Opera: Dù khó mấy cũng quyết theo đến cùng!
10:14' 22/12/2004 (GMT+7)

(VietNamNet) - Tố Uyên, Thăng Long, Minh Tuyến - 3 ca sĩ vừa đoạt giải tại cuộc thi hát Thính phòng Nhạc kịch toàn quốc lần 3 đã có cuộc giao lưu cùng độc giả VietNamNet.

Gương mặt khả ái, giọng nữ trung (mezzo alto) hiếm, Tố Uyên đã bứt qua ''đối thủ'' nặng ký Hà Phạm Thăng Long để giành giải nhất cuộc thi hát Thính phòng Nhạc kịch toàn quốc lần 3 một cách xứng đáng. Kết quả này là món quà cuối năm ý nghĩa nhất cô dành tặng cho NSND Trung Kiên, người thầy - người cha thứ hai đã dìu dắt và hướng dẫn cô trong nhiều năm qua và đặc biệt mấy tháng gần đây.

 

Tuy vậy, trong quá trình diễn ra cuộc thi, một vài lời xì xào: ''Tố Uyên sẽ giành một trong những giải cao nhất bởi có thầy mình NSND Trung Kiên nằm trong thành viên BGK'' ít nhiều đã làm ảnh hưởng đến tâm lý của Tố Uyên. Cô tâm sự: ''Thực lòng trước mỗi buổi thi em cũng rất lo lắng và có một chút căng thẳng. Tuy vậy, thật may là em đã tìm ra cách để hoá giải những điều nói trên và hoàn thành tốt các bài thi''. Tố Uyên bật mí, cô tìm ra một bí quyết riêng để thể hiện tốt các bài thi - Bí quyết đó là gì? Trong khi các ca sĩ trẻ đổ xô theo dòng nhạc trẻ để sớm nổi tiếng và cũng dễ kiếm tiền hơn thì Tố Uyên lại chọn thể loại nhạc ''kén người nghe'', vì sao vậy?...

Hà Phạm Thăng Long - cô gái có cái tên độc đáo sẽ là vị khách mời thứ hai để quý vị đặt những câu hỏi hóc búa nhất trong buổi giao lưu sáng mai. Đứng ở vị trí thứ hai tại cuộc thi hát Thính phòng và Nhạc kịch toàn quốc lần 3, có lẽ Thăng Long hơi buồn nhưng dẫu sao đó cũng là một thành tích tốt khẳng định sự tiến bộ vượt bậc của cô. Còn nhớ năm 2001, trong cuộc thi Giao hưởng thính phòng, Lan Anh - Nhạc viện Quốc gia đoạt giải nhất, Thăng Long về tay không và chẳng để lại một ấn tượng đặc biệt nào đối với khán giả. Thành tích mà cô đạt được lần này có công góp sức rất lớn của giảng viên thanh nhạc người Mỹ Marjorie Tall bởi chính bà đã hướng dẫn nhiều ''chiêu'' cho cô trước khi đi tham dự cuộc thi opera tại Mỹ cách đây 1 tháng. Những kinh nghiệm học hỏi từ lần cọ sát với các thí sinh quốc tế đã giúp Thăng Long thành công? Bố cô và chị gái đều theo lĩnh vực nghệ thuật, đó có phải là tấm gương để cô theo nghiệp ca hát?
 
Cùng giao lưu trong sáng mai với Tố Uyên và Thăng Long là Minh Tuyến - người vừa đoạt giải nhì và cũng là người ít tuổi nhất cuộc thi hát Thính phòng Nhạc kịch lần 3. Với bản lĩnh sân khấu cao, cùng chất giọng soprano đẹp, Minh Tuyến gặt hái thành công ở cuộc thi năm nay đã gây bất ngờ lớn cho khán giả Hà Nội. Có người nói: Việc BGK xếp cô đứng cùng hàng với Hà Phạm Thăng Long là hơi khập khiễng, bản thân Minh Tuyến nghĩ sao về lời nhận xét đó? Thông thường những ca sĩ theo dòng nhạc chính thống sau khi tốt nghiệp đại học đều muốn học lên cao học và trở thành thầy (hoặc cô giáo), với Tuyến thì sao? Nhiều người nói rằng, sở dĩ Minh Tuyến ''ghi điểm'' ở cuộc thi vừa qua là bởi cô biết chọn bài thi vừa với sức mình, Tuyến nghĩ gì? Những kinh nghiệm mà cô học hỏi được từ những đàn anh đàn chị ở cuộc ''đọ tài'' vừa qua?...

 

Dưới đây là nội dung cuộc giao lưu:

 

Soạn: AM 227718 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

dangvantruong - Nam 28 tuổi - thanh xuan ha noi:
-
Điều gì làm bạn yêu nhạc thính phòng?
Ca sĩ Thăng Long: - Xin chào độc giả VietNamNet. Tôi rất vui được có mặt ở đây để giao lưu cùng các bạn. Về câu hỏi của bạn, tôi cảm thấy mình đã phát huy được khả năng sau hơn 10 năm theo nghề vì thế càng theo đuổi opera thì mình lại càng cảm thấy yêu thích.

Bùi Công Tử Anh - Nam 31 tuổi - T5 Hai Bà Trưng Phủ Lý Hà Nam:
- Theo bạn, khả năng hát là do luyện tập hay do năng khiếu?
Ca sĩ Thăng Long: - Theo tôi là cả hai.

Phan Thị Phượng - Nữ 30 tuổi - Hà tĩnh:
- Chào Minh Tuyến xin chúc mừng em, xin hỏi cảm giác của em khi đạt giải như thế nào?
Ca sĩ Minh Tuyến: - Em cảm ơn chị rất nhiều, khi nhận được giải thưởng em rất vui mừng và hạnh phúc, bởi đây là một dòng nhạc khó, mà em lại là một trong những thí sinh nhỏ tuổi nhất cuộc thi...

