Kỷ nguyên hoạt hình vẽ tay của Disney sẽ kết thúc?
13:53' 07/04/2004 (GMT+7)

(VietNamNet) - Home on the Range sẽ là bộ phim hoạt hình cuối cùng được vẽ bằng tay. Thông tin này đã được chính ông Dick Cook, GĐ Disney Studio xác nhận.

Cảnh trong phim Home on the Range.

Disney đang nằm dưới sức ép phải cắt giảm nhân sự. Do làm ăn chật vật, hồi tháng 1, Disney đã phải đóng cửa một xưởng sản xuất tại Florida. Điều này càng trở nên cấp bách khi hãng làm phim hoạt hình lâu đời nhất và mạnh nhất thế giới, Walt Disney chuẩn bị bắt tay với Pixar Animation Studios Inc. Để thành lập một xưởng phim hoạt hình sản xuất trên máy vi tính. Kế hoạch này đang có một tương lai rất sán lạn, đặc biệt là sau thành công của đứa con chung, Finding Nemo, bộ phim đạt doanh thu 850 triệu USD hồi năm ngoái. Thêm nữa, hầu hết các hãng phim hoạt hình hiện nay đều thực hiện bằng kỹ xảo máy tính, thường được gọi là 3-D (không gian 3 chiều). Với kỹ xảo 3-D, các hoạ sĩ có thể thoải mái thể hiện ý tưởng của mình và làm nhân vật linh hoạt tuỳ thích.

Song, không ai có thể phủ nhận được những nét vẽ có hồn của kỹ thuật làm phim hoạt hình cổ điển. Không phải ngẫu nhiên mà nhiều chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực phim hoạt hình vẫn khẳng định các bộ phim vẽ tay chưa bao giờ chết ở Hollywood và sẽ tồn tại song song với những kỹ thuật mới. Phải thừa nhận rằng kỹ thuật làm phim hoạt hình không gian 3 chiều (3-D) rõ ràng là hiệu quả và thật hơn cách làm 2 cổ điển (2-D) tức là vẽ thủ công mặc dù phương pháp này khó và tốn kém hơn nhiều việc sử dụng kỹ xảo trên máy tính.

Một cảnh trong Beauty and the Beast, một bộ phim được vẽ tay hoàn toàn.

Sinbad, huyền thoại 7 đại dương của DreamWorks là một ví dụ. Sở trường của Dreamworks là làm phim hoạt hình 3D nhưng lần này họ lại quyết định quay trở lại với cách làm truyền thống, vẽ bằng tay, một công việc vô cùng tốn kém và mất thời gian. Chính vì vậy, để mang đến cho người xem một bộ phim hoạt hình hoàn hảo, họ đã phải huy động tới 500 người làm việc ròng rã suốt 3 năm trời chưa kể đến những nhân viên của công ty Linux hỗ trợ các hình ảnh nền. Nỗ lực của các nhà làm phim đã được trả công xứng đáng bằng sự đón nhận nhiệt tình của khán giả và các nhà chuyên môn.

Những bộ phim hoạt hình làm theo phương pháp truyền thống thu được thành công lớn trong thập kỷ 90 phải kể đến The Lion King (Vua Sư tử), Aladdin, Beauty and the Beast (Người đẹp và ác thú)... Home on the Range được phát hành hôm 2/4 vừa rồi và chỉ thu về 1.4 triệu USD và đứng ở vị trí khá khiêm tốn trong bảng xếp hạng phim ăn khách nhất Bắc Mỹ cuối tuần qua, thành tích quá kém cỏi so với Toy Story 2, Bambi... của Disney trước kia.  

Lý do khiến những bộ phim hoạt hình vẽ tay ngày càng ít đi một phần vì công sức bỏ ra quá lớn mà thành công thì không như mong đợi. Thực tế là những bộ phim vẽ tay gần đây của Disney mà tiêu biểu là Lilo & Stitch (2002) chỉ có doanh thu rất khiêm tốn, niềm hy vọng của hãng, Treasure Planet thất bại thảm hại đến nỗi làm thu nhập của công ty giảm tới 25% vì không bù lại được số tiền sản xuất quá lớn. 

  • Bích Hạnh

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
King Kong trở lại (07/04/2004)
Phim kinh dị đăng quang (06/04/2004)
"The Classic" đến Việt Nam (05/04/2004)
"Nguyễn Ái Quốc ở Hồng Kông" thu hút tuổi trẻ TP.HCM (05/04/2004)
Jack Black thử sức với "King Kong" (02/04/2004)
Tạm dừng "Gặp nhau cuối tuần": Chỉ là một tiểu phẩm hài! (01/04/2004)
Trông người mà ngẫm đến ta (31/03/2004)
Hài hước,chân thật: sức hấp dẫn của "Thế mới là yêu!" (31/03/2004)
Phim Việt Nam sẽ "đắt hàng" tại Thụy Sỹ? (31/03/2004)
''Vợ tôi là Gangster'' - phim hành động pha hài hước (30/03/2004)
Hà Nội qua những thước phim chưa từng biết đến (30/03/2004)
Scooby-Doo thống trị các rạp Bắc Mỹ (29/03/2004)
Liên hoan phim JVC Tokyo: VN lần đầu tiên tham dự và đoạt giải (28/03/2004)
Robert De Niro (27/03/2004)
Xem tiep Tro ve dau trang