Tin văn hoá trên các báo ra ngày 25/10
08:42' 25/10/2004 (GMT+7)

1.Cuộc chiến hai nhạc sĩ tên Bảo 

2.Cũ và mới trên VTV bài hát tôi yêu 2004 

3.Bộ VHTT cho phép khai quật ngôi mộ cổ tại đường Nguyễn Tri Phương, TP.HCM 

4.Mỹ linh: Khán giả Mỹ gốc Việt trẻ vẫn nghe nhạc nội 

Soạn: AM 178641 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
NS Quốc Bảo
Cuộc chiến hại nhạc sĩ tên Bảo

Sau tai biến nghề nghiệp cách đây 2 tháng, Quốc Bảo vừa trở lại trên một tạp chí, viết về album Cánh cung của nhạc sĩ trẻ Đỗ Bảo, châm ngòi cho sự xôn xao ở các forum (diễn đàn) trên Internet những ngày qua.

Chương trình Tiêu điểm 5-3-2-1 trên kênh VCTC (Đài THVN) cũng liên tục điểm ''sự kiện'' bài viết của Quốc Bảo về album Cánh cung cùng những ý kiến phản hồi gay gắt của bạn đọc dành cho thái độ của Quốc Bảo, chẳng hạn: Đã đạo nhạc rồi thì còn bình luận cái gì nữa, anh ta chỉ làm thế để tiếp thị cho album Bình yên sắp tới của mình, thật đáng xấu hổ! Thậm chí một fan của Đỗ Bảo khẳng định: ''Nếu muốn vớt vát cái tên mình đang bị quên lãng bằng chiêu thức scandal thì Quốc Bảo đã thành công, còn nếu nhìn tổng thể, anh nên dè chừng: Tài (đã được chứng minh qua vụ đạo nhạc) và Tâm (qua vụ bài viết về CD Cánh cung?)...''. Quốc Bảo viết: ''Với tôi Đỗ Bảo là một người trẻ tuổi đến từ cõi viết vô danh. Nói thế có thể anh sẽ phiền lòng, nhưng biết sao được, Đỗ Bảo ở địa hạt ca khúc hoàn toàn là một ''new kid''... Sau đó anh ''xoa đầu trẻ'' - thái độ mà Đỗ Bảo từng phản đối quyết liệt: ''Không đồng hành với Lê Minh Sơn, không cùng hướng với Anh Quân, Huy Tuấn'', rồi phán: ''Qua đĩa Cánh cung, dường như Bảo đã giương cung bằng tinh thần hơi thiếu tự tin, để rồi đường tên bay trở nên mất hút'', ''Anh ta lại rơi tõm vào đám đông như một bản sao mờ của công chúng''.... Lại xuất hiện cách nói quen thuộc trước kia: hiện sinh, thiện nguyện, stunt (kẻ đóng thế), triết lý boomerang. Tác giả cũng pha trộn đấm xoa khi đưa cả ứng xử ngoài đời lẫn chuyên môn âm nhạc vào trong bài viết nặng tính phê bình. Và chê bai tính tập thể trong album Cánh cung. Anh chê Đỗ Bảo ở''việc hoá thân của Bảo vào nhiều vai: vai thiếu nữ trẻ, vai cậu trai vừa lớn, vai người đương thời, vai thiếu phụ khát khao''.

Phản ứng trước những lời đao búa, nhạc sĩ trẻ Đỗ Bảo tỏ ra bất bình thản: ''Tôi chưa làm điều gì đáng tiếc, còn người ta từng bị vạch mặt là đạo nhạc. Phản ứng của người nghe nhạc và độc giả đối với bài viết là quá đủ rồi''. Tới nay, 3.000 đĩa Cánh cung đã bán hết veo, nhưng Đỗ Bảo cho biết sẽ cân nhắc có nên phát hành tiếp. Dù thế nào cũng là chuyện không vui nhưng anh vẫn cười tươi khi nhắc đến công việc chuẩn bị cho đám cưới vào đầu tháng 11 tới.