Anh Thư - Nữ 18 tuổi - Hà Nội:
- Vì sao Minh Tuyến lại mạnh dạn tham gia cuộc thi naỳ? Minh Tuyến đi theo lời động viên của ai hay tự tin vào mình?
Ca sĩ Minh Tuyến:- Trước khi cuộc thi diễn ra Minh Tuyến được sự động viên của rất nhiều bạn bè, gia đình và đặc biệt là thầy Trung Kiên. Ban đầu em cũng còn do dự và rất...run khi nghĩ đến cuộc thi. Nhưng sau đó cùng với sự dìu dắt và động viên của thầy Trung Kiên nên em đã mạnh dạn tham dự cuộc thi này.

Tong Manh Ha - Nam 32 tuổi - 3 to 24-thanh luong-HBT-HN:
- Chao To Uyen! Xin chuc mung thanh cong cua ban. Thuc long toi rat nguong mo nhung tai nang nhu ban. Nhung nhung chuyen rac roi xung quanh cac nghe si lam toi cam thay mat niem tin va mat thien cam voi cac mot so nghe si ma minh tung yeu qui. Dac biet la mot so nghe si tre bay gio ho thuc dung qua. Hinh nhu ho chi biet song cho minh chu khong phai vi moi nguoi!? Neu vay thi dau phai la nguoi cua cong chung. Mong ban se dem het tai nang cua minh dong gop cho nen am nhac nuoc nha. Va toi cung hy vong rang duoc nghe ban hat thuong xuyen trong nhung truong trinh tren truyen hinh... CHuc ban thanh cong.
Ca sĩ Tố Uyên: - Chào Mạnh Hà và các bạn độc giả VietNamNet. Cảm ơn anh về lời chúc mừng cùng những lời căn dặn hết sức bổ ích. Em nghĩ mình là một ca sĩ trẻ cần phải nỗ lực phấn đấu và rèn luyện nhiều hơn nữa.

Sau cuộc thi hát Thính phòng Nhạc kịch lần 3, bằng tình cảm và lòng yêu mến của mọi người, Uyên hi vọng sẽ đến thường xuyên với khán giả trong những chương trình sắp tới.  

Anh Thư - Nữ 18 tuổi - Hà Nội:
- Ai đã giúp Tuyến chọn bài dự thi hay đó là do Tuyến tự lựa chọn?.
Ca sĩ Minh Tuyến: - Trong cuộc thi này em đã thể hiện bảy tác phẩm và cả bảy tác phẩm này đều do thầy của em là NSND Trung Kiên hướng dẫn chọn.

Nguyễn Thị Đăng Quang - Nữ 58 tuổi - C1 Nghĩa Tân-Cầu giấy-Hà nội:
- Các bạn chọn dòng nhạc để theo học là theo sở thích hay do chất giọng?. Nhạc thính phòng rất kén thính giả nên có khả năng sẽ không có thu nhập cao như các bạn theo các dòng nhạc khác, các bạn có bận tâm về điều này không?. Hiện nay giá vé cho các chương trình nhạc thính phòng còn khá cao nên không phải ai thích cũng có điều kiện mua vé, trong tương lai bạn có dự định gì giúp những thính giả yêu thích dòng nhạc này có thể thường xuyên được thưởng thức..
Ca sĩ Thăng Long: - Tôi chọn dòng nhạc này trước tien là do sự hướng nghiệp của bố tôi vì ông cũng là là một giáo viên dạy nhạc. Sau khi học chuyên nghiệp về thanh nhạc ở trường CĐ sư phạm Nhạc hoạ TW dưới sự hướng dẫn của cô Ngọc Mai, cô Mai Tuyết (Nhà hát Nhạc Vũ Kịch VN); cô Lê Dung và thầy Trung Kiên, tôi cảm thấy là mình phù hợp với dòng nhạc này và cảm thấy yêu thích nó.

Nhạc thính phòng kén khán giả và hiện nay khả năng thu nhập của các nghệ sĩ không cao so với các dòng nhạc khác. Như các bạn đã biết, trên thế giới, dòng nhạc này rất được trân trọng và tôi hy vọng trong tương lai, ở VN, các nghệ sĩ thính phòng cũng sẽ được hưởng sự trân trọng hơn từ phía khán giả. Và bấy nhiêu là đủe đối với một nghệ sĩ.

Giá vé xem chương trình thính phòng còn rất cao nhưng bạn có thể tham gia CLB khán giả của nhà hát Nhạc vũ kịch VN. Hàng tháng sẽ có vé mời miễn phí.

happiness - Nữ - HN:
- Thăng Long thân mến! Được biết bạn vừa tham gia cuộc thi Opera quốc tế tại Mỹ. Sự kiện này được báo chí nhắc đến nhiều nhưng sau khi trở về, bạn dường như chìm nghỉm. CÓ phải kết quả không đáng để thông báo?
Ca sĩ Thăng Long: - Được tham dự cuộc thi Opera ở Mỹ là niềm vinh dự mà không phải ai cũng có được. Rất cảm ơn các nhà báo đã nhắc đến tên tôi nhiều nhưng không phải cứ tham gia cuộc thi thì phải được giải mới là mục đích mà qua cuộc thi mình sẽ tích luỹ được nhiều kinh nghiệm cho nghệ nghiệp của mình. Đó mới là điều quan trọng nhất. 

