Ca sĩ Tô Huân Vũ khởi kiện Báo Màn ảnh Sân khấu?
14:30' 18/01/2005 (GMT+7)

(VietNamNet) - Ca sĩ Tô Huân Vũ chuẩn bị nộp đơn lên Toà án Nhân dân quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) khởi  kiện báo Màn Ảnh Sân Khấu...

Soạn: AM 247281 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Vừa bận rộn chuẩn bị kiện cáo, ca sĩ  Huân Vũ cũng vừa ra mắt album mới nhất "Sương ... gió" với số tiền đầu tư lên đến 150 triệu đồng.

Ngày 21/11/2004, tạp chí Màn ảnh sân khấu (MASK) có bài viết "Tô Huân Vũ lại thêm một mối tình đen" với nội dung "đặc tả" một ca sĩ chưa tên tuổi nhưng lợi dụng tình yêu với cô gái tên V.T.M để sử dụng tiền bạc của người tình. Dĩ nhiên tạp chí MASK đưa ra nhiều bằng chứng và nhân vật để chứng minh cho kết luận về "mối tình đen" này. Ngay sau đó ca sĩ Tô Huân Vũ đã nhờ văn phòng luận sư Trần Vũ Hải tại Hà Nội đứng ra kiện tạp chí MASK.

Bước đầu, luật sư Trần Vũ Hải tiến hành những thủ tục cần thiết và gửi yêu cầu đăng đính chính kèm theo những bằng chứng. Tuy nhiên, vì quá thời hạn  văn phòng luật sư yêu cầu đăng bài phát biểu của ca sĩ Tô Huân Vũ nên văn văn phòng luật sư đã hoàn tất xong thủ tục để chính thức gửi đơn kiện lên Toà án nhân dân quận Hoàn Kiếm - Hà Nội. Nội dung đơn kiện là yêu cầu đăng bài cải chính và bồi thường về tinh thần cho ca sĩ Tô Huân Vũ. Mãi đến ngày 3/1/2005, trên số báo 658, tạp chí MASK đã đăng bài cải chính với nội dung từ thư phản hồi của ca sĩ Tô Huân Vũ, phủ nhận hoàn toàn những gì đã nêu trong bài viết về "mối tình đen". Hiện nay, luật sư và Tô Huân Vũ đang cân nhắc xem mức độ bài báo cải chính có đáp ứng đủ yêu cầu đối với thân chủ không. Nếu bài cải chính không đáp ứng đủ, ca sĩ Tô Huân Vũ sẽ vẫn giữ nguyên ý định ban đầu.

VietNamNet đã có cuộc trao đổi ngắn với ca sĩ Tô Huân Vũ trước quyết định kiện hay không kiện của anh.

Tô Huân Vũ nghĩ như thế nào khi bị so sánh như một "Lâm Hùng thứ hai" ?

Vũ không có thời gian nhiều theo dõi chính xác sự kiện của Hùng, chỉ nghe loáng thoáng. Sự thật Vũ cũng không dám đọc hay lên mạng xem những bài báo viết về mình như một con người quá tệ đến vậy, vì sợ mình lại phải dùng thuốc ngủ với những oan ức vô cớ. Nhưng rồi cũng không lẩn tránh được, khi Vũ thấy mình "được" mệnh danh là "Đệ nhị Lâm Hùng" hay "Lâm Hùng + Tô Huân Vũ lừa hay nhất trong năm" rồi lại "Tô Huân Vũ ăn theo scandal Lâm Hùng để đánh bóng tên" ... đủ kiểu đủ cách xuất hiện trên các mặt báo . Vũ không còn dám nhận show nhiều vì tinh thần suy sụp, tới đâu bầu show rồi đồng nghiệp cũng hỏi, đứng trên sân khấu diễn mà cứ nhìn xuống xem khán giả có còn thương mình hay đã ghét lây mình vì những tin đồn rồi?

Từ lúc bị MASK đăng bài "mối tình đen" đến nay, cuộc sống bình thường của Tô Huân Vũ và gia đình có những biến động gì lớn?

Tổn thất rất nhiều về tinh thần lẫn vật chất. Điều đáng nói là tin thần Vũ đã suy sụp đến mức cứ luôn nhốt mình trong phòng và luôn nghĩ mình nên biến mất khỏi thế gian này cho xong việc, ai muốn nói gì cứ nói. Mẹ thì cứ suốt ngày lên gõ cửa phòng khuyên con cố vượt qua. Điện thoại bàn ở nhà và điện thoại cầm tay của Vũ tạm khoá suốt cả tháng trời, vì không sao chịu nổi những câu hỏi và tin nhắn của các fans, fanclub cũng tạm thời ngưng hoạt động...

Theo đuổi một vụ kiện rất tốn kém, nhưng tại sao Huân Vũ vẫn quyết tâm theo đuổi?

