Trước thềm Đại hội lần 5 Hội Âm Nhạc TPHCM:
Nhạc sĩ có nên ăn nhậu và... bia ôm?
15:13' 27/12/2004 (GMT+7)

(VietNamNet) - Còn hơn một tuần nữa là đến ngày Đại Hội nhiệm kỳ 5 của Hội Âm Nhạc TPHCM. Bước sang một nhiệm kỳ mới, có rất nhiều việc phải nhìn lại và phải quyết tâm tiến bước. Bên cạnh những chuyện lớn như định hướng phát triển, tương lai, cơ cấu nhân sự, kinh phí hoạt động... có những chuyện tưởng rất nhỏ như chuyện nhậu nhẹt, bia ôm của các nhạc sĩ cũng được đưa ra thảo luận trong Đại hội. Dưới đây là một số ý kiến trước thềm Đại hội.

Ghi nhận trước Đại hội

GS - NS Ca Lê Thuần - Tổng thư ký Hội Âm Nhạc TPHCM:

Soạn: AM 225991 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
GS -NS Ca Lê Thuần

Hội Âm nhạc là một tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp nên tăng cường đoàn kết, thống nhất giữa các hội viên là một nhu cầu tất yếu, từ nhiều năm nay Hội đã làm và sẽ làm tốt hơn. Chúng tôi xác định trước hết phải nâng cao ý thức chính trị của từng hội viên, nhất là những hội viên trẻ tuổi đời và tuổi nghề.

NS Trần Long Ẩn - Phó Tổng thư ký thường trực Hội Âm Nhạc TPHCM:

BCH Hội chủ trương phát triển hội viên nhằm xây dựng Hội đông về số lượng, mạnh về chất lượng và đa dạng phong phú về thành phần. Riêng về sáng tác, Hội coi trọng tất cả các dòng nhạc, kể cả nhạc trẻ. Khái niệm nhạc trẻ chưa thật chuẩn, cần bàn sau, song nó là dòng nhạc đang được giới trẻ yêu thích, tạo nên không khí sôi động trên các sân khấu của thành phố và cả nước. Bởi vậy Hội cần phải có sự quan tâm đúng mức, có tác động cần thiết để nhạc trẻ không chạy theo thị hiếu tầm thường, dung tục mà vẫn cuốn hút, hấp dẫn, có tính giáo dục thẩm mỹ và tình yêu quê hương, đất nước. Cùng với xây là chống. Với những nhạc sĩ có biểu hiện lệch lạc về đường lối, quan điểm và phương pháp sáng tác thì Hội kiên quyết đấu tranh giáo dục để giúp các nhạc sĩ đó nhận thức rõ sứ mệnh và trách nhiệm trước công chúng, phấn đấu rèn luyện trở thành người nhạc sĩ chân chính.

Nhạc sĩ Trần Minh Phi:

Theo tôi, những người làm trong Ban Chấp Hành (BCH) phải nghĩ rằng mình làm "nô bộc" cho anh em nhạc sĩ. Đừng nghĩ rằng mình vào BCH để trục lợi cá nhân. Bây giờ, Hội phải tính đến chuyện xã hội hoá đi! Phải có những hoạt động sôi nổi hơn về những gì liên quan đến âm nhạc, kể cả trở thành bầu sô. Để làm tốt vấn đề xã hội hoá, Hội phải mở cửa và kêu gọi nhiều anh em khác, có thể họ chưa là hội viên nhưng đủ khả năng, thừa nhiệt tình, đầy đủ phẩm chất đạo đức.

Nhạc sĩ có được nhậu nhẹt và... bia ôm?

Soạn: AM 225993 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
NS Thanh Nga

Nữ nhạc sĩ Thanh Nga (Hội viên Hội Nhạc sĩ VN và Hội Âm nhạc TPHCM): 

"Tôi xin góp ý về hiện tượng ăn nhậu của một vài người trong BCH của Hội Âm nhạc đã gây nên nhiều dư luận không tốt. Khi vui vẻ quá trớn, họ thường mang hình sexy của các nữ ca sĩ cho anh em chuyền tay nhau xem và vui đùa một cách thiếu tế nhị ngay trước mặt tiền văn phòng Hội Âm nhạc.