Việt Hà - Nữ - 223 Cầu Giấy, Hà Nội:
- Ca sĩ như Lan Anh, Trọng Tấn, Đăng Dương, Việt Hoàn, Anh Thơ - những nguời theo dòng nhạc chính thống dù tên tuổi cũng được biết đến nhưng cơ hội được gần gũi khán giả không nhiều bằng những ca sĩ theo dòng nhạc nhẹ. Quyết định theo dòng nhạc 'kén người nghe' hẳn là Uyên có lòng quyết tâm rất cao? Liệu thế hệ của bạn có thể làm ''thay đổi cách nhìn''của công chúng và đứng ngang hàng với dòng nhạc trẻ trong nay mai hay không, theo bạn?
Ca sĩ Tố Uyên: - Đúng là dòng nhạc trẻ hiện nay đang ''áp đảo'' dòng nhạc chính thống nhưng Uyên nghĩ mỗi thể loại có lượng khán giả của riêng mình. Uyên vẫn tin thời gian tới đây dòng nhạc cổ điển sẽ được mọi người đón nhận nhiều hơn, điều đó còn phụ thuộc vào sự thưởng thức và đón nhận của chính khán giả. Còn ý thứ hai bạn hỏi tôi bao giờ dòng nhạc trẻ và dòng nhạc thính phòng ''đứng ngang hàng nhau'', tôi nghĩ không nên có sự so sánh như vậy Việt Hà ạ. Bởi nhạc trẻ thiên về tính ''thương mại'' nhiều hơn, còn dòng nhạc cổ điển là dòng nhạc bác học chính thống.

Huyền Thư - Nữ 25 tuổi - Thái Bình:
- Minh Tuyến đã từng tham gia vào một cuộc thi ca nhạc nào chưa? vì sao bạn lại lựa chọn dòng hát naỳ, đây chỉ là tạm thời khi bạn theo học trong truờng hay sẽ là con đuờng bạn sẽ theo đến cùng?
Ca sĩ Minh Tuyến: - Trước khi đến với cuộc thi này em đã tham gia một số cuộc thi ca nhạc như: Giọng hát hay Hà Nội  (giải ba); Giọng hát hay truyền hình Hà Nội (giải tư)... Xuất phát từ niềm đam mê mà em đã đến với dòng nhạc này, chính vì thế mà em sẽ theo đến cùng, mặc dù em biết có rất nhiều khó khăn đang chờ em phía trước, nhưng em sẽ cố gắng...

Minh Hanh - Nữ - HN:
- Được biết chị Thăng Long vừa đi thi Opera quốc tế tại Mỹ, cơ hội mà không phải ai cũng có được. Thế nhưng chị chỉ đứng thứ 2 trong Cuộc thi hát thính phòng và nhạc kịch dù chị đã có cơ hội tập luyện với 2 người thầy nước ngoài trong gần 1 năm qua. ĐIều này có khiến chị buồn không?

Soạn: AM 227720 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Ca sĩ Thăng Long: - Mặc dù chỉ đứng thứ 2 trong cuộc thi thính phòng này nhưng tôi không buồn vì tôi đã làm hết khả năng của mình và hát bằng chính trái tim của mình. Như mọi người đều biết, "học tài thi phận", điều quan trọng là công việc sau này mình sẽ làm như thế nào.

Nguyễn Nguyên - Nam 32 tuổi - Quảng Ninh:
- Bạn đã học tập đuợc những kinh nghiệm gì từ các bạn nuớc ngoài khi tham gia cuộc thi Opera ở Mỹ?
Ca sĩ Thăng Long: - Điều quan trọng nhất tôi cảm nhận được là thể lực của các ca sĩ nước ngoài hơn người VN rất nhiều. Họ vừa hát vừa có thể "giải phóng" cơ thể thoải mái hơn. Đây là điều mà bản thân tôi thấy mình cần phải rèn luỵện thêm để khi lên sân khấu bất cứ trong buổi biểu diễn nào mình sẽ tự tin hợn.

xuân hà - Nam 25 tuổi - hải phòng:
- Gia đình đóng vai trò như thế nào đối với chị?
Ca sĩ Thăng Long: - Gia đình đóng vai trò rất quan trọng với tôi. Trước tiên, bố mẹ tôi là người sinh ra tôi và nuôi tôi ăn học trưởng thành. Bây giờ tôi đã lập gia đình thì chồng tôi là người giúp đỡ tôi. Bạn biết không, trong mỗi buổi biểu diễn, chồng tôi giúp tôi rất nhiều trong việc phục trang và làm đầu tóc

Huyền Thư - Nữ 25 tuổi - Thái Bình:
- Theo Tuyến thì để trở thành một ca sĩ thực thụ của dòng nhạc này thì cần phải có những yếu tố naò?.
Ca sĩ Minh Tuyến: - Cho tới bây giờ thì em mới nghĩ được rằng: Để trở thành một ca sĩ thực thụ của dòng nhạc này trước tiên phải có niềm đam mê và dày công tập luyện. Bởi đây là dòng nhạc đòi hỏi phải có kỹ thuật và phải "qua trường lớp đào tạo bài bản"...

Trương Minh Tuấn - Nam 22 tuổi - Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội:
- Tố Uyên nghĩ như thế nào khi mà mọi người cho rằng việc bạn đoạt giải vừa qua một phần là do NSND Trung Kiên là thành viên BGK?
Ca sĩ Tố Uyên: - Theo tôi nghĩ dòng nhạc này không đơn giản như hát những ca khúc nhạc nhẹ, nó đòi hỏi người nghệ sĩ có một quá trình rèn luyện, học tập rất vất vả. Theo quy định của BTC cuộc thi hát Thính phòng Nhạc kịch toàn quốc lần 3, giám khảo nào có thí sinh dự thi thì không được cho điểm cho thí sinh của mình. Kết quả mà Uyên đạt được lần này là do sự nỗ lực phấn đấu của bản thân cộng với sự dìu dắt, hướng dẫn tận tình của nhiều thầy cô, đặc biệt là thầy Trung Kiên - người cha thứ hai. Trước mỗi buổi thi Uyên cũng thấy hơi căng thẳng, nhưng khi đứng trực tiếp trên sân khấu nhìn thấy ánh mắt hi vọng của người thầy ở dưới đã tạo cho Uyên sự tự tin và hoàn thành tốt các bài thi.

