Ai cũng muốn thử... ngoại tình
08:05' 09/03/2004 (GMT+7)

(VietNamNet) - "Tôi dám khẳng định ai trong chúng ta cũng một lần... ngoại tình, ít nhất là trong tư tưởng". Đó là ý tưởng để đạo diễn NSƯT Lê Dân bắt tay vào thực hiện bộ phim có cái tên gây tò mò Ngoại tình (3 tập) sẽ phát sóng trên Tạp chí Văn nghệ Đài Truyền hình TP.HCM từ 14/3/2004.                                                                                             

Uyên và Phát, hai nhân vật tạo nhiều xung đột cho phim. Ảnh: TFS.

Chuyển thể kịch bản từ truyện ngắn Phép thử của tác giả Nguyễn Thu Phương, đúng theo tên gốc, hầu hết các nhân vật trong Ngoại tình đều sử dụng đến "phép thử". Uyên (Lâm Bảo Như) vì những phi vụ làm ăn đến độ bỏ bê vợ con của chồng mình (Minh - NSƯT Tạ Minh Tâm) nên đã lao vào những cuộc tình vụng trộm chóng vánh với suy nghĩ: "Tôi muốn làm một phép thử nho nhỏ xem một người đàn ông có vợ có thể yêu một người đàn bà đã có chồng như thế nào. Thử chứ không phải thật". Đấy cũng là câu nói phũ phàng của Uyên để chấm dứt cuộc tình qua đường với Phát (Bảo Anh), một kẻ cũng thử đi tìm hạnh phúc mới trong khi đã vợ con đề huề.

Không chỉ với Phát, Uyên còn hẹn hò ở mức độ còn lãng mạn hơn với Thái (Huỳnh Anh Tuấn) nhưng rồi chuyện cũng đúng như lời Phát "rên rỉ": "Rồi em cũng sẽ bỏ anh ta như em đã bỏ tôi".

Ở một tuyến nhân vật khác, Hoàng (NSƯT Kim Xuân) cũng đã dùng một phép thử của riêng mình, dù hạnh phúc bản thân dở dang nhưng chị cũng đã kịp làm trọn vẹn bổn phận với bạn bè (vợ chồng Phát) và nhìn thấy đứa con trai của mình thành người trước khi xuôi tay nhắm mắt.

"Các nhân vật đều có phép thử của riêng mình nhưng phép thử của Hoàng là đúng nhất". Tác giả kịch bản Nguyễn Thu Phương nhận xét: Điều mà nhiều người xem không muốn (ít ra ở phim này) là phim sẽ trọn vẹn với một cái kết có hậu - khá nhàm chán - như muôn thuở đã không xảy ra. Nhưng người ta vẫn tin rằng, với kết thúc mở ấy, hạnh phúc sẽ trở lại dưới ngôi nhà của Uyên, Phát...

Nhiều năm xa ánh đèn phim trường, đạo diễn Lê Dân trở lại với màn ảnh nhỏ khá thuyết phục. Ngay chính ông cũng muốn "thử", thử nhiều. Từ nhạc nhim: "Nghe các giọng nhạc lâu nay đã quen, tôi muốn thử một giọng nhạc mới" (nhạc phim do nhạc sĩ Ngọc Sơn, người cùng thời với nhạc sĩ Y Vân, thực hiện) đến kịch bản, ông "thử" bản lĩnh của người học trò trẻ Thu Phương của mình tuy đã có tiếng với nhiều tập truyện và kịch bản sân khấu nhưng kịch bản phim thì chưa từng làm. Và cả với dàn diễn viên. Gương mặt trẻ Lâm Bảo Như lần đầu vào vai chính sau vài vai thứ và những vai không tên trong các clip ca nhạc, Bảo Anh vốn là nghệ sĩ cải lương, và diễn viên vào vai con trai của Hoàng là Cảnh Trà - người lần đầu tiên đóng phim... Nhưng tay nghề của một đạo diễn gạo cội tuổi đã gần tới ngưỡng bát tuần với gần 20 đầu phim nhựa và một số phim truyền hình, đủ để khán giả tin tưởng và chờ đợi.

Người trong cuộc nói gì?

