Hội Âm nhạc TPHCM kết luận:
Bảo Phúc không phải là tác giả ''Mê khúc''!
14:29' 23/12/2004 (GMT+7)

(VietNamNet) - Sáng nay, 23/12/2004, trước Ban kiểm tra của Hội Âm nhạc TPHCM, nhạc sĩ Bảo Phúc đã chấp nhận không có tên mình trong ca khúc Mê khúc.

Hành trình u mê của một ca khúc

Soạn: AM 228093 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
NS Anh Thoa được vợ và con trai ẳm từ xe xích lô ngồi vào xe lăn.

Ngày 8/11/2004, Hội Âm Nhạc TPHCM nhận được thư của tác giả Trịnh Văn Thoa (bút danh Anh Thoa) trình bày về những sự việc xung quanh bài hát Mê Khúc. Xuất xứ của bài hát này được Anh Thoa tường trình như sau: "Nguyên sau hai năm điều trị ở bệnh viện vì bị chấn thương cột sống gây liệt nửa người, tôi trở về nhà để đón cái tết đầu tiên của cuộc đời bất hạnh. Trong đêm giao thừa năm 1989 – 1990, nhìn hình ảnh vợ mình vất vả, bộn bề lo toan mọi việc, tôi đã cảm xúc viết tặng vợ tôi bài nhạc mang tên Hạnh phúc còn lại. Người đầu tiên được nghe và biết rõ bài nhạc này (dĩ nhiên) là vợ tôi. Sáng hôm sau, vợ chồng nhạc sĩ Bảo Phúc đến nhà chúc Tết, tôi đem khoe với Bảo Phúc bài nhạc này và được Bảo Phúc đề nghị đem đi phổ biến rộng rãi. Tôi cho rằng vì đây là bài nhạc có tính chất riêng tư (dành riêng tặng vợ) nên nếu Phúc muốn phổ biến ra ngoài, tôi sẽ viết một lời khác có nội dung rộng hơn. Khoảng 2 tháng sau tôi viết xong lời mới (là bài nhạc Mê khúc hiện tại). Khi tôi đưa Bảo Phúc để phổ biến, đó là 1 bài nhạc viết tay hoàn chỉnh, không phải là bản nháp".

Nhờ nhạc sĩ Bảo Phúc, bài hát Mê Khúc nhanh chóng được phổ biến rộng rãi nhưng gây nên sự thắc mắc trong lòng tác giả Anh Thoa suốt 15 năm nay.  Cụ thể là: "Lần đầu tiên bài nhạc được phổ biến là trong album Lạc mất em của Cẩm Vân do Trung tâm băng nhạc Trẻ phát hành tháng 05/1992 với tên tác giả là Bảo Phúc. Tôi có thắc mắc với Phúc thì được Phúc giải thích là lỗi do khâu in ấn. Phúc có gởi tôi tiền tác quyền, nhưng lâu quá nên không nhớ được là bao nhiêu. Sau đó (tôi không nhớ chính xác thời điểm nào), trong vở kịch Những năm tháng đợi chờ của Đài Truyền hình thành phố, bài hát này được sử dụng với tên Bảo Phúc – Anh Thoa. Bạn bè tôi cư ngụ ở Mỹ cho biết bài Mê khúc được sử dụng trong album Mê khúc - Ý Lan 2 do Ý Lan Production phát hành năm 1995 tại Mỹ có tên tác giả là Bảo Phúc. Tôi có hỏi Bảo Phúc thì được trả lời là bản thân Bảo Phúc cũng không biết chuyện này. Đến tháng 12/1995, Phúc có nói với tôi về việc thực hiện album Mê khúc (10 tình khúc Bảo Phúc – Anh Thoa) do Hồng Nhung và Bảo Phúc trình bày – Trung tâm băng nhạc Trẻ phát hành 12/1995. Phúc có gởi tôi một số tiền, hình như vài ba triệu đồng (tôi không nhớ rõ). Sau đó, tôi không nhớ rõ thời điểm nào, tôi đọc báo thấy có phát hành album Anh đã chết của Câm Vân – Khắc Triệu do trung tâm băng nhạc Trẻ phát hành theo giấy phép xuất bản: 517/VHTT – GP. Trong đó có bài Mê khúc với tên tác giả là Bảo Phúc. Tôi có hỏi thì Phúc cũng giải thích là lỗi do khâu in ấn. Trong một chương trình Nhịp cầu âm nhạc do Đài truyền hình thành phố tổ chức (rất tiếc tôi không nhớ được thời điểm phát sóng) thì bài Mê khúc được ca sĩ Nguyễn Chánh Tín trình bày và được giới thiệu là nhạc Bảo Phúc, lời thơ Anh Thoa (?!). Gần đây nhất là VCD Mê khúc của Quang Dũng do Bến Thành Audio phát hành, tên tác giả là Bảo Phúc. Tôi hỏi thì cũng được giải thích là lỗi do khâu in ấn. Sau khi Bến Thành Audio có lời đính chính xin lỗi trên báo Tuổi Trẻ, Phúc có gởi tôi 1,5 triệu đồng".

