Vụ kiện "Hôn nhân không giá thú"
Nhà văn Nguyễn Kim Ánh sẽ 'kiện đến cùng'
08:41' 08/08/2003 (GMT+7)

(ViệtNamNet) - Sau khi kịch bản phim ''Hôn nhân không giá thú'' của ông Nguyễn Kim Ánh được Hãng Phim Truyện I dựng thành phim (ĐD Phạm Lộc) với một số điểm khác với kịch bản gốc, ông Nguyễn Kim Ánh đã đâm đơn kiện Hãng Phim này vì vi phạm bản quyền. Từ đó đến nay vụ kiện đã được đem ra xét xử hai lần nhưng kết quả chưa làm ông Ánh thấy “tâm phục khẩu phục” nên ông tiếp tục kiện. Hôm nay (8/8), Toà án Nhân dân Thành phố Hà Nội sẽ mở phiên toà lần thứ ba. Ông Ánh tự gọi câu chuyện đi kiện bản quyền này là một “vở hài kịch còn dang dở”.

Nhà văn Nguyễn Kim Ánh

 

Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông trước khi diễn ra phiên toà.

 

- Trong phiên toà mở lần hai vào ngày 24/3/2003, nội dung xét xử chỉ là về phần chi phí giám định trong vụ kiện về quyền tác giả kịch bản phim Hôn nhân không giá thú. Kết quả là Hãng phim Truyện I tự nhận chịu phần chi phí giám định và do đó trả lại cho ông số tiền 5,6 triệu mà trước đó ông đã đóng.Trong giấy báo của Toà án Nhân dân Thành phố Hà Nội cho phiên toà lần ba này, tôi thấy nội dung xử vẫn y như thế. Vậy phải chăng ông chưa đồng ý với phán xét lần trước của toà? và liệu có thể có gì mới trong phiên toà lần này không?

 

- Về phía toà án và bên Hãng phim Truyện I tôi tin là sẽ không có gì mới trong cách cư xử của họ. Lần thứ ba này, cũng như lần trước, tôi vẫn yêu cầu sự có mặt của đại diện Hội Đồng Giám định là ông Lưu Trọng Hồng. Nhưng cũng như lần trước, tôi tin rằng ông Hồng sẽ không có mặt...

Còn về phán quyết của lần xử thứ hai, tôi xin nói rằng tôi không bao giờ chịu nhận lại tiền của Hãng Phim Truyện I nếu không có bản án quyết định ai phải chịu án phí. Còn Hãng phim cũng không nên tuỳ tiện nhận trách nhiệm như thế để quấy quá cho xong. Sở dĩ họ tuỳ tiện như thế là vì họ có tiền chùa để lấy mà trả cho HĐGĐ; chứ tôi, còn phải vay tiền vợ đi kiện, thì không.

 

-Tóm lại, điều ông mong muốn ở chuyện kiện tụng này là gì?

 

- Tôi không cần tiền. Tôi đi kiện không phải vì tiền. Điều tôi muốn là làm sáng tỏ về vấn đề bản quyền. Họ đã sửa phim của tôi mà không được sự đồng ý của tôi, thế là vi phạm bản quyền. Tôi muốn hãng phim phải làm cho tôi các việc như sau: Một là xoá tên tôi, Nguyễn Kim Ánh, ra khỏi kịch bản phim; hai là xoá tên của kịch bản; ba là xoá tên 4 nhân vật trong phim đi, vì chúng không còn là nhân vật của tôi nữa; bốn là để cho tôi trả lại 10 triệu nhuận bút tôi đã nhận từ hãng phim; năm là Hãng phim công khai xin lỗi tôi. Về điểm cuối này, thực ra tôi cũng không nhất thiết yêu cầu.

 

-Giả sử ông thắng kiện lần này, ông có nghĩ đến số phận của bộ phim đã dựng? Người ta nói rằng nó quả thực đã bị sửa, nhưng lại được sửa thành hay hơn kịch bản...

 

- Nó không phải là con tôi, tôi không thể thương nó. Thế có ai nghĩ đến nỗi oan của một kẻ cầm bút phải nhận đứa con không phải của mình. Con tôi, người ta đem cắt mũi xẻo tai nó, mắt một mí sửa thành hai mí, rồi đứng vỗ tay tự khen là đã làm cho nó đẹp hơn. Cũng có thể lắm, nếu thời buổi này thiên hạ đột nhiên lại có cái mốt cụt một tai.

 

- Thế nếu ông thua thì sao?

 

- Tôi lại đưa lên Giám đốc thẩm, để đợi 3 năm nữa, may ra sẽ được xử tiếp.

 

Xin quay trở lại với phiên toà ngày mai. Trong giấy mời gửi báo chí và bạn bè đến dự phiên toà ngày mai, ông có viết rằng ông sẽ tiết lộ một số thông tin mật? Vậy có thể cho biết những tin mật đó về vấn đề gì?

 

-  Đó chính là cái mới mà tôi có được trong phiên toà lần này. Phiên toà trước, tôi đã phải một mình độc diễn, nói chỉ có mình và báo chí, bạn bè ở bên dưới nghe, còn bản án thì có sẵn rồi, đợi hết giờ thì nó được đọc lên. Nhưng lần này tôi muốn một số người buộc phải lên tiếng. Vở kịch đến lúc cao trào rồi phải cởi nút cho nó. Tôi sẽ công bố một số chứng cớ về những khúc mắc xung quanh việc đưa ra kết luận của HĐGĐ.

 

- Xin cảm ơn ông.                                   

  • Đỗ Diễm Huyền
    (thực hiện)
     

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Tài tử Schwarzenegger tranh cử thống đốc (07/08/2003)
'Rác như bảo tàng văn hoá của cả một xã hội'' (07/08/2003)
"American Wedding" tấn công bảng xếp hạng phim ăn khách nhất Bắc Mỹ (04/08/2003)
Cuộc tìm kiếm diễn viên nhí lớn nhất trong lịch sử (04/08/2003)
Arnold Schwarzenegger sẽ từ bỏ tham vọng chính trị? (31/07/2003)
Phần 3 của "Chúa tể cuả những chiếc nhẫn" sẽ quy mô hơn nhiều (31/07/2003)
Nữ đạo diễn Hồng Ngân "vẫn phải khóc khi làm phim'' (19/07/2003)
"Trưởng thôn" Quốc Tuấn: ''Sẽ thôi...trồng nấm để làm đạo diễn'' (19/07/2003)
''Thời xa vắng sẽ đủ tiêu chuẩn dự Liên hoan phim Cannes'' (17/07/2003)
Đạo diễn Duy Phúc với ''Chiến dịch trái tim bên phải'' (16/07/2003)
Diễn viên truyền hình - nhìn từ "đầu vào" (16/07/2003)
Trọng Trinh trở thành ''cảnh sát điều tra''? (15/07/2003)
Phim hành động vẫn được ưa chuộng ở Bắc Mỹ (14/07/2003)
Catherine Zeta-Jones "lấn sân" phim hoạt hình (03/07/2003)
Xem tiep Tro ve dau trang