Bài hát Việt 2 đi tìm cái mới?
15:15' 23/05/2005 (GMT+7)

(VietNamNet)Tối qua, chương trình Bài hát Việt lần 2 đã diễn ra với phần lớn sáng tác của nhạc sĩ trẻ. 
 
Ca sĩ Ngọc Anh thể hiện bài Khói thuốc

Đầu chương trình, buổi lễ trao giải Bài Hát Việt 1 đã công bố 2 ca khúc Mưa bay tháp cổ của nhạc sĩ Trần Tiến và Đừng làm nỗi đau thêm dài của nhạc sĩ - ca sĩ Lương Bằng Quang đoạt giải thưởng do Hội đồng nghệ thuật và khán giả bình chọn. Qua sự bình chọn này, có thể thấy sự thắng thế của tính hiện đại trong ca khúc được chọn làm tiêu chí lớn nhất cho cuộc chơi.

 

11bài hát được chọn biểu diễn trong đêm qua đã được Hội đồng nghệ thuật tuyển lựa từ 150 bài hát mới của nhiều nhạc sĩ gửi đến BTC. Nổi lên trong đêm diễn và dễ nhận ra sự khác biệt, có thể là: Ru đêm (Sáng tác: Đức Tân, biểu diễn: Tùng Dương), Khói thuốc (Hồ Trọng Tuấn - Ngọc Anh), Qua lới nọ Hạ Long (Trương Trọng Ninh - Mạc thuỷ), Đến khi cạn lời (Lương Bằng Quang), Lời ru Âu Lạc (Nguyễn Minh Sơn – nhóm AC&M)… Lần này, ca sĩ trẻ Tùng Dương biểu diễn không over như Mưa bay tháp cổ nên giọng hát điêu luyện một cách bình tĩnh hơn.

 

Nhạc sĩ An Thuyên, Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật đã nói lên khát khao của chương trình “mở rộng đề tài cho những bài hát tham dự”. Đề tài tình yêu, dẫu rất hay, rất mênh mông và không bao giờ cạn nhưng những cung bật tình yêu chỉ là một góc nhỏ của con người. Vì vậy, bài hát Khói Thuốc viết về đề tài chống thuốc lá của Hồ Trọng Tuấn như một viên pháo khác màu vụt lên gần cuối chương trình. Lời của bài hát là những hình ảnh đơn giản, dễ hiểu được thể hiện theo phong cách Rock qua giọng hát khàn đặc của ca sĩ Ngọc Anh như tăng thêm sức… ghê sợ thuốc lá.

 

Trong khi đó, dòng nhạc Rock, Hip-Hop và Rap đáng lẽ phải gần gũi với các đề tài xã hội thì ca khúc Đến khi cạn lời của Lương Bằng QuangThu tình yêu của Lưu Thiên Hương không thể bước qua nổi đề tài tình yêu. Nếu đặt nhiều hy vọng chương trình Bài hát Việt là diện mạo nhạc Việt đương đại thì nhạc Việt thật sự cần đa dạng đề tài. Nếu không, những khán giả của màn ảnh nhỏ sẽ sớm mệt mỏi khi bị yêu nhiều qúa mức cần thiết.

 

Ngoài những ca khúc trên, chương trình đã trình diễn một loạt những bài tình yêu với một giọng điệu na ná nhau. Nhạc sĩ Quốc Bảo vẫn chưa thoát khỏi những ca từ luẩn quẩn và thói quen đánh đố người nghe qua ca khúc Hồng ơi. Hồ Quỳnh Hương dù cố gắng trầm lắng cho tương xứng với tâm trạng bài hát, vẫn chưa thể nói lên điều gì độc đáo cho giọng hát đã giật nhiều giải thưởng. Những bài Chợt như, Phút ban đầu, Một thoáng mùa đông, Biển lặng đã đi cùng một màu yêu bàng bạc này.

 

Qua 2 lần trình diễn của Bài hát Việt, có thể dễ dàng tìm ra mã số chung cho những người muốn tham gia cuộc chơi. Đối với nhạc sĩ là sự mới lạ hoặc trẻ. Đối với ca sĩ, chắc phải là những ca sĩ “ruột” của nhà đài. Từ Hồ Quỳnh Hương, Lưu Hương Giang, Tùng Dương, 5 dòng kẻ… chẳng biết vì sao được ưu ái xuất hiện hoài. Thậm chí, ca sĩ Mạc Thuỷ nội lực hơi thấp lại hát bài Qua lới nọ Hạ Long, thuộc dạng “nặng ký” của nhạc sĩ Trương Trọng Ninh, đã đặt dấu hỏi cho người xem không biết vì sao được chọn.


 

  • T.C
Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
TIN LIÊN QUAN:
"Bài hát Việt 2005": Cuộc chơi mạo hiểm
Live show đầu tiên của Bài Hát Việt 2005
Để ''Bài Hát Việt 2005'' đãi cát tìm được vàng
Tối nay, Bài hát Việt 2005 trình làng
CÁC TIN KHÁC:
Liveshow tháng 5: tất cả đã sẵn sàng (22/05/2005)
Helena Paparizou giành ngôi vị số 1 tại Eurovision 2005 (22/05/2005)
Ma lực của Joss Stone (22/05/2005)
Thí sinh Việt Nam vào chung kết piano quốc tế (21/05/2005)
Hồng Hạnh lại "xoã tóc hát bi ca..." (20/05/2005)
Elvis Presley, nghệ sĩ thành công nhất mọi thời đại (20/05/2005)
Eric Watson Quartet: Ấn tượng từ một đêm diễn! (19/05/2005)
Lấy vợ ngôi sao, Kenny Chesney thêm thăng hoa tại ACM 2005 (19/05/2005)
Làng ca nhạc và "mốt" hàng nhái (17/05/2005)
Hà Trần và Lương Bằng Quang: Không bị sốc thì lại tiếc! (16/05/2005)
Quang Dũng và live show nhẹ nhàng (15/05/2005)
Thanh Lam - Lê Minh Sơn và nhân duyên âm nhạc (15/05/2005)
BoA vẫn là gương mặt vàng Hàn Quốc (14/05/2005)
Trần Thu Hà không biểu diễn trong Bài Hát Việt (13/05/2005)
Xem tiep Tro ve dau trang