Đạo diễn Ngô Vũ Sâm: "Làm phim là sứ mệnh của tôi"
12:13' 05/02/2004 (GMT+7)

Ngô Vũ Sâm đang chỉ đạo diễn xuất cho Tom Cruise trong Nhiệm vụ bất khả thi 2.

Ngô Vũ Sâm là một trong những đạo diễn Trung Quốc được Hollywood kính nể. Ông nổi tiếng qua bộ phim Mission Impossible 2 (Nhiệm vụ bất khả thi) và mới đây nhất là Paycheck sẽ đến với khán giả Việt Nam vào cuối tháng 2 này với diễn xuất thành công của Ben Affleck. Dưới đây là tâm sự của đạo diễn với báo chí.

- Con đường đến với nghề đạo diễn của ông như thế nào?

- Đơn giản là tôi rất mê phim nên ngay từ nhỏ tôi đã muốn lúc nào đó tự làm ra những bộ phim cho riêng mình. Khi còn bé, tôi đã có cơ hội được xem rất nhiều bộ phim kinh điển của châu Âu và bị ảnh hưởng khá lớn từ Jean-Pierre Melville. Lúc ấy tôi chỉ mong làm được những bộ phim như họ. Vì vậy tôi luôn cố gắng học hỏi thật nhiều từ nhạc, hội họa đến viết lách, nghệ thuật nhưng tất cả đều không hấp dẫn được tôi. Tôi luôn cảm thấy vô cùng bối rối và khó diễn tả được cảm xúc của mình. Tôi chỉ muốn làm một cái gì đó để khám phá bản thân, suy nghĩ nhưng không biết phải giải quyết thế nào và chợt nhận ra rằng điện ảnh có thể làm được tất cả. Tôi có thể dùng nó như một ngôn ngữ giao tiếp với mọi người, thể hiện cách nhìn của tôi với thế giới, với âm nhạc, màu sắc và tất cả mọi thứ. Khi còn bé, tôi có rất ít bạn và luôn cảm thấy cô đơn nhưng khi làm phim, tôi có thể làm việc với rất nhiều người khác nhau và kết bạn với không ít trong số đó. Làm phim là sứ mệnh của tôi.

- Nếu như không làm phim, ông dự định theo đuổi nghề gì?

Cùng hai diễn viên chính trong Paycheck tại buổi chiếu ra mắt.

- Rất có thể sẽ là giáo viên hoặc mục sư vì tôi rất thích giúp đỡ mọi người. Khi còn nhỏ, tôi đã nhận được sự cưu mang từ nhà thờ vì gia đình quá nghèo. Nhờ sự giúp đỡ ấy mà tôi có thể tiếp tục đi học. Tôi muốn trả cái ơn đó bằng cách giúp đỡ những người gặp khó khăn. Nếu không trở thành mục sư thì tôi cũng muốn làm một tình nguyện viên.

- Ông thích đạo diễn nào?

- David Lean, Akira Kurosawa, Alfred Hitchcock, Martin Scorsese, François Truffaut và rất nhiều người khác nữa. Khi khoảng 18 tuổi, tôi đã từng phát điên vì những bộ phim của họ thậm chí còn muốn bay đến Paris để gặp François Truffaut và xin ông ấy nhận mình làm trợ lý để học hỏi. Nhưng tôi đã chẳng có gì cả chỉ vì không có tiền. Thực lòng mà nói tôi đã bị ảnh hưởng không ít từ các phim của Martin Scorsese.

- Bộ phim gây sự chú ý của ông gần đây nhất?

- Lạy Chúa! Đã lâu lắm tôi chẳng xem bộ phim nào cả. Khi phải làm phim, tôi không thích để ý đến bất cứ bộ phim nào cả để tập trung vào tác phẩm của mình. Bộ phim tôi xem gần đây nhất và cảm thấy khá thích thú là Kill Bill. Tôi nghĩ Quentin Tarantino thực sự đã làm rất tốt.

- Những nghệ sĩ nổi tiếng ông đã từng làm việc cùng? Ông thích ai nhất?

... và hạnh phúc bên người vợ.

- Ben Affleck, Tom Cruise, Nicholas Cage, Chow Yun-Fat. Những người tôi thích cộng tác thì có nhiều. Đó là: Jude Law, Jodie Foster, Brad Pitt và Robert De Niro. Tôi rất hâm mộ Peter O'Toole nên nếu có thể làm việc với ông ấy thì chắc sẽ rất tuyệt.

