Tin văn hoá trên các báo ra ngày 26/10
09:35' 26/10/2004 (GMT+7)

1.Lần đầu VN mua bản quyền sách ngoại ngữ của Mỹ 

2.Bán kết DJ châu Á tại Việt Nam 

3.Khai quật ngôi mộ cổ trên đường Nguyễn Tri Phương TP.HCM: Nhiều khả năng dưới mộ có xác ướp 

4.Gala cười 2004: Ca sĩ ''ăn theo'' hay ''ăn theo'' ca sĩ?...

Soạn: AM 179513 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Lần đầu Việt Nam mua bản quyền sách ngoại ngữ của Mỹ

Công ty Trí Việt-First New vừa hoàn tất thủ tục hợp đồng với Tập đoàn John Wiley & Sons (Mỹ), thông qua chi nhánh tại Xinhgapo, về bản quyền cuốn "Cẩm nang luyện thi TOEFL mới" (Cliffs TOEFL-CBT Preparation Guide).

Đây là cuốn sách ngoại ngữ đầu tiên của Mỹ được phía Việt Nam mua bản quyền. Theo hợp đồng, Công ty Trí Việt-First New được toàn quyền in ấn và phát hành cuốn sách trên tại Việt Nam và cộng đồng người Việt Nam tại nước ngoài trong thời hạn 5 năm.

"Cẩm nang luyện thi TOEFL mới" là giáo trình luyện thi nổi tiếng, có bổ sung những chương trình thi TOEFL mới, kể cả dạng thi trên máy tính, có kèm theo băng hoặc đĩa CD thực hành.

Hợp đồng trên là bước khởi đầu tốt đẹp của Trí Việt-First New trong việc thương lượng bản quyền quốc tế. Công ty đang đặt quan hệ hợp tác bản quyền với 12 nhà xuất bản tại khu vực châu Âu và Bắc Mỹ.

(Theo TTXVN) 

Về đầu trang 

Bán kết DJ châu Á tại VN

Lần đầu tiên, khán giả VN có dịp chứng kiến cuộc đọ tài về chỉnh nhạc giữa ba DJ châu Á đến TP.HCM dự tranh bán kết "Tìm kiếm DJ châu Á" (đêm 26-10 tại CLB Liquid, 104 Hai Bà Trưng, Q.1).

Kỳ cựu nhất là Eddie Chan - DJ 33 tuổi, từng có 15 năm kinh nghiệm của Singapore. Chan (nghệ danh là Small) chơi nhạc theo thể loại house, tribal và progressive, đã thắng giải "Tìm kiếm DJ Singapore" năm 2002. Đối thủ của Small là DJ Lazy Ming đến từ Hong Kong - người từ năm 2002 - 2004 đã từng vô địch hai cuộc thi DJ tại lãnh thổ này mặc dù anh chỉ mới 24 tuổi và theo nghề DJ bốn năm.

Gương mặt còn lại khá đặc biệt: DJ Genius (tên thật Tung Weng Chin) đến từ Đài Loan. Genius là người dân tộc ít người ở Đài Loan, 24 tuổi, chơi thể loại tribal house và thắng giải "Tìm kiếm DJ Đài Loan".

Công ty D&D, đơn vị tổ chức bán kết "Tìm kiếm DJ châu Á" tại VN, cho biết ban giám khảo đêm thi 26-10 sẽ gồm đại diện của Hội Nhạc sĩ VN, nhạc sĩ Bảo Phúc và DJ Phát (DJ kỳ cựu đang làm việc ở TP.HCM). Ngoài ra khán giả được quyền bình chọn DJ yêu thích với suất bốc thăm may mắn trúng thưởng chuyến đi Kuala Lumpur dự khán đêm chung kết cuộc thi.

(Theo Tuổi Trẻ) 

Về đầu trang 

Khai quật ngôi mộ cổ trên đường Nguyễn Tri Phương TPHCM: Nhiều khả năng dưới mộ có xác ướp

Mặc dù ngày 22-10 Bộ VHTT đã có văn bản cho phép Sở VHTT TPHCM khai quật ngôi mộ cổ trên đường Nguyễn Tri Phương, P.8, Q.10 (việc khai quật diễn ra từ ngày 23-10 đến 15-11 với diện tích khai quật 20 m2), nhưng đến hôm qua, 24-10, việc khai quật vẫn chưa được tiến hành.