pham gia phong - Nam - ha long-quang ninh:
- Bạn hát nhạc thính phòng rất tốt nhưng bạn hát những loại nhạc khác thì thế nào?
Ca sĩ Thăng Long: - Tôi có thể hát các ca khúc cách mạng và tiền chiến của VN. Nhưng hát nhạc nhẹ như các ca sĩ đang được các bạn trẻ hâm mộ thì dở lắm

Trương Minh Tuấn - Nam 22 tuổi - Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội:
- Để tham giải toàn quốc lần này các bạn đã chuẩn bị từ bao lâu?.
Ca sĩ Thăng Long: - Cuộc thi thính phòng toàn quốc lần thứ 2 năm 2000, Thăng Long cũng có tham dự nhưng hồi đó còn quá non nớt về chuyên môn so với bây giờ. Đó cũng là một lần mình được cọ xát với cuộc thi. Chuẩn bị cho cuộc thi lần này cũng phải mất đến 3-4 năm học tập và rèn luyện của Thăng Long với thấy Trung Kiên.

Đức Tính - Nam 28 tuổi - Nam Định:
- Tôi nghe noí, các ca sĩ tuơng lai - tức là khi các bạn khi học tại truờng - rất hay phải "chạy sô" tại các quán bar, không biết bạn co phải làm việc đó không? Nếu có thì bạn hát dòng nhạc nào?.

Soạn: AM 227722 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Ca sĩ Minh Tuyến: - Em cũng không là "trường hợp ngoại lệ". Ngoài giờ đến lớp, thường vào các buổi tối thì em có nhận lời tới "làm thêm" ở các quán bar, đây là một việc làm rất thú vị và phù hợp với em bây giờ. Vì em không chỉ có thêm thu nhập mà còn có dịp được rèn luyện "bản lĩnh sân khấu" cho mình. Tại đây em chỉ biểu diễn những ca khúc truyền thống!

Hoàng - Nam 30 tuổi - Hà Nội:
- Đánh giá chung của mọi nguời là chị có bản lĩnh sân khấu cao. Chị đã làm gì để đạt đuợc bản lĩnh ấy?
Ca sĩ Thăng Long: - Tôi nhớ lại cách đây 3 năm khi lần đầu tiên được ra sân khấu hát solo một câu ngắn trong hợp xướng, mình run lắm và đã có người nói là mình không thể theo nghề biểu diễn. Mình đã suy nghĩ về điều này rất nhiều. Từ đó, mình tự rèn luyện bằng cách tự làm "lớn" mình qua mỗi lần xuất hiện trên sân khấu. Đến bây giờ, mặc dù bản lĩnh sân khấu đã trưởng thành hơn nhưng thỉnh thoảng vẫn có một chút hồi hộp khi đứng trong cánh gà chuẩn bị ra sân khấu.

Huỳnh Thanh Chính - Nam 21 tuổi - Trường năng khiếu nghiệp vụ TDTT tỉnh Quảng Nam:
- Bạn đã có người mình yêu chưa?
Ca sĩ Thăng Long: - Cảm ơn bạn. Chồng mình chính là người mình yêu

Thuý Hồng - Nữ 25 tuổi - Thị xã Hà Đông - Hà Tây:
- Chào Tố Uyên. Tôi nhìn ảnh thấy chị rất đẹp. Vừa đẹp vừa hát hay như chị chắc có nhiều người mê lắm. Tôi muốn hỏi nhỏ một câu: Khi nhận những lời khen về tài năng cũng như sắc đẹp của giới đàn ông chị có rung động không? Nếu biết rõ mục đích của họ thì chị ứng xử ra sao?
Ca sĩ Tố Uyên: - Mỗi khi nhận được những lời khen về tài năng cũng như sắc đẹp, Uyên cũng cảm thấy rất tự hào và hạnh phúc về điều đó. Nhưng một người nghệ sĩ thì theo Uyên giọng hát ở lâu trong lòng khán giả là điều quan trọng hơn cả. Bởi sắc đẹp theo thời gian sẽ bị nhạt phai còn giọng hát nếu tập luyện liên tục thì sống mãi trong lòng khán giả. Uyên cảm thấy rất vui mỗi khi nhận được những lời khen và dường như vui hơn nếu điều đó được nói ra đúng với lòng ngưỡng mộ của họ.

Đức Tính - Nam 28 tuổi - Nam Định
- Khi tham dự cuộc thi bạn có bị mất bình tĩnh không? Ngay từ đầu bạn có tiên liệu là ai sẽ đuợc giải cao không?.
Ca sĩ Minh Tuyến: - Em cũng không tránh khỏi điều này! Khi tham dự cuộc thi, bên cạnh việc phải tập luyện cho phần dự thi của mình em cũng có xem phần dự thi của các anh chị khác, nhưng có lẽ vì mải tập trung cho những tác phẩm mình thể hiện mà em không có lúc nào để "tiên liệu" ai sẽ được giải cao.

Nguyễn Hải An - Nam 24 tuổi - 377 Nguyễn Thái Học - Quy Nhơn - Bình Định:
- Chào bạn Thăng Long! Bạn có cái tên làm tôi rất ngưỡng mộ. Trong sự nghiệp của mình, bạn tâm đắc về điều gì? Thành tích trong cuộc thi vừa rồi không được như ý muốn, bạn có nghĩ như vậy không? Chúc bạn may mắn và gặt hái nhiều thành công!
Ca sĩ Thăng Long: - Cảm ơn bạn vì đã ngưỡng mộ cái tên của tôi. Trong sự nghiệp của mình tôi tâm đắc nhất là được biểu diễn, được hát đúng theo chuyên ngành của mình và hát bằng cả trái tim. Thành tích cuộc thi không phải là điều quan trọng mà quan trọng là mình được hát và được bạn bè công nhận.

