Tìm diễn viên ở đâu?
11:31' 09/03/2004 (GMT+7)

(VietNamNet) - Xu hướng mời ca sĩ, các hoa hậu khoa khôi, diễn viên múa không phải là hiếm trong phim ảnh hiện nay. Khó lắm mới tìm ra một cái tên đáng nhớ. Thật không có gì quá khi một đạo diễn có thâm niên nhận xét: ''Có đốt đuốc cũng không tìm được diễn viên xuất sắc bây giờ''.

Người người làm diễn viên

Diễn viên Hồng Ánh - niềm mơ ước của nhiều bạn trẻ.

Có lẽ chưa bao giờ lực lượng diễn viên nghiệp dư lại xuất hiện ồn ào như lúc này, nhiều về số lượng lại xuất hiện khắp nơi như là được mùa vậy. Các đạo diễn từ Nam ra Bắc hầu hết đều nhất nhất phát biểu ý kiến “đề cao gương mặt mới”, đại loại như một bộ phim phải tìm bằng được một diễn viên trẻ - mới cho “lạ”. Chuyện các sinh viên tốt nghiệp trường Sân khấu Điện ảnh mới chân ướt, chân ráo cũng được nhận những vai diễn chính cũng không còn là giấc mơ. Chỉ cần các em xinh tươi, cao ráo là được. Thời khắc lên ngôi của các hoa hậu, người mẫu, nghệ sĩ múa và ca sĩ cũng bắt đầu. Để “câu” được nhiều khản giả các đạo diễn không tiếc “tiền” mời điễn viên “nổi tiếng” mà từ trước tới nay họ chưa hề biết đóng phim như thế nào. Hẳn chúng ta cũng chưa thể quên được bộ phim Hoa cỏ may của đạo diễn Lưu Trọng Ninh được giới trẻ quan tâm và háo hức chờ đợi mỗi chiều thứ 7. Có được điều đó là nhờ có đội ngũ người mẫu trẻ trung, cao ráo, khuôn mặt ấn tượng. Cô người mẫu Thanh Vân với dáng vẻ mảnh mai, đôi mắt “hơi tây” cũng xuất hiện trong bộ phim “Hương dẻ”( đạo diễn Vinh Hương).

Gần đây hơn là các ca sĩ đang ồ ạt kéo nhau vào kịch trường như: Bằng Kiều, Phương Thanh, Đan Trường, Trang Nhung... Ca sĩ Phương Trinh mới từ Mỹ trở về liền tham gia vào bộ phim Sương gió biên thùy (ĐD Hồ Ngọc Xum) đang chiếu trên VTV1- THVN. Thanh Lam thành công vai một nữ doanh nghiệp trong phim Nắng ở trên đầu (ĐD Tất Bình). Nổi tiếng vẫn là ca sĩ Quang Dũng sau khi hoàn thành bộ phim Lọ lem hè phố không biết anh được khen hay chê. Các hoa hậu, hoa khôi cũng không bỏ lỡ cơ hội, hầu hết đều tham gia đóng phim. Thu Hương - cô hoa khôi khiêm MC cũng từng được lăng xê qua phim Nữ thư ký xinh đẹp. Hoa hậu báo Tiền Phong Phan Thu Ngân là ngôi sao phim nhiều tập Bến sông trăng, Người đàn bà yếu đuối....

Chính những gương mặt ấy đã làm rực rỡ tươi sáng hơn cho ngành điện ảnh. Nhưng cũng chính họ lại gây ra mặt trái-đồng hóa việc đóng phim là quá đơn giản và dễ dàng. Tài năng chỉ là chuyện nhỏ, còn cái chính là ngoại hình mà như trên là một minh chứng “hùng hồn” nhất.

Giới chuyên nghiệp nghĩ gì?

Một cảnh trong phim ''Bến sông trăng''.

