Quang Thắng, Xuân Bắc với nghề mới... MC
08:58' 04/03/2004 (GMT+7)

(VietNamNet) - Gương mặt Xuân Bắc, Quang Thắng trong hàng loạt tiểu phẩm vui của Gặp nhau cuối tuần không còn xa lạ với khán giả cả nước. Nhưng ở vai trò MC cho cả một chương trình thì mới đây cả hai chàng trai này mới bắt tay chính thức.

VietNamNet vừa có cuộc trao đổi nhanh với nghệ sĩ hài Xuân Bắc - người dẫn chương trình Đuổi hình bắt chữ (Đài truyền hình Hà Nội) và Quang Thắng - MC cho chương trình Ở nhà chủ Nhật (VTV3 - Đài truyền hình Việt Nam).

- Từng là diễn viên truyền hình, khi chuyển qua làm người dẫn chương trình các anh có mất nhiều thời gian để suy nghĩ, lựa chọn và nhất là để ''nhập cuộc''?

Diễn viên Xuân Bắc trong vai trò MC...

Xuân Bắc: Xuân Bắc nhận được nhiều lời mời diễn hơn kể từ khi đoạt 3 giải của chương trình Gala cười 2003. Thú thực khi phía Đài truyền hình Hà Nội và công ty BHD có lời mời làm người dẫn chương trình 'Đuổi hình bắt chữ' Xuân Bắc rất ái ngại. Bắc nghĩ không biết mình có thể đảm đương được công việc nặng nề này không mặc dù đã từng thử sức nó ở phạm vi hẹp (MC cho Quán Vọng). Lúc nhận lời cũng chính là lúc Xuân Bắc phải tự trang bị thêm kiến thức liên quan đến trò chơi. Nào là phải tranh thủ đi mua sách ca dao, tục ngữ, tập nói và phản ứng nhanh nhẹn trước khán giả. Chương trình mới ghi hình được một số nhưng quả thật là khi dấn thân vào công việc này Bắc mới thấy hết sức khó... 'nuốt'.

Quang Thắng: Quang Thắng mới bắt đầu thay chỗ của người dẫn chương trình Thu Thủy trong Ở nhà Chủ Nhật được 2 số. Thắng thấy mình dẫn còn lúng túng và ngờ nghệch lắm, chắc phải học hỏi nhiều. Trước khi bắt tay vào công việc mới Thắng cũng đã nhờ mẹ và vợ tư vấn về giá cả, vật dụng để có thể sử dụng trong một vài tình huống cần. Từ trước đến nay Thắng chẳng bao giờ đọc cuốn cẩm nang gia đình cả thế mà vì chương trình phải đi ra quầy sách mua về để đọc tham khảo đấy. Thắng nghĩ mình phải chuẩn bị một chút hành trang làm vốn để dẫn ngày hấp dẫn. 

- Có ý kiến nói rằng vì các anh 'nổi tiếng' nên phía nhà đài mời vào làm để ''thay đổi không khí'' chứ không phải vì tài ăn nói của cả hai người?

Xuân Bắc: Xuân Bắc mới chỉ được bạn bè khen là 'duyên duyên trong cách kể chuyện thôi' chứ tài ăn nói thì còn vụng về lắm (cười tủm tỉm). Cho đến giờ này, Bắc vẫn chưa thực sự tự tin với công việc mới. Nhưng Bắc hứa khi đã nhận lời làm là sẽ nỗ lực hết mình và chấp nhận khó khăn. Bắc nghĩ nếu vì mình nổi tiếng mà phía nhà đài mời làm dẫn cả một chương trình dài trình dài thì nghe cũng hơi buồn cười. Hẳn là 'người trong cuộc' phải nhìn thấy ở Bắc có điểm gì đấy hợp với công việc này chứ. Bạn có thấy như vậy không?...

Nghệ sĩ Quang Thắng.