Hải Lê - Nữ 25 tuổi - Quảng Bình:
- Minh Tuyến ơi! Ca hát có phải là khát vọng lớn nhất của bạn không? Bạn có uớc mơ gì?
Ca sĩ Minh Tuyến: - Đây đúng là khát vọng lớn nhất của em! Điều em mơ ước là được thành công trong sự lựa chọn của mình!

Nguyễn Bá Nhất- Nam 26 tuổi - hanoi:
- Thể loại nhạc thính phòng có khó không đối với người bắt đầu học?.
Ca sĩ Thăng Long: - Rất khó! Như tôi phải học mất 7 năm thì mới bắt đầu hình thành và hiểu được cách hát opera.

Đoàn Minh Mạnh - Nam 31 tuổi - P517 A4 Nam Thành Công- Hà Nội:
- Câu hỏi cho CS Tố Uyên: Giải nhất cuộc thi tiếng hát thính phòng năm 2004 là một bước đệm rất quan trọng trong cuộc đời, sự nghiệp của bạn. Vậy trong những năm tới, sau khi ra trường bạn đã có những dự định gì? Bạn muốn làm giảng viên hay ca sỹ chuyên nghiệp...

Soạn: AM 227724 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Ca sĩ Tố Uyên: - Hiện tại Uyên đang là solist của Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam và đang theo học năm cuối của Nhạc viện Quốc gia. Sau khi tốt nghiệp Uyên hi vọng sẽ được học tiếp cao học và ước mơ lớn nhất là trở thành giảng viên thanh nhạc để vừa có thể biểu diễn vừa mang những kiến thức mà mình được học và tích luỹ được để truyền đạt lại cho các bạn trẻ thế hệ sau này.

Thuỷ Mai - Nữ 36 tuổi - TP. Nha Trang:
- Bạn nghĩ gì khi giờ đây đã là một nguời nổi tiếng?
 Ca sĩ Minh Tuyến: - Em chưa dám nghĩ mình đã là người nổi tiếng vì thế em nghĩ mình hãy nên tập trung vào việc học vì con đường em đi vẫn còn rất dài.

lê thiên - Nam 40 tuổi - kiến an - hải phòng:
- Lần đầu tiên tôi biết chị thông qua mạng. Tôi hiếm có dịp được nghe nhạc thính phòng vì điều kiện công việc. Rất mong chị cho biết vài nét về nhạc thính phòng?
Ca sĩ Thăng Long: - Nhạc thính phòng có nguồn gốc từ các nước châu Âu. Điển hình là Italia, Nga, Đức... Nó ra đời thừ thế kỷ 17 và có nhiều loại hình như: Âm nhạc lãng mạn (Schubert, Schuman, Bizet); âm nhạc tiền cổ điển (Handel, Bach) và nói chung âm nhạc thính phòng có nét giai điệu rất đẹp với hoà thanh đẹp. Nếu định nghĩa về nhạc thính phòng thì cần có nhiều thời gian và hy vọng sẽ có dịp nói chuyện nhiều hơn với bạn.

Nguyen Thi Ngoc - Nữ 15 tuổi - Hanoi:
- Em muốn theo dòng nhạc này thì cần phải làm gì và học ở đâu ạ???
Ca sĩ Thăng Long:  - Em phải tìm học những người thầy chuyên nghiệp. Em có thể vào học tại Trung tâm Nhạc viện HN, cánh cửa nơi đây mở cho mọi đối tượng yêu thích ca hát.

Nguyen Huu Nghia - Nam 36 tuổi - United of America:
- Tôi muốn biết cô Tố Uyên có học trường nào về âm nhạc thính phòng không và cô có phát hành album nào chưa? Nếu có thì tôi có thể tìm mua ở đâu? Tôi cũng tò mò muốn biết tuổi tác và gia đình của Tố Uyên như thế nào?
Ca sĩ Tố Uyên: - Hiện nay Uyên đang theo học năm cuối Nhạc viện Quốc gia. Rất tiếc đến thời điểm này vẫn chưa cho ra mắt album riêng nào cả. Trong thời gian tới chắc chắn Uyên sẽ cố gắng thực hiện và giới thiệu với công chúng album đầu tay.

Uyên sinh năm 1978, gia đình có ba chị em, Uyên là út. Bố mẹ và anh chị của Uyên đều không có ai theo nghệ thuật. Nhưng họ là những hậu thuẫn ở đằng sau luôn cổ vũ, động viên cho sự nghiệp ca hát của Uyên rất nhiều.

Văn Dũng - Nam 34 tuổi - Vũng Tàu:
- Bân rộn với việc tập luyện và biểu diễn, bạn làm thế nào để chăm sóc chồng con đuợc chu đaó? Bạn không sợ bị bố mẹ chồng soi à?
Ca sĩ Thăng Long: - Rất may mắn là chồng tôi cũng là một ca sĩ cùng làm việc tại Nhà hát của tôi. Nên anh ấy cũng biết được tính chất của công việc cần phải như thế nào và điều đó bố mẹ chồng tôi cũng có thể thông cảm cho tôi. Hiện nay tôi chưa có con nhưng trong tương lai thì sẽ phải điều chỉnh công việc cho hợp với hoàn cảnh. Nhưng tôi tin là gia đình sẽ không ảnh hưởng nhiều đến công việc.