Từ trái sang: đạo diễn Lê Dân, biên kịch Thu Phương, diễn viên Kim Xuân, Tạ Minh Tâm, Bảo Anh, Lâm Bảo Như và Cảnh Trà. Ảnh: V.T

Đạo diễn, NSƯT Lê Dân: Kịch bản trẻ trung, gần gũi với đời sống, tâm lý con người. Làm phim mà không đào sâu tâm lý thì sẽ nhạt lắm. Tôi muốn làm một bộ phim hấp dẫn và tôi nghĩ là mình đã phần nào đạt được. Người xem sẽ cuốn theo diễn biến phim, thấy đó là thực. Tôi đã đưa kịch bản trước cho quay phim, diễn viên và các bộ phận khác với lời dặn "nếu cảm thấy thích thì làm, không thì thôi". Cả diễn viên nhỏ tuổi tôi cũng muốn vào vai thật tốt, tôi còn làm việc với cả nhóm lồng tiếng... Thế nên theo tôi phim không đến nỗi nhạt. Nhưng nếu khá giả cảm thấy tôi làm chưa đạt thì tôi sẽ cố gắng trong phim sau cho tốt hơn.

Biên kịch Nguyễn Thu Phương: Có người hỏi tôi lấy kinh nghiệm từ đâu để viết về chuyện ngoại tình. Nhà văn thì không nhất thiết phải "nhúng chàm" mới sáng tác được. Cảm xúc của nhân vật Uyên thì mình có thể cảm được vì dù gì tôi cũng đã đang trải qua cuộc sống gia đình. Công việc chuẩn bị cho phim kỹ càng, có sự tham gia của tác giả kịch bản nên tôi thấy được sự đóng góp của mình. Đây là một phim mà tôi vừa làm vừa học và được sự giúp đỡ tận tình của đạo diễn. Phải nói là chúng tôi tâm đầu ý hợp từ kịch bản đến phim. Từ chữ nghĩa trên giấy mà làm phim hài lòng là một điều may mắn cho tôi.

Diễn viên Lâm Bảo Như: Lúc thử vai tôi không nghĩ mình được chọn. Tuổi của tôi so với nhân vật quá trẻ. Tôi chưa có kinh nghiệm gì để sắm vai người phụ nữ đã có gia đình. Đọc kịch bản thấy rất thích nhưng tôi lại không hài lòng với nhân vật của mình. Chỉ có một câu của nhân vật Uyên mà tôi rất tâm đắc: "Dễ gì lòng được thanh thản khi cố ý lấy hạnh phúc của người khác làm hạnh phúc cho mình".

NSƯT Kim Xuân: Tôi không hài lòng về vai diễn của mình. Vẫn mong muốn có dịp làm việc với nhau về những đề tài tâm lý như thế này để làm tốt hơn nữa. Tất cả cũng vì công việc và vì tự ái nghề nghiệp. Trong quá trình làm phim, chúng tôi rất tâm đắc với nhau. Tôi còn có duyên với tác giả Thu Phương tới hai lần (lần trước là với vở Thời con gái đã xa) mà lần nào cũng đậm đà.

Diễn viên Bảo Anh: Tôi bàn nhiều với đạo diễn và biên kịch về vai Phát. Đọc kịch bản tôi thấy... ghét nhân vật này, cái mình có lại không giữ để khi mất đi lại tiếc. Tôi có nói với Lâm Bảo Như là có lúc tôi không diễn được vì bản thân mình... không như thế.

  • Võ Tiến

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Thêm những thước phim quý về Điện Biên (09/03/2004)
"The Passion of the Christ" vượt ngưỡng 200 triệu USD (08/03/2004)
"Madeleine" - nhẹ nhàng và sâu lắng (07/03/2004)
Tom Hanks muốn chinh phục mặt trăng (04/03/2004)
Quang Thắng, Xuân Bắc với nghề mới... MC (04/03/2004)
Mel Gibson nổi đình đám với "The Passion of the Christ" (02/03/2004)
Bắt lỗi phim: lăng-xê điện ảnh kiểu mới? (02/03/2004)
"Hơn cả tình yêu", đáng xem và đáng để suy ngẫm (02/03/2004)
Jennifer Aniston ra mắt khán giả Việt Nam (02/03/2004)
George Clooney (29/02/2004)
"Tiếp thị" phim ở Việt Nam, cần hay không? (29/02/2004)
James Cagney (27/02/2004)
Sẽ chỉ có 1 bất ngờ duy nhất… (27/02/2004)
Joe Lara - linh hồn của Tarzan (27/02/2004)
Xem tiep Tro ve dau trang