Quang Thắng: Nghề diễn viên của Thắng ăn nói vui vẻ, thoải mái bao nhiêu thì việc làm người dẫn chương trình cần phải nghiêm túc và thận trọng bấy nhiêu. Lên hình mà nói năng luyên thuyên, bỗ bã là dễ bị khán giả chê bai. Vì vậy, thường trước giờ quay hình bao giờ Thắng cũng rất run và hồi hộp, chỉ sợ 'phản xạ' các tình huống không nhanh, nói hớ thì xấu hổ lắm. Mà nếu làm không tốt sẽ dễ bị người ta "rỉa" cho là ''mới nổi một chút mà đã ti toe..''..

- Theo các anh phẩm chất dí dỏm, hài hước có quan trọng đối với người dẫn chương trình hay không?

Xuân Bắc: Rất rất quan trọng là đằng khác. Bản thân Bắc lúc nào cũng muốn trọc cười khán giả để có được những phút giây thư giãn. Theo Bắc, chất dí dỏm, hài hước nếu biết dùng đúng lúc, đúng hoàn cảnh thì sẽ mang lại hiệu quả rất cao.

Quang Thắng: Quan trọng chứ. Dẫn chương trình có duyên và dí dỏm không phải ai cũng làm được, nhiều người dẫn rồi nhưng để trong lòng khán giả thì mới có số ít. MC đòi hỏi cũng đòi hỏi phải có sự sáng tạo, đôi khi phải hơi 'diễn' một chút mới hấp dẫn.

- Các anh đã gặp tình huống bất ngờ và khó xử nào trong công việc mới của mình chưa?

Diễn viên Xuân Bắc trong lúc giải lao.

Xuân Bắc: Bắc gặp rồi, buồn cười gần chết. Trong số đầu tiên của chương trình 'Đuổi hình bắt chữ', một câu hỏi nhìn hình đoán tục ngữ, thành ngữ hiện ra mũi tên từ từ tiến về hai hình chọn có tâm điểm ở giữa, bạn Hạnh (sinh viên ĐH Ngoại Ngữ Hà Nội) - người chơi bấm chuông thật nhanh trả lời là: ''Một mũi tên bắn hai chim''. Tất cả khán giả đều ngỡ ngàng và cười ngả nghiêng về câu trả lời này. Riêng tôi thì cũng bất ngờ và không sao nhịn được cười. Đáp án của hình ảnh đó là: ''Một mũi tên trúng hai đích''.

Quang Thắng: Tình huống khó xử thì Thắng chưa gặp nhưng có những câu hỏi bất ngờ từ phía bạn bè và gia đình thì có rồi. Từ khi làm MC cho Ở nhà Chủ Nhật, Thắng hay để ý đến đầu tóc, quần áo hơn, thậm chí tắm cũng nhiều hơn. Bà xã thấy lạ hỏi: ''Sao đợt này anh sạch sẽ thế nhỉ, thấy tắm táp suốt ngày, hay là....''. Chẳng biết là nàng ta đùa hay thật những cũng hơi 'khó' trả lời câu hỏi này. Còn một vài người bạn xem Thắng dẫn cũng gọi điện động viên: ''Mày dẫn được đấy, cát sê nhận được chắc là cao lắm?''... Thật là chẳng biết trả lời ra sao với những câu hỏi đại loại như thế này, chỉ biết cười trừ thôi.

  • Hà Sơn (thực hiện)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Mel Gibson nổi đình đám với "The Passion of the Christ" (02/03/2004)
Bắt lỗi phim: lăng-xê điện ảnh kiểu mới? (02/03/2004)
"Hơn cả tình yêu", đáng xem và đáng để suy ngẫm (02/03/2004)
Jennifer Aniston ra mắt khán giả Việt Nam (02/03/2004)
George Clooney (29/02/2004)
"Tiếp thị" phim ở Việt Nam, cần hay không? (29/02/2004)
James Cagney (27/02/2004)
Sẽ chỉ có 1 bất ngờ duy nhất… (27/02/2004)
Joe Lara - linh hồn của Tarzan (27/02/2004)
TFS làm phim "Điện Biên Phủ trong lòng người dân Nam Bộ” (26/02/2004)
Nicholas Cage (26/02/2004)
Điện ảnh Hàn Quốc đang khởi sắc (26/02/2004)
Bộ phim truyền hình VN nào hay nhất? (25/02/2004)
"The Passion of the Christ" hút khán giả! (25/02/2004)
Xem tiep Tro ve dau trang