'Gái nhảy' đi liên hoan phim Châu Á - Thái Bình Dương
15:08' 20/08/2003 (GMT+7)

"Gái Nhảy", phim đứng đầu về doanh thu.

(VietNamNet) - Cùng với hai phim truyện nhựa Hà Nội 12 ngày đêm (Bùi Đình Hạc) và Lưới trời (Phi Tiến Sơn), phim Gái nhảy sẽ tham dự LHP Châu Á - Thái Bình Dương diễn ra tại Iran từ 20-24/10. Phóng viên VietNamNet vừa có cuộc trao đổi ngắn với một số quan chức trong ngành điện ảnh về sự lựa chọn này. Tất cả đều cho rằng, đây là ba bộ phim 'được' nhất trong năm qua.

So bó đũa chọn cột cờ!

"Lần này chúng tôi lựa những phim hay nhất để tham dự LHP châu Á - TBD. Năm qua chúng ta không làm được nhiều phim hay lắm, vì vậy cũng rất khó trong việc chọn phim. Những phim tham dự LHP lần này đều đã được Hội điện ảnh, khán giả thẩm định và đoạt giải của Hội điện ảnh Viêt Nam 2002 như: Lưới trời (Cánh diều vàng), Gái nhảy (Cánh diều bạc), Hà Nội 12 ngày đêm (giải Khuyến khích ). Chẳng lẽ lại chọn những phim không đoạt giải và có lượng người xem thấp đi tranh tài? Nên đành phải so bó đũa chọn cột cờ vậy. - Bà Nguyễn Thị Hồng Ngát, Cục phó Cục Điện ảnh ( Bộ VH-TT) cho biết

Vẫn theo bà Ngát ''Cả 3 phim đều khá đa dạng về đề tài, dàn dựng và cách thể hiện. Gái nhảy, Lưới  trời thể hiện mặt trái của nền kinh tế thị trường và hiện thực của đời sống hiện tại, còn Hà Nội 12 ngày đêm đã giới thiệu được nghệ thuật làm phim cổ điển. Đạo diễn Phi Tiến Sơn (Lưới trời) thì khá chắc tay, đã tìm tòi được nhiều cái mới, bố cục chặt chẽ cùng những cảnh quay đẹp. Gái nhảy tuy có một vài hạt sạn, nhưng Lê Hoàng là một người có nhiều mảng miếng và đã thể hiện phim rất tốt. Tiêu chí chọn phim tham dự LHP của chúng tôi là có chất lượng nghệ thuật, chuyện súc tích, diễn tả được chính cuộc sống của Việt Nam chứ không phải là một quốc gia nào khác và thu hút được khán giả. Từ trước đến giờ chúng ta thường gửi đi những phim nặng về tính giáo dục, nay ta thử gửi những phim có tính giải trí xem thế nào. Hy vọng thì nhiều nhưng khó có thể đoán định được phim nào sẽ đoạt giải, vì ban giám khảo đến giờ vẫn là ẩn số và tiêu chí cũng như "gu" của họ rất khác nhau".

Thu hút được khán giả là một tiêu chí

Đó là ý kiến của ông Lưu Danh Hùng, Giám đốc Fafim Việt Nam. Ông Hùng cho rằng ''cả 3 phim đều có điểm mạnh riêng. Lưới trời đã chĩa mũi nhọn vào cuộc sống và đã đưa vào đó những tiến bộ của công nghệ mới qua kỹ xảo. Hà Nội 12 ngày đêm theo đuổi đề tài cách mạng và mang tính chất anh hùng ca, còn Gái nhảy thì đã chuyển tải được hiện tượng khá nóng trong đời sống hiện nay, đó là ma tuý và AIDS. Như chúng ta đã biết thì doanh thu của Gái nhảy đã vượt qua con số 10 tỷ, và đây được coi là một hiện tượng của điện ảnh Việt Nam. Bộ phim đã chứng minh sức hấp dẫn của điện ảnh hướng về công chúng, và tiếp cận được với người xem.