Có lẽ, bài hát Mê khúc của Bảo Phúc hay của chung Bảo Phúc - Anh Thoa sẽ mãi mãi nằm trong im lặng nếu không có giọt nước tràn ly. Anh Thoa cho biết: "VCD Mê Khúc của Quang Dũng do Bến Thành Audio phát hành chỉ là một giọt nước làm tràn ly dẫn đến việc bạn bè tôi đã phản ảnh đến báo chí để xin được làm rõ mọi việc. Nhưng do nhạc sĩ Bảo Phúc không thừa nhận bài nhạc Mê khúc là của tôi (mà cho rằng bài này là đồng tác giả vì cả hai thường có những ca khúc viết chung với nhau và đều lấy tên tác giả là Bảo Phúc – Anh Thoa) nên tôi xin phép quí hội được nêu lên xuất xứ của bài nhạc này. Mong được quí hội xem xét và thẩm định".

Của Anh Thoa phải trả lại cho Anh Thoa!

Soạn: AM 228095 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
NS Anh Thoa và vợ

Sáng ngày 23/12/2004, Ban kiểm tra của Hội Âm Nhạc gồm NS Phạm Đăng Khương (trưởng ban) cùng các thành viên gồm NS Phan Huỳnh Điểu, NS Hồ Bông và NS Võ Công Anh đã có buổi làm việc trực tiếp với NS Bảo Phúc và NS Anh Thoa. NS Anh Thoa không đồng ý việc bài hát này là bài viết chung mà khẳng định là của riêng Anh Thoa. Còn những bài nào viết chung thì để tên hai người.

Lúc đầu, NS Bảo Phúc vẫn cho rằng bài Mê Khúc là viết chung, nhưng sau đó lại đính chính: "... đã được tôi chỉnh sửa về khúc thước, kỹ thuật và Anh Thoa đã thống nhất cho phổ biến. Sau khi phổ biến có đôi lần không có tên Anh Thoa nhưng tôi vẫn trả tiền nhuận bút và xin lỗi do nhà xuất bản quên".

NS Hồ Bông và NS Phan Huỳnh Điểu phát biểu thể hiện quan điểm chung của những người sáng tác: "Trong sáng tác, việc chỉnh sửa bài hát của đồng nghiệp thì không nên nhận đồng tác giả."

Cuối cùng, NS Bảo Phúc đành xác nhận bài Mê Khúc chỉ của riêng Anh Thoa và xin rút tên, không nhận là đồng tác giả nữa. Đồng thời, NS Bảo Phúc cũng thống nhất với Ban kiểm tra đưa sự việc này ra công luận.

Ngày 29/12/2004 này, NS Anh Thoa sẽ nhập viện để mổ điều trị vết thương. Với kết luận rõ ràng  của Hội Âm nhạc, chắc chắn vết thương trên cơ thể của anh sẽ nhanh chóng bình phục khi vết thương tâm hồn về một tình bạn và sự đau xót đối với đứa con tinh thần đã lành lặn.

  • Thanh Chung

 

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Ca khúc nhạc trẻ Việt 2004: Một năm khủng hoảng (23/12/2004)
Opera: Dù khó mấy cũng quyết theo đến cùng! (22/12/2004)
Tại sao Quang Hà cho rồi lại đi kiện? (21/12/2004)
Quốc Trung: Tôi chưa chán con đường tôi đã chọn! (20/12/2004)
Elvis Phương và câu chuyện thánh ca buồn (18/12/2004)
Cây guitar của George Harrison trị giá 567.500 USD (18/12/2004)
100 triệu USD cho tài sản Elvis Presley (18/12/2004)
NSND Trung Kiên: Không có hiện tượng chạy giải! (18/12/2004)
Hội Âm nhạc TPHCM chuẩn bị Đại hội nhiệm kỳ 5 (16/12/2004)
Đan Trường và Cẩm Ly: Tay trong tay! (15/12/2004)
U2 chuẩn bị bước vào Rock and Roll Hall of Fame (14/12/2004)
NS Trần Lê Quỳnh: Tài năng và đầy bí ẩn? (13/12/2004)
Đêm khai mạc cuộc thi Hát thính phòng toàn quốc 2004 (13/12/2004)
Trao giải thưởng Hội Nhạc sĩ năm 2004 (10/12/2004)
Xem tiep Tro ve dau trang