Nguyên nhân do trùng vào 2 ngày nghỉ cuối tuần và Ban Quản lý Di tích lịch sử và Danh lam thắng cảnh TPHCM - đơn vị chịu trách nhiệm chuyên môn chính trong vụ khai quật - vẫn chưa tìm được phương án thi công.

Bà Trần Nguyệt Ánh, Phó Chủ tịch UBND Q.10, cho biết: "Quận đã chỉ đạo Công an phường 8 phối hợp với lực lượng dân phòng tổ chức canh gác 24/24 giờ để phòng trường hợp ngôi mộ bị xâm phạm, đào bới, lấy trộm đất đá. Còn mọi diễn biến tiếp theo cũng như việc Công ty Dịch vụ Giao thông đô thị Tân Bình có còn được giao thi công khai quật tiếp tục hay không vẫn phải chờ cho đến cuộc họp với Sở VHTT vào ngày mai, 26-10. Cuộc họp này sẽ bàn các phương án khai quật, bảo quản hiện vật, dự trù kinh phí...".

Theo tiến sĩ khảo cổ Đặng Văn Thắng, những ngôi mộ hợp chất, dạng “trong quan ngoài quách” kiên cố vững chắc như ngôi mộ đường Nguyễn Tri Phương nhiều khả năng bên dưới có chứa xác ướp. Việc khai quật có thể tốn đến vài chục triệu đồng.

(Theo NLĐ - LĐ)

 

Về đầu trang 

Soạn: AM 179517 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Một tiểu phẩm trong Gala cười 2004
Gala cười 2004: Ca sĩ "ăn theo" hay "ăn theo" ca sĩ?

Website của Đài Truyền hình Việt Nam dẫn số liệu của Trung tâm Điều tra dư luận xã hội cho biết, chương trình Gặp nhau cuối tuần có số lượng người xem đông nhất: 69%. Điều đó không có gì ngạc nhiên vì cuộc sống lúc nào cũng rất cần có tiếng cười, và chương trình đã đáp ứng được nhu cầu đó. Tuy nhiên, có một câu ngạn ngữ rất đáng để suy ngẫm: "Anh hãy cho tôi biết anh cười cái gì, tôi sẽ cho anh biết anh là người như thế nào".

Chương trình kéo dài hơn 4 năm và cũng đã trải qua không ít thăng trầm. Lời khen cũng nhiều và tiếng chê cũng không ít. Cuối năm 2003, nhiều tờ báo cho rằng, chương trình đã "cạn duyên" và "sống sượng"... Thế nhưng, những người làm chương trình đã rất bản lĩnh khi quyết định tiếp tục duy trì bằng một cái tên mới Gala cười 2004. Và thực sự chương trình cũng có những nét mới, thể hiện tâm huyết của những người thực hiện. Một trong những nét mới đó là việc đưa các speaker là ca sĩ cùng dẫn chương trình với MC Thảo Vân - vốn đã quá quen với khán giả.

Có thể tóm tắt sự "hôn phối" này như sau: Ca sĩ là khách mời đặc biệt của chương trình, vừa tham gia biểu diễn, vừa kết hợp với Thảo Vân làm speaker. Cùng với 3 tiểu phẩm của các nhóm hài, mỗi chương trình còn xây dựng một tiết mục dựa trên một bài hát được ca sĩ dẫn chương trình đã thể hiện trong một video clip nhưng phần thể hiện trên clip mới lại do các diễn viên hài đảm trách. Ví dụ, theo giới thiệu của website của VTV, tình khúc Thôi đừng chiêm bao do ca sĩ Lệ Quyên thể hiện đã được nhóm Quang Thắng, Tự Long, Vân Dung dàn dựng hình ảnh theo phong cách hài mà theo những người làm chương trình thì... không thể không bật cười. Ý tưởng này từng được thể hiện trước đây qua việc "nhại" các đoạn quảng cáo, chỉ khác bây giờ là "nhại" ca sĩ mà thôi.

