. Còn độc quyền là 3 triệu đồng nhưng tôi vẫn chưa nhận được tiền độc quyền mà chỉ nhận đủ 1,6 triệu đồng thôi".

Ngày 2/12/2004, Phòng Thanh Tra của Sở VHTT TPHCM đã ra quyết định số 239/QĐ-XPHC, xử phạt cảnh cáo với ca sĩ Quang Hà. Lý do: phổ biến băng nhạc, đĩa nhạc, chưa được phép phổ biến tại nơi công cộng. Riêng bài hát Hào hoa thì quyết định xử phạt không nhắc đến (?)

Giải thích vì sao "ra giá" 3 triệu đồng độc quyền trong khi chỉ mua của nhạc sĩ Vũ Quốc Việt 2 triệu đồng, Quang Cường giải thích: "Lúc tôi mua bài của anh Việt, vì tình thân anh ấy nhận 2 triệu đồng và dặn không được nói với ai anh ấy bán rẻ".

Còn bầu sô Hoàng Tuấn, GĐ HT Production, một mực khẳng định Quang Cường đã nhận hơn 4 triệu đồng vì ông đã nghe được cuộc trao đổi qua điện thoại của ca sĩ Sỹ Ben và Quang Cường. Nhưng trước mặt Sỹ Ben và Hoàng Tuấn, Quang Cường vẫn khăng khăng khẳng định chỉ nhận đủ 1,6 triệu đồng, ngoài ra chưa nhận được tiền độc quyền!

Hiện nay giấy độc quyền bài Tình yêu của tôi vẫn thuộc về ca sĩ Quang Hà và gia đình ca sĩ Trương Đình Phong không có giấy tờ gì xác nhận đã có độc quyền hay đưa tiền cho Quang Cường. "Phẫn nộ về những lời tố giác hạ thấp nhân phẩm" của ca sĩ Sỹ Ben, ca sĩ Quang Hà đã tức tốc gửi thư đến Hội Âm Nhạc TP.HCM để xác định sự độc quyền của mình và thông báo " Tôi làm đơn này xin kiện ca sĩ Trương Đình Phong và HT Production đã phát hành ca khúc độc quyền của tôi".

Hiện nay, việc độc quyền ca khúc là giao dịch nhân sự của tác giả với người mua chứ chưa có nơi nào đứng ra xác nhận sự độc quyền đó hoặc đi giải quyết những mẫu thuẫn phát sinh từ độc quyền ca khúc, kể cả Trung tâm bảo vệ bản quyền tác giả. Dĩ nhiên, Hội Âm Nhạc TP.HCM không thể thay mặt toà án để thực thi công lý, qua sự việc này, lại một lần nữa vấn đề tác quyền và độc quyền ca khúc ở nước ta hết sức lộn xộn và không có giá trị, nhưng ca sĩ cứ phải bỏ tiền mua mấy chữ... độc quyền mang tính hình thức.

  • T.C

Theo bạn chuyện mua bán, chuyển nhượng bản quyền một tác phẩm theo cách thức trên phản ánh điều gì? Tại sao các nhạc sĩ, ca sĩ và những ông bầu - những người được mệnh danh là phụng sự nghệ thuật, cái đẹp - lại coi rẻ mục đích cao quý của mình để làm những chuyện tầm thường như vậy? Theo bạn, đạo đức nghề nghiệp, nhân cách nghệ sĩ của họ đang ở mức nào? Hãy gửi ý kiến của bạn theo cách sau:

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Quốc Trung: Tôi chưa chán con đường tôi đã chọn! (20/12/2004)
Elvis Phương và câu chuyện thánh ca buồn (18/12/2004)
Cây guitar của George Harrison trị giá 567.500 USD (18/12/2004)
100 triệu USD cho tài sản Elvis Presley (18/12/2004)
NSND Trung Kiên: Không có hiện tượng chạy giải! (18/12/2004)
Hội Âm nhạc TPHCM chuẩn bị Đại hội nhiệm kỳ 5 (16/12/2004)
Đan Trường và Cẩm Ly: Tay trong tay! (15/12/2004)
U2 chuẩn bị bước vào Rock and Roll Hall of Fame (14/12/2004)
NS Trần Lê Quỳnh: Tài năng và đầy bí ẩn? (13/12/2004)
Đêm khai mạc cuộc thi Hát thính phòng toàn quốc 2004 (13/12/2004)
Trao giải thưởng Hội Nhạc sĩ năm 2004 (10/12/2004)
Vỡ mộng ca sĩ (10/12/2004)
Ca sĩ trẻ làm liveshow: Tiền mất, tiếng không có (10/12/2004)
Nghệ sĩ guitar Darrell Abbott bị bắn chết ngay trên sân khấu! (10/12/2004)
Xem tiep Tro ve dau trang