Việt Nam vinh danh tại LHP châu Á-TBD 49
17:54' 28/09/2004 (GMT+7)

(VietNamNet) - LHP châu Á-TBD lần thứ 49 vừa kết thúc tại Fukuoka (Nhật Bản). Đạo diễn Nguyễn Thanh Vân một lần nữa đứng lên bục nhận Giải đặc biệt của Ban giám khảo với Người đàn bà mộng du sau 4 năm đăng quang với Đời cát.

Soạn: AM 154705 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
LHP châu Á-TBD 49, ấn tượng Nhật Bản.

Người đàn bà mộng du là bộ phim duy nhất giành giải thưởng trong số 6 phim Việt Nam gửi tham dự LHP lần này. Tuy nhiên, đây cũng là niềm an ủi với điện ảnh Việt Nam sau 4 năm "im hơi lặng tiếng" tại LHP châu Á - TBD kể từ năm 2000. "Người đàn bà mộng du", bộ phim giàu thành tích và được nhắc đến nhiều trong thời gian qua, cũng là bộ phim được đoàn Việt Nam kỳ vọng nhất. Chính thức công chiếu trong đợt kỷ niệm 22/12/2003, Người đàn bà mộng du tiếp tục khai thác đề tài liên quan đến chiến tranh và đã giành giải cao nhất tại Giải thưởng của Hội điện ảnh VN vừa qua"Người đàn bà mộng du" đã trở thành một Đời cát thứ 2 khi nhận Giải đặc biệt của Ban giám khảo LHP châu Á - TBD lần thứ 49. 

U14 - đội bóng trong mơ (Hãng phim Giải phóng) tuy không nhận được giải thưởng nào nhưng khán giả đón nhận rất nhiệt tình. Đạo diễn Lâm Lê Dũng cho biết: "U14 - đội bóng trong mơ được trình chiếu 2 buổi tại LHP. Sau buổi chiếu, tôi nhận được mấy chục câu hỏi. Tôi có cảm giác khán giả Nhật Bản có cảm xúc rất Việt Nam, bình dị và gần gũi trong khi khán giả nhiều nước khác rất thờ ơ. Trước khi phim VN được trình chiếu, một cuộc hội thảo về sản xuất phim đã được thực hiện, mở ra một triển vọng hợp tác làm phim giữa Việt Nam và các nước trong khu vực châu Á - TBD".

Tuy nhiên, LHP châu Á - TBD lần thứ 49 cũng là LHP lần thứ 3 liên tiếp Việt Nam không giành được bất cứ giải nào trong thể loại Phim tài liệu. Sức nặng của Làng chài Vĩnh Mốc (Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương) H'Nơn (Hãng phim Giải phóng) không đủ để vượt qua hàng chục bộ phim tham gia LHP. Có thể phải chờ rất lâu nữa mới lại có một bộ phim tài liệu nữa lập lại thành tích mà Chị Năm Khùng đã làm được cách đây 4 năm tại LHP châu Á - TBD lần thứ 45. Sau 4 năm, đạo diễn Thanh Vân đã làm được một Đời cát thứ 2 nhưng đạo diễn Lại Văn Sinh thì phải chờ đến lần sau. Hai bộ phim hoạt hình Câu chuyện những đôi giày Con sâu tham dự LHP lần này cũng không tạo được sự bứt phá nào như Xe đạp đã làm được tại LHP châu Á - TBD lần thứ 45.

Giải thưởng cao nhất của LHP năm nay, giải Phim hay nhất, thuộc về Taipei 21 của đạo diễn Alex Yang. Thêm một năm nữa, đoàn Hàn Quốc bội thu giải thưởng. Old Boy của đạo diễn Park Chan-wook vừa đoạt giải Grand Prix tại LHP Cannes vừa rồi lại mang về cho Park Chan-wook giải Đạo diễn xuất sắc nhất. Đây là bộ phim thứ 2 của HQ được vinh danh tại LHP danh tiếng này sau Chihwaseon (2002). Giải Nam diễn viên xuất sắc nhất thuộc về Choi Min-sik của Old Boy trong khi danh hiệu Nữ diễn viên xuất sắc nhất về tay Maya Karin với vai diễn trong phim Pontianak' Scent of the Tuberose. Đoàn Hàn Quốc cũng nhận được giải Phim hoạt hình hay nhất cho Oseam (ĐD Sung Baek-yeop). Người đàn bà mộng du của đạo diễn Nguyễn Thanh Vân cùng chia xẻ Giải đặc biệt của BGK với I Died in Childhood (ĐD Georgy Paradjanov).

Một số giải thưởng chính

  • Phim hay nhất: "Taipei 21" (ĐD Alex Yang)

  • Đạo diễn xuất sắc nhất: Park Chan-wook (Phim Old Boy)

  • Nam diễn viên xuất sắc nhất: Choi Min-sik (Old Boy)

  • Nữ diễn viên xuất sắc nhất: Maya Karin (Pontianak' Scent of the Tuberose)

  • Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất: Teruyuki Kagawa (Kwaidan: Eternal Love)

  • Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất: Lin Mei-shiu (Comes the Black Dog)

  • Kịch bản hay nhất: Yozo Tanaka (Embers)

  • Ghi âm hay nhất: Conrad Bradley Slator (The Overture)

  • Âm nhạc hay nhất: Chatchai Pongprapapan (The Overture)

  • Phim ngắn hay nhất: "Encounter" (ĐD Chun Sun-young)

  • Phim hoạt hình hay nhất: "Oseam" (ĐD Sung Baek-yeop)

  • Hiệu quả hình ảnh hay nhất: Hiroshi Butsuda & Takeshi Himi (Devilman)

  • Giải đặc biệt của BGK:
    - "Người đàn bà mộng du" (ĐD Nguyễn Thanh Vân)
    - "I Died in Childhood" (ĐD Georgy Paradjanov)

  • B.H

 

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Hãng Giải phóng tiếp tục làm phim thương mại (28/09/2004)
Người lớn cũng mê "Tom and Jerry" (27/09/2004)
Diễn viên Tự Long: ''Bọn trẻ gọi tôi là Chú Cuội'' (27/09/2004)
"The Forgotten" đánh bại "Sky Captain" (27/09/2004)
Đạo diễn Rumani làm phim cho TFS (26/09/2004)
Thống đốc bang California sẽ làm "Kẻ huỷ diệt" 4? (25/09/2004)
"Ngày kinh hoàng" sẽ đến TP.HCM (24/09/2004)
Phim pha hành động mới "ăn"! (24/09/2004)
"Sky Captain" dẫn đầu thị trường phim Bắc Mỹ (22/09/2004)
NM Bình Minh: ''Tôi đóng vai du côn cũng ra trò đấy!'' (21/09/2004)
HBO thống trị Emmy lần thứ 56 (20/09/2004)
Jamie Lee Curtis sau "Một ngày làm người khác" (18/09/2004)
Bản năng + Duyên nói +?... = MC (16/09/2004)
Phim Ấn thăm dò khán giả Việt (16/09/2004)
Xem tiep Tro ve dau trang