Tin văn hoá trên các báo ra ngày 23/10
09:05' 23/10/2004 (GMT+7)

1. Nghệ sỹ hài tấp nập chạy show hải ngoại

2. Hội thi tác phẩm múa dân gian dân tộc 

3. Triển lãm tranh ở VN: Chuyện không đơn giản 

4. 8/10/2004: Ngày VN tại Thuỵ Điển 

 

Soạn: AM 177883 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Nghệ sĩ hài tấp nập chạy show hải ngoại

Vừa đi diễn, vừa có thêm một khoản cát-sê (tất nhiên cát-sê xuất ngoại phải... kha khá rồi), lại kết hợp với du lịch đó đây... là những lý do khiến rất nhiều nghệ sĩ hài như Bảo Quốc, Hồng Vân, Anh Vũ Thúy Nga, Việt Hương tấp nập xuất ngoại.

Chuyến đi 2 tuần của Anh Vũ sang Canada được anh đúc kết gọn lỏn một câu: "Đi một ngày đàng học một sàng khôn". Cái "sàng khôn" đầu tiên là nếu không biết tiếng Anh mà ra nước ngoài giống như "vừa mù, vừa điếc", đi đâu Anh Vũ cũng níu áo ca sĩ Việt Quang nhờ... phiên dịch giùm. Chắc cũng sợ đói nên lần đầu tiên xuất ngoại Anh Vũ mang theo nào là mì gói, tôm khô, thịt jăm-bông, mực xé... qua đến Canada mới thấy mình "tổ trác" vì bên ấy thức ăn Việt Nam cái gì cũng có. Đoàn của Anh Vũ gồm Phương Thanh, Quang Dũng, Hồng Ngọc, Việt Quang, Lý Hải, Thu Minh, Minh Thư, Bích Thảo, MC Thanh Bạch đi diễn ở Vancouver, Toronto, Montréal...

Ở Canada, gặp Anh Vũ ở đâu khán giả cũng gọi anh là... má mì. Thì ra họ biết nhiều đến Anh Vũ qua vai diễn má mì trong phim Gái nhảy hơn là những chương trình hài. Diễn cho khán giả còn chưa biết nhiều về mình nên ấn tượng đầu tiên rất quan trọng, hễ "thua" là "thua" luôn, nên Anh Vũ cũng hơi hồi hộp. Bởi vậy, trong khi chờ quá cảnh ở sân bay Đài Loan, Anh Vũ cùng bạn diễn tranh thủ tập tuồng khiến cho khách Tây cứ tròn mắt nhìn anh chàng miệng móm hoa tay múa chân.

Không riêng Anh Vũ, lần đầu tiên diễn cho khán giả hải ngoại cũng khiến NSƯT Bảo Quốc... "khớp cơ". "Mặc dù mình là nghệ sĩ có tên tuổi từ lâu, nhưng cũng lo lắng... Nhưng bất ngờ là khán giả bên đó đón nhận rất nồng nhiệt khiến tôi cảm thấy rất cảm động!". NSƯT Hồng Vân, bạn diễn của Bảo Quốc trong chuyến lưu diễn một tháng rưỡi trên đất Mỹ chia sẻ: "Tôi qua Mỹ diễn từ lúc còn biểu tình rầm rộ cho đến nay không còn biểu tình nữa, chỗ nào cũng thấy khán giả rất yêu quý nghệ sĩ từ Việt Nam qua. Khán giả hải ngoại không chỉ đến xem chúng tôi diễn mà còn đến để cảm nhận một cái tình đồng hương rất thiêng liêng. Có những bà má khi chia tay cứ cầm tay tôi bịn rịn: "Con về cho má gửi lời thăm hết tất thảy mọi người nghe con!" khiến tôi rất cảm động. Tôi nghĩ những chuyến lưu diễn như vậy những nghệ sĩ nếu có cơ hội nên đi".

Tháng 10 này, khi Hồng Vân, Bảo Quốc vừa về Việt Nam thì Thúy Nga, Việt Hương lại "lục tục" xách va-li lên đường đi Mỹ. Sau chương trình Gala cười, Thúy Nga rất hay nhận được những cú điện thoại từ Mỹ "móc show": "Qua đi, bên này cái tên Thúy Nga "ăn" lắm đó...". Chuyến đi lần này của Thúy Nga, Việt Hương sang Mỹ hứa hẹn một sự tái hợp với ông thầy Minh Nhí. Một dạo có nghệ sĩ cho biết một mình Minh Nhí ở Mỹ cũng thiếu đề tài, kịch bản lắm, nên sự kết hợp Minh Nhí, Việt Hương, Thúy Nga tất nhiên sẽ hứa hẹn hấp dẫn.

Bảo Quốc, Hồng Vân cũng cho biết họ cũng hay gặp Minh Nhí, Quốc Thảo, Kiều Oanh... trong những chương trình biểu diễn ở Mỹ. Và Minh Nhí, Quốc Thảo vẫn "bắn tin" là họ sẽ về Việt Nam trước Tết. Điều này phù hợp với thông tin trước đó rằng Minh Nhí sẽ về cùng Thúy Nga, Việt Hương. Tháng 12 này, Anh Vũ, Ngọc Giàu, Bảo Quốc có thể sẽ tiếp tục lên đường sang châu Âu biểu diễn.

