Đi tìm DJ Việt...
14:27' 31/12/2004 (GMT+7)

(VietNamNet) - DJ hay gọi nôm na là nghề trộn nhạc là loại hình nghệ thuật còn khá mới mẻ ở Việt Nam. Chỉ mới bùng nổ hơn 1 năm trở lại đây nhưng ít nhất thì bây giờ những người thường "ra vào" vũ trường không còn thắc mắc: DJ là gì?

Đã mới lại còn chơi chủ yếu ở vũ trường, nơi chỉ có một bộ phận nhỏ những bạn trẻ "sành điệu" hay lui tới nên khá nhiều người Việt còn bỡ ngỡ khi nghe nói tới DJ. Tuy nhiên, nhận thức về DJ của giới trẻ VN gần đây thực sự phát triển vì tiếp cận thông tin trên MTV và Internet... DJ được nhìn nhận như là linh hồn của mỗi bar, mỗi vũ trường... và dần được định hình về phong cách. Mỗi DJ có 1 cách trộn nhạc khác nhau dựa theo "gu" của khán giả và sở thích của chính DJ.

Định hình DJ Việt

Soạn: AM 234023 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
DJ Kruise.

Mặc dù đã xuất hiện ở VN vài năm song vị trí của những tay trộn nhạc chỉ thực sự được nhìn nhận sau cuộc thi Tìm kiếm tài năng DJ trẻ châu Á 2003. Mới nhất có lẽ là bán kết cuộc thi "Thirst Asian Final" do Heineken tổ chức tại Hà Nội và TP.HCM với chiến thắng của DJ Small (Singapore) và DJ Pixel (HongKong). Các DJ đến tranh tài tại VN trong tháng 10/2004 tuy đều có nguồn gốc châu Á - châu lục mà DJ không phải là nghệ thuật đi tiên phong - nhưng đã thể hiện được phong cách riêng và khơi dậy trào lưu "kết" DJ. Và đương nhiên, trộn nhạc bỗng chốc trở thành nghề "hot". Thu nhập mỗi tháng của một DJ "có tầm" làm trong các vũ trường ở Sài Gòn có thể lên đến 2.000 - 3.000USD (30 - 50 triệu đồng). DJ làm trong các bar cũng có thể kiếm tối thiểu là 200USD/tháng (hơn 3 triệu đồng).

Bạn biết gì về DJ?

DJ trước đây dùng để chỉ người giới thiệu đĩa trên TV (Disk Jockey).

Nghệ thuật DJ xuất hiện và phát triển trên thế giới với nhiều phong cách biểu diễn đa dạng như: Acid, Breaks, Electro, Electronica, Hardcore, Hip-Hop, House, Jungle, Techno, Trance và Trip Hop. Nhưng thường là các DJ chọn cách hoà trộn các phong cách trên để tạo nên một không gian vũ điệu sôi động nhất. 

Có 2 loại DJ, DJ chơi trong bar khác với DJ vũ trường. Có 2 loại DJ: đánh đĩa nhựa (đòi hỏi trình độ cao nhưng cho chất lượng âm thanh chuẩn). 

Anh Trịnh Quốc Cường, quản lý hệ thống cửa hàng CD Sóng Nhạc, tổng quản lý hệ thống Number 1 (1 Lê Thành Tôn, Q1, TP.HCM), một nhân vật khá rành về "thế giới" bar và vũ trường cũng như giới DJ Sài Gòn cho biết: "DJ không hề có lớp đào tạo, muốn học thì tới các DJ có kinh nghiệm. Do vậy, nghe có tay trộn nhạc nào giỏi, lính mới sẽ nườm nượp kéo đến xin làm đệ tử. Người học nhanh mất khoảng 2 tháng là thuộc khuôn nhạc nhưng thường phải mất nửa năm để mix được, tức là thuộc khuôn nhạc và trộn nhạc đúng phiêu linh của bài". Nhưng điểm hạn chế mà các DJ Việt Nam gặp phải, theo anh Cường chính là nguồn nhạc: "Những DJ không dư giả về kinh tế thường chọn cách tải nhạc từ Internet về nên chất lượng của chúng kém,  không đáp ứng được việc trộn nhạc. Nếu mua đĩa nhạc xịn thì giá rất cao, thu nhập 3 triệu/tháng của các DJ bar không kham nổi. Một đĩa nhựa (tối đa là 4 bài) thường có giá 500.000 đồng...".

Thế hệ mới tài năng

Soạn: AM 234019 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Nguồn đĩa là cả một vấn đề.

