Diễn viên điện ảnh: ''Sao'' không rơi từ trời!
16:59' 27/06/2003 (GMT+7)
Diễn viên Lý Hùng - ''sao'' vụt sáng một thời.

Đầu tháng 7 tới, Dốc tình dự kiến sẽ tổ chức buổi ra mắt đoàn làm phim, tiêu điểm là giới thiệu các diễn viên chính thức vừa tuyển lựa được trước báo giới, theo đúng quy trình làm phim chuyên nghiệp. Chưa biết phim hay dở thế nào, chưa rõ các gương mặt khả ái sẽ toả sáng ra sao, nhưng một vài người hay chuyện phải chậc lưỡi khen ''chiến dịch tiếp thị'' của nhà sản xuất, chẳng có gì ''tiếp thị'' cho điện ảnh (và cho tất cả các loại hình nghệ thuật biểu diễn khác: ca nhạc, sân khấu, thời trang...) dễ hơn mà mau lẹ hơn các diễn viên, hay nói đúng hơn là các ngôi sao.

Có ''sao'' là ăn khách

''Bài tiếp thị'' này các nhà làm phim chuyên nghiệp thuộc nằm lòng. Một bộ phim hay có thể không cần đến các ngôi sao, các diễn viên nổi tiếng, nhưng một phim cần hốt bạc thì không thể thiếu vắng ngôi sao. Việc diễn viên Mai Hoa được mời một vai trong phim Người Mỹ trầm lặng là một minh chứng cho thấy các nhà làm phim lựa chọn rất ''khôn ngoan''. Bởi vào thời điểm đó chị vừa đoạt giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất LHP châu Á - Thái Bình Dương lần 45 (phim Đời cát) và đang rất được khán giả Việt Nam ưu ái.

Gần đây nhất, khi cô Hạnh cùng bộ phim Gái nhảy vừa gây cơn sốt chưa từng có trên thị trường phim Việt Nam suốt nửa năm 2003, lập tức diễn viên Minh Thư được một công ty Hàn Quốc mời ngay sang vào một show quảng cáo. Đã đóng khá nhiều phim song hầu như không có thứ hạng gì và cũng mới được chú ý từ Blouse trắng (phim truyền hình) và đặc biệt từ Gái nhảy (phim nhựa), Minh Thư nhanh chóng leo lên hàng ''top'' với mức cát sê vào loại cao nhất được trả cho một diễn viên Việt Nam đóng phim quảng cáo. 

Trên thực tế, hơn 10 năm trước điện ảnh Việt Nam đã có các ngôi sao, thậm chí, rất đông đảo là đằng khác. Giai đoạn hoàng kim của dòng phim ''mì ăn liền'' đã tạo ra Thu Hà, Diễm Hương, Lý Hùng, Việt Trinh... mà sự hâm mộ của khán giả dành cho họ không thể gọi khác hơn là sự hâm mộ dành cho các ngôi sao. Tại LHP Việt Nam lần thứ 10 tại Hải Phòng, khán giả hâm mộ vây chặt xe của diễn viên, thậm chí còn ''xin'' cả mấy mảnh quần áo về làm kỷ niệm. Những ảnh lịch có hình Diễm Hương, Việt Trinh, Y Phụng... phát tán hàng triệu tờ về tận hang cùng ngõ hẻm từ Bắc đến Nam. Kết quả là hàng chục bộ phim có mặt những ngôi sao này đã hốt bạc về cho các nhà sản xuất tư nhân lúc ấy: Lý Huỳnh, Thái Hòa, Thu Tạo.    

''Sao'' ơi, từ đâu đến?