Thường thì những diễn viên nghiệp dư không học diễn xuất nên họ thường diễn “quá ẩu”, “quá dễ dãi”. Giới chuyên nghiệp cũng đánh giá như vậy đối với các diễn viên này. Mâu thuẫn giữa hai thế hệ xảy ra. Một bên là là miệt mài học tập, khổ luyện để thành tài; một bên là “mì ăn liền” bởi họ không lấy đó là “nghiệp” của mình. Các sinh viên khoa diễn cũng cố sức để được mời đóng cho đỡ phí bao công sức mà mình bỏ ra. Họ sợ mình vun vén cuối cùng thì ca sĩ, người mẫu “tranh phần”. Nhiều diễn viên kỳ cựu thấy“ tủi thân cho những năm tháng ngồi trên ghế nhà trường” (NSƯT Lan Hương - Nhà hát kịch VN). Hơn thế nữa lớp diễn viên này luôn bằng lòng với việc đớp lại lời mà người lớn tuổi nhắc ở bên ngoài. NSƯT Hoàng Yến phàn nàn “khổ nhất là khi diễn cùng cảnh, các em không chuẩn bị lời thoại, cứ phải nhắc, rồi quay đi quay lại nhiều lần, vất vả lắm”. Còn NSƯT Trung Đức băn khoăn: “Diễn viên không thể mãi là những gương mặt cũ, nhưng chỉ có người chỉ biết đứng, biết ngồi, biết đi cộng với một bài báo lăng xê đã ngỡ rằng mình trở thành ngôi sao”.

Những diễn viên chuyên nghiệp tuy có nhiều khó khăn song họ trưởng thành trong một môi trường thuần nhất hơn, kinh nghiệm nghề nghiệp lâu hơn, với ý thức cũng như lương tâm nghề nghiệp rõ ràng hơn. Thành công của mỗi người là một chuỗi những bài học kinh nghiệm quý giá trong nghề - bởi vậy, sự không công bằng đối với các diễn viên trẻ chẳng qua cũng là mong muốn cho họ cố gắng để tự khẳng định mình, mong họ có thể vượt xa hơn lớp đàn anh, đàn chị.

Đốt đuốc tìm diễn viên!

Giữa năm 2003 Hãng phim Truyện Việt Nam đã mở lớp thi tuyển diễn viên thu hút lớp trẻ tham gia khá đông. Hiện họ vẫn đang được học tập để trở thành diễn viên chuyên nghiệp. Điều đó đòi hỏi cả tài và sắc để hóa thân vào nhân vật, chiếm lĩnh mọi đối tượng khán giả. Khá nhiều diễn viên mới lóe sáng đã vụt tắt không để lại một chút ấn tượng. Để trở thành một diễn viên giỏi họ không chỉ cần tài năng, sắc đẹp mà còn là lòng đam mê, có thể hi sinh vì nghề. Quá lớn và quá khó để có thể thành danh.

Trên thực tế đã có những diễn viên hé ra những tiềm năng, triển vọng của một ngôi sao và được nhiều người đón đợi. Nhưng bên cạnh đó những diễn viên nổi tiếng cũng còn quá ít. Có đốt đuốc mới tìm được một diễn viên mà tất cả các đạo diễn đều chấm thang điểm giỏi - đó là Ngọc Hiệp, hay dưới hơn là Hồng Ánh... Dù đóng phim truyền hình, phim nhựa trong nước hay phim nhựa nước ngoài cũng có thể thấy chị diễn xuất hết mình và đây là hiện tượng hiếm hoi, nổi bật trong hàng chục các gương mặt trẻ bây giờ. Thế nhưng liệu họ có đánh đuổi được kẻ thù của mình đó là tuổi trẻ và thời gian. Con đường đến với nghiệp diễn viên thật khó, thật chông gai biết chừng nào.

  • Thùy Linh
     

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Ai cũng muốn thử... ngoại tình (09/03/2004)
Thêm những thước phim quý về Điện Biên (09/03/2004)
"The Passion of the Christ" vượt ngưỡng 200 triệu USD (08/03/2004)
"Madeleine" - nhẹ nhàng và sâu lắng (07/03/2004)
Tom Hanks muốn chinh phục mặt trăng (04/03/2004)
Quang Thắng, Xuân Bắc với nghề mới... MC (04/03/2004)
Mel Gibson nổi đình đám với "The Passion of the Christ" (02/03/2004)
Bắt lỗi phim: lăng-xê điện ảnh kiểu mới? (02/03/2004)
"Hơn cả tình yêu", đáng xem và đáng để suy ngẫm (02/03/2004)
Jennifer Aniston ra mắt khán giả Việt Nam (02/03/2004)
George Clooney (29/02/2004)
"Tiếp thị" phim ở Việt Nam, cần hay không? (29/02/2004)
James Cagney (27/02/2004)
Sẽ chỉ có 1 bất ngờ duy nhất… (27/02/2004)
Xem tiep Tro ve dau trang