Lương tâm và lý trí buộc Vũ chỉ làm những gì mình có thể để giữ lấy chính mình. Song đôi lúc không thể dùng máy tính để cộng trừ danh dự cả đời của một con người được .

Đối với Vũ, thắng kiện vụ này có ý nghĩa như thế nào trong cuộc đời một ca sĩ và của một công dân?

Dẫu sao những gì mất cũng đã mất. Là một công dân Vũ cũng khao khát quyền bình đẳng như mọi người, chỉ khác ở chỗ mình là người của công chúng, sống và làm việc nhờ vào tình thương yêu của khán giả. Nên thắng kiện đối với Vũ cũng như một lời kết cho những tin đồn không thật về bản thân mình, và một lần nữa Vũ chứng minh cho mọi người cũng như bản thân mình thấy đâu là sự thật.

Thông thường, mức bồi thường thiệt hại về danh dự ở VN không cao lắm. Tô Huân Vũ nghĩ sao nếu tiền bồi thường không đủ để bù đắp tiền luật sư, bay ra bay vào TPHCM-HN để hầu toà và hàng trăm chi phí khác?

Như Vũ đã nêu trên, cố gắng hết sức "không sử dụng máy tính cộng trừ" để giữ lấy chính mình . Vũ đã làm việc với rất nhiều Luật sư tại TP.HCM. Có một số luật sư chấp nhận hồ sơ Vũ ngay từ đầu và bảo đảm 100% thắng kiện và Vũ đồng ý thoả thuận trao tặng toàn bộ án phí cũng như chi phí bồi thường sau vụ kiện. Nghĩa là Vũ không tốn tiền mà đòi được danh dự. Song cuối cùng Vũ quyết định nhờ đến sự giúp đỡ của Luật sư Trần Vũ Hải và chính thức khởi kiện tại Tòa án Quận Hoàn Kiếm Hà Nội.

Khi MASK đăng bài, Vũ đã có người yêu chưa? Người yêu của Vũ nói gì về việc này và có quyết định gì bất lợi cho mối quan hệ tình cảm của đôi bên không?

Vũ đã có và đã rất yêu. Bạn gái Vũ không có ở Việt Nam, vừa rồi về thăm Vũ cũng bị quậy tơi bời. Thêm vào áp lực gia đình và bạn bè ngăn cản không tán thành quan hệ hai người tiếp tục do ảnh hưởng sự kiện oan ức này, cô ấy cũng giận lây, cứ bảo "không có lửa làm sao có khói" nhưng thật ra thời buổi này người ta vẫn sử dụng "Khói nhân tạo trên sàn diễn đấy thôi!"

 Nếu tạp chí MASK đã đăng bài cải chính, chắc Vũ sẽ không khởi kiện?

Đến giờ phút này, Vũ và luật sư chưa tìm ra số báo có đăng bài cải chính nên chưa quyết định có kiện hay không. Đầu năm 2004, nhóm D&D (Tô Huân Vũ tách ra từ nhóm D&D) vừa tan rã, Vũ có một cái tết chẳng vui gì. Áp lực đè nặng hai vai khi phải tự làm tất cả mọi việc. Tiếp theo cả năm gặp vô số chuyện xui trên đời, đến thời khắc cuối năm lại bị một "trận đòn tơi tả"... Vũ chẳng biết nói gì, làm gì bây giờ nữa, chỉ mong mọi chuyện sớm hồi kết thúc.

  • T.C (thực hiện)  

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
''Âm nhạc và những người bạn" chia tay khán giả (18/01/2005)
"Mỏ vàng nhạc quê hương không bao giờ cạn kiệt" (17/01/2005)
Dương Thụ: 'Lắng nghe là biết sống bằng tai' (17/01/2005)
Bùi Công Duy về nước lập nghiệp (15/01/2005)
Lương Bằng Quang và Enhanced CD đầu tiên ở Việt Nam (14/01/2005)
Vì sao Đàm Vĩnh Hưng và Hồng Ngọc "bể" show? (14/01/2005)
Thanh Lam: "Không có ý định tìm bố cho các con" (14/01/2005)
Nghệ sĩ Hàn Quốc và Đài Loan đến VN (13/01/2005)
NS Hoàng Vân và Phi Phi: Rất sợ đổ... giàn thiên lý! (13/01/2005)
Dính "Biển nhớ" vẫn đoạt cúp vàng thương hiệu Việt (12/01/2005)
Bé Nguyệt Hằng: Tài năng âm nhạc tương lai? (12/01/2005)
Brit awards 2005 "nóng" từ vòng đề cử (11/01/2005)
Là nghệ sĩ không thể rửa tay gác kiếm! (10/01/2005)
Đêm nhạc "Bài ca sinh viên" (09/01/2005)
Xem tiep Tro ve dau trang