Lương Bằng Quang và Enhanced CD đầu tiên ở Việt Nam
15:39' 14/01/2005 (GMT+7)

(VietNamNet) - Lương Bằng Quang hiện là gương mặt khá hiếm hoi khi vừa là ca sỹ biểu diễn kiêm luôn vai trò sáng tác. Đáng nói hơn khi anh vừa phát hành album Lương Bằng Quang returns dưới dạng Enhanced CD xuất hiện đầu tiên ở Việt Nam. VietNamNet vừa có buổi trò chuyện với anh và Nam Kennick, người giữ phần thu âm và mix cho album...

Soạn: AM 244694 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Lương Bằng Quang

Thuộc thế hệ 8X (1982), Lương Bằng Quang đến với âm nhạc nhờ sự dìu dắt của bố mẹ là nhạc sỹ Lương Bằng Vinh. Bước đầu là một nhạc công, sau đến là ca sỹ và bây giờ là một nhạc sỹ đang rất được chú ý. Năm 2004, anh là một trong những nhạc sỹ trẻ thành công nhất trên mặt bằng sáng tác. Ca khúc Đôi chân thiên thần của anh được ca sỹ Lam Trường mua độc quyền và sau đấy anh đạt giải thưởng của Làn sóng xanh nhờ ca khúc này.

Nhạc của Quang mang đậm nét hiện đại hợp với thế hệ Teen-pop, tiết tấu mới, sử dụng nhiều hiệu ứng âm thanh tân thời cộng thêm phần lời tươi tắn... Cùng với 2 người bạn (Nam Kennick, Hải Seajany), Quang lập ra Underground Production với mục đích cùng nhau sản xuất những album nhạc chất lượng cao. Sau 3 năm miệt mài, Lương Bằng Quang returns ra đời đánh dấu những nỗ lực của nhóm...

Điều gì làm Quang quyết định ra 1 album dưới dạng Enhanced CD (ECD)? Bạn có đặt nhiều hy vọng vào nó không hay chỉ đơn giản giống như một sự “trình làng”?

Vài nét về "Enhanced CD"

"Enhanced CD" là một thuật ngữ chỉ những CD được sản xuất ra có thể nghe dưới dạng CD thông thường kèm theo đó có thể nghe trên máy tính với những ứng dụng multi-media hỗ trợ hình ảnh, âm thanh, video clips... CD dạng này chỉ có thể có trong thời bùng nổ kỹ thuật số. Tuy thế, trên thế giới vẫn chưa có nhiều nghệ sỹ đem ứng dụng này vào những album của mình vì nó đòi hỏi giá thành tăng. Thêm vào đó, đa số người nghe vẫn đang còn lạ lẫm. "Enhanced CD" phù hợp nhiều với ca sỹ trẻ khi họ hướng tới thế hệ người nghe mới, hiện đại và digital hơn.

Lương Bằng Quang: Ý tưởng Enhanced CD được Nam Kennic đề xuất và thực hiện. Quang nghĩ album là một sự kết hợp khá hoàn hảo giữa âm nhạc và kỹ thuật. Cả nhóm rất hy vọng vào sự đổi mới này, và cho đây là một sự “trình làng”.

Nam Kennic: Thực sự, ý tưởng làm Enhanced CD xuất phát từ khó khăn về tài chính. Chúng tôi còn trẻ, sống tự lập nên kinh tế cũng rất khó khăn. Chúng tôi nghĩ: Phát hành một album CD mà không có video clip thì có lẽ sẽ không cạnh tranh nổi. Vì thế, tôi mới tận dụng khả năng của mình, không cần đầu tư tiền bạc nhiều mà vẫn có cái để hấp dẫn khán giả. Enhanced CD ra đời từ đó.

Giá bán của nó vẫn tương tự như CD thường chứ?

Lương Bằng Quang: Vâng, giá bán vẫn như CD bình thường

- Album là một ECD đầu tiên ở Việt Nam và bản thân Quang cũng là một gương mặt khá hiếm hoi trong làng nhạc trẻ khi vừa biểu diễn vừa kiêm luôn công việc sáng tác. Vậy Quang có phải là người không thích đi theo những lối mòn?

Soạn: AM 244696 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Lương Bằng Quang: Vâng, rất may, cả 3 chúng tôi đều không thích đi theo những lối mòn. Nhờ sự nhất quán đó, Quang cùng nhóm của mình sẽ cố gắng tạo cho mình một "lối mòn" riêng, và Quang nghĩ mình sẽ thành công.

Xuất thân là một nhạc công rồi đến vai trò ca sỹ, điều gì khiến Quang bước vào nghiệp sáng tác?

Lương Bằng Quang: Nhu cầu công việc đòi hỏi tôi phải biết chuyển mình và những bước ngoặt đó ít nhiều mang cho tôi hứng thú và thành công trong công việc.