Cần hiểu rằng không phải phim có chất lượng cao thì mới được cử đi tham dự LHP, bởi còn phải tính đến yếu tố quan trọng khác là sự quan tâm của khán giả. Những phim tham dự Oscar và những LHP lớn khác đều phải đạt được tiêu chí là thu hút được khán giả và được người xem thừa nhận. Tôi nghĩ cả 3 phim tham dự LHP lần này đều thể hiện được sự cố gắng cao của các nhà làm phim. Chúng có thể giới thiệu khái quát với bạn vè quốc tế diện mạo đa chiều của điện ảnh Việt Nam, không chỉ có tuyên truyền chính trị (Hà Nội 12 ngày đêm) mà có cả nghệ thuật và đời sống (Lưới trời, Gái nhảy). Với tư cách là một thành viên trong hội đồng duyệt phim quốc gia trước khi phát hành, tôi cho rằng cả 3 phim đều xứng đáng đại diện cho điện ảnh Việt Nam tham dự LHP lần này".

NSND Trần Thế Dân: Anh em trong nghề không thoả mãn lắm

Phó Tổng thư ký thường trực Hội Điện ảnh Việt Nam nghĩ rằng "...cả 3 phim tham dự LHP lần này đều đã phản ánh được tình hình sản xuất phim trong nước với phạm vi đề tài phong phú, từ đề tài cách mạng (Hà Nội 12 ngày đêm) đến tình hình xã hội Việt Nam đương đại (Lưới trời) cũng như quá trình đổi mới (Gái nhảy). Có ý kiến cho rằng chất lượng của Gái nhảy chưa đạt được "tầm". Đó là nhận xét của khán giả và chúng ta cũng không nên đánh giá thấp người xem. Anh em trong nghề chúng tôi cũng không thoả mãn lắm với bộ phim này. Theo ý kiến chủ quan của mình, tôi thấy Gái nhảy mang tính tố cáo nhiều hơn, và sức vươn lên của nhân vật chưa mạnh mẽ và quyết liệt. Tuy vậy, tôi thấy cả 3 phim đều có chất lượng, đa dạng về thể loại, có chiều dày về phản ánh xã hội và chắc chắn sẽ gây được sự quan tâm của Liên hoan lần này".

  • Bích Hạnh
    (thực hiện)
     

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Album nhạc phim "Bad Boys II" được ưa chuộng hơn phim chính (19/08/2003)
'Nguyễn Ái Quốc ở Hồng Công' - Một phim cách mạng hấp dẫn (19/08/2003)
"Freddy vs. Jason" chiếm ngôi "S.W.A.T." (18/08/2003)
Kết bạn với "Sun Hee & Jin Hee" (17/08/2003)
"S.W.A.T." thống trị bảng xếp hạng phim ăn khách nhất tuần qua (11/08/2003)
Phim chưởng sẽ chiếm lĩnh màn ảnh nhỏ? (11/08/2003)
Một hướng đi mới cho phim truyền hình? (09/08/2003)
"Điện ảnh chiều thứ bảy": Khen nhiều, chê cũng nhiều (08/08/2003)
Nhà văn Nguyễn Kim Ánh sẽ 'kiện đến cùng' (08/08/2003)
Tài tử Schwarzenegger tranh cử thống đốc (07/08/2003)
'Rác như bảo tàng văn hoá của cả một xã hội'' (07/08/2003)
"American Wedding" tấn công bảng xếp hạng phim ăn khách nhất Bắc Mỹ (04/08/2003)
Cuộc tìm kiếm diễn viên nhí lớn nhất trong lịch sử (04/08/2003)
Arnold Schwarzenegger sẽ từ bỏ tham vọng chính trị? (31/07/2003)
Xem tiep Tro ve dau trang