Trào lưu DJ bắt đầu "hot" ở TP.HCM cách đây tròn 1 năm nhưng phải mất tới 6 năm để DJ VN nói chung và Sài Gòn nói riêng tìm được một chỗ đứng. Năm 1997, các vũ trường xuất hiện khá nhiều tại TP.HCM kéo theo sự ra đời của các DJ. Một trong những người đầu tiên chịu khó tìm hiểu gu của khán giả và dũng cảm đầu tư cho nghề mới là Phát P. DJ. Không may sau đó nhiều vũ trường phải đóng cửa nên DJ cũng mất hút. Chỉ sau khi các cuộc thi "Tìm kiếm tài năng DJ Việt Nam", nghề trộn nhạc mới "xôm" trở lại.

Thời gian gần đây, cái tên Mỹ Quyên được nhắc tới nhiều không chỉ bởi đó là một DJ nữ mà còn vì cô là người đã chiến thắng trong cuộc thi "Tìm kiếm tài năng DJ Việt Nam" cách đây không lâu tại Sài Gòn. Mỹ Quyên đã thực sự khuấy động vũ trường Mưa Rừng khi biết giao lưu với khán giả và "nâng" họ lên (theo cách nói của giới DJ). Đầu tư 6 năm cho việc chỉnh nhạc và được sự hướng dẫn của chồng, Phát DJ, Mỹ Quyên có quá nhiều lợi thế.

Ngoài Mỹ Quyên, làng DJ Việt Nam ngày càng xuất hiện thêm nhiều nhân tài. Theo đánh giá của những người rành làng DJ của Sài Gòn thì Định DJ có tài không kém Phát DJ. Ở HN, Dũng DJ của New Century là số 1. Nếu so với DJ các nước châu Á, DJ VN chơi "hot"và sinh động hơn nhưng lại kém họ ở điều kiện, kỹ thuật, máy móc và nguồn đĩa. Hạn chế nữa của DJ ta không chỉ ở cách nhìn nhận mà còn vì giới hạn deciben.

Soạn: AM 234015 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Công việc của một DJ.

DJ Hoàng Anh, người đã vượt qua Mỹ Quyên để đứng trong danh sách "Big Stars, Fresh Talen" của Heineken Music. Năm nay 23 tuổi, Hoàng Anh  chơi thể loại Trance và Techno. Anh lập nghiệp với chiếc keyboard và bây giờ là thành viên của CLB Mưa Rừng, một trong những vũ trường lớn nhất TP.HCM. Âm nhạc và công việc của một DJ đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của Hoàng Anh. Anh tâm sự: "Tôi muốn trở thành một DJ được chú ý và tự sáng tác nhạc của chính mình. Làm DJ là cách duy nhất để thể hiện cảm xúc của tôi bởi thật tuyệt khi có thể làm mọi người phấn khích và dành cho họ những giờ phút tuyệt vời. Có điều khiến tôi hơi buồn là khi nói tôi là một DJ, nhiều người nghĩ đó là một anh chàng xấu xa và liên quan đến ma tuý".

Vượt qua tất cả những hạn chế đó, DJ Việt Nam đang từng bước vươn lên và khẳng định mình trên "đấu trường" quốc tế...!

  • H.T

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
TIN LIÊN QUAN:
DJ Việt Nam bước ra đấu trường khu vực
Bao giờ DJ VN có tên trên bản đồ âm nhạc TG?
DJ Danger Mouse và chuyện... màu xám!
Ba DJ hàng đầu Việt Nam sẽ lưu diễn xuyên Việt
Kolor One & Oatawa: Nhà vô địch mới của DJ châu Á
CÁC TIN KHÁC:
Hội Âm Nhạc TPHCM bước vào nhiệm kỳ 5 (30/12/2004)
Phú Quang và ''Mùa hạ còn đâu'' (30/12/2004)
Đỗ Quang chết không phải vì thắt cổ? (29/12/2004)
Tay guitar huyền thoại Hank Garland qua đời (29/12/2004)
NSND Trần Hiếu: Muốn yếu đuối trước người mình yêu! (29/12/2004)
Ca sĩ Duy Quang được hát tại VN (28/12/2004)
Vì sao nhạc sĩ Đỗ Quang tự tử? (28/12/2004)
CS Mỹ Tâm: Làm người nổi tiếng cũng...buồn! (28/12/2004)
Nhạc sĩ có nên ăn nhậu và... bia ôm? (27/12/2004)
Hồ Quỳnh Hương và ''Ngày dịu dàng'' (27/12/2004)
NS Minh Nhiên: Xin lỗi tình yêu bằng âm nhạc (27/12/2004)
"Ma nữ đa tình" chưa có cơ hội hát ở VN (24/12/2004)
NS Ngọc Đại: ''Nhật thực 2'' sẽ phát hành lúc 0 giờ (24/12/2004)
NS Quốc An: Đòi được rồi lại mất tác quyền! (23/12/2004)
Xem tiep Tro ve dau trang