Có một người mê dòng phim thiếu nhi!
20:39' 18/02/2004 (GMT+7)

(VietNamNet) - Phim thiếu nhi lâu nay vốn bị xem là "đứa con èo uột" của điện ảnh Việt Nam. Hiếm đạo diễn nào chịu gắn bó lâu dài với dòng phim này, bởi gặp rất nhiều khó khăn về kinh phí, tài trợ, diễn viên, doanh thu... Một dịp tình cờ, PV VietNamNet đã gặp gỡ đạo diễn Hồng Yến, cũng là lúc chị vừa kịp hoàn thành  Bến Vạn Hoa - một phim cho thiếu nhi.

Đạo diễn Hồng Yến

- Thưa chị, chẳng hay "Bến Vạn Hoa" đã hoàn tất chưa? Khi nào thì khán giả nhỏ tuổi được xem phim?

- Sau nửa năm chuẩn bị kịch bản, diễn viên, kinh phí..., trước Tết nguyên đán khoảng 3 tuần, phim chính thức bấm máy. Đây là phim tôi làm đón Tết, lấy bối cảnh một làng hoa miền Tây vào xuân. Thế nhưng vì "kẹt" mãi ở Bộ (Bộ VH-TT) chờ duyệt nên cuối cùng "bể" luôn kế hoạch phát sóng. Đây là phim truyền hình đầu tiên Đài truyền hình Tiền Giang đầu tư sản xuất nên chúng tôi rất muốn phát đúng dịp Tết, song, đành chịu... Tuy nhiên, cũng không thể trách ai bởi thời gian bấm máy cận Tết quá rồi! Dự định của Bộ là có thể đưa phim đi đầu tư kinh doanh ở một vài rạp để gỡ vốn. Nghe thế, chúng tôi cũng mừng...

 

Cảnh cuối trong phim Bến Vạn Hoa của đạo diễn Hồng Yến.

- Được biết chị là một trong số ít các đạo diễn gắn bó với dòng phim thiếu nhi. Do đâu chị lại có sự lựa chọn đó?

- Tôi vốn là giáo viên dạy văn, nhạc, kiêm cán bộ phụ trách Đoàn đội. Cũng vì thường xuyên sinh hoạt vui chơi với các em nên tôi "mê" tất cả những gì liên quan đến  thiếu nhi. Năm 1989, tôi quyết định đi học quay phim với ý định ban đầu là để làm các chương trình ca nhạc cho các em. Học xong, tôi "đầu quân" về Nhà Thiếu nhi Thành phố. Học quay phim ra nhưng khi dựng chương trình thì tôi là... đạo diễn. Năm 1996, tôi làm phim đầu tiên là Ve và Kiến. Còn chương trình truyền hình đầu tiên là vào năm 1995. Sau này có một số phim nữa như Thỏ diệt sư tử, Rùa con dại dột, Chú cuội cây đa, Câu chuyện về 9 vầng trăng... Nhưng mãi đến năm 1998 tôi mới chính thức thi vào Trường Sân khấu Điện ảnh TP.HCM, khoa Đạo diễn, đậu... thủ khoa đấy! (cười)

- Làm phim thiếu nhi, khó nhất là khâu nào, thưa chị?
 

Một cảnh quay khó trong phim Bến Vạn Hoa.

- Ôi, cái khó thì vô kể em ơi. Phim thiếu nhi khó nhất là chỗ chọn diễn viên nhí. Các em vừa đóng phim vừa học nên phải tập trung quay vào thứ bảy, chủ nhật, không thì dồn hết vào dịp hè. Thế nên có khi phải hai, ba năm mới xong một phim. Chọn học sinh thì hầu như cứ phải "đo ni đóng giày", nghĩa là có diễn viên rồi mới phát triển kịch bản phim theo "gu" diễn viên. Tôi có nguyên một "đội quân nhí" tại Nhà Thiếu nhi đấy nhưng vẫn cứ phải đi tìm diễn viên đỏ mắt. Ví như chọn một số em trong lớp học nào đó thì đầu tiên là phải thường xuyên đến làm quen, kể chuyện, dạy diễn xuất cho các em. Nói chung là truyền cho các em lòng yêu nghề mà chúng tôi hay nói vui là "làm công tác tư tưởng". Cái khó thứ hai là trường lớp không dạy làm phim thiếu nhi nên khi ra nghề, những người muốn theo đuổi dòng phim này phải "học lại" hoàn toàn, mày mò theo kiểu nghề dạy nghề. Thứ ba là kịch bản phim thiếu nhi thiếu trầm trọng, ít người viết. Các nhà đầu tư lại không chú trọng đến phim thiếu nhi, hễ mình đưa kịch bản ra là họ luôn nghi ngờ về tính khả thi, cứ bảo cảnh này cảnh kia dựng tốn kém lắm, đôi khi làm mình nản luôn.

- Nhưng chị vẫn nhất định theo đuổi chứ?

- Nếu tôi bỏ thì đã bỏ lâu rồi! Lúc trước tôi có thành lập công ty làm phim thiếu nhi, nhưng rồi thấy hễ mình "tung" phim nào ra là mất trắng phim đó, vì không ai bảo hộ bản quyền. Hiện nay, công ty vẫn hoạt động... Được một điều là gia đình rất ủng hộ tôi làm phim, ông xã chia sẻ với tôi nhiều lắm. Tôi vẫn mang tiền nhà đem đổ vào phim đấy thôi, nhưng vì mọi người tôn trọng chí hướng của tôi nên cũng thông cảm.

- Câu hỏi cuối, một số dự định của chị trong năm nay?

- Nếu tìm được nhà đầu tư tốt, như HTV (Đài truyền hình TP.HCM) chẳng hạn, trong năm nay tôi dự định dựng phim "Những hạt châu biển ngọc", kịch bản của Nguyễn Thị Minh Ngọc và Cao Thụy. Riêng tôi cũng có viết một kịch bản là "Nàng Ốc", giờ thì mới được hai chương nhưng nếu có điều kiện dựng phim, tôi sẽ viết tiếp. Tôi đang thuyết phục HTV...

- Xin cảm ơn và chúc chị thành công.

  • Túc Hạnh
Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
"6 giờ về quá khứ" hấp dẫn với những gương mặt trẻ (18/02/2004)
Sẽ có giải thưởng cho nam và nữ diễn viên xuất sắc nhất (17/02/2004)
''Cô bạn gia sư'' - hài hước, vui nhộn (17/02/2004)
Drew Barrymore "tái xuất giang hồ" (16/02/2004)
"Chúa nhẫn" tiếp tục thống trị giải BAFTA (16/02/2004)
Làm quen với tâm điểm của "Cơn lốc tình yêu" (14/02/2004)
Tình yêu bắt đầu từ... những bộ phim (14/02/2004)
Cuộc cạnh tranh giữa các đại gia trong làng phim hoạt hình (13/02/2004)
Bình chọn cảnh phim lãng mạn nhất trong lịch sử (13/02/2004)
Justin Timberlake làm diễn viên (13/02/2004)
Humphrey Bogart (12/02/2004)
Minh Chuyên và nỗi đau của muối (12/02/2004)
"Chúa nhẫn 3" sẽ vượt qua người khổng lồ "Titanic"? (12/02/2004)
Ingrid Bergman (11/02/2004)
Xem tiep Tro ve dau trang