- Ông có thể liệt kê 3 bộ phim mình thích nhất không?

- Lawrence Of Arabia của David Lean, Seven Samurai của Akira Kurosawa và đặc biệt là Le Samurai của Jean-Pierre Melville. Tôi cho ông ấy là người tuyệt nhất, rất có phong cách.

- Nếu biết chỉ còn 5 phút nữa là trái đất ngừng quay, ông sẽ làm gì?

- Hôn tất cả mọi người nhiều đến mức tôi có thể.

Lý lịch trích ngang:

Ngô Vũ Sâm sinh ngày 1/5/1946 tại tỉnh Quảng Châu (Trung Quốc) nhưng sớm cùng cha mẹ định cư tại Hong Kong. Mẹ là người đầu tiên mang ông đến với nghệ thuật thứ 7. Sau khi cha mất, Ngô Vũ Sâm phải bỏ học giữa chừng khi mới có 16 tuổi. Để nuôi thân, ông đã vào làm việc tại Tuần báo sinh viên Trung Quốc. Ngô Vũ Sâm cũng đã học được khá nhiều lý thuyết cơ bản về điện ảnh từ các thư viện.

Chịu ảnh hưởng khá nhiều bởi điện ảnh phương Tây, Ngô Vũ Sâm không hài lòng lắm với ngành sản xuất phim Hong Kong và quyết định tự làm ra những bộ phim của riêng mình từ năm 1968. Trong vòng 2 năm, ông đã làm được khá nhiều phim ngắn 8mm và 16mm. Cũng trong thời gian này, Ngô Vũ Sâm làm trợ lý sản xuất tại các xưởng phim Cathay, Shaw Brothers và Golden Harves. Rồi ông cũng đã hoàn thành được ước nguyện làm phim với The Young Dragons, The Dragon Tamers, Hand of Death (với sự tham gia của Thành Long), A Better Tomorrow The Killer, bộ phim đã khiến dân Mỹ phải chú ý đến cái tên Ngô Vũ Sâm.

Đặc biệt, sau thành công của Hard Target (1993) với diễn xuất đặc biệt của Jean-Claude Van Damme, vị đạo diễn người Trung Quốc này lại càng được Hollywood biết đến nhiều hơn. Thành công nối tiếp thành công, mùa hè năm 1997, Ngô Vũ Sâm lại tạo được ấn tượng lớn khi mời được John TravoltaNicolas Cage vào bộ phim rùng rợn Face/Off của mình. Và sau thành công của Mission: Impossible 2 (2000), ông đã buộc cả thế giới đã phải để mắt đến mình. Với 30 bộ phim trong tay, Ngô Vũ Sâm đã thực sự được xếp vào hàng những đạo diễn Trung Quốc đáng chú ý nhất tại Hollywood.

  • Bích Hạnh (Tổng hợp)
     

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
"Con đường âm nhạc" - chương trình mới của Đài THVN (05/02/2004)
Drew Barrymore đã có tên trên Đại lộ danh vọng (05/02/2004)
Julie Andrews (04/02/2004)
Oscar 2004 - Bộ phim nào sẽ đăng quang? (04/02/2004)
TFS đột phá làm phim phiêu lưu viễn tưởng (04/02/2004)
"Cold Mountain" thất bại vì chọn sai thời điểm phát hành (03/02/2004)
Chân dung 100 ngôi sao hàng đầu Hollywood (03/02/2004)
Cơn bão hip-hop tấn công các rạp Bắc Mỹ (03/02/2004)
10 cặp đôi “dở nhất” trong lịch sử điện ảnh (02/02/2004)
''Bên cầu dệt lụa'' hứa hẹn nhiều hấp dẫn (02/02/2004)
"Yêu là cưới...?" - hương vị đặc biệt cho Ngày lễ Tình yêu (31/01/2004)
Ai sẽ giành tượng vàng Oscar cho giải "Nữ diễn viên xuất sắc nhất"? (30/01/2004)
Tái hiện "Bên cầu dệt lụa" với Nhà hát Truyền hình tháng 1/2004 (30/01/2004)
Cùng "vào bếp" với những người làm truyền hình (30/01/2004)
Xem tiep Tro ve dau trang