Phim Pháp trên đường tìm khán giả Việt Nam
09:52' 13/04/2004 (GMT+7)

Phim Pháp luôn có sức hấp dẫn đặc biệt.

(VietNamNet) - Cty phát hành phim Pháp đầu tiên tại Việt Nam vừa chính thức ra mắt công chúng với tác phẩm đầu tay, Yamasaki sau 3 năm khởi động. Với một kênh phân phối phim Pháp mới, thị trường phim VN ngày càng đa dạng và hấp dẫn hơn. Bên cạnh sự thống trị của phim Mỹ và Hàn Quốc, liệu phim Pháp có tìm được chỗ đứng cho mình?

Dưới đây là cuộc phỏng vấn ngắn giữa phóng viên VNN với ông Jean-Francois Susini (GĐ hãng CIAT) trong cuộc họp báo ra mắt Công ty Pháp - Việt đầu tiên hoạt động trong lĩnh vực phát hành phim Pháp tại L'Espace HN.

- Được biết, kế hoạch hợp tác giữa CIAT và Cty Điện ảnh TP.HCM đã được xúc tiến cách đây 3 năm. Tại sao phải chờ lâu đến vậy các ông mới quyết định tung ra bộ phim đầu tiên (Yamasaki). Có phải vì các ông sợ không cạnh tranh nổi với phim Mỹ?

- Nếu vào cuộc cách đây 3 năm có khi chúng tôi sẽ thành công hơn bây giờ vì khi đó vẫn còn rất ít các hãng phim liên doanh với nước ngoài hoạt động tại VN. Lý do phải chờ đợi lâu đến vậy là vì chúng tôi muốn đi những bước cẩn thận hơn, nghiên cứu thị hiếu khán giả Việt Nam kỹ hơn. Đây mới là giai đoạn thử nghiệm mà thôi. Chúng tôi đang chờ phản ứng của khán giả sau bộ phim này. Chúng tôi rất tin tưởng vào thị trường VN, một thị trường rất thú vị và có nhiều tiềm năng. Điện ảnh Pháp đang ngày càng phát triển và có vị trí đáng kể trong làng điện ảnh thế giới. Cạnh tranh là yếu tố cần thiết vì nó giúp chúng tôi hiểu điện ảnh Pháp đang đứng ở đâu. Những phim được chiếu ở VN đều đã gây tiếng vang ở Pháp và chúng tôi cũng đã nghiên cứu khá kỹ thị trường của các bạn.

- Ngoài những phim mới sản xuất và gây được sự chú ý của khán giả, các ông có kế hoạch trình chiếu những bộ phim Pháp kinh điển tại Việt Nam?

- Ngoài những bộ phim thương mại đang thu hút được sự chú ý của giới trẻ, chúng tôi cũng sẽ mang đến những bộ phim đa dạng, thể hiện gương mặt mới của điện ảnh Pháp hiện nay ở nhiều góc độ. CIAT là đơn vị phát hành phim do Pháp sản xuất, từng được chiếu tại các nước thuộc khối Pháp ngữ. Nếu các bộ phim đầu tiên này hút được khách, chúng tôi sẽ tính xa hơn và tin chắc sẽ được khán giả Việt Nam đón nhận nhiệt tình.

- Vậy các ông đã chuẩn bị những kế hoạch gì để kéo khán giả đến rạp?

Một cảnh trong phim Taxi 2.

- Chúng tôi cũng đã nghiên cứu khá kỹ thị trường Việt Nam 3 năm qua. Ngoài việc quảng cáo trực tiếp bên ngoài các rạp, phát tờ rơi... tóm lại là các phương pháp quảng cáo phim truyền thống, chúng tôi đang tìm ra những cách quảng cáo mới hấp dẫn để kéo khán giả đến rạp. Tuy nhiên, tôi cho rằng, một bộ phim hay thì không cần đến xuất xứ. Hơn nữa, một bộ phim thành công ở thị trường châu Á chắc chắn sẽ kéo được khán giả VN đến rạp.

- Để phát hành phim Pháp một cách chính quy hơn ở VN, các ông có định phối hợp với Cty Điện ảnh TP.HCM thành lập một công ty liên doanh như Fafilm VN và VisionNet (USA) đã làm (Cty liên doanh Cinema 1)?

- Sau giai đoạn thử nghiệm và thăm dò khán giả hiện nay, chúng tôi sẽ tính đến phương án này. Vì hiện tại chúng tôi đang phải chi một khoản tiền khá lớn cho việc mua bản quyền và thuê rạp chiếu... Mấy tuần qua, nhóm lồng tiếng đang làm việc hết sức vất vả để hoàn thành phần thuyết minh cho bộ phim sắp được trình chiếu mang tên Taxi 2. CIAT là công ty chuyên về lồng tiếng và chúng tôi muốn các phim Pháp được phát hành tại VN đều được lồng tiếng với mục đích để khán giả sống cùng các nhân vật. Nếu thành công, sẽ có rất nhiều dự án được thực hiện.

Áp phích phim.

Yamasaki, bộ phim Pháp đầu tiên do Hãng CIAT và Cty Điện ảnh TP.HCM phát hành sau một thời gian trình chiếu tại TP.HCM sẽ ra mắt khán giả Hà Nội từ ngày 16/4. Dưới bàn tay của đạo diễn Ariel Zeitoun, lớp thanh niên mới của Pháp hiện lên thật mới mẻ và năng động cùng những cảnh hành động đáng xem không kém phim Mỹ. Bên cạnh những pha hài hước và hành động thót tim, Yamasaki còn hấp dẫn bởi diễn xuất đáng yêu của 7 diễn viên chính trong đó có hai chàng trai gốc Việt, Chau Belle Dinh và William Belle. Yamasaki là nhóm 7 chàng trai trẻ, giỏi võ như Ninja, hào hiệp và dám xả thân vì nghĩa như những chàng Samurai thực thụ trong một câu chuyện phim đầy kịch tính, vui nhộn và hấp dẫn. Trong thời gian tới, các bộ phim do điện ảnh Pháp sản xuất sẽ lần lượt ra mắt khán giả VN.

  • Bích Hạnh (thực hiện)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
"The Passion of the Christ" thống trị trở lại ... (12/04/2004)
''Mầm xanh'' - chương trình mới dành cho trẻ em (11/04/2004)
"Gái nhảy" sẽ so tài với "The Fog Of War" (09/04/2004)
Ted Turner "chiếm" một ngôi sao trên Đại lộ danh vọng (08/04/2004)
Thế giới qua những thước phim của Werner Herzog (08/04/2004)
Sẽ không có "Những cô gái chân dài" tập hai? (07/04/2004)
Kỷ nguyên hoạt hình vẽ tay của Disney sẽ kết thúc? (07/04/2004)
King Kong trở lại (07/04/2004)
Phim kinh dị đăng quang (06/04/2004)
"The Classic" đến Việt Nam (05/04/2004)
"Nguyễn Ái Quốc ở Hồng Kông" thu hút tuổi trẻ TP.HCM (05/04/2004)
Jack Black thử sức với "King Kong" (02/04/2004)
Tạm dừng "Gặp nhau cuối tuần": Chỉ là một tiểu phẩm hài! (01/04/2004)
Trông người mà ngẫm đến ta (31/03/2004)
Xem tiep Tro ve dau trang