 Nguyễn Nguyên - Nam 32 tuổi - Quảng Ninh:
- Minh Tuyến ơi, rất nhiều nguời đánh giá thấp khả năng của bạn và tỏ ra bất ngờ khi bạn đoạt giaỉ. Bạn nghĩ sao về điều nay?
 

Soạn: AM 227726 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Ca sĩ Minh Tuyến: -Trước khi em đến với cuộc thi cũng có không ít người cho rằng em còn quá nhỏ tuổi và non nớt so với tầm vóc của cuộc thi, thậm chí có người còn "động viên" em rằng: Cứ thi cho biết chứ nghĩ gì đến giải". Em nghĩ rằng họ cũng có lý, nhưng em đã thể hiện được năng lực của mình và em rất hạnh phúc vì điều này! 

Văn Dũng - Nam 34 tuổi - Vũng Tàu:
- Bạn có thể đánh giá sự chênh nhau giữa nhạc thính phòng Việt Nam và nhạc thính phòng quốc tế?
Ca sĩ Thăng Long: - Không hề có sự chênh lệch lớn. Nếu có thì chỉ là lượng khán giả VN đến xem thính phòng ít hơn nước ngoài. Tôi có thể biết được điều này vì tôi đã có thời gian học tập ở Mỹ. Khi đi xem họ công diễn opera thì lượng khán giả Mỹ đông gấp nhiều lần ở VN và họ xem rất say sưa.

Thu Hằng - Nữ 38 tuổi - Hà Nội:
- Đã 10 năm theo đuổi nhạc thính phòng, phải chăng bạn đã quyết tâm "tử vì nhạc thính phòng"?
 Ca sĩ Thăng Long: - Tôi quyết tâm theo đuổi nhạc thính phòng đến cùng vì đó là nghề của tôi.

Nông Văn Sinh - Nam 23 tuổi - Lạng Sơn:
- Chi Tố Uyên ơi có bao giờ chị cảm thấy rất mất tự tin khi ra biểu diễn không? Cám ơn chị! Chúc chị vui vẻ!
Ca sĩ Tố Uyên: - Trước khi biểu diễn chị hay có tâm trạng hồi hộp thôi Sinh ạ. Còn khi đã bước ra sân khấu thì rất tự tin và tập trung hát để làm sao chuyển tải hồn của tác  phẩm đến với người nghe. 

Thảo Nhi - Nữ 45 tuổi - Hà Nội:
- Thăng Long ơi, hiện nay có nhiều nghệ sĩ không sống đuợc bằng nghề chính phải làm nghề tay trái (đặc là hay chọn nghề kinh doanh). Nếu bạn rơi vào tình cảnh ấy, bạn sẽ làm gì? CÓ định kinh doanh không?
Ca sĩ Thăng Long: - Nhu cầu của mỗi người thì không biết như nào là đủ. Chỉ tự bản thân cảm thấy như thế nào là đủ cho mình thôi... 

nguyên minh cảnh - Nam 23 tuổi - hà tây:
- bạn nghĩ thể loaị nhạc này có thu hát được khán giả không?.
Ca sĩ Minh Tuyến: - Em nghĩ rằng dòng nhạc nào cũng có khán giả của nó. Với Thính phòng thì đây là một dòng nhạc kén khán giả. Bởi thế nên không hẳn Thính phòng đã đến được với đông đảo công chúng yêu nhạc Việt Nam. Nhưng em tin nó vẫn có sự thu hút nhất định đối với những ai quan tâm và em hy vọng trong tương lai sẽ có nhiều hơn nữa những khán giả đến với dòng nhạc này!

vũ ngọc đông - Nam 23 tuổi - 44 thái hà hà nội
- Tôi trước đây không thích thể loaị nhac thính phòng . nhưng thời gian gần đây tôi lại rất tâm dắc với nó ,vì mỗi khi nghe thấy là bao nhiêu lo lắng như được giảm đi .Chị có nghĩ như thế không?.
Ca sĩ Thăng Long: - Rất vui vì có thêm một người yêu nhạc thính phòng. Nhạc thính phòng có thể mang lại nhiều cảm giác cho từng người theo sự tưởng tượng của riêng từng người và hy vọng một ngày gần đây bạn tham dự vào CLB khán giả của Nhà hát Nhạc vũ kịch VN (11 ngõ Núi Trúc, Ba Đình, HN).

Hải Hà - Nam 28 tuổi - Hà Nội:
- Theo bạn, may mắn có phải là yếu tố quyết định trong các cuộc thi lớn không?
Ca sĩ Thăng Long: - Theo tôi may mắn là cái gì đó con người không thể nắm bắt được, không biết nó như thế nào nhưng may mắn cũng là điều ai cũng tin. Trong các cuộc thi lớn thì may mắn cũng là điều rất quan trọng ngoài tài năng.

haianhmoscow - nam 24 tuổi - moscow:
- Điều gì đưa ca sĩ tố Uyên đến với nhạc thính phòng?
Ca sĩ Tố Uyên: - Ngày nhỏ, Uyên thường tham gia thi các cuộc thi hát dành cho thiếu nhi ở quận và thích hát từ đó. Sau khi tốt nghiệp PTTH, Uyên dự tuyển lớp thanh nhạc của Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam. Học ở đó được 3 năm thì thầy giáo Gia Hội khuyến khích Uyên thi sang Nhạc viện Quốc gia để học tiếp hệ đại học. Tại đây, Uyên may mắn được GS, NSND Trung Kiên trực tiếp hướng dẫn giảng dạy cho đến ngày hôm nay. 

Hải Hà - Nam 28 tuổi - Hà Nội:
- Muời năm theo đuổi nghiệp hát thính phòng nhưng bây giờ mới nhận đuợc một giải thuởng, lại là giải nhì. Có phải thành công đến với bạn quá muộn không?