Còn khá trẻ vậy bạn định hướng phong cách sáng tác của mình là gì? Theo bạn, vốn sống có quan trọng trong lĩnh vực sáng tác ca khúc không?

Lương Bằng Quang: Quang không định hướng phong cách sáng tác mà nhóm Underground định hướng sáng tác cho Quang. Quang làm việc chung với nhóm, nên cần phải có một sự thống nhất về phong cách nhạc, do đó phong cách nhạc của Quang chính là phong cách nhạc của nhóm. Vốn sống của Quang tuy chưa nhiều nhưng vẫn có ít nhiều ảnh hưởng đến các sáng tác của Quang. Tất cả các sáng tác của Quang đa phần đều bắt nguồn từ cảm xúc thật, những tình cảm thật, những kinh nghiệm thật của mình. Có thể nói rằng, vốn sống chính là vốn nhạc của mình.

Hỏi thật bạn có bị ảnh hưởng nhiều từ nhạc nước ngoài không? Bạn nghĩ sao về tình hình đạo nhạc của các nhạc sỹ trẻ hiện nay?

Soạn: AM 244698 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Tại buổi trao giải Làn sóng xanh

Lương Bằng Quang: Cả nhóm làm việc đều tham khảo và học tập các sản phẩm của nước ngoài, vì thế, bị ảnh hưởng là chuyện đương nhiên. Nhưng chúng tôi không nghĩ đây là điều xấu, bởi thế hệ trẻ như chúng tôi đa số đều nghe rất nhiều nhạc nước ngoài. Chúng tôi không có ý kiến về việc đạo nhạc, đó là chuyện của họ.

Trong album này thấy Quang sử dụng nhiều hiệu ứng âm thanh (ví dụ như “Cher effect”), đó là quan điểm âm nhạc của Quang hay vì đó đang là xu thế chung của âm nhạc hiện nay?

Nam Kennic: Đúng thế, tôi sử dụng “Cher effect”, bởi vì nó rất phù hợp với những bài này. Đây không phải là quan điểm âm nhạc, mà là một chất gia-vị-cần-phải-có đối với một chất nhạc hiện đại. Bản thân tôi chuyên xử lý âm thanh, tôi nghĩ việc ứng dụng các hiệu ứng âm thanh là việc rất cần thiết, bởi nó thể hiện một sự đầu tư kỹ lưỡng, một sự tiến bộ trong việc ứng dụng kỹ thuật trong âm nhạc. Một bài nhạc mà không có các hiệu ứng thì sẽ nhạt nhẽo vô cùng. Ngoài hiệu ứng "Cher effect" ra, tôi còn sử dụng khá nhiều hiệu ứng "Stutter" - một hiệu ứng khá hiếm hoi tại Việt Nam. Những album sau chúng tôi vẫn sẽ ứng dụng rất nhiều hiệu ứng này.

- Âm nhạc của Quang mang nhiều tính hiện đại nhưng có lúc nào bạn nghĩ mình sẽ đi theo nhiều khuynh hướng sáng tác khác?

Lương Bằng Quang: Quang không đặt ra cho mình một khuynh hướng sáng tác nào hết, và cũng không cần biết mình đang theo thể loại nhạc nào. Quang chỉ viết theo cảm hứng, phù hợp với mình thì viết. Cũng xin nói rằng quá trình sáng tác của Quang ít nhiều cũng được sự hỗ trợ kỹ thuật của nhóm Underground rất nhiều. Vì thế, các khuynh hướng nhạc của Quang đều đi chung với nhóm chứ không hẳn là Quang làm việc thầm lặng một mình.

  • M.C (thực hiện)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Vì sao Đàm Vĩnh Hưng và Hồng Ngọc "bể" show? (14/01/2005)
Thanh Lam: "Không có ý định tìm bố cho các con" (14/01/2005)
Nghệ sĩ Hàn Quốc và Đài Loan đến VN (13/01/2005)
NS Hoàng Vân và Phi Phi: Rất sợ đổ... giàn thiên lý! (13/01/2005)
Dính "Biển nhớ" vẫn đoạt cúp vàng thương hiệu Việt (12/01/2005)
Bé Nguyệt Hằng: Tài năng âm nhạc tương lai? (12/01/2005)
Brit awards 2005 "nóng" từ vòng đề cử (11/01/2005)
Là nghệ sĩ không thể rửa tay gác kiếm! (10/01/2005)
Đêm nhạc "Bài ca sinh viên" (09/01/2005)
Nghi Văn, Thu Phương và "Đêm nằm mơ phố" (08/01/2005)
Quyền Thiện Đắc với liveshow chào Xuân 2005 (06/01/2005)
2 huyền thọai và hơn 3 thập niên mong ngóng Grammy (05/01/2005)
Còn hàng chục kẻ đạo nhạc chưa bị lôi ra ánh sáng! (05/01/2005)
Đầu năm nghe nhạc... xã hội (04/01/2005)
Xem tiep Tro ve dau trang