2005: Dòng nhạc nào giữ thế thượng phong?
10:15' 22/02/2005 (GMT+7)
Để không trùng lắp với một phong cách cá tính như những tên tuổi Thanh Lam, Mỹ Linh, Hồng Nhung, Phương Thanh... hay với dòng nhạc pop dễ tiếp nhận như Lam Trường, Đan Trường, Mỹ Tâm, Quang Dũng, Đàm Vĩnh Hưng..., nhiều ca sĩ trẻ chọn cho mình một dòng nhạc mới, lạ, hợp thời để có thể tạo nên một hình ảnh riêng biệt. Điều này tác động ít nhiều đến sự sôi động của nền nhạc Việt trong năm 2005 này.
 
Nhạc trẻ sôi động với nhiều phong cách

Soạn: AM 282843 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Theo xu thế chung của thế giới, hip-hop vẫn được ưu tiên trong sự lựa chọn của nhiều ca sĩ hiện nay. Hơn một năm tìm hiểu và thể nghiệm, cả ca sĩ lẫn khán giả Việt Nam không còn lạ lẫm với dòng nhạc sôi động và bình dân này. Với những vũ điệu xoay tít đầu dưới sàn, "đánh kéo" cách khéo léo,... hip-hop chinh phục khán giả trẻ yêu thích sự sôi động. Và như vậy, hip-hop xuất hiện với một hình ảnh tự do, phóng khoáng và cá tính. Dòng nhạc R&B cũng đang được giới trẻ chú ý rất nhiều. Từ những thành công của nhóm Mắt Ngọc, một nhóm nhạc tiên phong trong việc chọn R&B làm phong cách riêng, nhiều ca sĩ khác cũng đang chuẩn bị cho cuộc "đổi" mình. Trẻ trung, sôi động và lạ tai là những gì R&B chinh phục khán giả.

Bên cạnh đó, dòng nhạc folk - một sự kết hợp tài tình giữa dân ca và hiện đại - đang được khán giả yêu nhạc chú ý. Dù chưa được phổ biến rộng rãi, nhưng folk nhiều khả năng được khán giả đón nhận nhanh chóng bởi đặc tính dễ nghe và ngọt ngào. Hiện nay, chưa có nhiều ca sĩ chọn dòng nhạc folk, nên những ca sĩ đang theo đuổi và chọn folk làm phong cách riêng còn có thêm thế "độc quyền". Ca sĩ trẻ Mai Khôi, một trong những người tiên phong chọn thể loại folk, cho biết: "Folk không phải là một thể loại dễ thể hiện, nhưng folk lại có khả năng mê hoặc cả người hát lẫn người nghe. Hiện nay, dòng nhạc này tương đối mới nên folk giúp tôi có một hình ảnh riêng trong lòng khán giả. Điều quan trọng nhất của tôi hiện nay là thể hiện thật thành công những ca khúc thuộc thể loại này".

Khó khăn của phong cách mới

Khi chọn những cái mới cũng có nghĩa ca sĩ phải đối mặt với những thử thách. Khán giả Việt gần như mới thấy chất hip-hop qua các vũ điệu của nhóm múa minh họa. Hát hip-hop, nhưng ca sĩ thể hiện chưa thể chế ngự hip-hop theo ý riêng của mình. Ngoài việc thêm một số câu nói oh! yeah, come on... cho ca khúc mang chất hip-hop điển hình, vài ca sĩ chọn hip-hop dường như chưa khai thác được nét văn hóa đặc thù của hip-hop. Hiện nay, nhạc sĩ Tuấn Khanh là nhạc sĩ có số lượng ca khúc mang chất hip-hop được đánh giá cao nhất hiện nay cũng chỉ có 10 ca khúc.

Dòng nhạc R&B cũng không thoát khỏi tình trạng khan hiếm ca khúc. Nhạc sĩ Huy Tuấn nổi tiếng với R&B cũng chỉ được nhắc đến với một vài ca khúc đặc trưng như Em mơ về anh, 24 giờ/7 ngày, Mơ hồ... Hầu hết, những ca sĩ, nhóm ca hát R&B còn phụ thuộc rất nhiều vào việc cover nhạc ngoại... Vì thế, điều thiết yếu mà ca sĩ theo R&B phải làm để duy trì hình ảnh của mình là sáng tạo nhiều phong cách biểu diễn khác nhau trên cùng một ca khúc. Dòng nhạc folk cũng không ngoại lệ khi những tác phẩm thuộc dòng folk nổi tiếng đi vào lòng người là những ca khúc nước ngoài. Ngoài một số ít sáng tác của nhạc sĩ Quốc Bảo viết dành riêng cho album Khôi của ca sĩ trẻ Mai Khôi, thị trường chưa có nhiều tác phẩm thuộc dòng nhạc này.

Ở một khía cạnh nào đó, những dòng nhạc này giúp cho thị trường âm nhạc thêm sôi động. Tuy nhiên, đây chỉ là những dòng nhạc thời trang. Vì vậy, tất cả sẽ "chết" ngay khi bản thân nó trở nên "đề phô" với xu hướng âm nhạc thời trang thế giới. Người Việt vẫn thích cái gì thuộc về mình, mang bản sắc dân tộc mình hơn bất cứ thứ ngoại nhập nào khác.

 

(Theo Thanh Niên)

 

 

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Nguyễn Văn Thanh Nhã và cuộc phiêu lưu mới (21/02/2005)
Ca sĩ Vân Khánh: Bông Lau trắng giữa thị thành (20/02/2005)
"Bài hát Việt 2005": Cuộc chơi mạo hiểm (19/02/2005)
Hát nhép sẽ bị phạt thẳng tay! (19/02/2005)
Black Sabbath, nhóm nhạc có album Rock hay nhất mọi thời (18/02/2005)
VN đoạt giải tại Liên hoan phim video Tokyo 2005 (18/02/2005)
Trao giải VTV Bài hát tôi yêu lần 3 (17/02/2005)
NSND Trần Hiếu: Lại tìm thấy một nửa của mình (16/02/2005)
Grammy 47: Đêm của Ray Charles (14/02/2005)
Ai sẽ thắng trong giải Grammy? (12/02/2005)
Bình Minh và những mùa xuân bình yên (11/02/2005)
Brit awards sẽ là một đối trọng với Grammy? (11/02/2005)
Nghe ca khúc mùa xuân qua VietNamNet (05/02/2005)
NS Minh Thu: ''Giọt nước tràn ly, hớt lại cũng không đầy'' (03/02/2005)
Xem tiep Tro ve dau trang