Soạn: AM 227728 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Ca sĩ Thăng Long: - Mặc dù theo đuổi nghề rất lâu và giải thưởng không phải là giải cao nhất nhưng cái được lớn nhất với tôi là có được kinh nghiệm để hoàn thiện mình cho mỗi lần xuất hiện trước sân khấu. Kinh nghiệm thì không bao giờ là thừa vì người ta luôn phải "học, học nữa, học mãi".

Vu Hoang Son - Nam 47 tuổi - Trung tam Khai thac ga HK Tan Son Nhat:
- Nghe nói cuộc thi vừa qua có nhiều trục trặc và có nhiều điểm không Fair Play. Có đúng vậy không? Đó là do lỗi của ca sỹ, của BGK hay của những người đứng đằng sau tấm màn sân khấu điều khiển?
Ca sĩ Thăng Long: - Rất cảm ơn anh đã quan tâm đến cuộc thi. Điều này xin lỗi tôi không có thông tin nào để trả lời câu hỏi của anh. Tôi nghĩ cuộc thi này không đến mức như anh nghĩ đâu. Điều quan trọng là sau mỗi cuộc thi, các thí sinh sẽ trưởng thành hơn.

Tuấn Nguyễn - Nam 18 tuổi - TP. HCM:
- Trong những năm đi hát vừa qua, bạn có vấp phải thất bại đau đớn nào không?
Ca sĩ Thăng Long: - Cảm ơn bạn đã quan tâm. Nếu nói là "Thất bại" thì to lớn quá. Nó chỉ là những lần mình biểu diễn chưa tốt (Theo cảm nhận của bản thân). Và nó sẽ là những bài học, những kinh nghiệm để lần sau mình làm tốt hơn.

Ha Van Thai - Nam 25 tuổi - Ha Noi:
- Chào Tố Uyên. Chúc mừng bạn với giải thưởng vừa qua. Xin hỏi bạn có định theo mãi với thể loại nhạc này không? Cảm nghĩ của bạn về các ca sĩ ngày nay (như cách ăn măc, trang điểm, giao lưu trước công chúng) tôi muốn hỏi câu này vì loại hình hát của bạn không giống những loại hình hát khác vì nguời nghe phải có trình độ và cách ăn mặc cũng như đi đứng rất đứng đắn.
Ca sĩ Tố Uyên: - Cảm ơn bạn, Uyên đã quyết định theo dòng nhạc này thì đương nhiên sẽ phải gắn bó với nó mãi mãi rồi. Theo Uyên, các ca sĩ trẻ hiện nay mỗi khi lên sân khấu đều rất đẹp, cách ăn mặc cũng chỉ chu hơn (không ''lố bịch'' như một vài hiện tượng trước đây) điều này có công đóng góp rất lớn từ phía khán giả và các quý báo.

trung kien - Nam 27 tuổi - 201-Minh Khai-Ha noi:
- Chào Minh Tuyến. Xin chúc mừng thành công đầu tiên trong sự nghiệp của bạn. Để đạt được thành công đó, MT đã chuẩn bị cho mình những gì? Dự định của MT khi bước sang năm mới?
Ca sĩ Minh Tuyến: - Em chào anh! Em cảm ơn lời chúc của anh! Thành công mà em đạt đựơc tại cuộc thi là cả quá trình học tập và rèn luyện của em trong suốt bốn năm rưỡi qua (ba năm trung cấp tại trường Văn hoá Nghệ thuật Thanh Hoá và một năm rưỡi Đại học tại Nhạc Viện Hà Nội) cùng với sự dạy dỗ và kèm cặp tận tình của thầy cô như cô Thanh Huyền, thầy Trung Kiên.

Sau cuộc thi em cũng nhận được một số lời mời biểu diễn, bởi thế, bên cạnh việc học chuyên môn tại Khoa thanh Nhạc Nhạc viện Hà Nội và tiếp tục học đàn piano (năm thứ hai tại Nhạc viện) và học Anh ngữ thì có thể em sẽ tham gia biểu diễn ở một số nơi như: Nha Trang, Quảng Ninh...

  Giang - Nam 35 tuổi - Đà Nẵng:
- Sau khi đoạt giải ở cuộc thi naỳ, bạn có dám tham dự cuộc thi khác không? Bạn có sợ tham gia một cuộc thi mới mà không đoạt đuợc giải sẽ ảnh huởng đến danh tiếng của bạn không?
Ca sĩ Thăng Long: - Tôi sẽ tham gia bất cứ cuộc thi nào nếu tôi có thể. Chuyện đạt được giải hay không không quan trọng đối với tôi mà quan trọng là tôi biết mình đã làm được những gì.

Hồng Hạnh - Nữ 32 tuổi - Hà Nam:
- Bạn đã ăn mừng chiến thắng của mình trong cuộc thi này như thế naò?
Ca sĩ Thăng Long: - Tôi "ăn mừng" bằng cách là kiểm nghiệm lại những việc mình đã làm được và chưa làm được để lần sau mình làm tốt hơn.

Huỳnh Văn Hùng - Nam 30 tuổi - 235/6 Lê Lợi, TP Vũng tàu:
- Minh tuyền ơi ! chắc em là một ca sĩ nhỏ tuổi và trẻ đẹp nhất trong nhưng người đoạt giải đó em nhỉ !. Chúc mừng em nhé! Em sẽ gắn bó với thể loại nhạc này chứ ?
Ca sĩ Minh Tuyến: - Em cảm ơn lời nhận xét ưu ái của anh, nhưng em chẳng dám nghĩ thế đâu! Đây là con đường em đã lựa chọn với những đam mê của mình, bởi thế chắc chắn em sẽ gắn bó với "thể loại nhạc này" anh ạ!

