Cuộc cạnh tranh giữa các đại gia trong làng phim hoạt hình
16:04' 13/02/2004 (GMT+7)
3 ứng cử viên nặng ký cho giải Oscar Phim hoạt hình hay nhất.

(VietNamNet) - Danh sách đề cử Oscar năm nay cho Phim hoạt hình hay nhất hứa hẹn một cuộc chiến không cân sức giữa công nghệ làm phim hoạt hình mới và cách làm truyền thống. Đó là cuộc cạnh tranh khó phân thắng bại giữa Brother Bear, The Triplets of Belleville Finding Nemo.

Phải thừa nhận rằng kỹ thuật làm phim hoạt hình không gian 3 chiều (3-D) rõ ràng là hiệu quả và thật hơn cách làm 2 cổ điển (2-D) tức là vẽ thủ công mặc dù phương pháp này khó và tốn kém hơn nhiều việc sử dụng kỹ xảo trên máy tính. Đây chính là một trong những lý do quan trọng khiến rất nhiều nhà làm phim hoạt hình trong thành phần ban giám khảo chấm giải Oscar thường có xu thế chọn những bộ phim thực hiện theo phương pháp truyền thống. Thực tế này đã được chứng minh bằng sự đăng quang của Spirited Away tại Oscar năm ngoái.

Sinbad, bộ phim hoạt hình vẽ tay hoàn toàn.

Sinbad, huyền thoại 7 đại dương của DreamWorks là một ví dụ. Sở trường của hãng này là làm phim hoạt hình 3D nhưng lần này họ lại quyết định quay trở lại với cách làm truyền thống, vẽ bằng tay, một công việc vô cùng tốn kém và mất thời gian. Chính vì vậy, để mang đến cho người xem một bộ phim hoạt hình hoàn hảo, họ đã phải huy động tới 500 người làm việc ròng rã suốt 3 năm trời chưa kể đến những nhân viên của công ty Linux hỗ trợ các hình ảnh nền. Nỗ lực của các nhà làm phim đã được trả công xứng đáng bằng sự đón nhận nhiệt tình của khán giả và các nhà chuyên môn.

Đối với 3 bộ phim được đề cử năm nay thì Brother Bear của Walt Disney đang có được những lợi thế cơ bản khi nó được thực hiện bằng cách vẽ tay. Tuy nhiên, khán giả cũng rất thích bộ phim hoạt hình được làm hoàn toàn trên máy tính của Walt Disney-Pixar, đó là Finding Nemo. Không phải ngẫu nhiên mà bộ phim này lại trở thành phim có doanh thu cao nhất năm 2003 và mới đây lại giành tới 9 giải thưởng quan trọng tại Annie Awards do Tổ chức phim hoạt hình quốc tế trao.

Finding Nemo, chiến thắng trong tầm tay.

Ngay trong tuần đầu phát hành hồi cuối tháng 5 năm ngoái,doanh thu của Finding Nemoước tính lên tới 70,6 triệu USD. Bộ phim này cũng trụ trong bảng xếp hạng phim ăn khách nhất Bắc Mỹ suốt nhiều tháng liền. Tính đến thời điểm này có lẽ Finding Nemo là bộ phim giàu thành tích nhất, được nhắc đến nhiều nhất trong năm qua và cũng có khả năng chiến thắng nhiều nhất tại Oscar năm nay.  

Khán giả luôn muốn nhìn thấy những điều mới mẻ. Đây cũng chính là lý do mà Pixar muốn đàm phán với hãng làm phim hoạt hình lâu đời nhất và mạnh nhất thế giới, Walt Disney thành lập một một hãng chung. Có lẽ nhờ thành công của Finding Nemo, bộ phim hai bên phối hợp sản xuất mà dẫn đến quyết định này chăng? Nếu điều này trở thành sự thật thì rất có thể sẽ có một người khổng lồ Walt Disney mới của thế kỷ 21. 

Một cảnh trong phim Brother Bear.

Có thể nói cuộc đua giành giải Oscar năm nay cho Phim hoạt hình hay nhất dành riêng cho Walt Disney. Trong số 3 cái tên lọt vào danh sách đề cử cho hạng mục giải thưởng này có đến 2 bộ phim là của Walt Disney. Đó là Brother Bear Finding Nemo, chỉ có The Triplets of Belleville là của Sony Pictures Classics. Trong khi Finding Nemo có 4 đề cử Oscar thì The Triplets of Belleville mới chỉ dừng lại ở con số 2. Chính vì vậy, khả năng chiến thắng của Walt Disney là rất lớn.Mực dù cón hơn 2 tuần nữa mới có kết quả cuối cùng nhưng các bạn hoàn toàn có thể tự chọn cho mình người chiến thắng. Mời xem đoạn trailer của Brother Bear, The Triplets of Belleville Finding Nemo.

  • Bích Hạnh

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Bình chọn cảnh phim lãng mạn nhất trong lịch sử (13/02/2004)
Justin Timberlake làm diễn viên (13/02/2004)
Humphrey Bogart (12/02/2004)
Minh Chuyên và nỗi đau của muối (12/02/2004)
"Chúa nhẫn 3" sẽ vượt qua người khổng lồ "Titanic"? (12/02/2004)
Ingrid Bergman (11/02/2004)
Phim cho mùa tình yêu (11/02/2004)
Warren Beatty (10/02/2004)
Quang Dũng không vào vai Hàn Mặc Tử (10/02/2004)
''Đuổi hình - bắt chữ'' - chương trình mới của HTV (10/02/2004)
Lauren Bacall (09/02/2004)
Phim hài lại đăng quang (09/02/2004)
Điện ảnh Ấn Độ trong cơn chuyển mình (08/02/2004)
Võ thuật HongKong tràn ngập Hollywood (06/02/2004)
Xem tiep Tro ve dau trang