Mỗi lần đi thực tế sáng tác hoặc giao lưu ở các tỉnh bạn, đề nghị các anh em nên hạn chế bớt nhậu nhẹt và bia ôm, đừng để gây tai tiếng mất thanh danh Hội. Các anh là người có tên tuổi và các em tiếp viên thì thích khoe khoang, không giữ kín cho các anh. Xin các anh lưu ý đừng để nổi tiếng trong vấn đề này.

Trường hợp kết nạp hội viên mới nên nghiêm túc hơn, không nên vì tình cảm riêng tư mà kết nạp không đúng đối tượng. Vừa qua, Hội có kết nạp một nữ ca sĩ thường xuyên ăn mặc hở hang, khêu gợi và cũng chẳng có thành tích gì. Nữ ca sĩ ấy thường hay ra vào văn phòng Hội khiến một số anh chị em văn nghệ sĩ bên ngoài dị nghị". (Trích tham luận của nữ nhạc sĩ Thanh Nga chuẩn bị để đọc trước đại hội) 

Nhạc sĩ Minh Châu: 

Ăn nhậu và bia ôm có phải là nguồn cảm hứng không?

- Với tôi, ăn nhậu không phải là nhu cầu mà tôi chỉ có nhu cầu đi đây đi đó thôi.

Chuyện bia ôm có ảnh hưởng đến nghề nghiệp không?

- Có ảnh hưởng chứ! Người sống vì nghệ thuật cần phải cẩn thận hơn trong những mối quan hệ xã hội phức tạp như vậy. Tâm niệm sống của tôi là phải sao cho đúng mực. Nếu có chuyện gì xảy ra sẽ ảnh hưởng xấu đến bản thân mình và cả giới nhạc sĩ nên phải rất cẩn thận, chững chạc hơn trong những quan hệ không lành mạnh.

Giới nhạc sĩ các anh có hay rủ rê nhau đi bia ôm không?

- Đàn ông thường cũng hay có chuyện đó. Riêng tôi, trước đây cũng có sự dễ dãi với bản thân. Nhưng về sau này trở nên.... lành mạnh hơn. Thiết nghĩ trên vai mình có nhiều trách nhiệm với gia đình, xã hội và cả những khán giả, nên không thể sa đà những chuyện vô bổ. Bây giờ bạn bè chọc tôi là... đạo sĩ rồi.

  • Thanh Chung (thực hiện)

 

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Hồ Quỳnh Hương và ''Ngày dịu dàng'' (27/12/2004)
NS Minh Nhiên: Xin lỗi tình yêu bằng âm nhạc (27/12/2004)
"Ma nữ đa tình" chưa có cơ hội hát ở VN (24/12/2004)
NS Ngọc Đại: ''Nhật thực 2'' sẽ phát hành lúc 0 giờ (24/12/2004)
NS Quốc An: Đòi được rồi lại mất tác quyền! (23/12/2004)
Bảo Phúc không phải là tác giả ''Mê khúc''! (23/12/2004)
Ca khúc nhạc trẻ Việt 2004: Một năm khủng hoảng (23/12/2004)
Opera: Dù khó mấy cũng quyết theo đến cùng! (22/12/2004)
Tại sao Quang Hà cho rồi lại đi kiện? (21/12/2004)
Quốc Trung: Tôi chưa chán con đường tôi đã chọn! (20/12/2004)
Elvis Phương và câu chuyện thánh ca buồn (18/12/2004)
Cây guitar của George Harrison trị giá 567.500 USD (18/12/2004)
100 triệu USD cho tài sản Elvis Presley (18/12/2004)
NSND Trung Kiên: Không có hiện tượng chạy giải! (18/12/2004)
Xem tiep Tro ve dau trang