Thoạt đầu, người xem cũng... bật cười thật vì sự đối lập giữa nhạc trẻ và người già (minh họa), giữa sự lãng mạn, sâu lắng với sự ngộ nghĩnh của các khuôn mặt hài... Gần đây, đã có các ca sĩ "được" làm MC là Nguyễn Phi Hùng, Minh Quân, Mỹ Tâm, Cẩm Ly, Quỳnh Hương, Mỹ Lệ, Quang Dũng... tương ứng với chuyện này, có các ca khúc do họ thể hiện đã được dựng lại clip minh họa. Thế nhưng, như dân gian có câu "Người khôn nói lắm cũng nhàm", khi tất cả các chương trình đều được dàn dựng với một mô-típ như nhau khiến người xem trở nên nhàm chán. Nhiều bài hát hoàn toàn không ăn nhập với diễn viên hài minh họa, đặc biệt là những bài hát nghiêm túc, chứa đựng tình cảm đã ăn sâu vào tiềm thức của nhiều người bây giờ được "nhại" theo kiểu "chọc cười" khiến không ai cười nổi, thậm chí còn thấy phần nào đó bị xúc phạm. Không hiểu khi bình tâm lại, ca sĩ thể hiện, đặc biệt là các nhạc sĩ sẽ nghĩ gì?

Có thể lấy ví dụ về chương trình có ca sĩ Cẩm Ly tham gia. Tình khúc của ca sĩ này thể hiện đã được minh họa "mới" bằng một anh chồng bỏ nhà ra đi, bị tai nạn giao thông, máu me bê bết, nhưng khi quay về, người vợ nhất mực... đuổi ra khỏi nhà (kiên quyết chia tay). Cười, nhưng là cười cái gì chứ không thể cười trong sự nhẫn tâm, vô cảm, phi đạo đức như thế, đặc biệt là đối với tấm lòng của người phụ nữ Việt Nam.

Chuyện ca sĩ làm "khách mời đặc biệt" kiêm luôn MC cũng là chuyện đáng bàn. Cũng có một vài ca sĩ khá hoạt bát, nhưng nhiều ca sĩ có vẻ chưa từng xem một chương trình nào của Gặp nhau cuối tuần nên bước lên sân khấu với tư cách là người dẫn chương trình khiến vẻ mặt họ không "ăn nhập” với không khí của Gala cười. Bài hát của họ thể hiện trong chương trình cũng không phù hợp với không khí ấy, nên người xem cảm thấy rất khiên cưỡng. Trong chương trình phát ngày 23/10, sau khi trình bày một tình khúc sướt mướt, ca sĩ Thu Minh trong vai trò là MC chỉ nói đúng một câu: "Sau đây mời các bạn xem tiểu phẩm Anh chồng nhát do nhóm Cát Phượng - Thái Hòa thể hiện" - Thế là xong! Đến đây, người xem buộc phải đặt ra câu hỏi: "Có phải vì cảm thấy quá đuối nên Gala cười phải "cầu viện" các ca sĩ? Hay là ca sĩ nhân cơ hội này để quảng bá?".

Về nội dung các tiểu phẩm hài cũng cần phải bàn. Nhiều khán giả nhận xét, hài của miền Bắc giàu trí tuệ, hài của miền Nam không trí tuệ bằng nhưng lại... hài hơn. Thích loại nào là do "gu" của từng người. Tuy nhiên, dù vấn đề là gì thì cũng tránh cho bằng được sự tự nhiên chủ nghĩa. Quá nhiều tiểu phẩm khai thác đề tài hai người yêu nhau thời trai trẻ, gặp lại nhau khi tuổi đã già, răng long đầu bạc, nhưng cuối cùng thế nào cụ ông cũng đòi hôn cụ bà mà lại hôn... môi. Nghịch lý có thể gây cười, nhưng chưa hẳn người ta cười vì nghịch lý, đặc biệt nghịch lý đó có thể gây nên sự phản cảm.

Tâm huyết để thay đổi, làm mới chương trình là điều đáng ghi nhận. Nhưng mỗi khi cái mới nhanh biến thành cái cũ, cái nhàm hẳn phải được xem lại, vì đó là yêu cầu khắt khe của khán giả.

(Theo Thanh Niên) 

Về đầu trang

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi