"Hải âu", lãng mạn với những nét đẹp đời thường!
06:20' 19/04/2004 (GMT+7)

(VietNamNet) - Làm phim "bay bổng" ai mà không thích. Nhưng nếu đạo diễn thiếu tiết chế, sự lãng mạn thái quá có thể sẽ biến thành..."sến". Hải âu (đd Lê Bảo Trung) đã không lố đà này. "Hải Âu" sẽ được chiếu tại TP.HCM trong "Tháng phim VN", bắt đầu từ 28/4.

Một trong những cảnh múa đẹp của phim.

Nhìn nhận thẳng thắn, Hải âu cũng không phải đã ghìm lại được trước cái lằn ranh mong manh giữa nét bay bổng và sự xa rời thực tế. Song, cú "vượt đèn đỏ" ấy rơi vào trường hợp khác (chuyện tình giữa nhân vật nam chính với người yêu) và nó chỉ là bước đệm để đẩy mạch phim sang một câu chuyện lãng mạn thực sự, hoàn toàn có thể bắt gặp ngoài đời.

Không cần biết động cơ để diễn viên múa Vũ Lâm (Nguyễn Phi Hùng) mất một cánh tay bỏ ra đảo xa, hãy ghi nhận anh ta đã làm được gì ở đấy với vóc dáng thư sinh. Trưởng đồn biên phòng Nghĩa ngờ rằng anh này không phải tội phạm trốn lệnh truy nã thì cũng là kẻ ôm mộng vượt biên. Quanh những nghi ngại chính đáng lẫn sự ích kỷ rất con người (sợ cô bạn Đào của mình... phải lòng Lâm) của Nghĩa, chỉ bằng hành động, Lâm mới chứng tỏ được mình là người thế nào cho dẫu quá khứ tốt hay xấu. Vũ Lâm dạy múa, dựng vở cho bọn trẻ miền biển đi thi. Xóa tan nghi ngờ của anh sĩ quan biên phòng là chuyện nhỏ, Lâm tìm lại được niềm vui sống sau tai nạn mất cánh tay cũng chỉ là chuyện của chính mình. Vở múa Hải âu anh dàn dựng giúp bé Lan (Kim Hương) tật nguyền và lũ trẻ không chỉ để đoạt giải thưởng mà chia sẻ với chúng những khoảnh khắc hạnh phúc do thầy trò anh tạo nên cho chính mình. Đó mới là chuyện đáng nói.

Diễn viên chính Kim Hương và Nguyễn Phi Hùng. Ảnh: V.T

Hạnh phúc của họ đơn giản chỉ có vậy, chuyện phim cũng chỉ có bấy nhiêu. Nhưng trong 90 phút phim của mình, Lê Bảo Trung đã "nói" nhiều điều mà người xem lại khó thấy bóng dáng và ý đồ của anh. Nếu cắt lát, Hải âu của Trung không chỉ có việc làm đáng quý của chàng diễn viên múa, mà còn có một chuyện tình khá "sến" như đã nói, một vài chân dung con người miền biển hồn hậu được khắc họa rất "nét", một vài pha hành động hấp dẫn và cả những tình tiết hài hước. Điều này cho thấy nội lực sáng tạo khỏe khoắn của một đạo diễn trẻ với phim lẻ đầu tay của mình song đã có ngay giải Cánh diều bạc (không có giải vàng), đồng thời diễn viên chính Nguyễn Phi Hùng nhận luôn giải Diễn viên triển vọng.

Cảnh quay ấn tượng nhất - màn múa đôi của Lâm và bé Lan kết phim - đã đúng với dự liệu mà Lê Bảo Trung chia sẻ với PV VietNamNet ngay từ khi phim chưa bấm máy. Biên đạo múa Binh Hùng tiết lộ để đạt hiệu quả cao cho cảnh quay này, anh đã dùng vải cột chặt hai diễn viên lại với nhau, vì một kẻ đã mất cánh tay, người kia đôi chân không lành lặn. Diễn viên Phương Dung (bị tật hai chân, từng vào vai chính trong Xe lăn của Vũ Thành Vinh - Hãng TFS) xúc động: "Cảm ơn các tác giả đã đồng cảm được với những người không may mắn. Phải là người có tấm lòng như thế nào mới nghĩ, nói được những điều mà xã hội thường bỏ quên. Cảm ơn đôi chân của Nguyễn Phi Hùng".

Xem phim về những con người kém may mắn để cùng đồng cảm với khát vọng sống như người bình thường của họ. Lẽ sống ấy thật và đẹp nên phim chân thực và lãng mạn. Thực nên không "sến", như lời Đào dạy học trò: "Hải âu có đôi cánh rất khỏe... Tuổi trẻ phải sống như hải âu, phải mạnh mẽ, không biết mệt mỏi khi bay đi tìm cá".

Phim Hải Âu sẽ được chiếu tại 14 rạp chiếu video ở TP.HCM trong "Tháng phim VN" , bắt đầu từ 28/4 kéo dài đến giữa tháng năm nhân chào mừng ngày giải phóng miền Nam, kỷ niệm chiến thắng Điện Biên, ngày sinh Hồ Chủ tịch. Ngoài Hải âu còn có hai phim truyện nhựa Người hàng binh, Khi người ta yêu nhau cũng được trình chiếu rộng rãi trong dịp này

  • Võ Tiến
Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
"Nữ hoàng rắc rối", hài hước và lãng mạn (17/04/2004)
"Chiến tranh giữa các vì sao" vẫn là "đỉnh" (14/04/2004)
Phim dở, lỗi tại biên kịch hay đạo diễn? (14/04/2004)
Những thước phim mới về Điện Biên sắp ra mắt (14/04/2004)
Lần đầu tiên giới lưu trữ phim quốc tế họp tại VN (13/04/2004)
Phim Pháp trên đường tìm khán giả Việt Nam (13/04/2004)
"The Passion of the Christ" thống trị trở lại ... (12/04/2004)
''Mầm xanh'' - chương trình mới dành cho trẻ em (11/04/2004)
"Gái nhảy" sẽ so tài với "The Fog Of War" (09/04/2004)
Ted Turner "chiếm" một ngôi sao trên Đại lộ danh vọng (08/04/2004)
Thế giới qua những thước phim của Werner Herzog (08/04/2004)
Sẽ không có "Những cô gái chân dài" tập hai? (07/04/2004)
Kỷ nguyên hoạt hình vẽ tay của Disney sẽ kết thúc? (07/04/2004)
King Kong trở lại (07/04/2004)
Xem tiep Tro ve dau trang