Diễn viên Hàn Quốc xuất ngoại - được và mất
13:52' 09/09/2003 (GMT+7)
Nam diễn viên có tiếng tại Hàn Quốc Ahn Jae Wook.

Sau khi phim truyền hình Hàn Quốc tấn công một loạt nước châu Á thì các diễn viên Hàn Quốc cũng được thể ăn theo, ào ào ra nước ngoài đóng phim. Danh sách "xuất ngoại" ngày một dài thêm: Ahn Jae Wook, Choi Ji Woo, Chae Rim, Kim Min... Nhưng đằng sau các cuộc viễn du này là gì?

Được và mất

Cái được rất nhiều. Thứ nhất là lắm tiền, thường thì cátsê cho một diễn viên Hàn Quốc khi ra nước ngoài đóng phim phải gấp đôi mức bình thường trở lên. Chưa kể kèm theo đó là những hợp đồng quảng cáo dày đặc, chỉ cần xuất ngoại khoảng 2 tháng là thừa sức ăn chơi cả năm. Thứ hai, họ sẽ được chú ý nhiều hơn. Khán giả Hàn Quốc thì tò mò không biết các ngôi sao nhà mình làm ăn ra sao ở bên ngoài. Các fan ở nước ngoài, ai mà chẳng tò mò xem những ngôi sao đến từ Hàn Quốc có gì nổi bật mà mấy hãng phim phải chi hàng đống tiền để mời. Thế là nhất cử nhất động của họ đều bị săm soi kỹ lưỡng và tên tuổi đi lên là chuyện tất nhiên.

Được nhiều nhưng mất cũng lắm. Ahn Jae Wook - người tiên phong sang Trung Quốc đóng phim và cũng là người đầu tiên chịu hậu quả. Phim Chung cư của những người trí thức do anh đóng vai chính bị chê bai đã đành, mà chính Jae Wook lại bị fan Hàn Quốc quay lưng. Tất cả cũng chỉ vì cái tội "sính ngoại". Song Seung Hun cũng chẳng khá hơn. Khi được mời đóng Những cô gái hành động, anh chàng hý hửng lắm, bởi đây là cơ hội diễn chung với các người đẹp của Trung Quốc. Nhưng đến khi phim trình chiếu thì Song Seung Hun mới tá hoả chạy khắp nơi thanh minh "Tôi đóng nhiều cảnh lắm, vai của tôi trong kịch bản là thứ chính nhưng không hiểu sao sau đó người ta cắt sạch".

Có lẽ trong số những diễn viên Hàn Quốc ra nước ngoài đóng phim, chỉ có Yoon Son Ha (phim Thành thật với tình yêu) là thành công hơn cả. Cô đã trở thành nữ diễn viên được hâm mộ nhất Nhật Bản hiện nay.

"Thuốc chữa"

Kim Hee Sun - không ra nước ngoài đóng phim vẫn ăn khách.

Một nguyên nhân duy nhất mà nhiều diễn viên Hàn Quốc quên mất, rằng họ được ưa thích vì họ là người Hàn Quốc và đóng trong những bộ phim tình cảm kiểu Hàn Quốc - điều mà phim Hongkong lẫn Trung Quốc chưa có. Thế nhưng khi sang Trung Quốc hay Đài Loan đóng phim, họ sẽ lại hóa thân vào các nhân vật do biên kịch nước ngoài sáng tác, dưới sự chỉ đạo của đạo diễn nước ngoài, lợi thế của họ đã không còn.

Hơn thế nữa, điện ảnh Hàn Quốc và Trung Quốc cũng ngang bằng nhau nên khi chấp nhận thử sức, dĩ nhiên các diễn viên Hàn Quốc ngoài tiền cát sê cao thì chẳng được ưu ái gì hết. Mà tình trạng bất đồng ngôn ngữ còn làm cho phim trở nên tệ hại hơn nhiều. Hãy thử hình dung ở trường quay phim Tình trong biển tình, Chae Rim và Tô Hữu Bằng đóng vai một đôi uyên ương. Chae Rim chăm chăm xổ ra tiếng Hàn còn Tô Hữu Bằng cứ tuôn ra tiếng Hoa thì còn ai cảm nhận được một tình yêu thắm thiết nữa đây.

Nếu làm một bảng tổng kết, bạn sẽ thấy những diễn viên được coi là ăn khách nhất Hàn Quốc lại chưa hề ra nước ngoài đóng phim. Kim Hee Sun, Song Hye Kyo hay Jang Dong Gun tuy vẫn thường nói: "Tôi yêu đất nước các bạn lắm. Nếu có cơ hội, tôi sẽ đến thăm các bạn!", nhưng lại luôn viện ra đủ lý do để từ chối các hợp đồng ra nước ngoài đóng phim. Hoặc nếu có đồng ý, đó chỉ là phim quảng cáo. Rõ ràng trong thời điểm hiện nay, đó là cách an toàn nhất. Vì gương mặt họ vẫn xuất hiện thường xuyên trên báo chí hay ti vi, vẫn thu hút được nhiều fan hâm mộ như thường và thu nhập thì vẫn cứ đều đều theo chiều đi lên.

(Theo HHT)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Phim ''Road to Perdition'' đến Việt Nam (09/09/2003)
Nhọc nhằn 'đãi cát tìm vàng' cho phim truyền hình VN (09/09/2003)
Lần đầu tiên một bộ phim được phát hành trên Internet (06/09/2003)
Hoạ sĩ thiết kế - người tạo đường nét cho bộ phim (05/09/2003)
Liệu có 'Đời cát' thứ hai tại LHP châu Á - Thái Bình Dương 48 (04/09/2003)
Đặng Nhật Minh hạnh phúc với những ngày thực hiện ''Thương nhớ đồng quê'' (03/09/2003)
"Mùa Len trâu"- chưa khởi quay đã được nước ngoài đặt mua (03/09/2003)
Joris Ivens - Người từng làm phim về Hồ Chí Minh và Việt Nam (01/09/2003)
Việt Nam sẽ có phim lịch sử dài tập ngang với TQ? (01/09/2003)
Liên hoan phim ngắn Việt Nam 2003 (28/08/2003)
Oliver Stone sợ "Alexander Đại Đế" (27/08/2003)
"Chốn quê" dự tuần phim các nước sử dụng tiếng Pháp (26/08/2003)
TFS sẽ tiếp nhận công nghệ mới để có phim hay (25/08/2003)
TP.HCM sẽ thử nghiệm truyền hình số trong năm nay (25/08/2003)
Xem tiep Tro ve dau trang