Nguyen Hai An - Nam 24 tuổi - 377Nguyen Thai Hoc-Qui Nhon -Binh Dinh:
- Bạn Minh Tuyến thân mến! Nếu phải chọn một bên là công việc, một bên là người mình yêu thương, bạn sẽ làm thế nào?
Ca sĩ Minh Tuyến:- Quả thật đây sẽ là một lựa chọn hết sức khó khăn, nhưng may quá em lại chưa bao giờ bị rơi vào trường hợp này ạ... 

lê xuân hoàng - nam 18 tuổi - quận 10 -hcm:
- xin hỏi chị Tố Uyên: sau khi vuợt qua được chị Thăng Long để đạt giải nhất, chị có cảm giác như thế nào? Sau khi đạt giải người đầu tiên chị nghĩ đến là ai?
Ca sĩ Tố Uyên: - Uyên nghĩ tất cả các nghệ sĩ khi tham gia bất cứ một cuộc thi nào đều mong muốn mình đoạt giải và tâm niệm của họ là làm sao thể hiện thành công bài thi. Theo Uyên, chị Thăng Long là người có chất giọng tốt. Ngoài đời Uyên và chị ấy là đồng nghiệp của nhau. Sau khi đoạt giải người mà Uyên nghĩ đến đầu tiên là bố mẹ và người thày của Uyên.

Hòa Bình - Nam 39 tuổi - HN:
- Có ai ghen tỵ với thành công của bạn không? nếu có, thái độ của bạn với họ sẽ thế naò?
Ca sĩ Thăng Long: Điều này thì tôi không biết vì không ai có thể "lấy thước mà đo lòng người" được. Nếu như tôi biết có ai đó ghen tị với thành công của mình thì tôi chỉ biết cười mà thôi.

Nguyen Hai An - Nam 24 tuổi - 377Nguyen Thai Hoc-Qui Nhon -Binh Dinh:
- Ban THANG LONG than men!Ban di hat cung nhu di bieu dien the nay,gia dinh co ung ho cho bạn khong?
Ca sĩ Thăng Long: - Gia đình tôi ủng hộ tôi rất nhiều là đằng khác

Ngân Hoa - Nữ 45 tuổi - TP. HCM:
- Theo bạn, nhạc thính phòng không phát triển ở Việt Nam là do hệ thống đào taọ, do ca sĩ kém khả năng hay trình độ thuởng thức của nguời dân quá thấp?
Ca sĩ Thăng Long: - Nhạc thính phòng đang và sẽ phát triển. Bạn không biết đấy thôi chứ các thấy giáo hiện nay là những người rất có kinh nghiệm, kiến thức tương đương với đồng nghiệp quốc tế. Họ đang ngày đêm truyền đạt lại kinh nghiệm cho thế hệ trẻ. Dần dần, trình độ của người nghe cũng được nâng lên rất nhiều.

Le Lai Nghia Tin - Nam 30 tuổi - 345/44 Nguyen Hue - Qui Nhon:
- Ky niem kho quen nhat cua Uyen trong su nghiep ca hat? Toi muon lien lac voi ban thi theo dia chi nao?

Soạn: AM 227732 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Ca sĩ Tố Uyên: - Anh Tin ơi kỷ niệm thì nhiều lắm ạ. Khi nào có dịp gặp anh trực tiếp em sẽ tâm sự nhiều nha. Khi nào anh về Hà Nội chơi hoặc công tác có thể ghé qua Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam hoặc Nhạc viện quốc gia - đó là hai nơi em thường xuyên có mặt để học tập và công tác. Mong sớm được gặp anh.

Bây giờ Uyên và chị Long phải đến Nhà hát Nhạc vũ kịch VN để có mặt trong buổi chúc mừng sự thành công này. Xin cảm ơn các quý vị đã đặt những câu hỏi cho Uyên và hai vị khách cùng tham gia. Hi vọng một dịp gần đây sẽ được gặp lại mọi người.

Cuộc giao lưu thú vị này đã kéo dài hơn 2h và câu hỏi của các bạn từ khắp nơi gửi về ngày càng nhiều. Đây là điều nằm ngoài dự kiến của chúng tôi vì nhạc opera thính phòng vốn rất kén người quan tâm  thưởng thức. Thời gian của 3 vị khách mời khá eo hẹp và họ đành phải lưu luyến chia tay cùng các bạn với lời hẹn gặp lại trong một dịp khác.  Chúng tôi xin cám ơn các bạn cũng 3 vị khách mời đã nhiệt tình tham gia chương trình của chúng tôi.

  • VietnamNet
Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Tại sao Quang Hà cho rồi lại đi kiện? (21/12/2004)
Quốc Trung: Tôi chưa chán con đường tôi đã chọn! (20/12/2004)
Elvis Phương và câu chuyện thánh ca buồn (18/12/2004)
Cây guitar của George Harrison trị giá 567.500 USD (18/12/2004)
100 triệu USD cho tài sản Elvis Presley (18/12/2004)
NSND Trung Kiên: Không có hiện tượng chạy giải! (18/12/2004)
Hội Âm nhạc TPHCM chuẩn bị Đại hội nhiệm kỳ 5 (16/12/2004)
Đan Trường và Cẩm Ly: Tay trong tay! (15/12/2004)
U2 chuẩn bị bước vào Rock and Roll Hall of Fame (14/12/2004)
NS Trần Lê Quỳnh: Tài năng và đầy bí ẩn? (13/12/2004)
Đêm khai mạc cuộc thi Hát thính phòng toàn quốc 2004 (13/12/2004)
Trao giải thưởng Hội Nhạc sĩ năm 2004 (10/12/2004)
Vỡ mộng ca sĩ (10/12/2004)
Ca sĩ trẻ làm liveshow: Tiền mất, tiếng không có (10/12/2004)
Xem tiep Tro ve dau trang