(Theo TN) 

Về đầu trang 

 

Hội thi tác phẩm múa dân gian dân tộc

 

Hội Nghệ sĩ Múa Việt Nam và Cục Nghệ thuật Biểu diễn, Bộ Văn hóa Thông tin, phối hợp tổ chức hội thi tác phẩm múa dân gian dân tộc vào giữa tháng 12 tại Hà Nội.

Cuộc thi dành cho các biên đạo múa trên toàn quốc. Mỗi tác giả dự thi được gửi tối đa 2 tác phẩm.  Tác phẩm dự thi, thuộc thể loại múa ít người và múa tập thể, phải được sử dụng trong chương trình biểu diễn của một đơn vị nghệ thuật chuyên nghiệp./.

(Theo TTXVN)

Về đầu trang 

 

Soạn: AM 177885 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Triển lãm tranh ở VN: Chuyện không đơn giản

Mỗi năm ít nhất 1 triển lãm tại nước ngoài (Pháp, Canada, Đức, Thái Lan) nhưng ở VN, đợi mãi mới thấy Đỗ Quang Em tái xuất với Da cam (từ 14 đến 20-9 tại Không gian xanh) với một lời than: Triển lãm ở VN khó quá!

* Thế mà tôi nghĩ ngược lại: triển lãm ở nước ngoài mới khó chứ?

- Triển lãm ở nước ngoài thực sự chỉ khó khăn lúc đầu tiên. Nếu anh có mặt ở một trung tâm mỹ thuật lớn ở nước ngoài thì anh sẽ được chú ý ngay. Các tổ chức triển lãm thường tham khảo thông tin về các họa sĩ thông qua các trung tâm này.

Sau đó thì nhà tổ chức sẽ tìm đến gặp họa sĩ, mình nói ý tưởng của mình và họ sẽ trực tiếp xem tác phẩm. Quan trọng nhất đối với họ là ý tưởng, còn việc làm như thế nào là khả năng của họa sĩ.

* Một họa sĩ làm việc ở trong nước làm sao gây đựoc chú ý với các trung tâm mỹ thuật nước ngoài? Ý tôi muốn nói là làm thế nào để vượt qua khó khăn lần đầu tiên như anh nói?

- Hiện nay họa sĩ VN có 2 cách để đưa tác phẩm ra nước ngoài. Một là tập trung làm việc ở trong nước. Hai là tìm kiếm và gửi thông tin về mình tới các triển lãm nước ngoài.

Có người chọn các này, có người chọn cách khác, nhưng tôi hiện nay thì chỉ tập trung làm việc thôi vì tôi cảm thấy mình chưa đủ mạnh để "xin" những nơi mình muốn, những triển lãm lớn.

Ở nước ngoài, triển lãm mở rất thường xuyên, như Paris chẳng hạn, trong 1 tháng có thể có tới 2000 triển lãm. Nhưng triển lãm ở đâu mới là quan trọng, cũng giống như ở TP. HCM có bảo tàng, gallery và phòng tranh Đồng Khởi vậy.

Hồi tôi mới sang Pháp học, có gallery mời triển lãm, lúc đầu mình cũng thích, sau mói hiểu họ mời mình như vật lạ, kiểu mây tre lá từ VN sang để mua bán thôi. Mỗi gallery có một mục đích riêng mà.

Với tôi, quan trọng mình phải là người có khả năng ở trong nước mình trước, và rồi có khả năng ở trong vùng của mình, khi có mặt trong một triển lãm quốc tế phải với tư cách họa sĩ của vùng mới là vị trí lâu dài và bền vững.

* Không chỉ anh, mà nhiều họa sĩ có tên tuổi khác, tôi đều thấy họ triển lãm ở nước ngoài nhiều hơn tại VN. Anh nói triển lãm ở VN khó hơn, vậy khó hơn ở điều gì?

- Thứ nhất, khó về tài chính. Hiện nay muốn triển lãm ở VN, họa sĩ phải bỏ tiền túi ra hết mà không biết đề tài mình làm có được triển lãm không. Xin phép triển lãm hiện nay là điều các họa sĩ như tôi rất ngán.

Như triển lãm Da cam lần này, thời gian cấp phép đúng bằng thời gian gallery sắp xếp cho mình chỗ bày. Chị sẽ nói là tại sao không chịu xin phép trước. Nhưng nghệ thuật có những lúc làm sao biết trước được hàng tháng trời.

Triển lãm Da cam là một phản ứng xã hội (hưởng ứng cuộc vận động vì những nạn nhân chất độc màu da cam), văn hóa là phản ứng xã hội. Phải đợi xin phép mới được phản ứng thì còn có giá trị gì.

Tại sao không áp dụng một cách làm khác: họa sĩ báo những gì mình làm (ý tưởng, hình ảnh...), nếu Sở VH-TT thấy có vấn đề gì thì xuống làm việc trực tiếp với họa sĩ. Sở VH-TT phải tin tưởng vào nghệ sĩ chứ. Hiện nay cả hai phía đều không tin nhau.