Hiện nay vấn đề đang được những người làm điện ảnh bàn nhiều nhất của là chuyện làm phim hấp dẫn, lôi cuốn khán khả. Và chuyện nóng sốt nhất trong làng điện ảnh hơn một tháng nay, thật dễ hiểu, là chuyện tuyển diễn viên, là hy vọng le lói về những ngôi sao mới. Công ty Việt Ánh đang thực hiện casting cho nhiều đạo diễn, từng mạnh miệng tuyên bố sẽ tìm được một cặp ''đào kép'' mới cho điện ảnh hội vào năm 2004. Nhưng ai cũng biết từ các gương mặt trẻ đẹp, thậm chí rất tài năng về diễn xuất, để trở thành ngôi sao là cả một vấn đề. Trở thành một thần tượng có sức sống lâu bền trong số đông công chúng như Trà Giang, Thế Anh đã hiếm mà vụt sáng trong một giai đoạn như Lý Hùng, Diễm Hương... cũng không dễ.

Cái gì tạo nên sức toả sáng của một ngôi sao? Một nhà sản xuất tư nhân khẳng định: Ở một mức độ nào đó họ phải trở thành một thần tượng của một (hay nhiều) lớp công chúng. Làm thế nào để trở thành thần tượng? Cũng nhà sản xuất này ''phán'' chắc như đinh đóng cột: Đấy là công việc của nhà sản xuất, anh phải biết khán giả của anh là ai, họ đang khao khát hình ảnh nào từ thần tượng, thần tượng cần đưa ra vào thời điểm nào, mật độ xuất hiện ra sao.

Trong những cuộc tuyển chọn diễn viên tới đây, chắc chắn sẽ có nhiều ''mầm'', ''nụ'' được phát hiện, nhưng ai trong số ''nụ'', ''mầm'' này sẽ được nâng đỡ, phát triển để toả sáng? Hay tiếp tục được sử dụng theo kiểu ''giống ngắn ngày'' như mấy thế hệ đồng nghiệp đi trước họ? Dù có nhiều điều cần bàn cãi về chất lượng nghệ thuật trong tác phẩm nhưng rõ ràng những kinh nghiệm phát hiện sao và nuôi sao của các nhà làm phim tư nhân 10 năm trước đáng để những nhà làm phim hiện nay có chủ trương ''hấp dẫn, ăn khách'' nghiền ngẫm. Khi những đồng tiền bỏ ra để làm phim dù là tiền Nhà nước, tiền tài trợ nước ngoài... được coi trọng như tiền túi của chính các nhà sản xuất phim thì vấn đề này sẽ được nhìn nhận khác.

(Theo TT&VH)

 

 

 

 

 

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
"VTV Bài hát tôi yêu" lần 2: Tăng tốc! (25/06/2003)
Con người là trung tâm của kịch bản phim tài liệu (24/06/2003)
ĐD Phạm Việt Thanh: "Quá chú trọng đến giải thưởng cuộc chơi sẽ mất vui" (24/06/2003)
"Người khổng lồ xanh" có chinh phục được khán giả Việt Nam? (17/06/2003)
Phim ''Nữ phóng viên'' sẽ ra mắt vào Ngày báo chí Việt Nam? (13/06/2003)
Khai mạc Liên hoan phim Châu Âu tại TP.HCM (09/06/2003)
Rồng vàng - Game show mới của truyền hình TP.HCM (28/05/2003)
Giới thiệu các phim trình chiếu trong LHP châu Âu lần thứ 3 (27/05/2003)
Từ 1/7, bắt đầu phát sóng "VTV - Bài hát tôi yêu" lần 2 (23/05/2003)
"Hiệp sĩ Thượng Hải" sắp có mặt ở Việt Nam (22/05/2003)
Phim ''Giải phóng Sài Gòn'' sắp ra đời (21/05/2003)
The Matrix Reloaded thành công ngoài sức tưởng tượng (20/05/2003)
Điện ảnh Anh quốc trong cơn sóng gió (16/05/2003)
Đạo diễn Việt Linh: ''Buồn vì kỹ thuật phim Việt Nam còn quá yếu'' (11/05/2003)
Xem tiep Tro ve dau trang