Phim Việt Nam đăng quang tại LHP không giải thưởng
08:09' 27/09/2003 (GMT+7)
Áp phích phim "Hà Nội 12 ngày đêm" tại LHP Fukuoka.

(VietNamNet) - Không giải thưởng và những tấm bằng khen, nhưng những gì mà đoàn Việt Nam có được từ LHP Fukuoka lại rất đáng kể. Sự đồng cảm và đón nhận chân tình của khán giả là những gì mà đạo diễn, NSND Bùi Đình Hạc (phim Hà Nội 12 ngày đêm) ghi lại được sau khi trở về từ LHP. Điện ảnh Việt Nam thực sự đã có được chỗ đứng trong lòng bạn bè quốc tế? Hãy cùng trò chuyện với NSND Bùi Đình Hạc.

- Ông có thể nói qua về LHP Fukuoka?

- Đây là một trong số những LHP không có giải. Thước đo cho giá trị các bộ phim chính là sự đón nhận của khán giả và báo chí.

- Thưa đạo diễn, "Hà Nội 12 ngày đêm" được khán giả Nhật Bản xem như thế nào?

- Đây là lần đầu tiên Hà Nội 12 ngày đêm được trình chiếu ở nước ngoài nên tôi cảm thấy rất hồi hộp vì họ có cách đánh giá khác nhau. Nhưng tôi thấy rất vui vì buổi chiếu im phăng phắc, thậm chí nhiều người đã khóc. Khi phim kết thúc, ông Tadao Sato, Chủ tịch LHP đã nói với tôi: "Sau khi xem Hà Nội 12 ngày đêm, tôi hiểu người Việt Nam đã chiến đấu như thế nào để bảo vệ độc lập và chủ quyền của đất nước mình. Tôi đã thực sự xúc động. Đây là một bộ phim trí tuệ. Tôi biết cuộc chiến ở Việt Nam diễn ra rất ác liệt nhưng trong phim hoà bình vẫn đứng trên chiến tranh, tình hữu nghị vẫn đứng trên hận thù của các dân tộc. Bộ phim này sẽ được chiếu ở Osaka và Tokyo và nhiều LHP khác trên thế giới". Sau đó ông đã đề nghị tôi nói nhiều hơn về lịch sử chống Pháp và Mỹ của đất nước mình.

- Vậy phim Việt Nam nói chung được đón nhận như thế nào?

- Nói chung là tốt. Phần đông người Nhật rất yêu mến đất nước và con người Việt Nam. Quan trọng hơn là họ đã đồng cảm với mình. Đó là điều tôi cảm thấy hài lòng và thành công nhất. Một số tờ báo của Nhật và Hongkong đã đến xin phỏng vấn chúng tôi.

- Đoàn Việt Nam chắc không bỏ lỡ những hoạt động quan trọng?

- Chúng ta đã bỏ lỡ cả lễ khai mạc và bế mạc. Ngày 12/9 khai mạc nhưng đến 13/9 chúng ta mới đến. LHP kết thúc vào ngày 23/9 nhưng sáng 21/9 chúng tôi đã lên máy bay về nước. Vì thời gian gấp gáp quá nên chúng tôi cũng không được tham gia nhiều hoạt động. Chỉ việc có mặt ở các buổi chiếu của nước mình đã quá mệt mỏi rồi. Chính vì vậy, tôi cũng không thể nhận định chất lượng phim các nước tham dự Liên hoan đến đâu.

- Điều ông thấy ấn tượng nhất qua chuyến đi này?

- Có rất nhiều người đã ra xin chữ ký của tôi. Ấn tượng nhất là có một ông vừa xin chữ ký vừa chỉ vào đôi mắt đỏ hoe của mình. Tôi cảm thấy rất tự hào vì khi phim chiếu xong, đạo diễn Iran nổi tiếng, Majid Majidi đã quay về phía tôi, giơ hai tay lên và nói: "Phim hay quá. Tôi thấy nhân dân Iran cần xem những bộ phim như thế này". Thêm nữa, phim được chiếu ở bên đó tôi thấy đẹp hơn với hiệu quả hình ảnh và âm thanh hoàn hảo. Cách tổ chức các sự kiện văn hoá lớn của họ cũng rất đáng để chúng ta học tập.

- Xin cảm ơn ông.

  • Bích Hạnh (thực hiện)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Chùm ảnh về phim "Thử thách lần 2" (23/09/2003)
Việt Nam bỏ lỡ lễ khai mạc LHP quốc tế tại Bangladesh (19/09/2003)
Việt Nam bị phim Trung Quốc lấn át trên chính sân nhà (19/09/2003)
Việt Nam tham dự Hội chợ phim Hongkong (16/09/2003)
Truyền hình trực tiếp vở tuồng "Hồ Quý Ly" (15/09/2003)
Nữ đạo diễn Mỹ Khanh và cuộc tìm kiếm vẻ đẹp vô danh (15/09/2003)
Lizzie McGuire và cuộc hành trình đến với khán giả Việt Nam (15/09/2003)
Tiếu ngạo giang hồ có ''đắt khách'' bằng Anh hùng xạ điêu? (11/09/2003)
Roman Polanski, mất 6 tháng để có được tượng vàng Oscar (10/09/2003)
Diễn viên Hàn Quốc xuất ngoại - được và mất (09/09/2003)
Phim ''Road to Perdition'' đến Việt Nam (09/09/2003)
Nhọc nhằn 'đãi cát tìm vàng' cho phim truyền hình VN (09/09/2003)
Lần đầu tiên một bộ phim được phát hành trên Internet (06/09/2003)
Hoạ sĩ thiết kế - người tạo đường nét cho bộ phim (05/09/2003)
Xem tiep Tro ve dau trang