Số đông khán giả cho rằng, cuộc um xùm này không chỉ là chuyện riêng giữa hai nhạc sĩ nữa. Về quan điểm lăng xê hay ''đánh đạp'' của Quốc bảo, trong một cuộc phỏng vấn do PV báo Tiền Phong thực hiện hồi đầu năm nay tại Hà Nội, trước khi vụ đạo nhạc vỡ lở, Quốc Bảo khẳng định: ''Chúng ta phải tách 2 loại bài báo: những bài phê bình nhận định và những bài thuộc dạng PR (quan hệ công chúng). Phương Tây cũng rạch ròi như thế. Tôi không trách khen chê ca sĩ một cách quá đáng, chỉ trách sao quá hiếm bài báo tử tế''. Được hỏi: ''Anh có từng viết bài không tử tế?'', Quốc Bảo nói: ''Khi báo đặt hàng mình thì chắc chắn mình phải theo tiêu chí của họ. Nhiều người trách tôi lăng xê gà nhà, tôi chấp nhận. Đáng sợ nhất là mình tạo ra danh tiếng cho ca sĩ, nhưng cuối cùng hoá ra lại là danh tiếng ảo. 10 năm viết lách, nhìn lại tôi thấy các bài viết của tôi đã động tới những nhân vật thực sự: Ngọc Yến, Trịnh Công Sơn, Trần Thu Hà... Tôi chưa bao giờ lăng xê gương mặt kiểu Nguyễn Phi Hùng, Ưng Hoàng Phúc... Cập mắt của mình là cặp mắt phê bình, tương lại sẽ in sách gồm các bài phê bình, nhưng không ''bút chiến'', không hạ bệ nhau''. ''Âm nhạc có maphia không?: ''Trả lời: Âm nhạc thì... ít hơn, vì đây là thị trường tương đối mở, sản phẩm bay trực tiếp đến công chúng. Cây đa cây đề ít khi chi phối được. Tất nhiên những thế lực cản trở trong làng ca nhạc vẫn tồn tại nhưng không đủ mạnh để ngăn một tài năng.

(Theo Tiền Phong)   

Về đầu trang 

Soạn: AM 178639 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Cũ và mới trên VTV - bài hát tôi yêu 2004

14/40 ca sĩ lần đầu tiên tham gia VTV - Bài hát tôi yêu (BHTY) năm nay. Số tiền để thực hiện một video clip chỉ vỏn vẹn 25 triệu đồng. BHTY 2004 liệu sẽ hấp dẫn?

Sân chơi không "sao" sẽ nhàm chán?

VTV BHTY năm nay không có nhiều "sao". 14/40 ca sĩ lần đầu tiên tham gia, trong đó có những ca sĩ mới toanh như Lệ Quyên, Khánh Linh, Lê Kiều Như, nhóm Nhịp Điệu... Nhưng "sao" không còn là yếu tố quyết định thành bại của một cuộc chơi nữa (bằng chứng là Sao Mai - điểm hẹn đã thành công dù không cần "sao").

Khán giả trẻ sẵn sàng đón nhận những gương mặt mới (ca sĩ, nhạc sĩ, đạo diễn, quay phim...), miễn là những người mới biết tạo dấu ấn cho riêng mình.

Sau ba tuần phát sóng, chương trình đã cho thấy vài nét mới. Đan Trường là "người xông đất" với Mãi mãi một tình yêu. Với clip này (tác giả: Hoài An - đạo diễn: Minh Vy), Đan Trường đã không cho thấy sự sáng tạo nào khác trong phong cách, bài hát chọn thể hiện, nhưng người xem vẫn kịp nhớ hai "nhân vật phụ" trong clip: một con mèo hoang ốm o và một con gián!

Nhóm Trio 666 với Mùa đông mong manh (Tuấn Khanh - Nguyễn Trinh Hoan) lại khá dễ thương khi clip được minh họa bằng những nhân vật hoạt họa bằng đất sét.

Gương mặt mới đến từ Hà Nội - Lệ Quyên qua clip Thôi đừng chiêm bao (Tường Văn - Nguyễn Nam) cũng giới thiệu đến người nghe giọng ca triển vọng của mình. Chỉ tiếc trang phục cô chọn mặc trong clip không mấy phù hợp với chất giọng lẫn hình thức của cô, phần nào làm clip kém phần bắt mắt.

Cũng lần đầu tham gia nhưng Khánh Linh lại khéo hơn khi chọn cho mình một lối hát mộc mạc trong một clip chân quê Để tôi lắng nghe (Dương Thụ - Quốc Đạt) gây nhiều thiện cảm.

Đêm nằm mơ phố của Nghi Văn (Việt Anh - Nguyễn Quang Dũng) lại ấn tượng vì Nghi Văn đã tìm được một lối hát cho riêng mình, và phần minh họa là những hình vẽ mô phỏng theo cách vẽ tranh sơn dầu làm tăng phần trầm lắng, lãng mạn cho clip.

Có thể coi việc tham gia VTV BHTY là một cách tiếp thị tốt cho giọng hát và phong cách của các ca sĩ trẻ và cũng có thể là thời cơ để các ca sĩ bình bình "lóe sáng". Những tuần tiếp theo danh sách sẽ còn dài và bắt đầu xuất hiện những "đối thủ đáng gờm": Thanh Lam, Mỹ Linh, Hồng Nhung, Lam Trường...