Tôi nói thật, khi họa sĩ còn làm việc ở VN là họ còn yêu nước, không bao giờ họ muốn gây rắc rối. Tất nhiên cũng có thể có một vài người "quậy". Nhưng không thể vì thiểu số ấy bắt số đông phải chịu.

* Thêm một thắc mắc nhỏ: các tác phẩm sắp đặt, video-art của anh không bán (kể cả triển lãm tại nước ngoài), vậy họa sĩ sống bằng gì?

- Chỉ ở VN làm nghệ thuật sắp đặt, trình diễn, video-art... mới không có tiền thôi chứ ở nước ngoài có tiền đấy. Nghệ thuật mới nhắm vào khai thác thông tin, biến sự kiện thành tiền. Như ở triển lãm Bản sắc với toàn cầu hóa tại Thái Lan mới đây, các tác phẩm của sinh viên trường Đại học Silpakorn được treo ở sân bay Chiangmai thì sân bay trả tiền cho các sinh viên này.

Còn hiện tại ở VN tôi sống bằng tranh vẽ. Tôi vẽ lại hình ảnh những tác phẩm trong triển lãm sắp đặt, mỗi tháng cũng bán được 15 triệu. Nếu không có gì thay đổi, tôi sẽ có một triển lãm tranh tại Đà Lạt. Tại sao lại ở Đà Lạt ư? Nơi nào triển lãm được thì tôi tới thôi. Họa sĩ nào cũng muốn được làm việc

(Theo TTVH) 

Về đầu trang 

 

Soạn: AM 177887 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Thiết kế sân khấu đêm biểu diễn
8/11/2004: Ngày Việt Nam tại Thụy Điển

Đạo diễn Tất My Loan đã được mời làm đạo diễn chương trình nghệ thuật VN để kết thúc Ngày VN tại Thụy Điển, diễn ra đêm 8-11 tại Blue Hall của lễ đường Stockholm - nơi vẫn dành cho các buổi trao giải Nobel trang trọng hằng năm.

Hoàng gia Thụy Điển và các nhân vật danh giá nhất của vương quốc này sẽ là khách mời của buổi diễn. Về phía VN sẽ có Phó thủ tướng Vũ Khoan, bà Nguyễn Thị Bình - nguyên phó chủ tịch nước - cùng nhiều cán bộ lãnh đạo các bộ.

Sau phần biểu diễn âm nhạc dân tộc và các điệu múa cung đình của nhóm nhạc Trúc Vàng (Đỗ Lộc - Hải Phượng), nghệ sĩ guitar Việt kiều Pháp Nguyên Lê cùng nhóm múa Bông Sen, ba diva hàng đầu của VN là Cẩm Vân, Hồng Nhung, Mỹ Linh sẽ giới thiệu các ca khúc hiện đại VN với phần đệm nhạc của ban nhạc jazz Patrik Boman của Thụy Điển, có tăng cường bộ gõ của Khắc Triệu và tiếng kèn saxo của Trần Mạnh Tuấn.

Xen kẽ là phần giới thiệu thời trang VN, với bộ sưu tập áo dài VN xưa và nay, bộ sưu tập trang phục các dân tộc thiểu số VN của Sĩ Hoàng (TP.HCM), bộ sưu tập áo dài của Ngân An (Hà Nội), qua trình diễn của các người mẫu VN và Thụy Điển.

Ulrika Sandstrom, nhà nữ thiết kế thời trang nổi tiếng của Thụy Điển, cũng sẽ phối hợp cùng Sĩ Hoàng giới thiệu các mẫu thời trang Á - Âu của hai người. Các video slide về cảnh đẹp VN sẽ được giới thiệu làm nền.

Trước đó, trong cả ngày 8-11, Ngày VN tại Thụy Điển sẽ diễn ra tại khách sạn 5 sao Stockholm Hilton với nhiều hoạt động như hội thảo, triển lãm (đáng chú ý là cuộc triển lãm bán đấu giá 25 bức tranh của các danh họa VN và Thụy Điển để gây “Quĩ phát triển trẻ em tài năng VN” và triển lãm 29 bức tranh vô giá của cố họa sĩ Chóe vẽ những phụ nữ từng đoạt giải Nobel)… nhằm giới thiệu về đất nước, con người cùng các cơ hội đầu tư tại VN.

Lễ hội văn hóa ẩm thực “Hương vị VN” cũng được tổ chức tại đây với 30 món ăn đặc sắc của ba miền Bắc - Trung - Nam, do bà Hoàng Anh (chủ nhân nhà hàng Phú Xuân ở TP.HCM) đảm trách.

Đây là lần đầu tiên Ngày VN được Bộ Ngoại giao VN và Công ty Comvik International Vietnam AB (CIV) - đang hợp tác đầu tư xây dựng mạng điện thoại MobiFone ở VN - tổ chức tại Thụy Điển với tài trợ của CIV.

(Theo TT)  

Về đầu trang

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi