"Anh hùng xạ điêu" - hoành tráng và hấp dẫn
10:33' 03/07/2003 (GMT+7)
"Anh hùng xạ điêu" sử dụng nhiều kỹ xảo hấp dẫn.

(VietNamNet) - Thêm một bộ phim kiếm hiệp nữa của Trung Quốc được phát trên kênh truyền hình Hà Nội. Yếu tố khiến "Anh hùng xạ điêu" lôi cuốn sự quan tâm của nhiều người chính là ở tầm vóc của bộ phim. Hoành tráng, hấp dẫn cùng với nhiều pha võ thuật đẹp mắt được thực hiện bởi những diễn viên hàng đầu như Chu Tấn, Lý Á Bằng.

Bộ phim dựa theo một trong những bộ tiểu thuyết kiếm hiệp hay nhất của Kim Dung. "Anh hùng xạ điêu" nêu lên một hình ảnh tiêu biểu của tinh thần nghĩa hiệp và yêu nước của anh hùng võ hiệp thời Nam Tống (Trung Hoa) thông qua nhân vật chính, Quách Tỉnh. Sinh ra và lớn lên ở vùng thảo nguyên hoang dã của Mông Cổ khi cha đã qua đời, cậu bé Quách Tỉnh tuy không thông minh nhưng lại có một tấm lòng nhân hậu và nghĩa hiệp mà không phải ai cũng có. Câu chuyện chỉ thực sự bắt đầu khi Quách Tỉnh trở về quê hương Trung Nguyên và gặp Hoàng Dung. Hoàng Dung là một cô gái thông minh, tinh nghịch và không hề bị những nguyên tắc đạo đức của xã hội chi phối trong cách đối nhân xử thế. Cha cô là Đông Tà Hoàng Dược Sư, một trong 4 cao nhân trong giới võ lâm Trung Nguyên. Trên bước đường lưu lạc, hai người đã trải qua không ít khó khăn, nguy hiểm.

Chính nhờ bản tính trung lương của mình và sự lanh lợi của Hoàng Dung, Quách Tỉnh đã gặp không ít điều may mắn. Đó là trở thành đệ tử của Bắc Cái Hồng Thất Công, gặp Đoàn Nam Đế, kết nghĩa anh em với kỳ nhân Chu Bá Thông, có được bộ bí quyết võ học Cửu âm chân kinh, bộ binh pháp của Nhạc Phi... Cũng chính vì những vận may ấy mà anh đã trở thành một nhân vật có bản lĩnh võ công cao cường bậc nhất. Không dùng võ công vào mục đích riêng, Quách Tỉnh dùng tài năng của mình để chống lại những thế lực độc ác như Tây Độc Âu Dương Phong, Dương Khang (người em kết nghĩa) và bọn ngoại xâm.

Là một câu chuyện không có thực nhưng "Anh hùng xạ điêu" lại rất hấp dẫn đối với người xem. Nguyên nhân không chỉ bởi những tình tiết ly kỳ, lôi cuốn mà còn bởi tác giả đã khéo lồng vào đó một tinh thần nghĩa hiệp, yêu nước cao cả, những chuyện tình cảm đẹp đẽ thủy chung mà còn bởi một kết thúc có hậu mà con người ai cũng muốn hướng tới.

Sức hút của "Anh hùng xạ điêu" còn ở chỗ nó đã quy tụ được một đội ngũ làm phim khá tên tuổi của Trung Quốc. Quy mô của bộ phim lớn đến nỗi phải cần tới 3 đạo diễn, Cúc Giác Lượng, Vương Thụy và Vũ Mẫn. Xem "Anh hùng xạ điêu", khán giả sẽ được gặp lại một dàn diễn viên chuyên nghiệp̃ khá quen thuộc như Chu Tấn (vai Hoàng Dung), Lý Á Bằng (Quách Tỉnh), Chu Kiệt (Dương Khang)... Trong "Anh hùng xạ điêu", người xem sẽ được thấy một Chu Tấn hoàn toàn khác. Nếu như ở Những ngày tháng tư và đặc biệt là Mùa quýt chín, ta thấy một Chu Tấn hiền lành, cam chịu, nhẫn nhịn, sống nội tâm thì với "Anh hùng xạ điêu" cô rất thành công khi vào vai một cô gái tinh quái, nghịch ngợm. Chu Tấn đã chứng tỏ khả năng diễn xuất đa dạng của mình. Ngay cả việc Chu Tấn được nhận vai Hoàng Dung đã cho thấy cô không phải là diễn viên thường. Cô cũng được giới nghệ thuật và công chúng Trung Quốc suy tôn là một trong "bốn nữ diễn viên nổi tiếng nhất" (tứ đại danh đàn) bên cạnh Triệu Vi, Chung Tử Di và Từ Tĩnh Lôi.

Điều khá đặc biệt là "Anh hùng xạ điêu" có nội dung rất sát cốt truyện, một điều hiếm thấy trong những bộ phim kiếm hiệp khác mà Tiếu Ngạo giang hồ là một ví dụ. Bộ phim dài 42 tập với thời lượng 45 phút/tập này mới được Ban Phim truyện của đài truyền hình Hà Nội triển khai dịch từ 17/6. Cho đến thời điểm bắt đầu phát sóng (1/7), mới có 20 tập được thuyết minh hoàn chỉnh. Thuyết minh viên Ngọc Thạch đang đẩy nhanh tiến độ công việc và cố gắng mỗi ngày hoàn thành một tập để hoàn tất bộ phim trong tháng 7 này.

Là một người đã thuyết minh hàng trăm phim Trung Quốc nhưng anh vẫn rất ấn tượng với "Anh hùng xạ điêu". Ngọc Thạch cho rằng đây là một bộ phim hay, có cốt truyện phức tạp nhưng người xem cũng rất dễ hiểu, qui mô của "Anh hùng xạ điêu" rất lớn với những kỹ xảo được thực hiện như thật và tương đối trung thành với những chi tiết được mô tả trong truyện. Các nhà làm phim đã xây dựng những cảnh quay hết sức hoành tráng từ cảnh rừng, sa mạc đến những pha săn cá mập thót tim trên biển. "Anh hùng xạ điêu" còn hội tụ những pha võ công ấn tượng được hỗ trợ bằng những kỹ xảo biến hóa không ngừng.

"Anh hùng xạ điêu" được phát trên sóng truyền hình Hà Nội từ thứ 2 - 5 hàng tuần từ 1/7.

  • Bích Hạnh

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Những người trong cuộc nói gì về "Người khổng lồ xanh"? (02/07/2003)
Trò chơi âm nhạc 2003 có gì mới? (01/07/2003)
Empire bình chọn 10 phim tồi nhất (01/07/2003)
Sẽ có thêm "thiên thần" khác? (01/07/2003)
Huyền thoại màn bạc Katharine Hepburn qua đời (30/06/2003)
Truyền hình tháng 7: Vẫn là phim Trung Quốc và Hàn Quốc (30/06/2003)
"Những thiên thần của Charlie" vượt mặt "Người khổng lồ xanh" (30/06/2003)
Diễn viên điện ảnh: ''Sao'' không rơi từ trời! (27/06/2003)
"VTV Bài hát tôi yêu" lần 2: Tăng tốc! (25/06/2003)
Con người là trung tâm của kịch bản phim tài liệu (24/06/2003)
ĐD Phạm Việt Thanh: "Quá chú trọng đến giải thưởng cuộc chơi sẽ mất vui" (24/06/2003)
"Người khổng lồ xanh" có chinh phục được khán giả Việt Nam? (17/06/2003)
Phim ''Nữ phóng viên'' sẽ ra mắt vào Ngày báo chí Việt Nam? (13/06/2003)
Khai mạc Liên hoan phim Châu Âu tại TP.HCM (09/06/2003)
Xem tiep Tro ve dau trang