"Cuộc chơi" đẹp giữa các đạo diễn

Danh sách các clip VTV BHTY tuần lễ thứ 4 (phát trên VTV3 vào 26-10 lúc 21g, sẽ phát lại lúc 17g thứ sáu 29-10):

- Ngọc Khuê: Chuồn chuồn ớt (TG: Lê Minh Sơn - ĐD: Thành Long)

- GMC: Thiên thần đáng yêu (Sỹ Luân - Lâm Lê Dũng)

- Thu Minh: Lời hứa (Kỳ Phương - Đoàn Minh Tuấn)

- Minh Quân: Cõi mơ dịu êm (Tường Văn - Phạm Việt Thanh)

- Hồ Quỳnh Hương: Tôi tìm thấy tôi (Đức Trí - Nguyễn Tranh)

Điều đáng vui là ở VTV BHTY lần này, ngoài 25 triệu đồng/clip, các nghệ sĩ gần như không đầu tư tài chính thêm, "để cuộc chơi được công bằng" - như lời của đạo diễn Huỳnh Phúc Điền. Vì vậy, về mặt kỹ thuật, các clip gần như sàn sàn nhau. Cái mà các nghệ sĩ đầu tư là nội dung, cốt truyện thu hút.

Như clip Tình hoàng hôn (Nguyễn Nhất Huy - Đinh Anh Dũng) của Tuấn Hưng (sẽ chiếu vào tuần lễ thứ 5) chẳng hạn. Đây là một clip khá đẹp về cốt truyện với sự tham gia của diễn viên chuyên nghiệp Mỹ Duyên.

Hay như nhóm GMC với clip Thiên thần đáng yêu (Sỹ Luân - Lâm Lê Dũng) sẽ chiếu vào tuần thứ 4 khá lạ, xúc động với các động tác bằng tay. Năm chàng trai của nhóm đã chịu khó đến các trường khuyết tật học cách ra dấu của những người câm để thực hiện clip này. Nếu không thể có được một cốt truyện mượt mà thì các nghệ sĩ cũng cố gắng trong việc tạo hình ảnh đẹp.

Như clip Tóc mây (Phạm Thế Mỹ - Nguyễn Trinh Hoan) của Hiền Thục, từng khung hình đều được trau chuốt kỹ, nên thơ rất hợp với lời ca...

Thêm một chuyện vui nữa là cuộc chơi này có bốn clip của hai đạo diễn nước ngoài - Jackie Chan (Đài Loan) và Aaron Toronto (Mỹ), nhưng cả bốn clip này không cho thấy sự vượt trội.

Đạo diễn Jackie Chan chuyên về phần kỹ xảo nhưng cả hai clip Tuyết rơi mùa hè của Đoan Trang và Ánh sáng đêm trắng của Kasim Hoàng Vũ không có gì quá ghê gớm.

Với Bài hát cho em và tôi (ca sĩ Quang Hà) và Ước mơ cho ngày mai (nhóm MTV), đạo diễn Aaron Toronto chỉ cho thấy ông khá đời thường, hiện thực khi lồng được vào clip những khuôn hình rất VN: quán cóc, người bán hàng rong, bán vé số, phố phường Sài Gòn... Có lẽ vì kinh phí có hạn nên hai đạo diễn ngoại này đã thực hiện những clip chưa thật sự độc đáo.

Khi chuyện xem clip nhạc trên kênh MTV hay VH1... không còn là điều quá xa lạ đối với khán giả trong nước thì "cuộc chơi" VTV BHTY sẽ ngày càng gặp nhiều thử thách. Thật rất khó để ta có được một clip nhạc hiện đại, thời thượng như nước bạn. Nhưng điều đó không có nghĩa là ta sẽ không có được những clip nhạc đặc sắc.

Không thể hiện đại nhờ kỹ thuật thì ta vẫn có thể hiện đại trong ý tưởng. Hoặc một clip mang phong cách "rất VN" đôi khi lại là một điểm nhấn, là điều mà khán giả xem VTV BHTY thật sự mong đợi.

(Theo Tuổi Trẻ) 

Về đầu trang 

Bộ VH-TT cho phép khai quật ngôi mộ cổ tại đường Nguyễn Tri Phương, TP.HCM

Ngày 22-10, Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thông tin Phạm Quang Nghị đã ký quyết định số 3706/QĐ-BVHTT, cho phép Sở Văn hóa-Thông tin TP.HCM khai quật ngôi mộ cổ trên vỉa hè trước nhà số 535 đường Nguyễn Tri Phương, phường 8, quận 10.

Thời gian khai quật từ ngày 23-10 đến 15-11 với diện tích khai quật 20m2; người phụ trách là TS Phạm Hữu Mỹ, Trưởng ban Quản lý di tích và danh lam thắng cảnh TP.HCM.

Những hiện vật thu thập được trong quá trình khai quật được giao cho Sở Văn hóa-Thông tin giữ gìn, bảo quản; khi bàn giao phải có biên bản giao nhận, tránh để hiện vật bị hư hỏng, thất lạc.

Trong thời gian khai quật, cơ quan được cấp giấy phép có trách nhiệm tuyên truyền cho nhân dân về việc bảo vệ di sản văn hóa ở địa phương.

Nhằm bảo vệ, gìn giữ những hiện vật có thể tìm thấy tại khu vực mộ cổ này, UBND quận 10 cũng đã chỉ đạo Công an phường 8 phối hợp với dân phòng phường tổ chức trực bảo vệ hiện trường 24/24 giờ.

(Theo TTXVN)

 

Về đầu trang 

Mỹ Linh: Khán giả Mỹ gốc Việt trẻ vẫn nghe nhạc nội

"Các anh chị em nghệ sỹ tại đây rất chan hoà và thiện chí, không có sự phân biệt ca sỹ trong hay ngoài nước gì cả. Bởi vì ai cũng hiểu rằng mọi người đều có những khán giả của riêng mình", Mỹ Linh tâm sự sau 3 tháng đi Mỹ thu âm.

- Khi trình diễn cho cộng đồng người Việt tại Mỹ, chị có hát những ca khúc đã thu âm trong album Coming to America không? Khán giả phản ứng như thế nào?

- Tôi không trình diễn bài nào trong album này tại đây cả, thứ nhất là vì các bài hát trong album này vẫn cần phải được chọn lọc kỹ lưỡng. Hơn nữa, việc trình diễn những bài nằm trong album ở đâu, khi nào đều được nói trong hợp đồng và có chiến lược rõ ràng.

- Nhiều người nói khán giả trẻ người Mỹ gốc Việt chỉ nghe MTV, hip-hop và không quan tâm tới nhạc Việt Nam. Vậy phải chăng những khán giả yêu thích giọng hát của chị hầu hết ở tuổi 30,40?

- Chỉ đúng một phần, nhưng không thể nói là tất cả họ đều không quan tâm tới nhạc Việt Nam. Một điều làm tôi rất bất ngờ là khán giả của tôi ở đây cũng đa dạng như ở trong nước vậy. Họ thuộc đủ các lứa tuổi, gia đình là nơi hội tụ của các thế hệ nên mỗi khi có show diễn ở đâu, thì đấy là một ngày gia đình gặp mặt.

- Chị có thời gian giao lưu, trò chuyện với các fan Việt tại Mỹ không? Họ chúc mừng chị như thế nào?

- Tôi cũng có nhiều dịp được tiếp xúc với khán giả tại đây, họ bày tỏ thái độ rất tích cực về sự bứt phá của tôi. Tuy nhiên, ai cũng hiểu rằng đây không phải là một cuộc dạo chơi. Cái mà họ đánh giá chính là cơ hội, hãy tận dụng nó dù nhỏ hay lớn.

- Chị có thể cho biết tình cảm của các ca sỹ hải ngoại với ca sỹ trong nước như thế nào không?

- Tôi có thể nói như thế này: Các anh chị em nghệ sỹ tại đây rất chan hoà và thiện chí, không có sự phân biệt ca sỹ trong hay ngoài nước gì cả. Bởi vì ai cũng hiểu rằng mọi người đều có những khán giả của riêng mình. Tôi có tham gia những chương trình chung, ngoài ra cũng có những lần tôi diễn show của riêng mình.

- Album Coming to America đã hoàn thành phần thu âm, vậy chị có thể bật mí những ý kiến nhận xét của các nhạc sỹ Mỹ đã nghe album này?

- Tôi muốn nói lại cho rõ là gần 3 tháng không đủ thời gian để làm một album nhạc, nhất là một album không phải bằng tiếng mẹ đẻ của ca sỹ thể hiện. Thời gian vừa qua, tôi mới chỉ hoàn thành được một phần của dự án này. Tôi còn phải đi lại nhiều lần nữa, tôi và phía đối tác đều hài lòng với những gì đã thu thanh.

- Trước khi đi Mỹ, chị cùng nhạc sỹ Dương Thụ có nói tới dự án về album nhạc cổ điển được viết lời Việt. Nhưng hiện tại công ước Berne về vấn đề bản quyền sẽ có hiệu lực tại Việt Nam, vậy dự án này sẽ tiếp tục được triển khai chứ?

- Chúng tôi đang trong giai đoạn thu âm và sẽ không gặp khó khăn gì về vấn đề bản quyền. Bởi vì những gì đã thuộc về kinh điển của âm nhạc thế giới đều là tài sản chung của nhân loại.

(Theo VHTT)  

Về đầu trang

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi